Đề xuất cơ chế đặc thù xây nhà ở cho công nhân

Nhằm chăm lo tốt phúc lợi cho đoàn viên, người lao động, đặc biệt là công nhân lao động (CNLĐ) làm việc tại các khu công nghiệp (KCN) được an cư, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đề nghị Chính phủ xem xét, thí điểm cơ chế đặc thù được trực tiếp giao đất và làm chủ đầu tư một số dự án nhà ở cho CNLĐ thuê tại các khu đất dịch vụ trong quy hoạch KCN, hoặc quỹ đất khác do Ủy ban nhân dân tỉnh giới thiệu.
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành nghiên cứu phát triển quỹ đất để xây nhà cho công nhân Sẽ quan tâm hơn đến phát triển nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân Nỗ lực phát triển nhà ở cho công nhân

Nhà ở - nhu cầu cấp bách của CNLĐ

Báo cáo tại buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ với Tổng LĐLĐ Việt Nam ngày 16/10, bà Nguyễn Thị Vân Hà - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh cho biết: Trên địa bàn tỉnh, hiện có hàng nghìn doanh nghiệp với hàng trăm ngàn CNLĐ, trong đó số CNLĐ là người địa phương khác đến làm việc tại các doanh nghiệp, KCN trên địa bàn tỉnh chiếm khá đông. Để CNLĐ yên tâm gắn bó với quê hương Bắc Ninh, ổn định nguồn lao động, góp phần ổn định sản xuất của các doanh nghiệp, tránh bị đứt gãy chuỗi sản xuất, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh đề nghị Chính phủ khi duyệt quy hoạch các KCN, chế xuất cần quan tâm quy hoạch xây dựng thiết chế văn hóa - thể thao, khu lưu trú cho CNLĐ, các công trình phúc lợi nhà trẻ, mẫu giáo, y tế… nhằm giải quyết những nhu cầu thiết yếu của CNLĐ.

Đề xuất cơ chế đặc thù xây nhà ở cho công nhân
Căn nhà mẫu dành cho gia đình CNLĐ trong khu Thiết chế Công đoàn do Tổng LĐLĐ Việt Nam đầu tư xây dựng tại tỉnh Hà Nam. Ảnh: B.D

Đề cập đến vấn đề nhà ở, thay mặt CNLĐ và LĐLĐ các tỉnh, thành ở phía Nam và miền Trung gửi đề xuất đến Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu nêu thực trạng: Hiện nay, tại các tỉnh, thành phố có đông CNLĐ như thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, nhà ở của CNLĐ thiếu trầm trọng, nhiều CNLĐ phải thuê phòng trong những khu nhà trọ tồi tàn, xuống cấp - điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống và tinh thần của CNLĐ. Đặc biệt, điều này cũng ảnh hưởng đến con CNLĐ, bởi môi trường sống thiếu những nơi vui chơi, giải trí lành mạnh để các cháu có thể thư giãn.

Thay mặt CNLĐ và các cấp Công đoàn, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện để Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp xây dựng các thiết chế Công đoàn, nhà ở cho CNLĐ; có các cơ chế hỗ trợ vốn, ưu đãi về thuế để chủ nhà trọ xây mới, cải tạo lại phòng trọ; có chính sách về tín dụng để CNLĐ nghèo vay vốn, giúp họ vượt qua khó khăn…

Tập trung tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, chính sách

Theo báo cáo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, trong quá trình triển khai dự án thí điểm thiết chế Công đoàn tại tỉnh Hà Nam và một số địa phương khác đã phát sinh một số các vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách, pháp luật làm ảnh hưởng đến tiến độ, mục tiêu của Đề án phát triển nhà ở cho CNLĐ. Để khuyến khích và thúc đẩy được việc phát triển nhà ở cho CNLĐ thuê tại các KCN, khu chế xuất, với đặc thù CNLĐ làm việc có thời vụ (trung bình một lao động chỉ làm việc trong KCN khoảng 2, 3 năm sau đó chuyển nơi khác hoặc về địa phương), làm việc theo ca kíp, thường xuyên di chuyển giữa các tỉnh, thành phố, KCN khác nhau, Tổng LĐLĐ Việt Nam kiến nghị một số giải pháp.

