Dịch vụ công trực tuyến tăng mạnh trong mùa dịch Covid-19

(LĐTĐ) Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tiết kiệm chi phí và giảm thời gian đi lại, đặc biệt trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều sở, ngành, quận, huyện trên địa bàn Thành phố đã thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính đối với hồ sơ nộp trực tuyến và hạn chế tiếp nhận hồ sơ nộp trực tiếp tại bộ phận một cửa.
dich vu cong truc tuyen tang manh trong mua dich covid 19 Thêm 10 bệnh nhân mắc Covid-19 khỏi bệnh, Việt Nam chữa khỏi 85 ca
dich vu cong truc tuyen tang manh trong mua dich covid 19 Hà Nội: Lắp đặt 60 nhà vệ sinh lưu động tại các chốt kiểm soát
dich vu cong truc tuyen tang manh trong mua dich covid 19 Đồng hành cùng lao động nhập cư trong mùa Covid-19

Nhiều sở, ngành thay đổi hình thức giải quyết thủ tục hành chính

Theo đại diện Cục Thuế thành phố Hà Nội, thời gian gần đây, lượng hồ sơ gửi qua Cổng thông tin thuế điện tử của cơ quan thuế tăng mạnh. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc không tập trung đông người và thực hiện hướng dẫn của Tổng cục Thuế, Cục Thuế Hà Nội đã đẩy mạnh hỗ trợ, hướng dẫn cá nhân chủ động thực hiện quyết toán bằng phương thức điện tử.

Cụ thể, Cục Thuế Hà Nội triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ hiệu quả như xây dựng các video ngắn gọn lưu ý khi thực hiện quyết toán thuế, hướng dẫn khai, nộp thuế điện tử… Với các giải pháp này, cùng với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã khiến người nộp thuế thay đổi thói quen từ việc phải trực tiếp tới cơ quan thuế quyết toán thuế sang thực hiện gửi hồ sơ qua Cổng thông tin thuế điện tử của cơ quan thuế và gửi hồ sơ giấy qua đường bưu điện.

dich vu cong truc tuyen tang manh trong mua dich covid 19

Những ngày này, bộ phận tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của Cục Thuế Hà Nội rất vắng vẻ, chủ yếu mọi người lựa chọn hình thức nộp trực tuyến. Ảnh: Hiểu Minh

Từ ngày 1/4 đến hết ngày 15/4, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng không nhận trực tiếp hồ sơ giao dịch của công dân, tổ chức. Các tổ chức, người dân đăng ký giải quyết thủ tục hành chính bằng các thiết bị kết nối internet.

Tuy nhiên, công chức cơ quan Sở vẫn làm việc bình thường tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính để tiếp nhận hồ sơ của người dân, tổ chức qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến và giải đáp, tư vấn cho người dân về những vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính qua số điện thoại: 024.39421.429.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khuyến khích người dân, tổ chức đăng ký giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích để được trả kết quả tại nhà. Trong trường hợp có vấn đề cần trao đổi, tư vấn thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực giáo dục, người dân, tổ chức có thể liên hệ qua số điện thoại đường dây nóng: 0888.996.970.

Cũng từ ngày 1/4, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thông báo các tổ chức, cá nhân có nhu cầu có thể đăng ký, nộp hồ sơ trực tuyến tại website của Sở (chuyên mục Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4). Theo danh mục của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, lĩnh vực đường bộ có 59 thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, như cấp phù hiệu cho xe vận tải khách, taxi, container; đổi bằng lái xe; cấp bằng lái xe… Đối với lĩnh vực đường thủy nội địa, hiện có 29 dịch vụ và lĩnh vực đăng kiểm, có 1 dịch vụ được áp dụng.

Hiện tại, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã hoàn thành phần mềm thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với 89/93 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Sở (đạt tỷ lệ 95,7%). Đồng thời, Sở chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở hạ tầng, bố trí nhân sự đáp ứng yêu cầu tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.

