Du học sinh cần làm gì trước khả năng phải rời khỏi Mỹ?

Bộ Giáo dục và đào tạo cũng đề nghị các lưu học sinh cần bình tĩnh, chủ động tìm hiểu về các hướng xử lý của nhà trường để có giải pháp phù hợp.
Bệnh nhân mắc Covid-19 số 329 là du học sinh từ Anh trở về
Australia sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho du học sinh Việt Nam tiếp tục học tập ổn định

Hàng trăm nghìn sinh viên quốc tế đang học tập tại Mỹ, trong đó có 30.000 sinh viên Việt Nam đang rất lo lắng trước thông tin Cơ quan Thực thi di trú và Hải quan Mỹ (ICE) yêu cầu sinh viên quốc tế sẽ phải về nước vào mùa thu tới nếu chương trình học hoàn toàn trực tuyến (online).

Theo quyết định của Cơ quan Thực thi di trú và Hải quan Mỹ (ICE), Mỹ sẽ không cấp thị thực cho những sinh viên thuộc các trường giảng dạy hoàn toàn bằng hình thức trực tuyến trong học kỳ mới vào tháng 9 này. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong học kỳ mùa thu, nhiều trường tại Mỹ tổ chức dạy trực tuyến khiến sinh viên đang học ở Mỹ năm học 2019-2020 theo thị thực F-1 và M-1 có nguy cơ bị xem là cư trú bất hợp pháp và có thể bị trục xuất.

du hoc sinh can lam gi truoc kha nang phai roi khoi my? hinh 1
(Ảnh minh họa)

Trong khi những sinh viên đã về nước không thể quay trở lại Mỹ bởi các lệnh hạn chế đi lại. Nhiều du học sinh, đặc biệt là các sinh viên mới, cũng sẽ không thể đến Mỹ kịp trong học kỳ mùa thu. Dù đã hoàn thành chương trình học kỳ I và trở về Việt Nam tránh dịch, nhưng Đỗ Mạnh Đức, sinh viên trường ĐH Depauw lo lắng hơn cho các bạn mình đang “mắc kẹt” ở Mỹ, nhất là với quy định mới về thị thực: “Trường của cháu bây giờ những bạn ở lại có 2 trường hợp: một là kẹt về không về, thứ 2 là các bạn chủ động chờ để năm sau học luôn. Một số bạn của cháu ở bên đấy bị kẹt không về được. Lệnh mới này mà không về được không biết thế nào. Có thể phải có nhiều chuyến bay giải cứu khác hoặc bay thương mại. Cháu đang nghiêng về việc cháu ở lại đây. Cháu sẽ học online ở trường cháu nhưng ở Việt Nam”.

Trong năm học 2019 - 2020, số du học sinh Việt Nam tại Mỹ gần 25.000 người. Kể từ khi Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia ngày 18/3 cho đến nay, ước lượng có khoảng 5.000 du học sinh Việt Nam về nước và số còn lại khoảng 20.000. Do một số nước chưa mở các chuyến bay thương mại quốc tế trong đó có Việt Nam và chưa có lịch bay chính thức nên du học sinh Việt Nam có thể không trở về nước trước tháng 9/2020 để tuân theo thông báo của cơ quan di trú Mỹ.

Theo Đỗ Khánh Linh, nghiên cứu sinh tại trường ĐH Johns Hopkins, thông báo của Cơ quan Thực thi di trú và Hải quan Mỹ ICE thực ra không phải là một quy định mới mà nó đã được quy định trong đạo luật về nhập cư và quốc tịch. Học online hoàn toàn thì không cần phải nhập cảnh vào Mỹ. Tuy nhiên, việc thực thi điều luật này trong bối cảnh đại dịch toàn cầu như hiện nay mới là điều mà các du học sinh lo lắng, hoang mang.

“Vẫn có khả năng, thí dụ như các học sinh quay trở lại mà nó bùng dịch và buộc các trường phải quay trở lại học online hết thì lúc đấy du học sinh không biết là thế nào đấy? Đó cái mà bây giờ là bọn cháu đang lo lắng nhất. Bây giờ sang bên đấy rồi mà nó lại dịch lại nghỉ hết thì bay thì không bay được mà ở lại thì lại là bất hợp pháp”, Linh chia sẻ.

Là cựu du học sinh, Đặng Hữu Phước hiện đang sinh sống tại TP HCM cho biết, những thay đổi về thị thực nhằm đưa học sinh quay trở lại trường học và đảm bảo việc quản lý học sinh quốc tế như trước giờ Mỹ vẫn làm. Vì thế, theo Đặng Hữu Phước, các bạn du học sinh không nên quá lo lắng: “Hầu hết các trường đều đã lên phương án giảng dạy trực tiếp nên việc mà các bạn bị yêu cầu rời khỏi nước Mỹ ra trường không có các hình thức trực tiếp là rất ít. Thứ hai nữa là các bạn cần phải kiểm tra thông tin cập nhật từ nhà trường của mình đang theo học từ trên website của nhà trường hoặc các trường đều rất chủ động thông báo tới quốc tế qua email. Ngoài ra đối với một số bạn về quyết định sẽ về nước thì trong thời điểm này các bạn nhanh chóng liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ ở khu vực phụ trách khu vực tiểu ban cấp đăng ký về nước”.

