Đón Tết trong tâm tưởng

Với mỗi người dân Việt Nam, Tết là dịp đoàn viên, sum họp bên gia đình. Vì vậy, với những người con xa quê, đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài, dù có bận rộn đến mấy, họ vẫn cố gắng tụ họp, cùng ngồi lại bên nhau trong chiều 30 Tết, chờ đón thời khắc sang canh, cùng nâng ly rượu, chúc nhau năm mới sức khỏe, an lành, công việc và thu nhập tốt hơn.  
don tet trong tam tuong Thủ tướng tiếp đoàn kiều bào về nước đón Tết
don tet trong tam tuong Đừng bỏ lỡ Tết truyền thống tại phố cổ Hà Nội
don tet trong tam tuong Tái hiện không gian đón Tết truyền thống của người Hà Nội xưa
don tet trong tam tuong "Âm hưởng hòa bình luôn định vị sẵn trong tâm hồn dân tộc Việt Nam"

Dịp xích lại gần nhau

Đi lao động “tăng” 2 ở xứ sở kim chi nên Nguyễn Văn Châu (Hải Hậu, Nam Định) đã có “thâm niên” đón Tết xa nhà. Châu bắt đầu làm việc ở Hàn Quốc từ năm 2010 đến 2015, sau đó về nước đúng thời hạn và quay trở lại Hàn Quốc từ năm 2016 đến nay. Ngoài công việc chính trong lĩnh vực nông nghiệp, Châu còn tham gia thêm công tác cộng đồng của người Việt Nam tại Hàn Quốc với chức danh Trưởng Ban Kiểm tra của Tổng Hội người Việt tại Hàn Quốc.

Kể về cái Tết thứ 5 đón Tết xa quê, Châu cho biết: Những lao động (LĐ) làm nghề đặc thù như nông nghiệp, chăn nuôi như anh có thể được ông chủ cho nghỉ Tết, còn lại phần lớn lao động (LĐ) vẫn đi làm bình thường. Tuy vậy, dù thế nào thì đến chiều 30 Tết, anh em LĐ Việt Nam cũng rủ nhau tập trung tại 1 điểm, cùng nhau bày biện mâm cỗ Tết, người bóc hành, người gói bánh chưng, gói giò xào... Không khí cũng rộn ràng, náo nức không kém gì ở quê nhà. Bày biện xong xuôi, anh em cùng ngồi lại bên nhau uống chén rượu, sum vầy chờ đón thời khắc giao thừa.

don tet trong tam tuong
Quán của Quyên là nơi tụ hội của lao động Việt Nam mỗi dịp kỷ niệm lễ, Tết

Xuân Mậu Tuất này với Nguyễn Thị Quyên (Cát Bà, TP Hải Phòng) là cái Tết thứ tám 8 trong 9 năm sang làm dâu xứ Hàn. Quyên hiện đang sinh sống và buôn bán ở thành phố Asan-si, Chungcheongnam-do (Hàn Quốc). Với Quyên, ký ức về Tết ở quê mẹ Việt Nam vẫn là vui nhất, ấm cúng nhất. “Nhớ nhất là đêm sang canh, lúc bố mẹ làm lễ cúng gia tiên xong, cả nhà quây quần ngồi thụ lộc xôi, gà, nâng chén rượu chúc nhau những lời chúc tốt đẹp nhất đầu xuân năm mới. Vừa ngon, vừa vui”, Quyên kể.

9 năm lấy chồng xứ Hàn rồi ở lại Asan-si, Chungcheongnam-do mưu sinh, đến nay, Quyên đã mở được một cửa hàng ăn, bán thêm đồ ăn Việt nên mỗi dịp lễ, Tết, quán của Quyên cũng là nơi tụ hội của LĐ Việt Nam, khá đông vui. Công việc bận rộn, được phục vụ chính những đồng hương của mình cũng phần nào giúp Quyên vơi đi nỗi nhớ quê hương, gia đình.

“Ngày Tết, dù bận rộn đến thế nào, người ta vẫn tìm cớ xích lại gần nhau hơn, quan tâm đến nhau hơn một chút. Về vật chất của ngày Tết cổ truyền của Việt Nam, ở Hàn Quốc đảm bảo cũng có “mâm cao, cỗ đầy”, nhưng cái thiếu vắng là sự trầm mặc của hương khói tổ tiên, sự ấm cúng tình thân của nếp nhà Việt, thành ra niềm vui cũng không thể vẹn tròn”, Nguyễn Văn Châu đang hào hứng kể chuyện bỗng trở nên tâm tư.

