Du lịch khởi sắc góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển

(LĐTĐ) Cao điểm hè, hàng chục triệu lượt khách đổ về các điểm du lịch, tăng trưởng gấp nhiều lần so với cùng kỳ năm 2020. Doanh thu du lịch đạt hàng trăm nghìn tỷ đồng, thúc đẩy nhiều lĩnh vực khác như vận tải, lưu trú, dịch vụ ăn uống… phát triển.

Cao điểm hè - dấu mốc phục hồi của ngành du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Du lịch, trong 6 tháng đầu năm 2022, Việt Nam phục vụ khoảng 60,8 triệu lượt khách nội địa. Trong đó chỉ riêng tháng 6, khi kỳ nghỉ hè bắt đầu, lượng khách ước đạt 12,2 triệu lượt, con số kỷ lục từ khi có Covid-19 đến nay.

Các lễ hội sôi động được tổ chức trở lại, hành khách đông kín sân bay, khách sạn “cháy” phòng, dòng người nhộn nhịp ở các khu vui chơi và điểm tham quan thổi bừng sức sống cho ngành du lịch.

Nhiều điểm đến trong cả nước có sự tăng trưởng mạnh mẽ về cả lượng khách lẫn doanh thu. Trong đó có Quảng Ninh đón 5,5 triệu lượt khách, gấp 2,2 lần so với cùng kỳ. Còn Sầm Sơn vượt qua Hạ Long, Nha Trang trở thành điểm đến hút khách hàng đầu cả nước trong 6 tháng đầu năm, lượng khách ước đạt 4,4 triệu lượt khách, gấp 2,59 lần cùng kỳ năm 2021. Sức hút của Sầm Sơn trong hè này phải kể đến loạt sự kiện, lễ hội, giải trí sôi động và đẳng cấp suốt 4 tháng do địa phương tổ chức, với sự đồng hành của Tập đoàn Sun Group.

Du lịch khởi sắc góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển
Du khách tập trung bên đoàn diễu hành Carnival đường phố Sun Fest ở Đà Nẵng.

Nếu Sầm Sơn trở thành tâm điểm hội hè của miền Bắc, thì Đà Nẵng thổi bừng sức sống du lịch miền Trung với loạt lễ hội, sự kiện như Carnival đường phố Sun Fest, Đại nhạc hội kết hợp trình diễn pháo hoa ở Công viên Châu Á… Đặc biệt, Sun World Bà Nà Hills vẫn là điểm đến hút khách bậc nhất thành phố bên sông Hàn, bởi diện mạo hoàn toàn mới, với Thác Thần Mặt Trời đẹp tựa một góc Peterhof - “Cung điện mùa hè” nước Nga hay Lâu đài Mặt Trăng quy tụ rạp phim công nghệ cao và show diễn đẳng cấp “Trận chiến ở Vương quốc Mặt Trăng”.

Phú Quốc trong 6 tháng đầu năm cũng đón tới 1,4 triệu lượt khách. Dù bắt đầu vào mùa mưa, tháng 6 lượng khách đến “đảo ngọc” vẫn tăng đột biến, với hơn 140 chuyến bay, hơn 40 chuyến phà... Sun World Phu Quoc ở Hòn Thơm cũng đạt tốc độ tăng trưởng trên 130% so với cùng kỳ năm 2019.

Bà Trần Nguyện - Trưởng Ban Kinh doanh Tập đoàn Sun World cho biết các điểm đến Sun World đã bắt đầu đón được lượng khách lớn vào tất cả các ngày, chứ không chỉ là ngày lễ hay cuối tuần như trước đây. Tổng lượng khách đến với các Sun World cả nước trong tháng 6/2022 hiện đã đạt mức tăng trưởng của cùng kỳ năm 2019 - thời điểm chưa xảy ra đại dịch Covid-19, thậm chí còn nhỉnh hơn đôi chút.

“Đây là tín hiệu vô cùng lạc quan cho thấy du lịch đã và đang dần trở lại trạng thái khôi phục hoàn toàn sau những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 suốt 2 năm qua”, bà Nguyện cho biết.

