Đại hội Công đoàn quận Nam Từ Liêm lần thứ I (Nhiệm kỳ 2015 – 2020)

Đột phá trong phương pháp hoạt động công đoàn

“Chúng tôi muốn xóa bỏ suy nghĩ hoạt động công đoàn chỉ là phong trào, văn hóa văn nghệ; cán bộ công đoàn ngồi ở máy lạnh làm việc”, đó là quan điểm của đồng chí Nguyễn Chính Hữu, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm khi nói về những đổi mới trong hoạt động công đoàn trong nhiệm kỳ tới.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Đưa công tác công đoàn với trường học
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm kỷ niệm Ngày thành lập Công đoàn

Chất lượng cán bộ công đoàn đóng vai trò quyết định

Với mong muốn nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, đi vào thực chất, hiệu quả, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ luôn là mối quan tâm hàng đầu của Công đoàn quận Nam Từ Liêm. Tại đề án nhân sự Ban chấp hành nhiệm kỳ 2015 – 2016, Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm đã xây dựng các tiêu chí sát thực hơn như có bản lĩnh chính trị vững vàng; nhiệt tình, tâm huyết với sự nghiệp xây dựng tổ chức công đoàn; có uy tín, có phương pháp hoạt động quần chúng; có kiến thức về quản lý kinh tế, pháp luật; có kỹ năng hoạt động và nghiệp vụ công tác công đoàn; am hiểu tình hình sản xuất kinh doanh và nhiệm vụ của đơn vị…

Đột phá trong phương pháp hoạt động công đoàn
Đồng chí Nguyễn Văn Hải - Bí thư Quận ủy Nam Từ Liêm chúc mừng lãnh đạo LĐLĐ quận nhân kỷ niệm 85 năm thành lập CĐVN

Đặc biệt nhiệm kỳ tới có 50% cán bộ công đoàn lần đầu được giới thiệu tham gia Ban Chấp hành (BCH) trẻ hóa về độ tuổi, đồng thời tăng số lượng ủy viên BCH lên 21 đồng chí đại diện ở các khối, các lĩnh vực công tác. Họ sẽ là người thay mặt BCH đồng hành cùng các CĐCS để đẩy mạnh và nâng cao chất lượng của tổ chức công đoàn quận. Kỳ vọng ở đội ngũ này sẽ lan tỏa và chuyển hóa đến từng CĐCS và CNVCLĐ tạo động lực để các CĐCS hoạt động thực chất với mục tiêu xây dựng CĐCS vững mạnh; chăm lo việc làm, đời sống của CNVCLĐ; tập trung xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

Đồng chí Nguyễn Chính Hữu, Chủ tịch LĐLĐ quận Nam Từ Liêm cho biết: Nhiệm kỳ tới chúng tôi quyết tâm đổi mới công tác cán bộ nhằm khắc phục những hạn chế lâu nay vẫn tồn tại ở nhiều nơi như thiếu năng động, thiếu sáng tạo đã tạo lối mòn cũng như hiệu quả thấp trong hoạt động công đoàn ở các cấp nếu như không muốn nói là hoạt động còn mang tính hình thức.Vì vậy, nếu không có giải pháp đột phá thì tình trạng này sẽ khó được giải quyết, gây ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động công đoàn.Việc trẻ hóa cán bộ công đoàn sẽ góp phần năng động, sáng tạo và đổi mới, hiệu quả hơn.

“Vấn đề cần giải quyết là làm thế nào để quá trình trẻ hóa cán bộ kết hợp hài hòa với việc sử dụng, phát huy đội ngũ cán bộ độ tuổi cao có trình độ, kinh nghiệm, thành tích tốt”, đồng chí Nguyễn Chính Hữu chia sẻ.

Đột phá trong phương pháp hoạt động công đoàn
Đ/c Nguyễn Chính Hữu – Chủ tịch LĐLĐ quận (thứ 3 từ trái qua) cùng các lãnh đạo quận Nam Từ Liêm trao “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên công đoàn.

Để có được một tổ chức công đoàn mà BCH là những người thực sự đại diện cho tiếng nói người lao động, những cán bộ công đoàn phải là những người đủ bản lĩnh, đủ năng lực, có vị thế trong tương tác với người sử dụng lao động. Vì thế, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn của quận tập trung vào những nội dung phù hợp với đặc điểm tình hình, gắn lý luận với thực tiễn. Cụ thể là chú trọng các kỹ năng hoạt động phong trào, kỹ năng đàm phán, thương lượng. Từ đầu năm đến nay, Liên đoàn Lao động quận đã phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng chính trị, tổ chức 4 lớp tập huấn nghiệp vụ cho trên 400 lượt cán bộ công đoàn; 01 lớp bổ trợ kiến thức quốc phòng với 100 người tham gia. Cấp cơ sở có 68 đơn vị tổ chức cho 1440 lượt cán bộ công đoàn, tham gia tập huấn các kiến thức, nghiệp vụ công đoàn.