Châu vốn là con trai cả trong gia đình, bởi vậy, nỗi nhớ Tết quê hương trong tâm tưởng anh là nhớ về những lễ nghi đậm chất “gia đình, dòng họ” của người Việt. Anh nhớ: Chiều 30 Tết, cả đại gia đình tôi thường tập trung đi tảo mộ tổ tiên, dọn dẹp, cắt tỉa cây cỏ sạch sẽ trên mộ phần của ông bà, dòng họ rồi thắp nén nhang thành kính mời ông bà, tổ tiên về nhà ăn Tết. Nhớ những đêm sang canh (giao thừa), được ngồi quây quần bên mâm cơm đầu năm cùng với gia đình. Nhớ những cái bắt tay, lời chúc của mọi người dành tặng nhau. Nhớ cả đêm nhạc chào xuân của lũ bạn quanh xóm... Mong công việc, cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn

Cũng đón cái Tết xa xứ năm thứ 5 trong 6 năm làm việc ở Đài Loan, Ngô Anh Đô (Kiến Xương, Thái Bình) đã dần quen với việc ngày Tết nghỉ ngơi, sum vầy bên gia đình chỉ có khi ở Việt Nam, còn Tết bên xứ Đài vẫn là nhịp độ đi làm như ngày thường. Đô làm việc cho Công ty bánh kẹo ở Đào Viên, Đài Loan. Nơi Đô làm có gần 100 người Việt Nam, chiếm gần ½ số LĐ của Công ty. Đô cho biết: Ngày Tết đi làm, lương sẽ được cao hơn ngày thường chút. Ngoài tiền lương cơ bản, LĐ làm việc dịp Tết sẽ có thêm tiền làm thêm và sẽ có 1 ngày nào đó trong 3 ngày Tết, được ông chủ lì xì.

don tet trong tam tuong
Dù xa xứ, nhưng vào giờ khắc thiêng liêng của đầu năm mới, người Việt vẫn muốn thắp nén nhang tưởng nhớ ông bà, tổ tiên

Tuy nhiên, cũng như phần đông LĐ Việt Nam đang sinh sống và làm việc ở các nước khác, chiều 30 Tết, LĐ Việt Nam trong Ký túc xá của Đô sẽ góp tiền, tổ chức bày cỗ đón Tết. Ở đây, có quán người Việt nên đủ đầy hương vị ngày Tết: Bánh chưng, giò chả... “Tết ở đây, về hương vị ngày Tết chả thiếu gì so với quê nhà, mà cái thiếu nhất, vắng nhất đó là... tình thân”, Đô trải lòng.

Ngô Anh Đô còn nhớ Tết đầu tiên xa nhà, khi đó con Đô còn nhỏ, mới đi nên tiền vay nợ còn chồng chất. Tết đầu tiên, Đô chỉ nằm lo nghĩ không biết ở nhà bố mẹ, vợ con đón Tết thế nào, và mong ước ông trời ban cho mình sức khỏe, mong việc làm đều để nhanh có tiền gửi về trả nợ. Tôi hiểu những người con xa xứ như Nguyễn Văn Châu, Ngô Anh Đô hay bất cứ LĐ Việt Nam nào khi rời quê hương, tạm xa gia đình để lập nghiệp xứ người cũng chỉ mong sau này có gia đình mình, người thân của mình cuộc sống đàng hoàng hơn, tương lai tốt đẹp hơn. Vì vậy, khi được hỏi về ước nguyện trước thềm xuân mới, Đô bảo “Năm nay, tôi cũng vẫn chỉ mong điều đầu tiên là có sức khỏe để làm việc tốt, thứ hai là có việc làm ổn định để đủ tích lũy, sớm quay về đoàn viên với gia đình, lập nghiệp trên chính quê hương mình”.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.

