Dự kiến 3 phương thức, 3 môn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Năm học 2024 - 2025 là năm khép kín chu kỳ thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 từ lớp 1 đến lớp 12. Theo đó, năm học này, thi tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) và thi tốt nghiệp THPT sẽ thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Để các địa phương có căn cứ triển khai chuẩn bị cho các kỳ thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã dự thảo và bắt đầu lấy ý kiến rộng rãi xã hội về dự thảo Quy chế tuyển sinh Trung học cơ sở (THCS) và tuyển sinh THPT.
Đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định lộ trình nâng chuẩn trình độ giáo viên Góp ý quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục Sửa đổi quy định về kiểm định chương trình đào tạo đại học và cao đẳng sư phạm

Theo kế hoạch, việc ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT sẽ sớm hơn 3 tháng so với những năm trước; qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường, giáo viên, học sinh trong quá trình dạy - học, ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi.

3 nguyên tắc cốt lõi xây dựng dự thảo Quy chế

Dự thảo Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT được xây dựng từ 3 quan điểm, nguyên tắc cốt lõi: Thứ nhất, gọn nhẹ, không gây áp lực và tốn kém. Đây là quan điểm xuyên suốt được nhấn mạnh trong Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT; nhất là ở nội dung về đổi mới kiểm tra đánh giá. Quan điểm này tiếp tục được thể hiện trong Kết luận số 91- KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị.

Dự kiến 3 phương thức, 3 môn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT
Theo kế hoạch, việc ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT sẽ sớm hơn 3 tháng so với những năm trước.

Thứ hai, phải thúc đẩy hoạt động giáo dục, đặc biệt là giáo dục toàn diện, để học sinh có đầy đủ phẩm chất, năng lực, đủ điều kiện để tiếp tục học lên THPT hoặc nếu chuyển đổi phân luồng, học nghề cũng có được nền tảng về phẩm chất, năng lực để học, thực hành nghề nghiệp ngay.

Ngoài ra, môn thi, phương thức tuyển sinh cũng phải gắn kết được quá trình kiểm tra, đánh giá thường xuyên với kiểm tra đánh giá cuối kỳ; giúp học sinh có đầy đủ phẩm chất, năng lực, phù hợp với xu thế đổi mới và Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thứ ba, Bộ GD&ĐT ban hành quy định khung quy chế, bảo đảm mặt bằng chung để phục vụ công tác quản lý nhà nước trong kiểm tra, thanh tra, đánh giá; đồng thời thực hiện tốt nguyên tắc phân cấp, phân quyền, rõ thẩm quyền, trách nhiệm của các Sở GD&ĐT, cơ sở giáo dục đại học có trường THCS, THPT.

Dự kiến phương thức tuyển sinh THCS

Theo dự thảo Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT, tuyển sinh THCS theo phương thức xét tuyển. Trường hợp trường THCS có số học sinh đăng kí vào học lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh, thì được thực hiện tuyển sinh theo phương thức kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh.

Căn cứ để xét tuyển là kết quả rèn luyện và kết quả học tập các năm học chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học hoặc chương trình xóa mù chữ của đối tượng tuyển sinh, nếu lưu ban lớp nào, thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó.

Sở GD&ĐT, cơ sở giáo dục đại học hướng dẫn việc tuyển sinh theo phương thức kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh.

Địa phương lựa chọn phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Cũng theo dự thảo Quy chế, có 3 phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT gồm: Thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Việc lựa chọn phương thức tuyển sinh thuộc thẩm quyền của địa phương. Theo đó, Sở GD&ĐT tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương phê duyệt và lựa chọn phương thức.

Dự kiến 3 phương thức, 3 môn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội.

Đối với việc tổ chức thi tuyển, để đảm bảo thống nhất và đảm bảo quan điểm kỳ thi nhẹ nhàng, không gây tốn kém, dự thảo Quy chế quy định chung việc thực hiện 3 môn thi, gồm: Toán, Ngữ văn và 1 môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp do Sở GD&ĐT, cơ sở giáo dục đại học có trường THPT lựa chọn và được công bố trước ngày 31/3 hằng năm.