Hoạt động công đoàn phải thực chất

Tính hội nhập trong hoạt động công đoàn đã được đề cập đến ngay sau khi Việt Nam hoàn tất việc đàm phán Hiệp định TPP. Theo các chuyên gia kinh tế, Hiệp định TPP được ký kết tạo ra thị trường xuất khẩu rộng lớn, Việt Nam sẽ có điều kiện thu hút đầu tư nước ngoài, điều đó đồng nghĩa với việc sẽ có những tác động ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, việc làm của công nhân lao động và hoạt động công đoàn.

Chỉ tiêu phấn đấu trong nhiệm kỳ tới

1.Trong nhiệm kỳ thành lập 75 CĐCS trở, kết nạp từ 4500 đến 5000 đoàn viên.

2. Hằng năm, có trên 90% CĐCS các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp thuộc khu vực nhà nước và trên 60% CĐCS khu vực ngoài nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt tiêu chuẩn CĐCS vững mạnh.

3. Phấn đấu 100% cán bộ công đoàn các cấp được đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công đoàn.

4. Hằng năm, 100% cơ quan HCSN tổ chức Hội nghị CBCC, 65% trở lên DN ngoài nhà nước tổ chức Hội nghị người lao động.

5. 100% doanh nghiệp có từ 20 người lao động trở lên có Thỏa ước lao động tập thể.

6. Có từ 90% trở lên CĐCS tổ chức phong trào thi đua với những nội dung cụ thể và mang lại hiệu quả thiết thực.

7. Mỗi năm có ít nhất một công trình sản phẩm cấp quận được gắn biển chào mừng các ngày lễ lớn.

8. Hằng năm, có 95% trở lên CNVCLĐ được quán triệt, học tập các Nghị quyết của Đảng, công đoàn; 100% CNVCLĐ được tuyên truyền về luật lao động, luật công đoàn; 65-70% công nhân lao động được doanh nghiệp bồi dưỡng, nâng cao tay nghề để được xét nâng bậc nghề.

Đó là cơ hội việc làm sẽ mở ra nhiều, người lao động vì thế cũng được tiếp cận với các công nghệ, máy móc, thiết bị hiện đại. Tuy nhiên, cũng đòi hỏi trình độ tay nghề của người lao động phải được nâng cao để đáp ứng yêu cầu, người lao động sẽ phải cạnh tranh với nhau để không mất việc làm. Bên cạnh đó, khi các doanh nghiệp FDI phát triển nhiều hơn thì tranh chấp lao động cũng nhiều hơn, căng thẳng hơn do những khác biệt về văn hoá, cách thức ứng xử. Chính vì thế đòi hỏi những cơ chế giải quyết, kịp thời hoá giải những mâu thuẫn ngay từ khi phát sinh và người lao động cũng cần có hiểu biết để chấp hành tốt các quy định của pháp luật cũng như tự bảo vệ mình.

Lúc này hoạt động công đoàn sẽ phải đối mặt với những thách thức không nhỏ. Để đối phó với các thách thức trong tương lai, tổ chức công đoàn cần tăng cường chọn lựa, nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn, nhất là ở CĐCS, hoạt động công đoàn phải thực chất, hiệu quả hơn.

Nắm bắt được những cơ hội cũng như thách thức này, các cấp công đoàn quận Nam Từ Liêm đã chủ động đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn ngay từ khi mới thành lập. Đồng chí Nguyễn Chính Hữu cho hay: “Chúng tôi đã tiếp nhận thông tin này một cách chủ động. Bởi trước đó, các cấp công đoàn quận, đặc biệt là cán bộ Liên đoàn Lao động quận đã được quán triệt cách làm việc thực chất, hiệu quả mà quan trọng nhất là thay đổi tư duy làm việc. Chúng tôi muốn xóa bỏ suy nghĩ hoạt động công đoàn chỉ là phong trào, văn hóa văn nghệ, cán bộ công đoàn ngồi máy lạnh làm việc”.

“Quan điểm của chúng tôi là mọi hoạt động đều hướng về cơ sở. Bên cạnh đổi mới các phong trào thi đua để cổ vũ tinh thần tạo sự hăng say lao động, nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân lao động, thì các cán bộ công đoàn phải thường xuyên xuống cơ sở tiếp cận và gần gũi với doanh nghiệp và người lao động để hiểu rõ hơn tâm tư, nguyện vọng, cũng như nắm bắt được những bất ổn để kịp thời xử lý và tìm hướng giải quyết, tránh xảy ra xung đột, đó chính là phương châm hành động mà chúng tôi luôn hướng đến”, đồng chí Nguyễn Chính Hữu khẳng định.