Cụ thể, về giải pháp lâu dài, Tổng LĐLĐ Việt Nam kiến nghị Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công theo hướng tách đối tượng CNLĐ đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài KCN ra khỏi nhóm đối tượng hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội; bổ sung chương mới: Chính sách về nhà ở riêng cho người lao động làm việc tại các doanh nghiệp.

* Về kiến nghị của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quy định hiện hành khẩn trương xử lý, tập trung giải quyết theo hướng hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách; bố trí, quy hoạch quỹ đất; có cơ chế phù hợp với cơ chế thị trường để huy động các nguồn lực, nhất là hợp tác công tư để Công đoàn, địa phương và các doanh nghiệp tham gia; đồng thời bố trí kinh phí đầu tư công trung hạn cho công tác này.

* Trao đổi về những khó khăn, vướng mắc trong việc xây nhà ở cho CNLĐ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, một số kiến nghị của Tổng LĐLĐ Việt Nam đã được Bộ Xây dựng đưa vào hồ sơ để trong thời gian tới làm căn cứ sửa Luật Nhà ở. Liên quan đến vấn đề nhà ở xã hội, nhà ở cho CNLĐ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, Bộ Xây dựng đang phối hợp với các ban ngành liên quan xây dựng kế hoạch để trình Chính phủ gói hỗ trợ tài chính tương tự như gói 30.000 tỷ đồng trước đây để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân, CNLĐ vay vốn.

Về tiêu chuẩn nhà ở cho công nhân, theo khảo sát của Tổng LĐLĐ Việt Nam, hiện các khu nhà trọ của CNLĐ do người dân xây dựng có diện tích nhỏ, không đảm bảo tiêu chuẩn. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng ban hành tiêu chuẩn diện tích ở đối với nhà ở CNLĐ KCN cho thuê được thiết kế tối thiểu là 10m2/người; chỉ tiêu xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong khu nhà ở công nhân theo Quy chuẩn xây dựng hiện hành.

Về quy hoạch quỹ đất: Đề nghị sửa đổi đồng bộ quy định về việc dành quỹ đất cho phát triển nhà ở CNLĐ KCN trong các quy định pháp luật (Luật Đất đai 2013 (tại Điều 149), Luật Đầu tư 2020 (tại Khoản 9 Điều 77) và Nghị định số 82/2018/NĐ-CP (tại Khoản 4 Điều 32)) theo hướng: Trong quy hoạch KCN phải quy hoạch bố trí đất làm nhà lưu trú cho công nhân thuê, có hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội thiết yếu phục vụ khu nhà ở công nhân. Giao chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN, hoặc các đối tượng doanh nghiệp khác, hoặc Tổng LĐLĐ Việt Nam làm chủ đầu tư dự án nhà lưu trú công nhân (chủ yếu là hình thức cho thuê), đáp ứng tối thiểu 50% nhu cầu nhà ở cho CNLĐ làm việc trong KCN.

Về giải pháp ngắn hạn, trong thời gian chờ sửa đổi, bổ sung các nội dung liên quan đến hệ thống pháp luật liên quan, Tổng LĐLĐ Việt Nam kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố rà soát quy hoạch, hiện trạng sử dụng đất KCN trên địa bàn toàn quốc.

Trường hợp KCN có khó khăn về nhà ở cho CNLĐ, quỹ đất dịch vụ - thương mại trong khu công nghiệp chưa được sử dụng hết, giao chủ đầu tư đầu tư xây dựng nhà lưu trú để cho thuê, trong đó có Tổng LĐLĐ Việt Nam. Trường hợp KCN có khó khăn về nhà ở CNLĐ, quỹ đất dịch vụ - thương mại đã sử dụng hết nhưng đất sản xuất công nghiệp chưa sử dụng hết thì Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch KCN dành quỹ đất để đầu tư nhà lưu trú công nhân.