Người dân tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Không chỉ tại các sở, ngành, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến, một cửa điện tử cũng được áp dụng ở hầu hết các cơ quan công quyền trên địa bàn thành phố. Việc này không chỉ nâng cao hiệu quả phòng chống dịch Covid-19 mà còn tạo thuận lợi rất lớn cho người dân và doanh nghiệp khi làm thủ tục hành chính.

Nhiều người dân tỏ ra hài lòng vì nhận được kết quả tại nhà mà không phải trực tiếp tới các cơ quan công quyền. Không chỉ người dân, các chuyên gia và cán bộ trực tiếp làm tại bộ phận một cửa cũng đánh giá cao hiệu quả phòng chống dịch nhờ sử dụng hình thức làm việc trực tuyến.

dich vu cong truc tuyen tang manh trong mua dich covid 19
Tại bộ phận một cửa của Cục Thuế Hà Nội, lượng người đến nộp hồ sơ trực tiếp rất ít. Ảnh: Hiểu Minh

Chị Nguyễn Thanh Mai, trú tại quận Ba Đình có nhu cầu đăng ký hồ sơ kinh doanh, tuy nhiên, thay vì đến trụ sở chính quyền địa phương thì chị sử dụng cổng dịch vụ công trực tuyến của quận.

Chị Mai cho rằng, ngoài sự tiện lợi của việc làm thủ tục qua mạng, thì nhờ dịch vụ công trực tuyến mà người dân cũng hạn chế đi lại, hạn chế đến nơi đông người trong mùa dịch. Chỉ cần một chiếc máy vi tính có nối mạng hoặc sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh là có thể giải quyết được công việc.

“Bây giờ là thời đại 4.0 rồi, công nghệ phát triển chắc chắn là tiện lợi hơn rất nhiều, ngồi ở nhà cũng có thể làm việc được chứ không phải đến công sở nào hết. Chính việc đó giúp cho mình cảm thấy tự tin hơn trước tình hình dịch bệnh”, chị Mai nói.

Tại phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, hơn một tháng nay, khu vực tiếp nhận và trả kết quả của quận đã vắng vẻ hơn trước. Lượng người đến làm thủ tục trực tiếp giảm từ 15% - 20%. Người dân chuyển từ hình thức nộp hồ sơ trực tiếp sang nộp trực tuyến. Do đó, giảm được lượng hồ sơ giấy, đồng thời giảm được số lượt tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ và người dân. Việc này mang lại hiệu quả rất lớn trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Lãnh đạo phường Cổ Nhuế 2 cho biết, các cán bộ phường đã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Và, người dân đã sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn, qua đó giúp cho chính quyền rất nhiều trong công tác chống dịch.

Việc đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến không chỉ đáp ứng yêu cầu trong thời điểm phòng chống dịch Covid-19 mà còn mang lại nhiều lợi ích như: Minh bạch, công khai trong giải quyết thủ tục hành chính, giảm tải được lượng giấy phải sử dụng khi làm hồ sơ, tiết kiệm được chi phí lưu trữ.

H.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

(LĐTĐ) Sau 4 tháng phát động và nhận được gần 300 hồ sơ tham dự, Ban Tổ chức Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam (VCA 2024) đã lựa chọn 12 tác giả, tác phẩm xuất sắc để vinh danh tại lễ trao giải diễn ra vào ngày 27/9 tới đây.
Tỷ giá USD hôm nay (21/9): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

Tỷ giá USD hôm nay (21/9): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 21/9/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.148 VND - giảm 19 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,74 - tăng 0,12 điểm.
Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh

(LĐTĐ) Bộ Tài chính hiện đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.
Phổ cập bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024

Phổ cập bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024

(LĐTĐ) Để Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 có sức lan tỏa mạnh mẽ tới toàn xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đề nghị các Bộ, ngành, địa phương phổ cập, truyền thông bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024.
Nhận định, dự đoán tỷ số West Ham - Chelsea: Chelsea gặp khó ở derby, trận đấu không nhiều bàn thắng

Nhận định, dự đoán tỷ số West Ham - Chelsea: Chelsea gặp khó ở derby, trận đấu không nhiều bàn thắng

