Đầu tư dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là vấn đề cấp bách
Đường Vành đai 4 sẽ tạo động lực để Vùng Thủ đô "cất cánh" Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Đột phá, kết nối và lan tỏa Phát huy tinh thần tự giác trong thực hiện nhiệm vụ phát triển Thủ đô |
Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội được phê duyệt quy hoạch chi tiết từ hơn 10 năm trước, với dự kiến hoàn thành trước năm 2020, trong đó, đoạn qua địa bàn Hà Nội hoàn thành trước năm 2018. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên do, đến nay dự án mới chuẩn bị được trình Quốc hội xem xét đầu tư.
Trao đổi với PV Lao động Thủ đô bên hành lang Quốc hội, đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn TP Hồ Chí Minh) cho rằng, để phát triển kinh tế xã hội, việc thực hiện đồng bộ kết cấu hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông đường bộ hiện nay trở thành vấn đề cấp thiết. Đó cũng là một trong 3 đột phá chiến lược mà tinh thần Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 đã đề cập.
![]() |
Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn TP Hồ Chí Minh) |
Đặc biệt là trong phát triển kinh tế của đất nước, không có nghĩa là dàn đều, mà phải có những điểm, những cực tăng trưởng. Để có những cực tăng trưởng đó, phải có những chính sách đột phá.
Trong đó, Vùng Thủ đô Hà Nội cũng như thành phố Hồ Chí Minh là hai cực tăng trưởng, đặc biệt là hai đô thị đông dân nhất Việt Nam, có thứ hạng cao trên thế giới, nên việc ưu tiên nguồn lực để đầu tư hạ tầng đồng bộ, khép kín đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội cũng như đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh trở thành vấn đề cấp bách chứ không chỉ là vấn đề cấp thiết.
Điều này sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, vì Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là là cửa ngõ giao lưu quốc tế, điểm đến của các nhà đầu tư và du lịch quốc tế, nên đầu tư để đảm bảo được lưu thông hàng hóa, lưu thông đường bộ một cách xuyên suốt là vấn đề cấp bách, cần phải ưu tiên.
Đại biểu Hà Quốc Trị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa cũng cho rằng, việc Chính phủ trình Quốc hội xem xét chủ trương triển khai thực hiện dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là rất cần thiết.
Đại biểu Hà Quốc Trị nhấn mạnh, để khôi phục kinh tế sau đại dịch trong giai đoạn hiện nay cho Thủ đô và Vùng Thủ đô, cần phải có đầu tư hạ tầng, từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển của Thủ đô và các tỉnh trong Vùng Thủ đô, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Tuy nhiên, đại biểu lưu ý, việc đầu tư những dự án này phải đúng quy hoạch, kế hoạch, đặc biệt phải đảm bảo chất lượng, tiến độ, hạn chế lãng phí các nguồn lực xã hội trong quá trình triển khai dự án.
![]() |
Đại biểu Đặng Bích Ngọc (Đoàn Hòa Bình) nhìn nhận, chủ trương thực hiện dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là rất cần thiết. |
Chủ trương thực hiện dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay là quan điểm của đại biểu Đặng Bích Ngọc (Đoàn Hòa Bình).
Theo đại biểu, trong bối cảnh cả nước đang nỗ lực khôi phục kinh tế xã hội sau đại dịch Covid-19, các địa phương cần được đầu tư cơ sở hạ tầng thuận lợi, trong đó có cơ sở hạ tầng giao thông liên vùng. Việc triển khai dự án này sẽ tạo cơ hội phát triển cho Thủ đô và các tỉnh trong Vùng Thủ đô, nhất là các tỉnh như Hưng Yên, Bắc Ninh là những địa phương có đường Vành đai 4 đi qua.
Tuy nhiên, trong điều kiện dịch bệnh, kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn, dự án lại chiếm một nguồn vốn lớn, nên khi đã được Quốc hội đồng ý chủ trương, được ưu tiên bố trí nguồn vốn thì phải triển khai dự án cẩn trọng, sử dụng nguồn vốn thật sự hiệu quả.
Đây là dự án lớn, có tiến độ thực hiện rất dài, cơ bản hoàn thành vào năm 2026, hoàn thành toàn bộ vào năm 2027, nên việc triển khai thực hiện dự án phải tính toán làm sao đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình; làm sao để công trình khi đi vào sử dụng sẽ phát huy được hiệu quả, không lãng phí nguồn lực đã đầu tư.
Tôi hi vọng rằng, khi hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, thuận lợi hơn sẽ tạo đà cho Thủ đô và các tỉnh trong Vùng Thủ đô nhanh chóng khôi phục và có bước phát triển bứt phá về kinh tế xã hội.
Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có chiều dài 112,8km, trong đó qua thành phố Hà Nội 58,2km, tỉnh Hưng Yên 19km, tỉnh Bắc Ninh 25,6km và tuyến nối quốc lộ 18 dài 9,7km. Quy mô hoàn chỉnh gồm 6 làn xe cao tốc và hệ thống đường song hành hai bên. Tuyến đường đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc với thiết kế 100km/h, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 87.000 tỷ đồng.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Nỗ lực đồng hành cùng người lao động

Trình Chủ tịch nước tặng quà cho người có công dịp lễ 30/4 và Quốc khánh 2/9

Nhiều tồn tại, hạn chế 3 Chi nhánh PVcomBank tại TP.HCM

Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội biểu dương nhiều gương điển hình

Công khai và linh hoạt trong lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính phường

Lấy ý kiến về một phường đặc biệt ở khu vực ngoài đê nội thành Hà Nội

Nhận định Leicester vs Liverpool: Khác biệt từ hai đầu bảng xếp hạng
Tin khác

Công khai và linh hoạt trong lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính phường
Nhịp sống Thủ đô 20/04/2025 13:00

Lấy ý kiến về một phường đặc biệt ở khu vực ngoài đê nội thành Hà Nội
Nhịp sống Thủ đô 20/04/2025 13:00

Huyện Đan Phượng: Dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp
Nhịp sống Thủ đô 20/04/2025 11:43

Quận Nam Từ Liêm: Các Tổ công tác khẩn trương lấy ý kiến nhân dân về đơn vị hành chính phường
Nhịp sống Thủ đô 20/04/2025 11:01

Diện tích và ý nghĩa 3 đơn vị hành chính mới quận Hai Bà Trưng dự kiến thành lập
Nhịp sống Thủ đô 20/04/2025 11:01

Thanh Trì: Quá trình sắp xếp không làm gián đoạn các nhiệm vụ
Nhịp sống Thủ đô 20/04/2025 09:48

Dự kiến sau sắp xếp, huyện Chương Mỹ có 6 xã
Nhịp sống Thủ đô 19/04/2025 17:31

Huyện Ba Vì dự kiến sau sắp xếp sẽ còn 8 xã
Nhịp sống Thủ đô 19/04/2025 16:40

Sơn Tây dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã
Nhịp sống Thủ đô 19/04/2025 16:39

Huyện Thường Tín thành lập 4 tổ công tác triển khai sắp xếp, tổ chức đơn vị hành chính
Nhịp sống Thủ đô 19/04/2025 15:27