Đồng hành cùng sĩ tử “vượt vũ môn”

(LĐTĐ) Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra. Đây cũng là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 cuối cùng của lứa học sinh học và thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006. Đồng hành cùng học sinh trong giai đoạn “nước rút” này, các nhà trường đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giúp các em có tâm thế tốt nhất để bước vào kỳ thi.
12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập Hà Nội năm học 2024 - 2025

Giảm áp lực

Theo kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên sẽ diễn ra trong hai ngày 8 - 9/6. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ tổ chức một kỳ thi chung với 3 bài thi độc lập gồm: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh đăng ký một trong các thứ tiếng: Tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nhật, tiếng Hàn. Thí sinh được đăng ký thi thứ tiếng ngoại ngữ khác với thứ tiếng ngoại ngữ đang học tại trường Trung học cơ sở (THCS).

Đồng hành cùng sĩ tử “vượt vũ môn”
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024 tại Hà Nội. Ảnh: P.T

Ngay sau khi có thông tin, trên các trang mạng xã hội, các diễn đàn, hội, nhóm của phụ huynh, học sinh Hà Nội tràn đầy những chia sẻ, bình luận với nội dung “Chúc mừng các em học sinh 2K9”, “Thật tuyệt vời”... Hầu hết đều bày tỏ sự phấn khởi, đồng tình với quyết định này của Ủy ban nhân dân Thành phố. Là học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, Bùi Nguyễn Phương Chi (học sinh lớp 9 Trường THCS Ngọc Lâm, quận Long Biên) cho biết, em cảm thấy rất vui với quyết định này. Với việc chỉ thi 3 môn, lượng kiến thức cần nhớ để phục vụ kỳ thi sẽ thu hẹp lại nên em và các bạn cảm thấy tự tin hơn rất nhiều.

Nỗi lo lắng của các bậc phụ huynh có con học lớp 9 sẽ tham gia kỳ thi chuyển cấp năm nay cũng giảm bớt. Có con đang học lớp 9 tại Trường THCS Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm), anh Vũ Mạnh Linh chia sẻ: “Quyết định chỉ thi 3 môn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học tới của Ủy ban nhân dân Thành phố là vô cùng hợp lý. Với quyết định này, cả gia đình tôi đều thở phào nhẹ nhõm và yên tâm đồng hành cùng con trong hai tháng tới để con có được kết quả tốt nhất, vào được trường ưng ý nhất với sự tự tin cao”.

Đồng bộ nhiều giải pháp

Theo ghi nhận, ngay sau khi thành phố Hà Nội công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10, biết chính xác lịch thi và số môn thi, các nhà trường đã triển khai nhiều giải pháp đồng hành, hỗ trợ học sinh. Tại Trường THCS Chương Dương (quận Hoàn Kiếm), ngay sau khi Thành phố chốt phương án thi 3 môn, nhà trường đã xây dựng kế hoạch triển khai trong giai đoạn “nước rút”. Với những học sinh có học lực yếu, nhà trường tập trung bồi dưỡng, hỗ trợ để các em đủ điều kiện tốt nghiệp THCS. Còn với những học sinh có học lực tốt hơn, nhà trường sẽ tập trung hỗ trợ để các em đạt điểm cao trong kỳ thi. Theo kế hoạch, ngày 6/4 tới đây, nhà trường sẽ tổ chức khảo sát chất lượng với ba môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Căn cứ kết quả bài khảo sát, nhà trường sẽ có phương án cụ thể hơn với từng nhóm học sinh.

Hay như tại Trường THCS Hoàng Mai (quận Hoàng Mai), liên tục từ đầu năm học, hằng tháng, nhà trường đều có bài kiểm tra khảo sát để đánh giá, phân loại học sinh ở 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Đây cũng là căn cứ để nhà trường kịp thời định hướng, phân luồng; từ đó có sự tư vấn kỹ lưỡng giúp học sinh, phụ huynh chọn đúng, trúng trường phù hợp với năng lực, sở thích, nguyện vọng.

Năm học 2023 - 2024, Trường THCS Nguyễn Công Trứ (quận Ba Đình) có 327 học sinh lớp 9. Xác định tính chất quan trọng của kỳ thi chuyển cấp, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh học sinh để tư vấn, trao đổi tình hình học sinh cũng như hỗ trợ các em ôn tập. Hằng tháng, nhà trường cũng tổ chức khảo sát, đánh giá kết quả học tập của học sinh để tiếp tục điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học phù hợp với mỗi đối tượng; chú trọng chăm sóc sức khỏe học đường; xây dựng đôi bạn cùng tiến, câu lạc bộ em yêu thích, góc chia sẻ điều em muốn nói... để có thể tư vấn được tốt nhất cho các em.

Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình Lê Đức Thuận cho biết, để đồng hành, hỗ trợ học sinh trong giai đoạn “nước rút”, Phòng GD&ĐT quận đã yêu cầu các trường học trên địa bàn xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập phù hợp với năng lực, trình độ của học sinh. Trong quá trình ôn tập, các nhà trường cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá nhằm điều chỉnh nội dung và phương pháp ôn tập, giúp học sinh học tập tiến bộ; tăng cường công tác kiểm tra khảo sát, tổ chức thi thử... đối với học sinh khối 9 tại trường hoặc theo cụm trường để học sinh làm quen dần với các dạng đề, hình thức thi; phối hợp với các tổ chuyên môn chọn cử giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong dạy học, ôn luyện học sinh lớp 9 tham gia các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, chuyên đề của quận về việc chia sẻ kinh nghiệm ôn thi vào lớp 10 THPT…

“Các giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn đang dạy học sinh lớp 9 tư vấn cho phụ huynh và học sinh việc lựa chọn trường để đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 phù hợp năng lực học tập và điều kiện của gia đình học sinh. Tuyệt đối không vì thành tích của lớp, của trường mà tư vấn đăng ký dự tuyển không phù hợp, ảnh hưởng quyền lợi của học sinh. Các nhà trường cần xác định rõ việc học tập và đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào các trường THPT là quyền, nhu cầu của học sinh và cha mẹ học sinh. Công tác phân luồng sau cấp THCS, các nhà trường phải định hướng cho học sinh rõ để có sự lựa chọn phù hợp, không mang tính ép buộc” - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình nhấn mạnh.

Năm học 2023 - 2024, dự kiến toàn Thành phố có khoảng 133.000 học sinh xét tốt nghiệp THCS. Chỉ tiêu dự kiến vào trường công lập khoảng 81.200 học sinh; còn lại 51.800 học sinh sẽ được tuyển vào các trường tư thục, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các trường THCS, trường phổ thông có nhiều cấp học bảo đảm quyền lợi học tập, tham dự kỳ thi cho tất cả học sinh lớp 9 đủ điều kiện. Các nhà trường tuyệt đối không được vận động học sinh không đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

(LĐTĐ) Hệ thống thông tin về quản lý hoạt động khám bệnh, chữa bệnh sẽ hỗ trợ việc gửi dữ liệu khám bệnh chuyển tuyến giữa các cơ sở y tế, giúp người dân tra cứu được lịch sử khám chữa bệnh.
Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

(LĐTĐ) Khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 và lũ rừng ngang, đến ngày 19/9, huyện Chương Mỹ đã sơ tán hơn 2.100 hộ dân, với trên 8.800 nhân khẩu đến nơi an toàn. Việc di dời người dân bị ngập lũ đến nơi an toàn và chăm sóc họ chu đáo được các cấp chính quyền huyện Chương Mỹ quan tâm, triển khai hiệu quả.
Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Được sự chỉ đạo trực tiếp của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông, trong 2 ngày (18 - 19/9), Công đoàn một số trường Trung học cơ sở (THCS), Tiểu học trên địa bàn quận Hà Đông đã đến thăm, tặng quà các gia đình học sinh, đoàn viên công đoàn, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và hoàn lưu cơn bão gây ra với số tiền hỗ trợ là 63 triệu đồng.
Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

(LĐTĐ) Nhằm góp phần kết nối đa dạng nguồn cung hàng hóa từ các tỉnh, thành phố phục vụ người dân sau cơn bão số 3, từ ngày 19 - 23/9, Sở Công Thương Hà Nội liên tiếp tổ chức Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố và Tuần hàng quảng bá, giới thiệu và bán nông sản thực phẩm tại các kênh phân phối tại Hà Nội. Điều này khẳng định, nguồn cung hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô và các tỉnh, thành luôn dồi dào, sẵn sàng cung ứng trong mọi trường hợp.
Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

(LĐTĐ) Tối nay (20/9), Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 sẽ được khai mạc. Đây là một trong những hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); nhằm quảng bá hình ảnh, giá trị văn hóa và du lịch của Hà Nội - mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến với những nét đẹp độc đáo riêng.
Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 20/9, Ban Dân vận Quận ủy, Ban Chỉ huy Quân sự quận Tây Hồ tổ chức chương trình tặng quà thực hiện mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024.
Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ xem xét trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng cán bộ, công chức, viên chức có nhiều người vi phạm nồng độ cồn, không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của lực lượng thực thi công vụ…

