Đào tạo nghề và giải quyết việc làm rất quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề “Công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn thành phố” của Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội, ngày 19/6, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, đào tạo nghề và giải quyết việc làm là nhiệm vụ quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, từ đó bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội gặp mặt đại biểu các cơ quan báo chí Hà Nội: Tiếp xúc cử tri chuyên đề đào tạo nghề và giải quyết việc làm Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội: Vẫn còn tâm lý sính bằng cấp trong một bộ phận người dân

Tại Hội nghị, đa số cử tri Thủ đô Hà Nội bày tỏ đồng tình với việc thời gian qua, Thành phố rất quan tâm đến công tác đào tạo, giải quyết việc làm, song thực tiễn vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn, vẫn cần thêm những chính sách phù hợp với từng đối tượng, ngành nghề.

Đào tạo nghề và giải quyết việc làm rất quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội
Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại Hội nghị.

Cử tri các quận: Đống Đa, Tây Hồ, Hoàn Kiếm đề nghị, Thành phố cần có giải pháp để giúp người chấp hành xong án phạt tù sớm tái hòa nhập; đào tạo nghề cho người khuyết tật để họ tự hào với sự vươn lên phấn đấu của mình; có ưu đãi đào tạo trình độ sơ cấp nghề cho các đối tượng là đoàn viên, thanh niên.

Bà Phạm Thị Vinh (phường Văn Chương, quận Đống Đa) bày tỏ, nhiều người chấp hành xong án phạt tù, khi hòa nhập cuộc sống vẫn có tình trạng bị kỳ thị, phân biệt đối xử, do đó, cần phải có giải pháp hữu hiệu để giúp họ tái hoà nhập, cũng là không để lãng phí nguồn lao động. Còn ông Lê Văn Vui (phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ) đề nghị, cần xem xét thời gian đào tạo cho đối tượng là người khuyết tật, đồng thời có khung đào tạo riêng với từng đối tượng khuyết tật.

Trong khi đó, cử tri các huyện: Thường Tín, Gia Lâm, Thạch Thất, Phú Xuyên… đề nghị, Thành phố tăng kinh phí đào tạo, tập huấn an toàn lao động, nhất là ở các làng nghề truyền thống; cần đổi mới chương trình đào tạo nghề gắn với vị trí việc làm trong các doanh nghiệp; xem xét tăng mức hỗ trợ cho đối tượng được đào tạo nghề ở các địa phương.

Đào tạo nghề và giải quyết việc làm rất quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội
Quang cảnh Hội nghị.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng (cử tri huyện Thường Tín), hiện nay trên địa bàn huyện có 81 làng nghề, 11 cụm công nghiệp, khoảng 40 nghìn lao động… Hằng năm huyện đều có đào tạo, tập huấn cho lao động trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. “Đề nghị Thành phố tăng cường kinh phí đào tạo, tập huấn an toàn lao động và tiếp tục quan tâm tới chính sách xã hội cho người lao động”, ông Thắng kiến nghị.

Cũng rất quan tâm đến công tác đào tạo nghề, đại diện các trường đào tạo nghề của thành phố Hà Nội và các tổ chức chính trị - xã hội của Thành phố cho rằng, các doanh nghiệp vẫn thiếu lao động, nhiều ngành nghề có nhu cầu lao động cao nhưng tuyển dụng đạt tỷ lệ thấp; nhiều ngành nghề về năng lượng thông minh, tái tạo robot không đạt tỷ lệ tuyển dụng tại Hà Nội, phải tìm nguồn nhân lực từ các tỉnh.

Trên cơ sở thực tiễn và yêu cầu nhiệm vụ, Hà Nội cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, có chính sách đối với các ngành nghề mới, chất lượng cao.

Ngoài ra, Thành phố cần phân luồng tốt học sinh, để bảo đảm với ngành nghề chất lượng cao, thì học sinh phải có chất lượng tương ứng...

Đặc biệt, để có nguồn nhân lực chất lượng cao, cần có đội ngũ giáo viên, hệ thống trường chất lượng, vì thế, cần đầu tư vật chất cho các trường đào tạo nghề để bắt kịp nhu cầu xã hội.

Đào tạo nghề và giải quyết việc làm rất quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà phát biểu tại Hội nghị.

Đáng chú ý, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng chia sẻ, ngành Công nghiệp bán dẫn hiện đang phát triển nhanh, được Chính phủ ưu tiên phát triển; tương lai ngành trí tuệ nhân tạo có khả năng thay các ngành lao động chân tay, máy móc. “Trong bối cảnh đó, nhiều ngành đào tạo sẽ có sự thay đổi về mặt nhu cầu của thị trường lao động. Thành phố chuẩn bị như thế nào, đặc biệt về nguồn nhân lực để có thể đáp ứng nhu cầu và cạnh tranh với thị trường lớn hơn?”, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội nêu vấn đề.

