Đổ xô mua thuốc trị Covid-19 "xách tay": Coi chừng tiền mất, tật mang

Trước tình hình F0 tăng nhanh, nhiều F0 thể nhẹ, không triệu chứng được cách ly, điều trị tại nhà, dù chưa mắc Covid-19, nhưng với tâm lý lo lắng, người dân đã “săn lùng” mua thuốc trị Covid-19 "xách tay" để phòng sẵn khi cần.
Tương lai, người dân thành phố Hồ Chí Minh có thể mua thuốc điều trị Covid-19 tại nhà thuốc Kiểm tra, xác minh việc mua bán thuốc điều trị Covid-19 đang thử nghiệm lâm sàng, chưa được cấp phép

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân cần cảnh giác với các loại thuốc điều trị Covid-19 trôi nổi, không nên tự ý mua, sử dụng thuốc để tránh “tiền mất, tật mang”.

Loạn thuốc "xách tay" điều trị Covid-19

Lo lắng trước tình hình dịch hiện nay, dù chưa mắc Covid-19 nhưng bà N.T.K. (60 tuổi, ở phường Dương Nội, quận Hà Đông) đã nhờ người quen mua thuốc dự phòng Covid-19 được quảng cáo là hàng “xách tay” từ Nga. Qua quảng cáo của người bán trên mạng internet, loại thuốc Arbidol dùng để dự phòng có giá từ 380.000 đến 480.000 đồng/hộp (10 viên) được dùng phổ biến ở Nga cho cả trẻ em và người lớn.

Tương tự, qua người quen thường bán hàng “xách tay” từ Nga về Việt Nam quảng cáo có thuốc phòng và chữa khỏi Covid-19, chị N.T.H. (quận Hoàng Mai) đã chi tiền triệu để mua 5 hộp thuốc dự phòng có giá 550.000 đồng/hộp và 2 hộp điều trị với giá 3,5 triệu đồng/hộp. Theo lời chị H., thuốc điều trị được dùng khi mắc Covid-19 còn thuốc phòng dùng nếu mình trở thành F1, F2.

Đổ xô mua thuốc trị Covid-19
Nhận thấy nhu cầu lớn của người dân, nhiều người bán hàng ''xách tay'' đã nhập thuốc Areplivir từ Nga về và rao bán rộng rãi cho người tiêu dùng.

Nhận thấy nhu cầu lớn của người dân, nhiều người bán hàng ''xách tay'' đã nhập thuốc Areplivir từ Nga về và rao bán rộng rãi cho người tiêu dùng ngay sau khi thuốc này được Nga cho phép sử dụng điều trị Covid-19, dù giá của loại thuốc này không hề rẻ. Theo khảo sát của phóng viên, trên mạng không ít người bán rao sẵn sàng phân phối theo dạng sỉ lẻ. Tài khoản có tên L.H.P. rao bán thuốc Areplivir với nội dung: “Mua dư nên em share lại cho mọi người - thuốc trị covid. Thuốc Areplivir điều trị bị dương tính Virut covid chống đông máu của Nga. Hộp màu xanh 40 viên/1 hộp (chỉ dùng điều trị khi bị dương tính không uống phòng bệnh)… Giá em mua 1.700/hộp”.

Trong khi đó, tài khoản có tên A.B. giới thiệu: “PHÁ GIÁ THỊ TRƯỜNG, ĐỐ AI BÁN SỈ LẺ RẺ NHƯ NHÀ E . Bao giá cả HÀ Nội này. Ship 24/24h. THUỐC ĐẶC Đặc trị areplivir nga #2500k - 2h x #2470k. THUỐC ĐỎ ABIDOL #370k; 2 hộp x #350k/1. Giấy tờ đầy đủ đc bô y tế cấp phép, ko bán hàng trôi nổi hàng nhái. Mọi người cần giấy tờ ib e gửi, có xuất VAT cho khách yêu cầu ( hàng e k chuẩn thì k xuất đc VAT đâu , nên mọi người yên tâm)”.