Du lịch khởi sắc góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển
Lâu đài Mặt Trăng mới được ra mắt tại Sun World Ba Na Hills

Doanh thu du lịch tăng cao, thúc đẩy phục hồi kinh tế

Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có gắn bó mật thiết tới các ngành kinh tế khác. Trước đại dịch Covid-19, du lịch tiệm cận ngành kinh tế mũi nhọn khi đóng góp 9,2% vào GDP cả nước.

Vì vậy ngay khi du lịch trở lại, lập tức kéo theo sự tăng trưởng của lĩnh vực khác như dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống, vận chuyển... Đơn cử theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, 6 tháng đầu năm nay, lượng khách thông qua các cảng hàng không đạt 40,7 triệu lượt, tăng 56,8% so với cùng kỳ 2021. Còn theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, 6 tháng đầu năm doanh thu lữ hành tăng 94,4% so với cùng kỳ; doanh thu của dịch vụ lưu trú tăng 20,9% so với cùng kỳ.

Các công ty lữ hành lớn trên cả nước ghi nhận lượng khách đăng ký tour hè “bùng nổ” trở lại, đặc biệt tháng 7, nhu cầu về khách sạn, khu nghỉ dưỡng vẫn tăng cao. Hè 2022 Saigontourist dự kiến phục vụ hơn 280.000 lượt khách, con số này có thể cao hơn do nhu cầu du lịch trong, ngoài nước vẫn đang tăng mạnh. Còn BestPrice Travel cho biết, lượng khách nội địa đặt tour qua công ty này tăng 120% so với trước dịch, thậm chí có những tuyến điểm lượng khách tăng từ 130% - 150% so với trước dịch như Quy Nhơn, Phú Quốc, Đà Lạt.

Du lịch khởi sắc góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển
Du khách tại Sun World Phu Quoc

Ông Bùi Thanh Tú - Giám đốc Marketing BestPrice Travel nhận định du lịch đang có sự bùng nổ lớn sau 2 năm Covid-19, trong đó một phần nhờ vào những sản phẩm mới được đầu tư tại các điểm đến. “Ở các địa phương được các doanh nghiệp đầu tư các khu vui chơi thì sẽ có lợi thế thu hút du khách hơn rất nhiều, đơn cử như Hạ Long có Sun World Ha Long, Đà Nẵng có Sun World Ba Na Hills, Phú Quốc có VinWonders và Sun World Phu Quoc. Thậm chí có những du khách đặt dịch vụ để trải nghiệm những khu vui chơi này là chính, tắm biển là phụ”, ông Bùi Thanh Tú nói.

Trước Covid-19, ngành du lịch tạo ra 2,9 triệu việc làm, trong đó có 927.000 việc làm trực tiếp. Vì thế khi du lịch trở lại, kéo theo những đợt “đại tuyển dụng” nhân sự. Hàng ngàn người lao động từng bị thất nghiệp trước đó do dịch bệnh đã có thể đi làm trở lại, tăng thu nhập và ổn định cuộc sống. Với quy mô ngày càng phát triển, các khu du lịch Sun World trên toàn quốc dự báo cần thêm hàng nghìn lao động. Đơn cử như Sun World Ba Na Hills tới năm 2025 có thể cần tới 10.000 nhân sự.

Theo thống kê của Hotel Job, website chuyên về tuyển dụng cho ngành du lịch, nhu cầu tuyển nhân sự trong ngành khi bước vào hè cũng tăng gấp đôi so với giai đoạn trước Tết Nguyên đán 2022 và cũng gấp đôi so với cùng kỳ trước dịch Covid-19.

Có thể thấy, du lịch Việt Nam đang phục hồi nhanh chóng, khi chỉ nửa đầu năm, lượng khách nội địa đã đạt mức gần với kỳ vọng cả năm, tổng thu từ du lịch đạt 265 nghìn tỷ đồng. Qua đó ngành du lịch cũng tạo thêm nhiều việc làm, đóng góp doanh thu không nhỏ, góp phần quan trọng trong việc khôi phục kinh tế đất nước sau những ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19.

P.Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.