Tin khác

Thanh Oai: Hỗ trợ 42 hộ nghèo, cận nghèo xây, sửa nhà

Thanh Oai: Hỗ trợ 42 hộ nghèo, cận nghèo xây, sửa nhà

(LĐTĐ) Vừa qua, lãnh đạo huyện Thanh Oai đã trao kinh phí từ nguồn xã hội hóa của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội và Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thanh Oai, hỗ trợ xây, sửa nhà cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện.
Đồng chí Nguyễn Vũ đón nhận Huy hiệu 85 năm tuổi Đảng

Đồng chí Nguyễn Vũ đón nhận Huy hiệu 85 năm tuổi Đảng

(LĐTĐ) Chiều 17/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tới nhà riêng, trao Huy hiệu 85 năm tuổi Đảng tặng đảng viên lão thành Nguyễn Vũ (Nguyễn Thế Hạng).
Chuẩn y đồng chí Nguyễn Hữu Chỉnh làm Phó Bí thư Đảng ủy VNPT Hà Nội

Chuẩn y đồng chí Nguyễn Hữu Chỉnh làm Phó Bí thư Đảng ủy VNPT Hà Nội

(LĐTĐ) Theo Quyết định số 7047-QĐ/TU ngày 31/7/2024, Ban Thường vụ Thành ủy quyết định chuẩn y Phó Bí thư Đảng ủy VNPT Hà Nội nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với đồng chí Nguyễn Hữu Chỉnh, sinh năm 1967, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn VNPT Hà Nội.
Đẩy nhanh xử lý các công trình gặp sự cố, hư hỏng để ứng phó với các đợt bão, lũ có thể xảy ra

Đẩy nhanh xử lý các công trình gặp sự cố, hư hỏng để ứng phó với các đợt bão, lũ có thể xảy ra

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 3064/UBND-KTN về việc bảo đảm an toàn, ổn định đời sống của nhân dân sau mưa lũ.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội trao quà cho trẻ em huyện Mỹ Đức

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội trao quà cho trẻ em huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Ngày 16/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã kiểm tra công tác phòng, chống lụt bão tại huyện Mỹ Đức; thăm, tặng quà trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng do bão số 3.
Hà Nội: Hoàn thành thu dọn cây xanh gãy, đổ trước ngày 20/9

Hà Nội: Hoàn thành thu dọn cây xanh gãy, đổ trước ngày 20/9

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đề nghị các quận, các sở, ngành Thành phố phối hợp, thực hiện, bảo đảm hoàn thành thu dọn cây xanh gãy, đổ trên địa bàn các quận xong trước ngày 20/9.
Hà Nội tập trung cao độ “cứu” tối đa cây xanh bị gãy, đổ

Hà Nội tập trung cao độ “cứu” tối đa cây xanh bị gãy, đổ

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn yêu cầu các đơn vị tập trung cao độ khắc phục hậu quả hệ thống cây xanh bị gãy, đổ trên toàn địa bàn Thành phố; “cứu” tối đa các cây, với dự kiến có khoảng 3 nghìn cây có thể “cứu” (trong đó có 100 cây quý hiếm).
Huyện Thanh Oai: Huy động lực lượng xử lý kịp thời sự cố kênh Yên Cốc

Huyện Thanh Oai: Huy động lực lượng xử lý kịp thời sự cố kênh Yên Cốc

(LĐTĐ) Trước diễn biến tình hình mực nước kênh Yên Cốc trên địa bàn huyện Thanh Oai dâng cao, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng yêu cầu 2 xã Đỗ Động và Liên Châu, cùng các phòng, ban liên quan của huyện tập trung hỗ trợ lực lượng phương tiện, thiết bị và vật liệu cần thiết để khắc phục sự cố kênh Yên Cốc, đặc biệt là lực lượng “4 tại chỗ”.
Hà Nội xem xét điều chỉnh đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công

Hà Nội xem xét điều chỉnh đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 12/9, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã thông báo kết luận của Tập thể UBND Thành phố về việc xem xét nội dung trình phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công của Thành phố tại Kỳ họp thứ 18 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Huyện Thanh Oai: Hỗ trợ người dân, không để ai bị bỏ lại phía sau

Huyện Thanh Oai: Hỗ trợ người dân, không để ai bị bỏ lại phía sau

(LĐTĐ) Mặc dù vẫn còn mưa lớn, nhưng hiện nay các cấp các ngành và lực lượng chức năng của huyện Thanh Oai đã kịp thời khắc phục các sự cố dần đưa mọi sinh hoạt của người dân trở lại bình thường...
Xem thêm
Phiên bản di động