Để nhân viên y tế tuyến đầu không bị “sốc nhiệt”

(LĐTĐ) Những ngày qua, nắng nóng đỉnh điểm 37-40 độ C, nhưng các nhân viên y tế vẫn sẵn sàng “dầm mình” trong những bộ đồ bảo hộ suốt nhiều giờ liền, không quạt, hạn chế uống nước... để lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Đã có nhiều chiến sĩ áo trắng mệt lả, sốc nhiệt, ngất xỉu nhưng với một "tinh thần thép", họ không cho phép mình nghỉ ngơi và quyết không gục ngã. Trước thực tế trên, Bộ Y tế đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm đảm bảo sức khoẻ cho những chiến binh y tế tuyến đầu chống dịch Covid-19.
Một mùa hè đặc biệt Tiếp sức y bác sĩ, nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch

Lăn xả lấy mẫu xét nghiệm giữa “chảo lửa”

Hiện tại, tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và khó lường, nhất là tại tâm dịch Bắc Giang. Tại đây, số ca mắc mới liên tục tăng nhanh, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Để đối phó với thực trạng lây nhiễm chéo tại các khu nhà trọ của công nhân, từ ngày 26/5 tới nay, Bắc Giang đã triển khai test kháng nguyên nhanh thay thế xét nghiệm Realtime RT-PCR nhằm sàng lọc nhanh những người có nguy cơ cao đã được triển khai một cách khẩn trương, quyết liệt tại địa bàn tỉnh Bắc Giang, đặc biệt là tại huyện Việt Yên.

Để nhân viên y tế tuyến đầu không bị “sốc nhiệt”
Nhân viên y tế “đi từng ngõ, gõ từng nhà” lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ở Bắc Giang dưới cái nóng 37-40 độ C

Đáng lo ngại, Bắc Giang vẫn tiếp tục chuỗi ngày nắng nóng đỉnh điểm. Sự khốc liệt của thời tiết là thử thách rất lớn với những chiến sĩ áo trắng trong nhiều ngày qua ở các chiến tuyến lấy mẫu xét nghiệm, xét nghiệm, truy vết, điều trị. Từ “chảo lửa”, các đoạn clip, hình ảnh các y, bác sĩ, nhân viên y tế ở tâm dịch Bắc Giang kiệt sức, “đổ gục” tại chỗ vì phải mặc liên tục bộ đồ bảo hộ trong nhiều giờ giữa nắng nóng để lấy mẫu thử được chia sẻ trên mạng xã hội đã gây xúc động và thương cảm trong dư luận.

Theo chia sẻ của các nhân viên y tế thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 tại Bắc Giang, thời tiết nắng nóng, oi bức càng khiến công việc của họ thêm vất vả. Đơn cử, là đơn vị chi viện cho Bắc Giang rất sớm, bác sĩ Hoàng Thị Hằng, giảng viên Khoa Xét nghiệm, Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương cho biết, từ ngày 26/5 tới nay, đoàn đã triển khai nhiệm vụ tại nhiều địa điểm nóng tâm dịch thuộc địa bàn huyện Việt Yên.

Theo bác sĩ Hằng, mỗi ngày làm việc của đoàn Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương chia thành hai ca, kéo dài từ sáng sớm tới đêm muộn. Nếu lấy mẫu và test nhanh cùng lúc, thì đoàn có thể hoàn thành khoảng 10.000 mẫu/ngày. Trong trường hợp chỉ cần lấy mẫu rồi chuyển về Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh thực hiện việc test nhanh, thì lực lượng này có thể làm tới 20.000 mẫu/ngày. Đối với những trường hợp có kết quả dương tính sau test nhanh, đoàn sẽ tiếp tục triển khai việc xét nghiệm PCR để khẳng định lại. Công việc vất vả, tuy nhiên khó khăn lớn nhất trong quá trình thực hiện nhiệm vụ là thời tiết Bắc Giang những ngày này vô cùng nắng nóng, lực lượng y tế làm công tác lấy mẫu test nhanh mặc bộ đồ bảo hộ chỉ chịu đựng được khoảng 4-6 giờ đồng hồ.