Sau khi nghe các ý kiến trao đổi, thảo luận, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà đã tiếp thu các kiến nghị của cử tri và khẳng định, thời gian tới, UBND Thành phố sẽ đẩy mạnh tuyên truyền thay đổi nhận thức của xã hội, nhân dân về công tác giáo dục nghề nghiệp, tránh tâm lý coi trọng bằng cấp.

Bà Vũ Thu Hà nhấn mạnh, trách nhiệm đào tạo nghề và giải quyết việc làm là của cả xã hội, của các cấp, các ngành và chính người lao động. Trong đó, bản thân người lao động phải nhận thức đúng, tìm tòi, học hỏi để nâng cao trình độ. Còn trách nhiệm dẫn dắt, định hướng, đưa ra giải pháp, lộ trình là của chính quyền các cấp.

Đào tạo nghề và giải quyết việc làm rất quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội
Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phát biểu tại Hội nghị.

Trong thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ xác định đào tạo ngành nghề mũi nhọn đáp ứng xu thế phát triển của Thủ đô; xây dựng lộ trình phát triển các trường nghề; đầu tư trang bị cơ sở vật chất cho các trường nghề công lập, quan tâm xứng đáng qua việc hỗ trợ chính sách đặc thù. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng sẽ có cơ chế, chính sách đặc thù cho các đối tượng khuyết tật, thanh niên, người chấp hành xong án phạt tù…

Bà Vũ Thu Hà cho biết, sau khi Luật Thủ đô sửa đổi được thông qua, UBND Thành phố sẽ chỉ đạo các sở, ngành tham mưu các dự thảo nghị quyết trình HĐND Thành phố để thực hiện các danh mục chính sách liên quan đến lĩnh vực này.

Đối với đào tạo lao động chất lượng cao, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà yêu cầu các sở, ngành, địa phương rà soát, thay đổi phương thức đào tạo; đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả các phiên giao dịch việc làm… để đáp ứng xu thế hiện nay.

Kết luận Hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá cao 30 điểm cầu và nhiều quận, huyện kết nối đến cấp xã với trên 1.700 đại biểu tham dự tiếp xúc cử tri chuyên đề này.

Đào tạo nghề và giải quyết việc làm rất quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội
Cử tri quận Tây Hồ nêu kiến nghị tại điểm cầu trực tuyến.

Ghi nhận 64 ý kiến trực tiếp tại hội nghị và gián tiếp trên Trang thông tin điện tử của Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND Thành phố là những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm với 7 nhóm vấn đề, Chủ tịch HĐND Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND Thành phố tổng hợp, phân rõ nhóm vấn đề, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, trả lời và giám sát, đôn đốc.

Theo Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội, thời gian qua, Thành phố đã có nhiều chỉ đạo bằng nghị quyết, chương trình công tác, tiêu biểu là Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025.

Nhấn mạnh đào tạo nghề và giải quyết việc làm là nhiệm vụ quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, từ đó bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị, khi triển khai thực hiện cần quan tâm về giải pháp, lộ trình; các kế hoạch triển khai phải khoa học, thực chất, hiệu quả, trong đó cần có giải pháp căn cơ, đảm bảo cung - cầu hợp lý; đánh giá kỹ lĩnh vực nào cần để đào tạo, đáp ứng nhu cầu thực tiễn phát triển, đời sống; chú trọng đưa các nghị quyết của HĐND Thành phố vào đời sống.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày và đêm 20/9, ở khu vực Nam Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa to đến rất to, với lượng mưa phổ biến 70-150 mm, có nơi trên 250 mm.
Bà Nguyễn Phương Hằng ra tù do được giảm án, không phải đặc xá

Bà Nguyễn Phương Hằng ra tù do được giảm án, không phải đặc xá

(LĐTĐ) Việc bà Nguyễn Phương Hằng ra tù là kết quả của quá trình xét duyệt giảm án, dựa trên các đề xuất từ trại giam về quá trình chấp hành án và cải tạo tốt của phạm nhân.
Tỷ giá USD hôm nay (20/9): Đồng USD trong nước tăng, thế giới giảm

Tỷ giá USD hôm nay (20/9): Đồng USD trong nước tăng, thế giới giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 20/9, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.167 VND - tăng 16 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,64 - giảm 0,38 điểm.
Đắng lòng trước cảnh tan hoang tại "vựa đào"

Đắng lòng trước cảnh tan hoang tại "vựa đào"

(LĐTĐ) Ảnh hưởng của mưa, lũ từ hoàn lưu cơn bão số 3, cùng với nước sông Hồng dâng cao, vùng trồng hoa đào hàng trăm ha của người dân 2 phường Nhật Tân, Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã gần như mất trắng.
Giá vàng hôm nay (20/9): Giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh

Giá vàng hôm nay (20/9): Giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (20/9), giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh, trong khi đó, vàng miếng trong nước được điều chỉnh giảm nhẹ.
Đội tuyển Việt Nam rơi xuống vị trí 116 trên bảng xếp hạng FIFA