Tin khác

Tết Nguyên đán Ất tỵ 2025 đề xuất được nghỉ 9 ngày

Tết Nguyên đán Ất tỵ 2025 đề xuất được nghỉ 9 ngày

(LĐTĐ) Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), cán bộ công chức, viên chức, người lao động sẽ được nghỉ Tết Âm lịch 2025 trong 9 ngày, bắt đầu từ ngày 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn, đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ.
Sập hầm chui dân sinh đang thi công tại Tuyên Quang

Sập hầm chui dân sinh đang thi công tại Tuyên Quang

(LĐTĐ) Tối 16/9, tại khu vực thi công hầm chui dân sinh thuộc dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang qua địa phận tỉnh Tuyên Quang (thôn Khe Đảng, xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong.
Đêm trắng của những người "canh" bão số 3 ở Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia

Đêm trắng của những người "canh" bão số 3 ở Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia

(LĐTĐ) Những ngày qua, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (cơ quan chịu trách nhiệm công bố các bản tin cảnh báo bão) sáng đèn suốt đêm. Cán bộ, nhân viên Trung tâm nhiều đêm liền thức trắng; những đôi mắt dán chặt vào màn hình máy tính để cập nhật diễn biến cơn bão số 3.
Nghệ An: Doanh nghiệp tổ chức khám sức khoẻ cho 550 người lao động

Nghệ An: Doanh nghiệp tổ chức khám sức khoẻ cho 550 người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/8, Công đoàn Công ty TNHH Vận tải Quốc tế Sơn Nam (trực thuộc Công đoàn ngành Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An) đã tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho 550 người lao động.
Cơ hội nào cho lao động tự do?

Cơ hội nào cho lao động tự do?

(LĐTĐ) Lao động phi chính thức (hay còn gọi là lao động tự do) ở nước ta vẫn chiếm tỷ trọng lớn, song với trình độ chuyên môn thấp, họ khó có thể tiếp cận với những cơ hội việc làm tốt. Để có thể chuyển đổi việc làm, nâng cao thu nhập đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế số, việc đào tạo nâng cao tay nghề là yêu cầu cần thiết đối với người lao động, nhất là lao động giản đơn.
Đề xuất quy định giờ làm việc để người lao động có thời gian tìm bạn đời

Đề xuất quy định giờ làm việc để người lao động có thời gian tìm bạn đời

(LĐTĐ) Chuyên gia kiến nghị thời gian làm việc của người lao động phải đủ ngắn để họ có thời gian tìm bạn đời, chăm sóc gia đình.
Thương mại hóa sản phẩm truyền thống theo hướng chuyển đổi xanh

Thương mại hóa sản phẩm truyền thống theo hướng chuyển đổi xanh

(LĐTĐ) Trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với những thách thức lớn về môi trường, biến đổi khí hậu và nhu cầu phát triển bền vững, việc thúc đẩy các giải pháp kinh doanh sáng tạo và xanh là điều vô cùng cần thiết. Dự án “Nâng cao năng lực sản xuất và thương mại hóa sản phẩm Oản Ngọc Ân theo hướng chuyển đổi xanh” do người khuyết tật tại Hà Nội thực hiện phù hợp với mục tiêu Chương trình “Chuyển đổi số thành phố Hà Nội đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Cải thiện mức lương hưu đối với những người có lương hưu thấp

Cải thiện mức lương hưu đối với những người có lương hưu thấp

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2025 trở đi, những người có mức lương hưu thấp, và nghỉ hưu trước năm 1995 sẽ được điều chỉnh tăng lương hưu ở mức thỏa đáng, nhằm thu hẹp khoảng cách chênh lệch lương hưu giữa người nghỉ hưu ở các thời kỳ…
TKV thông tin ban đầu về vụ tai nạn hầm lò tại Công ty Than Hòn Gai

TKV thông tin ban đầu về vụ tai nạn hầm lò tại Công ty Than Hòn Gai

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết: Vào khoảng 22 giờ 10 phút ngày 29/7, tại lò chợ chống bằng giá thủy lực dạng khung ZH1600/16/24 mức -110 vỉa 12 thuộc dự án khai thác hầm lò phần mở rộng mỏ Suối Lại (giai đoạn I), Công ty Than Hòn Gai - TKV, thành phố Hạ Long, nhóm công nhân gồm 5 người trong quá trình làm việc thì đột ngột xảy ra sự cố.
Thường Tín: Tăng cường kiểm tra, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật lao động

Thường Tín: Tăng cường kiểm tra, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân huyện Thường Tín thông tin, công tác kiểm tra, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật lao động trên địa bàn luôn được chú trọng. Hằng năm, Ủy ban nhân dân huyện ban hành kế hoạch kiểm tra việc chấp hành các quy định của Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn, Luật An toàn - vệ sinh lao động, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Phòng cháy và chữa cháy tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện…
Xem thêm
Phiên bản di động