Đối thoại, giải đáp kiến nghị của công nhân, người lao động huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Ngày 25/5, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín phối hợp tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND huyện với công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2024. Đây là hoạt động thiết thực được tổ chức nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024, hướng đến chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Công bố các Quyết định về công tác cán bộ tại LĐLĐ huyện Thường Tín Thường Tín: Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Dự chương trình Đối thoại, giải đáp kiến nghị của công nhân, người lao động huyện Thường Tín có các đại biểu: Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội; ông Nguyễn Xuân Minh - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; ông Nguyễn Duy Hiển - Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín;…

Đối thoại, giải đáp kiến nghị của công nhân, người lao động huyện Thường Tín
Ông Nguyễn Xuân Minh - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín và ông Nguyễn Duy Hiển - Chủ tịch LĐLĐ huyện chủ trì Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với CNVCLĐ trên địa bàn.

Theo UBND huyện Thường Tín, thời gian qua tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong huyện nói riêng và Thủ đô nói chung gặp nhiều khó khăn do sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới từ thị trường ngoài nước giảm mạnh so với các năm trước đây. Một số doanh nghiệp phải cắt giảm nhân sự, giảm giờ làm của người lao động để đảm bảo duy trì hoạt động, do đó tác động lớn đến đời sống của đoàn viên công đoàn và công nhân lao động.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong việc chỉ đạo, triển khai các chương trình, giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn sản xuất kinh doanh, trong 5 tháng đầu năm 2024, với tinh thần nỗ lực vượt khó, đa số doanh nghiệp vẫn cố gắng bảo đảm tiền lương cho người lao động. Đây là giải pháp quan trọng để người lao động yên tâm làm việc, doanh nghiệp hoạt động ổn định, góp phần bảo đảm đời sống cho người lao động, bảo đảm an sinh xã hội.

Đối thoại, giải đáp kiến nghị của công nhân, người lao động huyện Thường Tín
Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy ghi nhận, biểu dương LĐLĐ huyện Thường Tín đã làm tốt vai trò tham mưu và phối hợp với UBND huyện tổ chức thành công Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND huyện với CNVCLĐ. Đồng thời, nhấn mạnh hoạt động đối thoại với người lao động là nội dung thiết thực, luôn được Thành phố quan tâm và theo sát.

Đáng chú ý, công tác giải quyết việc làm, quan hệ lao động và an sinh xã hội luôn được huyện Thường Tín chú trọng. Minh chứng dễ thấy, hiện huyện có 162.058 người trong độ tuổi lao động. Năm 2023, bằng các giải pháp đồng bộ, huyện đã giải quyết việc làm cho 3.928 lao động, đạt 106% kế hoạch Thành phố giao.

Xác định rõ việc doanh nghiệp đảm bảo các chế độ, tiền lương, tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp... cho người lao động vừa là trách nhiệm, đồng thời cũng là sự chia sẻ của doanh nghiệp đối với Nhà nước trong công tác an sinh xã hội, trên địa bàn huyện Thường Tín hiện có hơn 1.000 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đang tham gia đóng BHXH bắt buộc cho người lao động với khoảng 19.541 lao động, trong đó khối doanh nghiệp có hơn 800 đơn vị tham gia đóng BHXH bắt buộc cho 15.363 lao động. Tổng số tiền đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp 5 tháng đầu năm trên địa bàn huyện là 318,3 tỷ đồng, đạt 30,2% so với kế hoạch thành phố giao.

Đối thoại, giải đáp kiến nghị của công nhân, người lao động huyện Thường Tín
Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh trực tiếp trả lời và yêu cầu lãnh đạo thuộc các phòng, ban, ngành của huyện giải đáp ý kiến, kiến nghị của công nhân, người lao động. Với những kiến nghị, đề xuất thuộc về cơ chế, chính sách và thẩm quyền của Thành phố, Trung ương, đồng chí nhấn mạnh huyện tiếp thu và sẽ đề xuất với các cơ quan liên quan.

UBND và LĐLĐ huyện Thường Tín cũng chủ động phối hợp, chỉ đạo các ngành chức năng thường xuyên tổ chức tuyên truyền về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; tuyên truyền sâu rộng, hướng dẫn, đến mọi tầng lớp nhân dân và người lao động trên địa bàn. Theo thống kê, 5 tháng đầu năm 2024, đã phối hợp tổ chức 4 cuộc tuyên truyền, tư vấn, đối thoại, tháo gỡ khó khăn với doanh nghiệp, người lao động về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT;

Phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật BHXH, Luật Công đoàn, Luật An toàn, vệ sinh lao động tại 15 doanh nghiệp; phối hợp giải quyết kịp thời tranh chấp lao động, trả lời đơn thư của người lao động. Qua kiểm tra đã phát hiện và kiến nghị xử lý các trường hợp vi phạm, giải quyết vướng mắc, bảo vệ quyền lợi cho người lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Đối thoại, giải đáp kiến nghị của công nhân, người lao động huyện Thường Tín
Lãnh đạo LĐLĐ Thành phố và huyện Thường Tín trao tặng danh hiệu “Công nhân giỏi” huyện Thường Tín năm 2024.