Theo lịch trình ban đầu, đoàn sẽ hỗ trợ Bắc Giang trong ba ngày. Tuy nhiên do tình hình dịch bệnh diễn biến ngày một phức tạp, nên tất cả thành viên trong đoàn đồng lòng xác định, khi nào Bắc Giang hết dịch mới trở về. Theo lời bác sĩ Hằng tâm sự, có những hôm mọi người trở về nơi đóng quân, đồng hồ đã điểm gần 1 giờ sáng nhưng do quá mệt mỏi, nhiều thành viên không ăn nổi cơm, chỉ uống nước cho đỡ khát rồi tranh thủ ngủ 2-3 giờ trước khi tiếp tục công việc ngày mới.

Ngoài đoàn Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương, trong đợt dịch lần này, tỉnh Quảng Ninh cũng cử 200 cán bộ là y, bác sĩ, nhân viên y tế tình nguyện của Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí chi viện cho Bắc Giang. Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Điệp, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí cho biết mọi người trong đoàn có khi cũng nhớ nhà vì đã nửa tháng xa nhà. Tuy nhiên, đó chỉ là một thoáng cảm xúc còn đến hiện tại, tinh thần cả đội vẫn rất vững vàng và đầy quyết tâm.

Tại những điểm nóng cần phải truy vết rất nhanh, đoàn sẽ cắt cử khoảng 60 tới 100 người triển khai nhiệm vụ lấy mẫu test nhanh. Với năng lực sẵn có, năng suất tối đa mà lực lượng cán bộ được cử đi có thể làm được là khoảng 10.000 mẫu/ngày. Hiện tại, đoàn hỗ trợ cho huyện Việt Yên lấy 15.000 mẫu/ngày.

Bên cạnh những thuận lợi đó, bác sĩ Ngọc Điệp chia sẻ, khó khăn lớn nhất có lẽ chính là thời tiết quá nóng. “Thời điểm dập dịch ở Quảng Ninh là dịp Tết, thời tiết không khắc nghiệt nên khi đội ngũ y, bác sĩ mặc bộ phòng hộ cấp 4, cấp 6 cảm thấy rất vừa. Còn hiện tại, dưới cái nóng 37-38 độ tại Bắc Giang, mặc những bộ này thì quả là choáng, nhưng may chưa ngất”, bác sĩ Ngọc Điệp chia sẻ.

Giữa mùa hè nóng bức, khoác trên mình đồ bảo hộ kín mít và chỉ nhìn thấy nhau qua ánh mắt. Thế nhưng cái nắng cái nóng của Bắc Giang cũng không làm khó được tinh thần cả đội. “Hiện tại, đội bố trí thời gian triển khai công việc từ sáng sớm đến trưa nắng nóng sẽ nghỉ và chiều tối tiếp tục, có khi làm đến đêm. Các thành viên trong đoàn chi viện tỉnh Quảng Ninh đặt quyết tâm cao độ, khi nào Bắc Giang hết dịch mới trở về địa phương”, bác sĩ Ngọc Điệp chia sẻ.

Thử nghiệm thiết bị làm mát cho nhân viên y tế

Trước thực tế trên, làm sao để đảm bảo sức khỏe cho các nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch Covid-19 luôn là vấn đề khiến các chuyên gia đầu ngành Y tế trăn trở. Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, người đứng đầu Bộ phận thường trực đặc biệt Bộ Y tế tại Bắc Giang cho hay, trong làn sóng dịch lần này, Bắc Giang là một trong những địa phương được Bộ Y tế và ngành y tế các tỉnh, thành chi viện lực lượng đông đảo nhất. Và trong cuộc chiến với dịch bệnh tại Bắc Giang, vấn đề khiến Bộ phận thường trực Bộ Y tế quan ngại và lo lắng, chỉ đạo là yêu cầu tất cả đoàn công tác phải đảm bảo sức khoẻ cho các nhân viên y tế.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, trong những ngày qua thời tiết nắng nóng, khắc nghiệt đã ảnh hưởng rất lớn đến các nhân viên y tế, các em sinh viên làm việc trực tiếp ngoài cộng đồng. Bộ Y tế cũng đã có một số chỉ đạo, yêu cầu các đoàn công tác phải đảm bảo bồi dưỡng dinh dưỡng và một số loại nước uống sẵn sàng cho các em sử dụng để nâng cao sức khỏe. Đặc biệt, đối với thời gian lấy mẫu tại cộng đồng, lãnh đạo Bộ Y tế cũng yêu cầu các đoàn bố trí từ sáng sớm cho đến 9 giờ và buổi chiều bắt đầu tiến hành từ 19 giờ đến 23 giờ. Bên cạnh đó, các điểm lấy mẫu cũng phải được bố trí râm mát, có thông khí và có quạt. Buổi tối phải có đầy đủ ánh sáng để phục vụ, tạo điều kiện cho công tác lấy mẫu xét nghiệm của các đoàn công tác.

