Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế:

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Chuyện xây trường, mở lớp Hơn 1.000 học sinh Thủ đô tham gia đối thoại, tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Giải đáp băn khoăn, thắc mắc

Ngày 20/4, tại Trường THPT Đồng Quan (xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên), Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với Trường Đại học Thành Đô và một số đơn vị, trường học tổ chức chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”.

, Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô Ngô Vương Tuấn tặng hoa đến các chuyên gia, diễn giả tham gia chương trình
Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô Ngô Vương Tuấn tặng hoa các chuyên gia, diễn giả tham gia Chương trình.

Đây là chương trình vô cùng ý nghĩa dành cho học sinh THPT nói chung và học sinh lớp 12 nói riêng, đặc biệt hơn là những em đang quan tâm đến các ngành Luật - Kinh tế trong kỳ tuyển sinh sắp tới.

Phát biểu khai mạc Chương trình, ông Ngô Vương Tuấn - Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đang đến rất gần. Đây là kỳ thi quan trọng, đánh dấu bước ngoặt trong cuộc đời mỗi học sinh. Kỳ thi không chỉ là thước đo cho kiến thức mà các em đã tích lũy trong suốt 12 năm học phổ thông mà còn là cơ hội để các em bước vào cánh cửa đại học, theo đuổi ước mơ và hoài bão của mình.

Đặc biệt, năm 2024 là năm cuối cùng kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Kể từ năm 2025, kỳ thi sẽ có nhiều điều chỉnh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Công tác tuyển sinh của các trường đại học dự kiến sẽ có một số thay đổi. Bởi vậy, việc giúp học sinh định hướng đúng ngành, nghề để có lựa chọn chính xác cho bản thân trong năm nay là vô cùng quan trọng.

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề
Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô Ngô Vương Tuấn phát biểu khai mạc Chương trình.

“Chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế” là cơ hội tuyệt vời để các học sinh hiểu rõ hơn về bản thân, có cái nhìn rõ ràng hơn về điểm mạnh, điểm yếu, sở thích và tiềm năng của bản thân. Tại đây, các em được tìm hiểu một cách chi tiết về các ngành học trong khối Luật - Kinh tế, chương trình đào tạo, cơ hội nghề nghiệp… Bên cạnh đó, các em còn nhận được những lời khuyên bổ ích cho việc lựa chọn ngành học và định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Với những thông tin và kiến thức thu thập được từ chương trình, hy vọng các học sinh sẽ có được sự lựa chọn đúng đắn cho tương lai”, Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô khẳng định.

Có mặt từ sớm để tham quan, tìm hiểu gian hàng của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố trong khuôn khổ Chương trình, Phạm Ngọc Linh (học sinh Trường THPT Đồng Quan) đã thu thập được nhiều thông tin có giá trị cho mình.

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề
Chương trình thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.

Ngọc Linh chia sẻ: “Em muốn theo học tại các trường đào tạo chuyên sâu về khối ngành Kinh tế hoặc Khoa học Tự nhiên. Hiện tại, em vẫn đang băn khoăn về việc lựa chọn trường đại học. Thật may mắn tại Chương trình hôm nay có rất nhiều trường đại học đến tư vấn tuyển sinh. Điều này giúp em và các bạn có cơ hội để tìm hiểu và hỏi trực tiếp, qua đó giải toả những thắc mắc, băn khoăn của bản thân”.

Chung suy nghĩ, Trần Tuấn Anh (học sinh Trường THPT Phú Xuyên A) bày tỏ: “Cuối tháng 6 kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra. Sau đó, ngày 18/7 chúng em bắt đầu đăng ký nguyện vọng xét tuyển. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, em vẫn vô cùng băn khoăn về lựa chọn ngành nghề. Bản thân em thích Kế toán nhưng lại lo lắng bão hòa nhân lực ngành này trên thị trường lao động”.

Nhiều thông tin thiết thực, hữu ích

Tại Chương trình, bà Hoàng Thúy Nga - chuyên viên cao cấp Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã thông tin về những điểm mới trong công tác tuyển sinh đại học năm 2024, đồng thời lưu ý thí sinh quy định về xét tuyển sớm…

Theo bà Hoàng Thúy Nga, năm 2024, Bộ GD&ĐT vẫn giữ ổn định quy chế tuyển sinh như hai mùa tuyển sinh gần nhất. Điều này giúp tạo tâm lý ổn định và vững tâm cho học sinh. Tuy nhiên, học sinh cần lưu ý các mốc thời gian quan trong trong tuyển sinh đại học, không được bỏ lỡ như: Từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, học sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần trên Hệ thống; từ ngày 31/7 đến 17h ngày 6/8, học sinh nộp lệ phí xét tuyển trực tuyến; trước 17h ngày 19/8, các cơ sở đào tạo phải công bố điểm chuẩn, thông báo cho học sinh trúng tuyển đợt 1; đến 17h ngày 27/8, học sinh hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến…

Các chuyên gia tư vấn hướng nghiệp tại Chương trình.
Các diễn giả, chuyên gia tại Chương trình.