Đội tuyển Việt Nam rơi xuống vị trí 116 trên bảng xếp hạng FIFA

(LĐTĐ) Theo bảng xếp hạng (BXH) tháng 9/2024 mới được FIFA công bố, đội tuyển Việt Nam tụt một bậc so với tháng trước và xếp ở vị trí 116 thế giới.
Tăng tiện ích từ "số hóa" thẻ vé giao thông: Đặt hành khách vào vị trí trung tâm

Tăng tiện ích từ "số hóa" thẻ vé giao thông: Đặt hành khách vào vị trí trung tâm

(LĐTĐ) Hà Nội đã khai trương thẻ vé ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng và sắp tới là triển khai hình thức thẻ ảo offline dành cho khách hàng. Việc "số hóa" thẻ vé giao thông trong bối cảnh chuyển đổi số sẽ trực tiếp nâng cao quyền lợi của người tiêu dùng, giúp hành khách tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại để nhận và dán tem vé tháng.

Tin khác

Vun đắp quan hệ hợp tác giữa Thủ đô của hai nước Việt Nam - Lào

Vun đắp quan hệ hợp tác giữa Thủ đô của hai nước Việt Nam - Lào

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, chiều 17/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã gặp và làm việc với Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thủ đô Viêng Chăn Anouphap Tounalom và Ủy viên Trung ương Đảng, Đô trưởng Thủ đô Viêng Chăn Athsaphangthong Siphandone.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới”.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì Lễ đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì Lễ đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân đã tới Thủ đô Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, từ ngày 10 - 13/9/2024.
Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ các địa phương phía Bắc khắc phục hậu quả bão số 3

Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ các địa phương phía Bắc khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và sẽ tiếp tục chia sẻ, hỗ trợ các địa phương phía Bắc khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Khắc phục hậu quả sau bão, đảm bảo an toàn cho nhân dân ở mức cao nhất

Khắc phục hậu quả sau bão, đảm bảo an toàn cho nhân dân ở mức cao nhất

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng của bão số 3, trên địa bàn Hà Nội đã có mưa to, tập trung trong ngày và đêm 7/9, để lại hậu quả nặng nề về người và tài sản. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố đề nghị các địa phương, ban, ngành tập trung theo dõi tình hình thời tiết, thiên tai, tổ chức trực ban nghiêm túc; chủ động, kịp thời triển khai công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và ảnh hưởng sau bão.
Tạm ngừng tiếp thu tàu bay tại 4 cảng hàng không do bão số 3

Tạm ngừng tiếp thu tàu bay tại 4 cảng hàng không do bão số 3

(LĐTĐ) Bão số 3 (Yagi) sắp đổ bộ vào Việt Nam có thể ảnh hưởng đến 240 chuyến bay nội địa và 70 chuyến bay quốc tế. Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) quyết định tạm ngừng khai thác 4 cảng hàng không nằm trong vùng ảnh hưởng của bão trong ngày 7/9.
TP.HCM: Hàng nghìn người đổ về trung tâm đón mừng Quốc khánh với màn pháo hoa rực rỡ

TP.HCM: Hàng nghìn người đổ về trung tâm đón mừng Quốc khánh với màn pháo hoa rực rỡ

(LĐTĐ) Tối 2/9, trung tâm Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) có một đêm sôi động khi hàng nghìn người dân từ khắp nơi đổ về khu vực trung tâm để vui chơi và chiêm ngưỡng màn pháo hoa rực rỡ chào mừng Quốc khánh 2/9.
Bà Rịa - Vũng Tàu thu về gần 300 tỷ đồng trong 3 ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 2/9

Bà Rịa - Vũng Tàu thu về gần 300 tỷ đồng trong 3 ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 2/9

(LĐTĐ) Bà Rịa – Vũng Tàu là điểm đến du lịch hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước, nhất là các ngày lễ, hội. Trong đó, riêng 3 ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 2/9 năm 2024 (từ ngày 31/8 – 2/9), doanh thu du lịch của địa phương này đã đạt gần 300 tỷ đồng.
Tiếp tục xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

Tiếp tục xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

(LĐTĐ) Đã 55 năm trôi qua kể từ ngày Bác kính yêu đi xa, nhưng những chỉ dạy, những lời dặn dò của Người vẫn luôn được các thế hệ người Việt Nam ghi nhớ và thực hiện, đặc biệt là bản Di chúc - một di sản vô giá, kết tinh tinh hoa tư tưởng, đạo đức và phong cách của Người.
Chuyển đổi số - động lực quan trọng phát triển lực lượng sản xuất, hoàn thiện quan hệ sản xuất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Chuyển đổi số - động lực quan trọng phát triển lực lượng sản xuất, hoàn thiện quan hệ sản xuất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Nhân kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có bài viết: “Chuyển đổi số - Động lực quan trọng phát triển lực lượng sản xuất, hoàn thiện quan hệ sản xuất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới”.
Xem thêm
Phiên bản di động