Ngoài Areplivir, còn có 3 loại thuốc điều trị và dự phòng Covid-19 có xuất xứ từ Nga. Đó là thuốc Arbidol nhưng có màu khác nhau, trong đó, hộp màu xanh dành cho người muốn phòng bệnh và trẻ em có giá 380.000 đồng/hộp/10 viên. Màu đỏ dành cho các F0, F1, F2 có giá 480.000 đồng/hộp/10 viên. Còn màu xanh đậm dành cho người bị F0 nặng có giá 4,2 triệu đồng/hộp/40 viên. Arbidol là thuốc kháng virus được sử dụng để điều trị bệnh cảm cúm ở Nga và Trung Quốc, tuy nhiên chưa được cấp phép ở Việt Nam.

Lợi dụng tâm lý lo lắng của người dân, gần đây, thị trường thuốc xuất hiện nhiều mặt hàng “xách tay” từ Ấn Độ, Nga, Trung Quốc… được quảng cáo có khả năng dự phòng và điều trị Covid-19. Điều đáng nói, một số cửa hàng thuốc, một số tài khoản trên mạng xã hội lại rao bán thuốc với giá khác nhau, từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng/hộp, như Favipivavir 400mg, thuốc kháng virus Molnupiravir 400mg được rao bán với giá vài triệu đồng/hộp. Để sử dụng đủ một liệu trình theo hướng dẫn của những người bán thuốc trên mạng xã hội, mỗi gia đình có thể phải bỏ hàng chục triệu đồng. Thế nhưng, điều đáng nói, chất lượng các loại thuốc này lại chưa thể kiểm chứng.

Không nên săn lùng thuốc điều trị Covid-19

Đề cập đến vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Hồng Hà - Phó Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho rằng, với các thuốc điều trị Covid-19 phải có sự theo dõi của bác sĩ để được chỉ định đúng lúc, đúng chỗ. Rõ ràng, nếu nước ta có nguồn cung cấp đầy đủ thì đã cung cấp cho các bệnh viện, khi đó, các bác sĩ chỉ định sẽ phù hợp và đúng hơn. Còn người dân tự ý mua, tích trữ, nếu không biết cách dùng, dùng sai thời điểm có khi còn nguy hại tới tính mạng. Nếu cần thiết, người dân liên hệ với các cơ sở y tế để có sự hỗ trợ kịp thời.

Đổ xô mua thuốc trị Covid-19
Theo các chuyên gia y tế, mua thuốc điều trị Covid-19 trôi nổi trên mạng, người bệnh không chỉ mất số tiền lớn, mà còn có thể đối diện với những hiểm họa khó lường.

Đồng quan điểm, bác sĩ Trần Tuấn Dũng - Khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, người dân không nên săn lùng các loại thuốc điều trị Covid-19 dẫn đến tiền mất tật mang. Mỗi người có một cơ địa, bệnh lý mức độ khác nhau, do đó, người dân cần có sự chỉ định về liều lượng của bác sĩ. Với các ca bệnh nặng (viêm phổi nặng, nhiễm trùng huyết) hoặc ca bệnh nhẹ ở người có bệnh mạn tính, người cao tuổi cần được điều trị ở buồng bệnh hồi sức tích cực. Ca bệnh nặng, nguy kịch (suy hô hấp nặng, ARDS, sốc nhiễm trùng, suy đa cơ quan) cần được hồi sức tích cực.

“Dịch Covid-19 không chỉ điều trị bằng thuốc là khỏi. Một số ca nặng cần can thiệp như lọc máu, đặt nội khí quản, thở máy, trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể (ECMO)… Điều trị không chỉ là dùng thuốc mà cần phải nghỉ ngơi, vệ sinh mũi họng, uống đủ nước, dinh dưỡng, vận động hợp lý, tinh thần lạc quan. Do đó, để phòng chống dịch bệnh, người dân cần tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách, tiêm vaccine đầy đủ” - bác sĩ Dũng khuyến cáo.

Cũng theo các chuyên gia y tế, mua thuốc điều trị Covid-19 trôi nổi trên mạng, người bệnh không chỉ mất số tiền lớn, mà còn có thể đối diện với những hiểm họa khó lường.