Một điểm nữa bà Hoàng Thúy Nga cũng đặc biệt lưu ý học sinh, đó là việc tham gia vào các phương thức xét tuyển sớm của các trường đại học. Các em cần nghiên cứu rất kỹ đề án tuyển sinh của trường đại học đã công bố trên website để bám sát về hồ sơ, thủ tục, giấy tờ, thời hạn…

Ngoài ra, tất cả nguyện vọng của học sinh dù là trúng tuyển sớm hay sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT đều phải đăng ký trên Hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT. Nếu không nhập các nguyện vọng của mình lên Hệ thống, các em sẽ không được ghi nhận, không thể chính thức trúng tuyển và nhập học, dù đã trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm ở vài trường đi chăng nữa. Học sinh cần nhập nguyện vọng của mình lên hệ thống, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ nguyện vọng một là cao nhất, sau đó đến nguyện vọng tiếp theo.

Trả lời câu hỏi làm thế nào để lựa chọn ngành, nghề phù hợp, đúng xu hướng, bà Nguyễn Thúy Vân (Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô) chia sẻ: Tại thời điểm này, hầu hết các học sinh đã có định hướng ngành nghề của mình. Tuy nhiên, cũng sẽ có những bạn học sinh còn đắn đo giữa các ngành nghề đang lựa chọn. “Có bạn sẽ vừa muốn làm luật sư, vừa muốn làm giám đốc doanh nghiệp… Hai ngành này đều “hot”, có tỉ lệ tốt nghiệp trên 90%. Đặc biệt, nhóm ngành Kinh tế có rất nhiều lựa chọn càng khiến các em đắn đo” - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô chia sẻ, đồng thời đưa ra các bước chọn nghề.

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề
Trong khuôn khổ Chương trình cũng diễn ra Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2024, thu hút sự tham gia của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố.

Thứ nhất, các em cần sắp xếp thứ tự ngành nghề mình yêu thích. Thứ hai, các em phải xác định thế mạnh bản thân. Thứ ba, các em cần tìm hiểu các doanh nghiệp đang tuyển dụng các vị trí nào đối với ngành nghề mình theo học, xu hướng và nhu cầu chuyển dụng của xã hội. Thứ tư, các em phải căn cứ vào điều kiện kinh tế gia đình để chọn ngành nghề cho phù hợp bởi muốn học kinh tế, muốn đi du học nhưng điều kiện gia đình có hạn thì cũng rất khó thực hiện. Hiện trong nước có nhiều trường chất lượng, đào tạo chuyên môn sâu nên các em cũng sẽ có rất nhiều cơ hội chọn ngành học phù hợp với sở thích và điều kiện gia đình.

“Cuối cùng người quyết định là các em. Mong các em chọn đúng ngành, đúng nghề và đi đúng hướng”, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô nhấn mạnh.

Cùng với những thông tin tuyển sinh giá trị, trong khuôn khổ Chương trình cũng diễn ra Ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2024 thu hút sự tham gia của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố. Tại đây, các cơ sở đào tạo đã giới thiệu đến học sinh phương án tuyển sinh, chỉ tiêu xét tuyển, mức học phí cũng như giới thiệu các ngành nghề đào tạo của nhà trường…

Từ tháng 3/2024 tới nay, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phối hợp với các đơn vị, trường học tổ chức 3 Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT tại các trường: THPT Thường Tín (xã Văn Phú, huyện Thường Tín), THPT Lý Thường Kiệt (phường Thượng Thanh, quận Long Biên), THPT Đồng Quan (xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên).

Trong tháng 5/2024, Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp sẽ tiếp tục được Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp tổ chức tại các trường THPT trên địa bàn huyện Chương Mỹ.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Nội vụ tán thành phương án nghỉ Tết Ất Tỵ 2025

Bộ Nội vụ tán thành phương án nghỉ Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội góp ý về phương án nghỉ Tết Ất Tỵ, nghỉ lễ Quốc khánh và một số ngày nghỉ lễ, Tết khác trong năm 2025.
CDC châu Phi: Dịch bệnh đậu mùa khỉ ở châu lục chưa thể kiểm soát

CDC châu Phi: Dịch bệnh đậu mùa khỉ ở châu lục chưa thể kiểm soát

Từ đầu năm đến nay, số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ và tử vong ở châu Phi đã tăng lần lượt là 177% và 38,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kết quả Cúp C1 châu Âu: Barca trắng tay, Arsenal may mắn có điểm

Kết quả Cúp C1 châu Âu: Barca trắng tay, Arsenal may mắn có điểm

(LĐTĐ) Rạng sáng nay (20/9), các sân cỏ châu Âu tiếp tục sôi động với những trận đấu của Cúp C1 châu Âu 2024/2025.
Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày và đêm 20/9, ở khu vực Nam Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa to đến rất to, với lượng mưa phổ biến 70-150 mm, có nơi trên 250 mm.
Bà Nguyễn Phương Hằng ra tù do được giảm án, không phải đặc xá