Việc chuyển biến trong tư duy làm việc đã đem lại hiệu quả thiết thực trong hoạt động, điển hình là công tác phát triển đoàn viên.Từ khi thành lập (1/4/2014) với 109 CĐCS và 5770 đoàn viên, đến nay số lượng CĐCS của quận Nam Từ Liêm đã là 145 CĐCS, với 8970 đoàn viên. Cơ cấu tổ chức công đoàn ngày càng phản ánh xu thế phát triển kinh tế - xã hội, với sự tăng lên của công đoàn và đoàn viên khu vực kinh tế ngoài nhà nước. Hoạt động công đoàn cũng từng bước đi vào nền nếp, bài bản từ quận tới cơ sở.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.

Tin khác

Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Được sự chỉ đạo trực tiếp của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông, trong 2 ngày (18 - 19/9), Công đoàn một số trường Trung học cơ sở (THCS), Tiểu học trên địa bàn quận Hà Đông đã đến thăm, tặng quà các gia đình học sinh, đoàn viên công đoàn, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và hoàn lưu cơn bão gây ra với số tiền hỗ trợ là 63 triệu đồng.
Ban Chấp hành LĐLĐ quận Hoàn Kiếm khóa XIX, tổ chức kỳ họp thứ 6

Ban Chấp hành LĐLĐ quận Hoàn Kiếm khóa XIX, tổ chức kỳ họp thứ 6

(LĐTĐ) Ngày 19/9 tại trụ sở, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm khóa XIX nhiệm kỳ 2023-2028 đã tổ chức kỳ họp thứ 6, để đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ công tác công đoàn quận 9 tháng năm 2024, đề ra phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Đồng chí Lê Hoàng Thủy Vân, Quận ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ quận chủ trì hội nghị.
LĐLĐ Ứng Hòa: Tăng cường giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách liên quan đến CNVCLĐ

LĐLĐ Ứng Hòa: Tăng cường giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách liên quan đến CNVCLĐ

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Thường trực Huyện ủy Ứng Hoà và thực hiện chương trình công tác công đoàn năm 2024, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã chỉ đạo có hiệu quả phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn 9 tháng đầu năm 2024.
LĐLĐ huyện Phú Xuyên tổ chức hội nghị sơ kết phong trào thi đua trong CNVCLĐ

LĐLĐ huyện Phú Xuyên tổ chức hội nghị sơ kết phong trào thi đua trong CNVCLĐ

(LĐTĐ) Sáng 19/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Xuyên tổ chức hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ huyện khoá XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028; sơ kết phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn 9 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024.
Ra mắt Công đoàn Trường liên cấp Marie Curie Long Biên với 127 đoàn viên

Ra mắt Công đoàn Trường liên cấp Marie Curie Long Biên với 127 đoàn viên

(LĐTĐ) Sáng nay (19/9), Liên đoàn Lao động quận (LĐLĐ) Long Biên đã công bố Quyết định thành lập Công đoàn Trường liên cấp Marie Curie Long Biên, với Ban Chấp hành Công đoàn lâm thời gồm 7 ủy viên và 127 đoàn viên công đoàn.
“Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp”: Vì sự lớn mạnh công nhân Thủ đô trong kỷ nguyên số

“Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp”: Vì sự lớn mạnh công nhân Thủ đô trong kỷ nguyên số

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang chú trọng triển khai cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp” trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và phong trào xây dựng “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” với nhiều cách làm sáng tạo, phong phú, có trọng tâm, trọng điểm. Từ đó, góp phần đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
Góp phần nâng cao chất lượng đào tạo

Góp phần nâng cao chất lượng đào tạo

(LĐTĐ) Năm học 2023 - 2024 đánh dấu một bước tiến trong công tác phối hợp giữa Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy với Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quận. Sự phối hợp chặt chẽ, toàn diện và hiệu quả giữa hai đơn vị đã mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành giáo dục quận nhà.
Công đoàn tỉnh Quảng Bình: Hiệu quả từ chuỗi hoạt động chăm lo

Công đoàn tỉnh Quảng Bình: Hiệu quả từ chuỗi hoạt động chăm lo

(LĐTĐ) Năm 2024, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình xây dựng kế hoạch hoạt động với những nội dung, nhiệm vụ cụ thể, tập trung các hoạt động trọng tâm vào dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân, dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Huyện Mỹ Đức: Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ

Huyện Mỹ Đức: Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức, Hà Nội, chú trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); qua đó góp phần khích lệ người lao động hăng say sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Chú trọng công tác nữ công khối Giáo dục huyện Phú Xuyên

Chú trọng công tác nữ công khối Giáo dục huyện Phú Xuyên

(LĐTĐ) Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Xuyên, Hà Nội, tích cực phối hợp với Phòng Giáo dục và đào tạo huyện về việc phối hợp công tác giai đoạn 2023-2025. Trong quá trình thực hiện, các CĐCS đã chú trọng công tác nữ công, từ đó, phát huy tốt vai trò đại diện của tổ chức Công đoàn, tạo hiệu quả cao trong các hoạt động.
Xem thêm
Phiên bản di động