Với thực trạng thuốc điều trị bệnh Covid-19 đang được mua bán tràn lan trên mạng, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cảnh báo, hiện nay, bất cứ các loại thuốc nào đang được quảng cáo và rao bán như: Molnupiravir, Favipiravir và Remdesivir đều là trái phép. Vì các thuốc này chưa được Bộ Y tế cấp giấy đăng ký lưu hành và mới chỉ được đưa vào sử dụng thí điểm có kiểm soát chặt chẽ của cơ quan chức năng. Do đó, Cục Quản lý Dược đề nghị lực lượng chức năng liên quan cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh lưu hành thuốc điều trị Covid-19 nói chung, thuốc có dược chất Molnupiravir nói riêng.

Theo Bộ Y tế, Việt Nam đã đưa một số thuốc vào phác đồ điều trị. Trong đó có thuốc dùng trong tình huống khẩn cấp đã được công nhận trên thế giới như: Remdersivir, IL-6; thuốc Molnupiravir đưa vào điều trị có kiểm soát trong cộng đồng, cùng với các thuốc kháng đông, kháng viêm… Trong đó, có 3 thuốc kháng virus được đưa vào hướng dẫn gồm: Remdesivir dùng cho bệnh nhân có triệu chứng trung bình, nặng. Favipiravir dùng cho bệnh nhân không triệu chứng, triệu chứng nhẹ trung bình và Molnupiravir dùng cho bệnh nhân mức độ nhẹ.

“Các thuốc kháng virus này giúp giảm tải lượng virus, chứ không phải là diệt virus. Đặc biệt, thuốc Molnupiravir cũng được quy định là không dùng cho phụ nữ có thai 3 tháng đầu, phụ nữ đang có kế hoạch có thai. Với cách sử dụng các loại thuốc điều trị Covid-19 khác nhau, đều phải có sự kiểm soát của nhân viên y tế để áp dụng đúng trong các trường hợp cụ thể” - PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản ký khám chữa bệnh, Bộ Y tế nhấn mạnh.

Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã cấp 40.000 viên thuốc Molnupiravir cho 32 đơn vị (2 BV và 30 TTYT quận, huyện, thị xã); phân bổ 6.000 túi thuốc điều trị F0 tại nhà cho 30 TTYT quận, huyện để từ đó đưa xuống các trạm y tế lưu động và y tế xã, phường phát cho người nhiễm Covid-19 điều trị tại nhà. “Người dân không nên tự ý mua thuốc để dự trữ, tự điều trị tại nhà. Các cơ quan quản lý cần siết chặt hơn nữa đối với việc bán hàng, quảng cáo trực tuyến, nhất là thuốc chữa bệnh” - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội Khổng Minh Tuấn lưu ý.

Theo Thanh Bình/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/do-xo-mua-thuoc-tri-covid-19-xach-tay-coi-chung-tien-mat-tat-mang-444290.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Từ đêm nay (21/9), miền Bắc đón không khí lạnh đầu mùa

Từ đêm nay (21/9), miền Bắc đón không khí lạnh đầu mùa

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khoảng đêm nay 21/9 và sáng sớm 22/9, bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến hầu hết khu vực Tây Bắc Bộ và một số nơi ở Bắc Trung Bộ.
Mở cung đường du lịch từ… “cây di sản”

Mở cung đường du lịch từ… “cây di sản”

(LĐTĐ) Cây Bàng cổ thụ được công nhận là cây di sản, niềm vui mừng, phấn khởi của người dân xứ đảo Bích Đầm là đương nhiên. Vậy còn với những người làm du lịch của tỉnh nhà thì sao? Phải chăng đã đến lúc, ngành Du lịch Khánh Hòa cần tìm hiểu, xây dựng tuyến đườn
Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng

Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng

(LĐTĐ) Chương trình chỉ áp dụng từ nay đến hết ngày 15/10/2024. Khách hàng đủ điều kiện sẽ nhận được tin nhắn mời đến các cửa hàng Viettel hoặc liên hệ với nhân viên Viettel trên địa bàn để được hỗ trợ.
Các nguyên tắc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng

Các nguyên tắc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng

(LĐTĐ) Theo Điều 21 Nghị định 72/2013/NĐ-CP, quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin trên mạng phải tuân theo quy định pháp luật về báo chí, xuất bản, quảng cáo, và bảo vệ bí mật thông tin cá nhân.
Nhận định, dự đoán tỷ số Liverpool - Bournemouth: Chủ nhà trút giận

Nhận định, dự đoán tỷ số Liverpool - Bournemouth: Chủ nhà trút giận

(LĐTĐ) Vòng 5 giải Ngoại hạng Anh diễn ra vào 21h00 hôm nay (21/9), trận đấu giữa Liverpool và Bournemouth. Liverpool có cơ hội trút giận sau thất bại sốc ở vòng 4. Trước trận đấu này, Liverpool đứng thứ 4, trong khi Bournemouth giữ vị trí thứ 11 trên bảng xếp hạng Ngoại Hạng Anh.
12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

(LĐTĐ) Sau 4 tháng phát động và nhận được gần 300 hồ sơ tham dự, Ban Tổ chức Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam (VCA 2024) đã lựa chọn 12 tác giả, tác phẩm xuất sắc để vinh danh tại lễ trao giải diễn ra vào ngày 27/9 tới đây.
Tỷ giá USD hôm nay (21/9): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

Tỷ giá USD hôm nay (21/9): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 21/9/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.148 VND - giảm 19 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,74 - tăng 0,12 điểm.

Tin khác

Mở cung đường du lịch từ… “cây di sản”

Mở cung đường du lịch từ… “cây di sản”

(LĐTĐ) Cây Bàng cổ thụ được công nhận là cây di sản, niềm vui mừng, phấn khởi của người dân xứ đảo Bích Đầm là đương nhiên. Vậy còn với những người làm du lịch của tỉnh nhà thì sao? Phải chăng đã đến lúc, ngành Du lịch Khánh Hòa cần tìm hiểu, xây dựng tuyến đường từ cây di sản thành câu chuyện bài bản, khai thác đúng cách, từ đó có thể trở thành sản phẩm du lịch độc đáo cho địa phương.
Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng

Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng

(LĐTĐ) Chương trình chỉ áp dụng từ nay đến hết ngày 15/10/2024. Khách hàng đủ điều kiện sẽ nhận được tin nhắn mời đến các cửa hàng Viettel hoặc liên hệ với nhân viên Viettel trên địa bàn để được hỗ trợ.
Các nguyên tắc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng

Các nguyên tắc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng

(LĐTĐ) Theo Điều 21 Nghị định 72/2013/NĐ-CP, quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin trên mạng phải tuân theo quy định pháp luật về báo chí, xuất bản, quảng cáo, và bảo vệ bí mật thông tin cá nhân.
12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

(LĐTĐ) Sau 4 tháng phát động và nhận được gần 300 hồ sơ tham dự, Ban Tổ chức Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam (VCA 2024) đã lựa chọn 12 tác giả, tác phẩm xuất sắc để vinh danh tại lễ trao giải diễn ra vào ngày 27/9 tới đây.
Phổ cập bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024

Phổ cập bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024

(LĐTĐ) Để Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 có sức lan tỏa mạnh mẽ tới toàn xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đề nghị các Bộ, ngành, địa phương phổ cập, truyền thông bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024.
Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

(LĐTĐ) Vinamilk và FPT đã tổ chức thành công buổi lễ công bố vận hành chính thức hệ thống FPT CFS - Giải pháp đóng sổ và hợp nhất báo cáo tài chính toàn diện.
Triển lãm 3D đưa lịch sử Hà Nội vào không gian ảo

Triển lãm 3D đưa lịch sử Hà Nội vào không gian ảo

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Nhà khách Chính phủ (số 2 Lê Thạch, Hà Nội), Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước - Bộ Nội vụ khai mạc Triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô”.
Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

(LĐTĐ) Tối nay (20/9), Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 sẽ được khai mạc. Đây là một trong những hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); nhằm quảng bá hình ảnh, giá trị văn hóa và du lịch của Hà Nội - mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến với những nét đẹp độc đáo riêng.
Xem thêm
Phiên bản di động