Bà Nguyễn Phương Hằng ra tù do được giảm án, không phải đặc xá

(LĐTĐ) Việc bà Nguyễn Phương Hằng ra tù là kết quả của quá trình xét duyệt giảm án, dựa trên các đề xuất từ trại giam về quá trình chấp hành án và cải tạo tốt của phạm nhân.
Tỷ giá USD hôm nay (20/9): Đồng USD trong nước tăng, thế giới giảm

Tỷ giá USD hôm nay (20/9): Đồng USD trong nước tăng, thế giới giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 20/9, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.167 VND - tăng 16 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,64 - giảm 0,38 điểm.
Đắng lòng trước cảnh tan hoang tại "vựa đào"

Đắng lòng trước cảnh tan hoang tại "vựa đào"

(LĐTĐ) Ảnh hưởng của mưa, lũ từ hoàn lưu cơn bão số 3, cùng với nước sông Hồng dâng cao, vùng trồng hoa đào hàng trăm ha của người dân 2 phường Nhật Tân, Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã gần như mất trắng.

Tin khác

Tình nguyện sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con

Tình nguyện sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con

(LĐTĐ) Trong các ngày từ 16/9 - 19/9, đoàn tình nguyện của Hội Kỹ thuật xe máy Thanh Hóa đã sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con tại hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái.
26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (19/9), toàn thành phố Hà Nội còn 26 trường học chưa thể đón học sinh đến trường học tập trực tiếp trở lại, chủ yếu ở huyện Chương Mỹ.
Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

(LĐTĐ) Để bảo đảm duy trì việc học cho tất cả học sinh và hoàn thành chương trình năm học theo kế hoạch, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội: Trao quà hỗ trợ người dân tỉnh Lào Cai chịu thiệt hại do bão, lũ

Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội: Trao quà hỗ trợ người dân tỉnh Lào Cai chịu thiệt hại do bão, lũ

(LĐTĐ) Ngày 19/9/2024, đoàn công tác Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội cùng các công ty, nhà hảo tâm đã tới thăm, động viên và trao quà hỗ trợ người dân chịu thiệt hại trong cơn bão số 3 và hoàn lưu bão trên địa bàn tỉnh Lào Cai với tổng trị giá hàng hóa, tiền mặt là 240 triệu đồng.
Chủ động triển khai công tác y tế ứng phó bão số 4

Chủ động triển khai công tác y tế ứng phó bão số 4

(LĐTĐ) Bộ Y tế yêu cầu tổ chức trực chuyên môn, trực cấp cứu 24/24; sẵn sàng thu dung cấp cứu cho nạn nhân do mưa, lũ gây ra; không để gián đoạn trong công tác cấp cứu, điều trị cho người dân...
Mỗi buổi sáng ở quê

Mỗi buổi sáng ở quê

(LĐTĐ) Buổi sáng luôn bắt đầu từ những trong trẻo, tươi mới đầy sức sống làm mỗi tâm hồn thêm rộn rã. Buổi sáng còn là không gian tĩnh lặng, vời vợi xa những ồn ào, chật chội của cuộc sống thường ngày.
Bổ sung hơn 424 tỷ đồng để thực hiện tiêm chủng mở rộng

Bổ sung hơn 424 tỷ đồng để thực hiện tiêm chủng mở rộng

(LĐTĐ) Chính phủ quyết định bổ sung dự toán chi sự nghiệp y tế, dân số và gia đình năm 2024 của Bộ Y tế số tiền 424,5 tỷ đồng để thực hiện hoạt động tiêm chủng mở rộng.
Những mùa trăng thương nhớ

Những mùa trăng thương nhớ

(LĐTĐ) Tháng tám âm lịch, mùa trăng tròn đầy. Mùa Tết Trung thu với những niềm vui trẻ thơ đẹp đẽ. Có ánh trăng sóng sánh chảy xuống vườn cây, có mâm cỗ bánh trái đang chờ phá cỗ đêm rằm. Tiếng trống lân vang lên tùng tùng, những chiếc đèn ông sao lung linh lấp lánh.
Ngành giáo dục chủ động ứng phó với bão số 4

Ngành giáo dục chủ động ứng phó với bão số 4

(LĐTĐ) Để chủ động ứng phó với bão số 4, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị Giám đốc Sở GD&ĐT một số tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; trực ban 24/24 giờ; thường xuyên cập nhật thông tin từ các cơ quan chức năng, lực lượng cứu hộ và chính quyền địa phương để có phương án ứng phó kịp thời.
Gom yêu thương gửi học sinh vùng lũ

Gom yêu thương gửi học sinh vùng lũ

(LĐTĐ) Trước những thiệt hại nặng nề cả về người và tài sản mà nhiều địa phương đang gặp phải, nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã và đang triển khai các hoạt động quyên góp sách vở, đồ dùng học tập, quần áo... để gửi về vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Xem thêm
Phiên bản di động