Đảm bảo hoạt động liên tục các dịch vụ ngân hàng trực tuyến và ATM
Ứng phó dịch Covid - 19: 37 ngân hàng tiếp tục miễn, giảm phí chuyển tiền lần 2 | |
Ngành Ngân hàng tăng cường các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng do ngập mặn |
Trên đây là nội dung đáng chú ý tại Công điện 03/CĐ – NHNN vừa được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ban hành nhằm thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.
Theo đó, trước những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, để vừa phòng chống dịch có hiệu quả, vừa đảm bảo các hoạt động tiền tệ, ngân hàng thiết yếu phục vụ nền kinh tế và người dân, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị trong toàn Ngành quán triệt toàn thể cán bộ trong đơn vị thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chị thị 16.
Nhiều Ngân hàng thương mại đã triển khai các dịch vụ, sản phẩm công nghệ nhằm thay đổi thói quen người dùng trong thời đại số hoá và truyên truyền đẩy lùi sự lây lan của dịch bệnh. |
Nội dung của công điện nêu rõ, đối với các tổ chức tín dụng và các doanh nghiệp trực thuộc NHNN chủ động quyết định việc bố trí cán bộ theo các phương án, kịch bản phòng, chống dịch của mình, nhưng phải đảm bảo các nguyên tắc: Đáp ứng các yêu cầu sử dụng dịch vụ, ngân hàng thiết yếu của người dân, đặc biệt là đảm bảo sự hoạt động liên tục của các dịch vụ ngân hàng trực tuyến và ATM; Hạn chế tối đa số lượng cán bộ phải đến trụ sở làm việc. Tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về phòng, chống dịch khi bố trí cán bộ làm việc tại các trụ sở.
Cùng ngày, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cũng ban hàn Chỉ thị số 02/CT-NHNN về các giải pháp cấp bách của ngành Ngân hàng nhằm tăng cường phòng chống và khắc phục khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19.
Chỉ thị 02 đặc biệt tập trung chỉ đạo các tổ chức tín dụng triển khai nghiêm túc các Văn bản chỉ đạo trước đó của NHNN về miễn giảm phí cơ cấu lại nợ....đối với khách hàng gặp khó khăn do dịch bệnh; Thực hiện các giải pháp mở rộng tín dụng đối với các lĩnh vực ưu tiên; Rà soát để giảm các chi phí hoạt động, giảm lương thưởng, điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, khách hàng tài chính phù hợp, không chia cổ tức bằng tiền mặt ...để tiết giảm chi phí, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp; Nâng cao năng lực quản trị điều hành, đẩy mạnh giám sát việc triển khai việc cơ cấu thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi...; Thông tin kịp thời và công khai các gói sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ khách hàng; Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, đảm bảo an toàn, thuận tiện…
Tại Chỉ thị 02, NHNN đã yêu cầu các tổ chức tín dụng khẩn trương ban hành và triển khai quy định nội bộ hướng dẫn Thông tư số 01/2020/TT-NHNN của NHNN. Chủ tịch Hội đồng thành viên/Hội đồng quản trị/Tổng giám đốc các TCTD trực tiếp chỉ đạo việc triển khai công tác cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới đối với khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch và chịu trách nhiệm trước Thống đốc NHNN về kết quả thực hiện.
Xử lý nghiêm những đơn vị, cán bộ lãnh đạo và cán bộ nghiệp vụ triển khai chậm, cố tình gây khó khăn, phiền hà, thiếu trách nhiệm, thực hiện không đúng quy định trong quá trình thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.
Đặc biệt, chủ động rà soát, cắt giảm các chi phí hoạt động, đặc biệt là chi lương, thưởng, kịp thời điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính phù hợp với thực tế trước khi tổ chức đại hội cổ đông, trước mắt không chia cổ tức bằng tiền mặt để tập trung nguồn lực giảm mạnh lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện nay và các khoản cho vay mới.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây
Tin khác
SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ
Tài chính 20/09/2024 18:09
Việt Nam đang tiến gần mục tiêu đạt định mức tín nhiệm “Đầu tư” vào năm 2030
Tài chính 20/09/2024 06:09
Sẽ xử lý nghiêm hành vi trục lợi về giá sau bão, lũ
Tài chính 19/09/2024 11:44
“Khoan sức dân” vùng bị bão, lũ
Tài chính 19/09/2024 08:29
Fed cắt giảm lãi suất 0,5%
Tài chính 19/09/2024 08:04
Ngành Ngân hàng triển khai nhiều giải pháp giúp khách hàng vượt qua khó khăn do bão, lũ
Tài chính 19/09/2024 07:13
Hỗ trợ các tỉnh thành phố phía Bắc phục hồi sản xuất sau bão lũ
Tài chính 19/09/2024 07:10
"Mở van" để thị trường chứng khoán hút nhà đầu tư
Tài chính 18/09/2024 22:41
ABBANK và Maybank tăng cường quan hệ hợp tác chiến lược
Tài chính 17/09/2024 22:05
Nâng cao chỉ số PCI, thu hút đầu tư vào khu vực Bắc Trung Bộ
Tài chính 17/09/2024 09:28