Tuy nhiên, theo UBND huyện Thường Tín, hiện nay một số doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh, dẫn đến tình trạng còn nợ đóng BHXH. Bên cạnh đó, vẫn còn doanh nghiệp chây ì, nợ đóng, trốn đóng, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Với tinh thần cởi mở, trao đổi thẳng thắn, tại Hội nghị, đoàn viên Công đoàn, CNVCLĐ huyện Thường Tín đã trực tiếp nêu các ý kiến, kiến nghị, đề xuất gửi đến lãnh đạo UBND huyện. Trong đó, tập trung vào những vấn đề: BHXH, đời sống, việc làm, an sinh xã hội, nhà ở cho người lao động; chế độ, chính sách, giáo dục; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; các ý kiến về hoạt động Công đoàn và các ý kiến khác.

Tại Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với CNVCLĐ, ngoài hơn 100 câu hỏi gửi về thì ngay trong buổi đối thoại là 17 lượt ý kiến liên quan đến hơn 20 lĩnh vực được đưa ra. Đặc biệt, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín cũng trân trọng cảm ơn toàn bộ các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của đoàn viên, CNVCLĐ; đồng thời nhấn mạnh, đây đều là những ý kiến “đúng” và “trúng”, thể hiện tâm huyết, trách nhiệm của đoàn viên, người lao động trên địa bàn huyện.

Đối thoại, giải đáp kiến nghị của công nhân, người lao động huyện Thường Tín
Lãnh đạo LĐLĐ Thành phố và LĐLĐ huyện Thường Tín trao hỗ trợ cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Với tinh thần cầu thị và trách nhiệm cao, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh đã trực tiếp trả lời và yêu cầu lãnh đạo thuộc các phòng, ban, ngành của huyện và địa phương giải đáp ý kiến, kiến nghị của công nhân, người lao động. Với những kiến nghị, đề xuất thuộc về cơ chế, chính sách và thẩm quyền của Thành phố, Trung ương, ông Nguyễn Xuân Minh cho biết, lãnh đạo huyện tiếp thu và sẽ đề xuất với các cơ quan liên quan.

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy đã ghi nhận, biểu dương LĐLĐ huyện Thường Tín vì làm tốt vai trò tham mưu và phối hợp với UBND huyện tổ chức thành công Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND huyện với CNVCLĐ.

Đối thoại, giải đáp kiến nghị của công nhân, người lao động huyện Thường Tín
Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín Nguyễn Duy Hiển phát biểu tại hội nghị.

Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội cũng nhấn mạnh, chương trình diễn ra hết sức sôi nổi, và những kiến nghị đề đạt đều được lãnh đạo huyện lắng nghe, nắm bắt và giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng của CNVCLĐ.

Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy cũng thông tin, cách đây ít ngày, chương trình đối thoại với Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng được tổ chức thành công và hoạt động này được Thành phố quan tâm cũng như có nhiều chỉ đạo sát sao.

Đối thoại, giải đáp kiến nghị của công nhân, người lao động huyện Thường Tín
Đoàn viên, người lao động đề xuất kiến nghị tới lãnh đạo huyện Thường Tín.

Từ chương trình có thể thấy, ngoài việc thực hiện tốt việc đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động thì Công đoàn Thủ đô cũng góp phần tích cực tuyên truyền để đoàn viên, CNVCLĐ nghiêm túc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Trong khuôn khổ chương trình, nhân dịp Tháng Công nhân 2024 và Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND huyện với CNVCLĐ, LĐLĐ huyện Thường Tín đã công bố quyết định trao 46 suất quà cho 46 công nhân lao động đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” huyện Thường Tín năm 2024 và trao 54 suất quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Đinh Luyện

Bài viết cùng chủ đề

70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Mỹ Đức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

Huyện Mỹ Đức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức, Hà Nội, đã phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024.
Quy trình bấm biển số xe online trên VNeID

Quy trình bấm biển số xe online trên VNeID

Theo Thông tư số 28/2024/TT-BCA ngày 29/6/2024 của Bộ Công an, công dân Việt Nam thực hiện đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước trên cổng dịch vụ công hoặc Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID)
Điều chỉnh thu BHXH, BHYT theo mức lương cơ sở mới từ ngày 1/7 với ba nhóm đối tượng

Điều chỉnh thu BHXH, BHYT theo mức lương cơ sở mới từ ngày 1/7 với ba nhóm đối tượng

(LĐTĐ) Cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ triển khai thu tiền BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN) theo mức lương cơ sở mới (2.340.000 đồng/tháng) từ ngày 1/7/2024.
Nhiều quyền lợi của người lao động tăng theo lương tối thiểu vùng

Nhiều quyền lợi của người lao động tăng theo lương tối thiểu vùng

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, khi lương tối thiểu vùng được điều chỉnh tăng, một loạt khoản tiền của người lao động cũng được tăng lên như: Tăng mức lương hằng tháng; tăng mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa...
Đẩy mạnh thi đua đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Đẩy mạnh thi đua đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh

(LĐTĐ) Đây là một trong những nội dung tại Kế hoạch số 2943/KH-SYT của Sở Y tế Hà Nội về việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đến năm 2025” (gọi tắt là Chỉ thị số 30) trong toàn ngành Y tế Hà Nội.
Dự đoán tỉ số Tây Ban Nha và Pháp - Euro 2024: Kịch tính, hấp dẫn và khó đoán

Dự đoán tỉ số Tây Ban Nha và Pháp - Euro 2024: Kịch tính, hấp dẫn và khó đoán

(LĐTĐ) Vào lúc 2 giờ rạng sáng 10/7, Tây Ban Nha đối đầu Pháp ở trận bán kết đầu tiên. Xét về tương quan lực lượng, đôi bên được đánh giá ngang tài, ngang sức. Thế nhưng, kể từ đầu giải, Tây Ban Nha đang đạt phong độ tốt hơn. Tuy vậy, Pháp dựng lên một bức tường thép với mọi đối thủ ở giải đấu năm nay và đây là thử thách không hề dễ dàng cho “Bò tót”.
Việt Nam dẫn đầu áp đảo tại Giải Đua thuyền Canoe vô địch U19, U23 và vô địch Đông Nam Á

Việt Nam dẫn đầu áp đảo tại Giải Đua thuyền Canoe vô địch U19, U23 và vô địch Đông Nam Á

(LĐTĐ) Sau 4 ngày thi đấu sôi nổi, Giải Đua thuyền Canoe vô địch U19, U23 và vô địch Đông Nam Á 2024 đã kết thúc vào trưa 7/7, tại Khu tập huấn đua thuyền quốc gia ở Thủy Nguyên - Hải Phòng.

Tin khác

Sơn Tây: Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

Sơn Tây: Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

(LĐTĐ) Nhằm triển khai các chương trình trọng tâm thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã xây dựng kế hoạch về nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của đoàn viên và người lao động trên địa bàn thị xã với các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể phù hợp với tình hình thực tiễn đoàn viên, người lao động và các Công đoàn cơ sở trên địa bàn thị xã.
LĐLĐ quận Long Biên: Tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho đoàn viên, người lao động

LĐLĐ quận Long Biên: Tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Ngày 6/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho 100 đoàn viên, người lao động.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Nâng cao nhận thức đoàn viên về công tác gia đình

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Nâng cao nhận thức đoàn viên về công tác gia đình

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã tích cực chỉ đạo Công đoàn cơ sở/Nghiệp đoàn cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác gia đình, Bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em và chăm sóc người cao tuổi trong gia đình được coi trọng, bình đẳng giới, quyền trẻ em, vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội ngày càng được đề cao.
LĐLĐ huyện Đan Phượng ký kết thỏa thuận hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên

LĐLĐ huyện Đan Phượng ký kết thỏa thuận hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng đã tổ chức ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên với 4 đơn vị trên địa bàn. Các đơn vị cam kết sẽ giảm giá các dịch vụ, sản phẩm với giá ưu đãi từ 5-10% so với giá thị trường cho đoàn viên, người lao động, các công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho đoàn viên, lao động nữ

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho đoàn viên, lao động nữ

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng 6/7, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội, Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm và Thương mại Sohaco tổ chức chương trình khám sức khỏe, tầm soát phát hiện ung thư sớm và phát thuốc miễn phí cho đoàn viên, người lao động của một số đơn vị trong ngành có hoàn cảnh khó khăn.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Vừa qua, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành khóa XVII, Kỳ họp lần thứ 5 (mở rộng). Đồng chí Trịnh Tố Tâm, Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Hà Nội chủ trì hội nghị.
Tiếp tục thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ người lao động

Tiếp tục thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, các cấp Công đoàn Thủ đô đã tập trung thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.
LĐLĐ huyện Mỹ Đức: Chú trọng công tác chăm lo đời sống đoàn viên

LĐLĐ huyện Mỹ Đức: Chú trọng công tác chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức (Hà Nội), chú trọng công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động (NLĐ). Qua đó giúp người lao động hăng say trong lao động, sản xuất; góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Mang “Mái ấm Công đoàn” đến đoàn viên khó khăn

Mang “Mái ấm Công đoàn” đến đoàn viên khó khăn

(LĐTĐ) “Mái ấm Công đoàn” không chỉ là niềm hạnh phúc của đoàn viên khó khăn, còn là niềm vui của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ vì đã quan tâm, chia sẻ tiếp thêm nguồn lực để đoàn viên công đoàn vượt qua hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
Trao yêu thương nơi “Mái ấm Công đoàn”

Trao yêu thương nơi “Mái ấm Công đoàn”

(LĐTĐ) Nắm bắt hoàn cảnh khó khăn của đoàn viên về nhà ở, các cấp Công đoàn Thủ đô đã huy động nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ kinh phí xây, sửa “Mái ấm Công đoàn”, giúp đoàn viên có ngôi nhà khang trang, kiên cố để yên tâm sinh sống, lao động sản xuất.
Xem thêm
Phiên bản di động