Đề nghị Chính phủ thí điểm cơ chế đặc thù

Tại buổi làm việc, thay măt Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang đề nghị Chính phủ xem xét cho thí điểm cơ chế đặc thù, được trực tiếp giao đất và làm chủ đầu tư một số dự án nhà ở cho CNLĐ thuê tại các khu đất dịch vụ trong quy hoạch KCN, hoặc quỹ đất khác do Ủy ban nhân dân tỉnh giới thiệu.

Đồng thời sửa đổi, bổ sung Điều 39 Nghị định 99/2015/NĐ-CP: Tổng LĐLĐ Việt Nam là cơ quan đại diện chủ sở hữu đối với nhà ở do Tổng LĐLĐ Việt Nam đầu tư bằng nguồn vốn nhà nước để cho công nhân thuê. Trước mắt, cho phép Tổng LĐLĐ Việt Nam được đầu tư thí điểm xây dựng nhà ở cho CNLĐ tại các địa phương có số lượng đông CNLĐ như: Đồng Nai, Bình Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh.

Đồng thời, cho phép các doanh nghiệp trong KCN được thuê nhà ở để bố trí cho CNLĐ của mình ở hoặc thuê lại; giảm bớt các thủ tục cho CNLĐ thuê nhà ở tại các dự án do Tổng LĐLĐ Việt Nam đầu tư; cho phép Tổng LĐLĐ Việt Nam được phối hợp với các doanh nghiệp xây dựng nhà ở thuộc quy hoạch khu thiết chế Công đoàn trong việc quản lý, khai thác các công trình thiết chế văn hóa, thể thao do Tổng LĐLĐ Việt Nam đầu tư nhằm đảm bảo tính hiệu quả và nguồn kinh phí duy tu, bảo dưỡng công trình. Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí gói khoảng 3.000 tỷ đồng để cấp bù lãi suất cho doanh nghiệp xây dựng nhà ở cho CNLĐ thuê và CNLĐ vay vốn để mua, thuê nhà ở./.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chú trọng xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Chú trọng xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Thành phố Hà Nội đã và đang chú trọng triển khai hiệu quả công tác chăm lo đời sống cho người lao động và đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, xây dựng môi trường làm việc an toàn, văn minh, thân thiện cho người lao động.
Giải ngân trên 21,6 tỷ đồng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động vay vốn

Giải ngân trên 21,6 tỷ đồng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động vay vốn

Quỹ Trợ vốn công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình (gọi tắt là Quỹ Trợ vốn) cho biết, để thực hiện hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ, ngay từ đầu năm 2025, Quỹ đã chủ động, kịp thời xây dựng kế hoạch công tác tín dụng năm 2025; kế hoạch kiểm tra sau vay vốn đối với nguồn vốn Quỹ Trợ vốn và Quỹ quốc gia về việc làm năm 2025.
Cẩn trọng với các chiêu lừa đảo mùa du lịch

Cẩn trọng với các chiêu lừa đảo mùa du lịch

Mỗi khi hè đến nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của người dân trên cả nước bắt đầu tăng cao, đặc biệt là vào dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5. Đây cũng là thời điểm những cạm bẫy du lịch được tội phạm lừa đảo giăng ra…
Bác bỏ thông tin bão cấp 12 đổ bộ Quảng Ninh đầu tháng 5/2025

Bác bỏ thông tin bão cấp 12 đổ bộ Quảng Ninh đầu tháng 5/2025

Chiều 20/4, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, thông tin về việc một cơn bão mạnh (cấp 12) xuất hiện và ảnh hưởng trực tiếp đến Quảng Ninh vào thời điểm đầu tháng 5/2025 là không có cơ sở khoa học.
Hơn 207 triệu lượt đăng ký khám chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân

Hơn 207 triệu lượt đăng ký khám chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, tính đến ngày 15/4/2025, cả nước đã có hơn 207 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) bằng số định danh cá nhân/Căn cước công dân (CCCD) thành công phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT.
Số người đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội một lần giảm đáng kể

Số người đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội một lần giảm đáng kể

Lũy kế đến hết quý 1/2025, toàn quốc có 267.493 người hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, giảm gần 70.000 người, tương đương 26,17% so với cùng kỳ năm 2024.
Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên tích cực xây dựng đơn vị “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên tích cực xây dựng đơn vị “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

Thực hiện chủ đề công tác năm 2025 và hưởng ứng phong trào thi đua “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” trong công nhân, viên chức, lao động do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động, nhiều Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận đã tích cực ra quân, kêu gọi đoàn viên công đoàn tham gia tổng vệ sinh môi trường, làm đẹp cơ quan, đơn vị.