Môn thi thứ ba được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong Chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS. Việc lựa chọn môn thi thứ ba có sự thay đổi qua các năm, nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện trong giai đoạn giáo dục cơ bản. Bài thi tổ hợp các môn học được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong Chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS.

Về thời gian thi, dự thảo Quy chế quy định Ngữ văn là 120 phút, Toán là 90 phút hoặc 120 phút, môn thi thứ ba là 60 phút hoặc 90 phút, bài thi tổ hợp là 90 phút hoặc 120 phút.

Nội dung thi tuyển sinh lớp 10 THPT nằm trong Chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, chủ yếu là chương trình lớp 9.

Dự thảo Quy chế cũng Quy định khung một số yêu cầu về việc ra đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo bài thi và công bố kết quả, điểm chuẩn, chế độ tuyển thẳng, chế độ ưu tiên… để bảo đảm chất lượng, an toàn trong tổ chức kỳ thi tại các địa phương.

Gần 8.900 cơ sở giáo dục trung học có ý kiến về nội dung dự kiến sửa đổi

Trước khi công bố dự thảo Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT lấy ý kiến rộng rãi xã hội, Bộ GD&ĐT đã gửi lấy ý kiến của 63 Sở GD&ĐT và các trường THPT trong cả nước về một số nội dung của Quy chế.

Theo đó, tính đến ngày 7/10, đã có 63 Sở GD&ĐT gửi ý kiến góp ý các nội dung về tuyển sinh THCS và THPT; đã lấy ý kiến của 8.898 cơ sở giáo dục trung học tại 63 tỉnh/thành phố, trong đó có 8.267 ý kiến đồng ý với các nội dung dự thảo (chiếm 92,9%) và có 631 ý kiến có đề nghị bổ sung.

Có 60/63 Sở GD&ĐT đồng ý phương án 3 môn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và cho rằng điều này phù hợp thực tế và giảm áp lực.

Dự kiến Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT sẽ được hoàn thiện và ban hành trước 31/12/2024.

Thảo Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan

Chiều 24/2, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Maris Sangiampongsa nhân dịp Bộ trưởng đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 23 - 25/2.
Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương

Chiều 24/2, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng Đoàn công tác của Trung ương đã làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về mục tiêu tăng trưởng đặt ra cho năm 2025 và giai đoạn tiếp theo.
Xét xử nhóm đối tượng tra tấn lập trình viên, ép viết phần mềm đánh bạc

Xét xử nhóm đối tượng tra tấn lập trình viên, ép viết phần mềm đánh bạc

Ngày 24/2, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa bị cáo Hoàng Thanh Sơn (sinh năm 1977, trú tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) ra xét xử về tội "Cố ý gây thương tích" và "Bắt giữ người trái pháp luật".
LĐLĐ huyện Thường Tín: Làm tốt công tác chăm lo cho lao động nữ

LĐLĐ huyện Thường Tín: Làm tốt công tác chăm lo cho lao động nữ

Xác định công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và chăm lo đời sống cho nữ đoàn viên, người lao động là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã cụ thể hóa bằng nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả; từ đó giúp đoàn viên, người lao động yên tâm làm việc.
Hà Nội hướng dẫn cách tăng cường điều kiện an toàn phòng cháy với nhà ở, nhà cho thuê trọ

Hà Nội hướng dẫn cách tăng cường điều kiện an toàn phòng cháy với nhà ở, nhà cho thuê trọ

Thành phố Hà Nội vừa ban hành Tài liệu kỹ thuật hướng dẫn giải pháp cấp thiết tăng cường điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh, bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ.
Đồng hành trong hành trình “xanh hóa” xe buýt Thủ đô

Đồng hành trong hành trình “xanh hóa” xe buýt Thủ đô

Ngày 24/2, tại Hà Nội, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã ký Biên bản ghi nhớ, đánh dấu một bước tiến mới trong mối quan hệ hợp tác ngày càng tốt đẹp giữa Transerco và BIDV, sự đồng hành của BIDV trong hành trình xanh hóa xe buýt của Transerco nói riêng và Thành phố nói chung, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.
Đảm bảo tiến độ gieo cấy vụ xuân

Đảm bảo tiến độ gieo cấy vụ xuân

Những ngày này, trên địa bàn Hà Nội, người nông dân đang tập trung xuống đồng, tăng tốc gieo cấy vụ xuân, bảo đảm đúng khung thời vụ kết hợp các biện pháp phòng, chống dịch gây hại cây trồng...