Hiện nay, đã có chuyên gia ý kiến và đưa ra giải phápgiúp nhân viên y tế không cần thiết mặc bộ trang phục bảo hộ vì dễ gây sốc nhiệt, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết Bộ sẽ lưu ý và nghiên cứu thêm. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, thì những bộ bảo hộ vẫn là vũ khí bảo vệ cho nhân viên y tế khi tham gia lấy mẫu xét nghiệm. Quan điểm của Bộ Y tế, tiêu chí an toàn cho người đi lấy mẫu phải được đặt lên hàng đầu. Từ trước đến giờ, khi đi lấy mẫu, tất cả các nhân viên y tế khi tham gia lấy mẫu đều được trang bị bộ đồ bảo hộ, đảm bảo an toàn. Khi tiếp cận với người có nguy cơ cao nhiễm Covid-19, đặc biệt khi lấy mẫu và trong vùng lõi dịch Covid- 19 thì nhân viên y tế buộc phải trang bị bộ đồ bảo hộ.

Hiện Bộ Y tế đang giao các đơn vị liên quan nghiên cứu và cho thử nghiệm trang phục bảo hộ có khả năng hút khí từ bên ngoài vào giúp giảm nhiệt cơ thể cho nhân viên y tế, nếu thành công sẽ cho triển khai nhân rộng trong thời gian sớm nhất nhằm phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

“Bắt đầu từ ngày 1/6, Bộ Y tế sẽ triển khai một số thử nghiệm và có thể cung cấp một số lượng rộng rãi trang phục bảo hộ mới phục vụ công tác lấy mẫu, đặc biệt cho các nhân viên y tế làm tại các khu thu dung, điều trị cũng như tại các bộ phận hồi sức”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết thêm./.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.

Tin khác

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

(LĐTĐ) Vinamilk và FPT đã tổ chức thành công buổi lễ công bố vận hành chính thức hệ thống FPT CFS - Giải pháp đóng sổ và hợp nhất báo cáo tài chính toàn diện.
Triển lãm 3D đưa lịch sử Hà Nội vào không gian ảo

Triển lãm 3D đưa lịch sử Hà Nội vào không gian ảo

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Nhà khách Chính phủ (số 2 Lê Thạch, Hà Nội), Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước - Bộ Nội vụ khai mạc Triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô”.
Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

(LĐTĐ) Tối nay (20/9), Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 sẽ được khai mạc. Đây là một trong những hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); nhằm quảng bá hình ảnh, giá trị văn hóa và du lịch của Hà Nội - mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến với những nét đẹp độc đáo riêng.
Tình nguyện sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con

Tình nguyện sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con

(LĐTĐ) Trong các ngày từ 16/9 - 19/9, đoàn tình nguyện của Hội Kỹ thuật xe máy Thanh Hóa đã sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con tại hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái.
26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (19/9), toàn thành phố Hà Nội còn 26 trường học chưa thể đón học sinh đến trường học tập trực tiếp trở lại, chủ yếu ở huyện Chương Mỹ.
Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

(LĐTĐ) Để bảo đảm duy trì việc học cho tất cả học sinh và hoàn thành chương trình năm học theo kế hoạch, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội: Trao quà hỗ trợ người dân tỉnh Lào Cai chịu thiệt hại do bão, lũ

Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội: Trao quà hỗ trợ người dân tỉnh Lào Cai chịu thiệt hại do bão, lũ

(LĐTĐ) Ngày 19/9/2024, đoàn công tác Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội cùng các công ty, nhà hảo tâm đã tới thăm, động viên và trao quà hỗ trợ người dân chịu thiệt hại trong cơn bão số 3 và hoàn lưu bão trên địa bàn tỉnh Lào Cai với tổng trị giá hàng hóa, tiền mặt là 240 triệu đồng.
Chủ động triển khai công tác y tế ứng phó bão số 4

Chủ động triển khai công tác y tế ứng phó bão số 4

(LĐTĐ) Bộ Y tế yêu cầu tổ chức trực chuyên môn, trực cấp cứu 24/24; sẵn sàng thu dung cấp cứu cho nạn nhân do mưa, lũ gây ra; không để gián đoạn trong công tác cấp cứu, điều trị cho người dân...
Xem thêm
Phiên bản di động