Tin khác

Số người đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội một lần giảm đáng kể

Số người đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội một lần giảm đáng kể

Lũy kế đến hết quý 1/2025, toàn quốc có 267.493 người hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, giảm gần 70.000 người, tương đương 26,17% so với cùng kỳ năm 2024.
Dự kiến tiền lương đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ 1/7 tới

Dự kiến tiền lương đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ 1/7 tới

Dự kiến tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc có sự điều chỉnh từ 1/7/2025.
Tăng cơ hội hưởng lương hưu cho người tham gia

Tăng cơ hội hưởng lương hưu cho người tham gia

Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2024 quy định người lao động khi đủ tuổi nghỉ hưu mà có thời gian đóng BHXH từ đủ 15 năm trở lên được hưởng lương hưu hằng tháng. Quy định này nhằm tạo cơ hội cho những người bắt đầu tham gia BHXH muộn hoặc tham gia không liên tục có cơ hội tích lũy đủ 15 năm đóng (thay vì 20 năm như quy định tại Luật BHXH 2014) để được hưởng lương hưu hằng tháng.
Đóng BHXH bao nhiêu năm thì được hưởng lương hưu?

Đóng BHXH bao nhiêu năm thì được hưởng lương hưu?

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), để được hưởng lương hưu thì người lao động cần đáp ứng điều kiện về tuổi nghỉ hưu cũng như số năm đóng BHXH.
Lấy ý kiến về việc kéo dài tuổi nghỉ hưu với công chức ở một số lĩnh vực

Lấy ý kiến về việc kéo dài tuổi nghỉ hưu với công chức ở một số lĩnh vực

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến cho dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi), dự kiến được trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 5 tới đây. Tổng hợp từ kinh nghiệm quốc tế, Bộ Nội vụ đã đưa ra nhiều gợi mở cho việc sửa đổi Luật Cán bộ, công chức của Việt Nam, trong đó có vấn đề tuổi nghỉ hưu.
Khuyến nghị xét nâng ngạch cho công chức

Khuyến nghị xét nâng ngạch cho công chức

Dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) đang được soạn thảo để trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp sắp tới. Quá trình xây dựng dự án Luật, Bộ Nội vụ đã nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và đưa ra nhiều khuyến nghị, gợi mở quan trọng về tuyển dụng, đào tạo, đánh giá công chức... cho Việt Nam.
Khuyến nghị chế độ làm việc bán thời gian cho công chức

Khuyến nghị chế độ làm việc bán thời gian cho công chức

Bộ Tư pháp vừa tổ chức thẩm định dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi), do Bộ Nội vụ chủ trì soạn thảo, với nhiều đề xuất quan trọng, chuẩn bị được trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 9 sắp tới.
Nghỉ việc trông con ốm có được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội?

Nghỉ việc trông con ốm có được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội?

Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định chi tiết về điều kiện được hưởng chế độ ốm đau.
Đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế

Đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu các cơ quan chức năng trên địa bàn Thành phố tăng cường kiểm soát chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT). Điều này không chỉ giúp bảo vệ quyền lợi của người tham gia mà còn góp phần quan trọng vào việc duy trì hệ thống BHYT công bằng, minh bạch và bền vững.
Cách tính lương với người nghỉ hưu trước tuổi mới nhất khi sắp xếp bộ máy

Cách tính lương với người nghỉ hưu trước tuổi mới nhất khi sắp xếp bộ máy

Bộ Nội vụ ban hành Thông tư 002/2025/TT-BNV về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2025/TT-BNV ngày 17/01/2025 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
Xem thêm
Phiên bản di động