(LĐTĐ) Chelsea hiện tại có phong độ ổn định nhưng được dự đoán sẽ gặp nhiều khó khăn trước chủ nhà West Ham ở vòng 5 Premier League diễn ra lúc 18h30 hôm nay (21/9).
Lấy ý kiến góp ý về tổ chức, hoạt động của UBND phường tại Hà Nội

Lấy ý kiến góp ý về tổ chức, hoạt động của UBND phường tại Hà Nội

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) phường tại thành phố Hà Nội không giữ chức vụ quá 10 năm liên tục ở cùng một đơn vị hành chính phường.
Khai mạc Festival Thu Hà Nội 2024: Tôn vinh mùa thu lịch sử

Khai mạc Festival Thu Hà Nội 2024: Tôn vinh mùa thu lịch sử

(LĐTĐ) Tối 20/9, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) tổ chức khai mạc Chương trình “Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024” với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa thu lịch sử”.

Tin khác

Khai mạc Festival Thu Hà Nội 2024: Tôn vinh mùa thu lịch sử

Khai mạc Festival Thu Hà Nội 2024: Tôn vinh mùa thu lịch sử

(LĐTĐ) Tối 20/9, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) tổ chức khai mạc Chương trình “Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024” với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa thu lịch sử”.
Bắc Từ Liêm triển khai Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi năm 2024

Bắc Từ Liêm triển khai Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi năm 2024

(LĐTĐ) Quận ủy Bắc Từ Liêm vừa tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch 208-KH/QU ngày 12/9/2024 về tổ chức Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi năm 2024.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Thanh Oai:  Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Thanh Oai: Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 20/9, huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng dự án mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 429A và xây dựng Cụm công nghiệp (CCN) Kim Bài. Đây là công trình được thành phố Hà Nội lựa chọn khởi công chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 20/9, Ban Dân vận Quận ủy, Ban Chỉ huy Quân sự quận Tây Hồ tổ chức chương trình tặng quà thực hiện mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024.
Sôi nổi Hội thi tuyên truyền viên giỏi về 70 năm Giải phóng Thủ đô

Sôi nổi Hội thi tuyên truyền viên giỏi về 70 năm Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Quận ủy Nam Từ Liêm đã tổ chức vòng chung khảo Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi với chủ đề "70 năm Ngày giải phóng Thủ đô".
Hà Nội: Đồng loạt tổ chức thu mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính ở nhiều địa phương

Hà Nội: Đồng loạt tổ chức thu mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính ở nhiều địa phương

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) phối hợp với Công an thành phố Hà Nội và các đơn vị tổ chức thu nhận mẫu ADN cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng là thân nhân liệt sĩ chưa xác định danh tính để đưa mẫu vào Ngân hàng Gen phục vụ tìm kiếm, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ và tri ân tới các gia đình liệt sĩ.
Lãnh đạo quận Đống Đa đối thoại với các tổ chức chính trị - xã hội, đại diện nhân dân trên địa bàn

Lãnh đạo quận Đống Đa đối thoại với các tổ chức chính trị - xã hội, đại diện nhân dân trên địa bàn

(LĐTĐ) Ngày 19/9, quận Đống Đa tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn quận Đống Đa năm 2024. Đồng chí Đinh Trường Thọ, Bí thư Quận ủy, đồng chí Nguyễn Anh Cường, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận và đồng chí Lê Tuấn Định, Chủ tịch UBND quận chủ trì hội nghị.
Thanh Oai: Hỗ trợ 42 hộ nghèo, cận nghèo xây, sửa nhà

Thanh Oai: Hỗ trợ 42 hộ nghèo, cận nghèo xây, sửa nhà

(LĐTĐ) Vừa qua, lãnh đạo huyện Thanh Oai đã trao kinh phí từ nguồn xã hội hóa của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội và Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thanh Oai, hỗ trợ xây, sửa nhà cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện.
Làng bánh trung thu trăm tuổi ở Thủ đô

Làng bánh trung thu trăm tuổi ở Thủ đô

(LĐTĐ) Nhắc đến làng nghề bánh trung thu truyền thống ở Hà Nội, hẳn rằng cái tên Xuân Đỉnh (nay là phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) sẽ hiển hiện trong suy nghĩ của nhiều người, đây là một trong những cái nôi của nghề làm bánh trung thu của Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động