Trước thông tin du học sinh Việt Nam có thể bị “trục xuất” khỏi Mỹ do quy định mới về thị thực, ông Phạm Quang Hưng, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, Cục đã trao đổi với các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước để hỗ trợ, đặc biệt là đã làm việc với Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam: “Qua trao đổi, chúng tôi được biết là các trường đại học sẽ có những giải pháp để bảo vệ quyền lợi cho sinh viên của mình. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng trấn an bằng thông báo khẳng định rằng là sinh viên quốc tế luôn được chào đón học tập tại Mỹ. Cục hợp tác quốc tế đã có buổi làm việc với đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam. Tại buổi làm việc này thì chúng tôi có trao đổi về một số những vướng mắc để đề nghị xem xét giải quyết, đồng thời cũng đề nghị là đại sứ quán hỗ trợ lưu học sinh Việt Nam để đảm bảo quyền lợi học tập cho các em tại Mỹ”.

Trong trường hợp các du học sinh phải về nước học online tại Việt Nam thì cần đăng ký với Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ. Bộ sẽ phối hợp với Bộ Ngoại giao báo cáo Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19, Chính phủ và đề xuất tổ chức các chuyến bay đến Mỹ để đưa các du học sinh Việt Nam về nước. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan liên quan, đặc biệt là Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, cập nhật tình hình và có giải pháp hỗ trợ phù hợp, kịp thời cho các du học sinh./.

Theo Lê Thu/vov.vn

https://vov.vn/xa-hoi/du-hoc-sinh-can-lam-gi-truoc-kha-nang-phai-roi-khoi-my-1069007.vov

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.

Tin khác

26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (19/9), toàn thành phố Hà Nội còn 26 trường học chưa thể đón học sinh đến trường học tập trực tiếp trở lại, chủ yếu ở huyện Chương Mỹ.
Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

(LĐTĐ) Để bảo đảm duy trì việc học cho tất cả học sinh và hoàn thành chương trình năm học theo kế hoạch, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Ngành giáo dục chủ động ứng phó với bão số 4

Ngành giáo dục chủ động ứng phó với bão số 4

(LĐTĐ) Để chủ động ứng phó với bão số 4, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị Giám đốc Sở GD&ĐT một số tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; trực ban 24/24 giờ; thường xuyên cập nhật thông tin từ các cơ quan chức năng, lực lượng cứu hộ và chính quyền địa phương để có phương án ứng phó kịp thời.
Gom yêu thương gửi học sinh vùng lũ

Gom yêu thương gửi học sinh vùng lũ

(LĐTĐ) Trước những thiệt hại nặng nề cả về người và tài sản mà nhiều địa phương đang gặp phải, nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã và đang triển khai các hoạt động quyên góp sách vở, đồ dùng học tập, quần áo... để gửi về vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Thăm, tặng quà các trường học trên địa bàn Quốc Oai, Sơn Tây bị ngập lụt

Thăm, tặng quà các trường học trên địa bàn Quốc Oai, Sơn Tây bị ngập lụt

(LĐTĐ) Hàng trăm suất quà đã được Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội cùng Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội gửi tới học sinh một số trường học trên địa bàn thị xã Sơn Tây và huyện Quốc Oai bị ngập lụt do ảnh hưởng của bão số 3.
Xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tiếp tục căn cứ mức độ thiệt hại của người dân, xem xét, quyết định hỗ trợ học phí, không thu học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông theo thẩm quyền và các quy định của pháp luật hiện hành để chia sẻ, hỗ trợ phụ huynh và học sinh, đặc biệt đối với học sinh vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, thiên tai.
Đề nghị miễn, giảm học phí và hỗ trợ tài chính sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3

Đề nghị miễn, giảm học phí và hỗ trợ tài chính sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3

(LĐTĐ) Để tiếp tục hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bởi bão lũ sớm ổn định việc học tập, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng sư phạm quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn lực thực hiện việc miễn, giảm học phí và có các chế độ hỗ trợ tài chính phù hợp với hoàn cảnh của từng sinh viên.
Hà Nội vẫn còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp

Hà Nội vẫn còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đến truờng học trực tiếp trở lại, giảm 2 trường so với hôm qua.
Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

(LĐTĐ) 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại 3 trường chuyên biệt của thành phố Hà Nội (Trường Tiểu học Bình Minh, Trường Phổ thông cơ sở Xã Đàn và Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu) đã được nhận quà nhân dịp Tết Trung thu.
Ngành Giáo dục khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão lũ

Ngành Giáo dục khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão lũ

(LĐTĐ) Những ngày qua, ngành Giáo dục đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp ứng phó và khắc phục nhằm ổn định lại hoạt động dạy - học tại các địa phương bị ảnh hưởng do bão, chỉ cho học sinh đến trường khi bảo đảm an toàn.
Xem thêm
Phiên bản di động