Tin khác

Hà Nội: Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên sẽ diễn ra vào ngày 7 - 8/6

Hà Nội: Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên sẽ diễn ra vào ngày 7 - 8/6

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2025 - 2026 ở Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 7 - 8/6.
Cân nhắc khi đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 trường công lập

Cân nhắc khi đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường trung học phổ thông công lập, xếp theo thứ tự nguyện vọng 1, 2 và 3. Trong đó, nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 phải thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định; nguyện vọng 3 có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ của 12 khu vực tuyển sinh tại Hà Nội.
Nghẽn mạng đăng ký thi đánh giá năng lực, Đại học Quốc gia Hà Nội

Nghẽn mạng đăng ký thi đánh giá năng lực, Đại học Quốc gia Hà Nội

Từ 9h sáng nay (23/2), Đại học Quốc gia Hà Nội mở cổng đăng ký thi đánh giá năng lực năm 2025 cho các thí sinh. Tuy nhiên, do số lượng tài khoản truy cập trang chủ đăng ký thi rất lớn đã khiến hệ thống đăng ký thi bị nghẽn, dẫn đến việc nhiều thí sinh, phụ huynh không thể truy cập vào hệ thống để đăng ký thi.
Tăng cường giáo dục kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh

Tăng cường giáo dục kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 54/KH-UBND về việc triển khai thực hiện Quyết định số 1717/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh giai đoạn 2025 - 2035.
Thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm

Thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm

Từ nay đến ngày 20/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ kiểm tra việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm tại các địa phương.
Giáo viên trường công lập không được đăng kí kinh doanh dạy thêm

Giáo viên trường công lập không được đăng kí kinh doanh dạy thêm

Theo điều 6 Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm, tổ chức hoặc cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh (gọi chung là cơ sở dạy thêm) phải thực hiện đăng kí kinh doanh. Vậy, giáo viên có thể đăng kí kinh doanh dạy thêm không, thủ tục như thế nào đang là vấn đề được nhiều giáo viên quan tâm.
Hà Nội: Kích hoạt Tháng tự học ngoại ngữ năm 2025

Hà Nội: Kích hoạt Tháng tự học ngoại ngữ năm 2025

Ngày 20/2, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị kích hoạt Tháng tự học ngoại ngữ năm 2025 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với sự tham gia của hơn 7.000 thầy cô giáo và nhiều học sinh ở hơn 500 điểm cầu.
Ngân hàng câu hỏi thi kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 xây dựng theo hướng mở

Ngân hàng câu hỏi thi kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 xây dựng theo hướng mở

Để đảm bảo cho công tác ra đề thi và xây dựng ngân hàng câu hỏi thi cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) từ năm 2025 theo hướng mở, phát huy trí tuệ tập thể toàn ngành, đồng thời phù hợp với phương thức một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa, Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã tổ chức các đợt tập huấn cho giáo viên trên toàn quốc.
Dự kiến cuối tháng 2, Hà Nội công bố môn thi thứ ba vào lớp 10

Dự kiến cuối tháng 2, Hà Nội công bố môn thi thứ ba vào lớp 10

Việc tuyển sinh lớp 10 năm học 2025 - 2026 tại Hà Nội được thực hiện theo phương thức thi tuyển. Môn thi thứ ba dự kiến sẽ được công bố vào cuối tháng 2/2025.
Dạy thêm, học thêm: Cần thay đổi nhận thức từ nhiều phía

Dạy thêm, học thêm: Cần thay đổi nhận thức từ nhiều phía

Kể từ khi “ra đời” cho đến hiện tại khi đã chính thức có hiệu lực, Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm vẫn nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Để Thông tư đi vào thực tiễn và có hiệu quả, việc triển khai đồng bộ các giải pháp là cần thiết, trong đó quan trọng là sự thay đổi về nhận thức.
Xem thêm
Phiên bản di động