Tin khác

Du lịch Hà Nội dần khẳng định vị thế

Du lịch Hà Nội dần khẳng định vị thế

(LĐTĐ) Trong bối cảnh ngành Du lịch toàn cầu đang dần hồi phục sau đại dịch, Hà Nội - Thủ đô nghìn năm văn hiến của Việt Nam - đã và đang khẳng định vị thế của mình như một điểm đến hàng đầu châu Á. Điều này được minh chứng rõ nét qua việc Hà Nội đã xuất sắc giành được ba giải thưởng danh giá tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới 2024.
Festival Thu Hà Nội 2024 lùi thời gian tổ chức do mưa lũ

Festival Thu Hà Nội 2024 lùi thời gian tổ chức do mưa lũ

(LĐTĐ) Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội (HPA) vừa thông báo về việc tạm hoãn tổ chức Festival Thu Hà Nội 2024 do tình hình mưa lũ phức tạp ở miền Bắc, trong đó có Thủ đô Hà Nội. Theo đó, sự kiện dự kiến diễn ra từ ngày 12 đến 15/9 sẽ được dời sang ngày 19 - 22/9 tại khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.
Hà Nội vươn tầm châu lục với ba giải thưởng du lịch danh giá

Hà Nội vươn tầm châu lục với ba giải thưởng du lịch danh giá

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Thủ đô Manila, Philippines, Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) khu vực châu Á và châu Đại Dương lần thứ 31 đã diễn ra trong sự chú ý của cộng đồng du lịch quốc tế. Tại sự kiện này, Hà Nội - Thủ đô ngàn năm văn hiến của Việt Nam - một lần nữa khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch khu vực với ba giải thưởng danh giá.
Nghệ An: Doanh thu du lịch ước đạt 635 tỷ đồng trong dịp lễ 2/9

Nghệ An: Doanh thu du lịch ước đạt 635 tỷ đồng trong dịp lễ 2/9

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Sở Du lịch Nghệ An, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, tỉnh Nghệ An đón và phục vụ khoảng 320.000 nghìn lượt khách du lịch, tổng doanh thu ước đạt trên 635 tỷ đồng.
Cả nước đón 3 triệu lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 2/9

Cả nước đón 3 triệu lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 2/9

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024 vừa khép lại với những kết quả đáng khích lệ cho ngành Du lịch Việt Nam. Trong 4 ngày nghỉ (31/8 đến 3/9), cả nước đã đón tiếp khoảng 3 triệu lượt khách du lịch, đánh dấu mức tăng trưởng ấn tượng 20% so với cùng kỳ năm 2023. Đây được coi là cao điểm cuối cùng trong mùa du lịch hè 2024, mở ra triển vọng tươi sáng cho ngành Du lịch trong những tháng cuối năm.
Việt Nam lần thứ 6 được bình chọn là "Điểm đến hàng đầu châu Á"

Việt Nam lần thứ 6 được bình chọn là "Điểm đến hàng đầu châu Á"

(LĐTĐ) Tối ngày 3/9, tại thủ đô Manila, Philippines đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) khu vực châu Á và châu Đại Dương lần thứ 31. Tại sự kiện được mệnh danh là "Oscar của Du lịch thế giới" năm nay, Việt Nam một lần nữa khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch quốc tế.
Hà Nội: Đón 673.000 du khách trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Hà Nội: Đón 673.000 du khách trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Hà Nội đã đón 672,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, lượng khách quốc tế đạt 58,9 nghìn lượt, tăng 35,8% so với năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt hơn 2 nghìn tỷ đồng. Để đạt được kết quả này, ngành du lịch Thủ đô đã có nhiều hoạt động nhằm thu hút khách cũng như xây dựng hình ảnh Hà Nội là điểm đến an toàn, chất lượng, hấp dẫn.
Hà Nội đón gần 673.000 lượt khách, thu hơn 2,18 nghìn tỷ đồng trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh

Hà Nội đón gần 673.000 lượt khách, thu hơn 2,18 nghìn tỷ đồng trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh

(LĐTĐ) Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 (từ 31/8 đến 3/9/2024), Thủ đô Hà Nội đã chào đón 672,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, lượng khách quốc tế đạt 58,9 nghìn lượt, tăng 35,8% so với năm trước, với các thị trường chính đến từ Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, và các nước phương Tây.
Doanh thu du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đạt gần 65 tỷ đồng trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 2/9

Doanh thu du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đạt gần 65 tỷ đồng trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 2/9

(LĐTĐ) Lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024 được nghỉ 4 ngày liên tục, từ ngày 31/8 đến hết ngày 3/9, nên lượng hành khách đổ về điểm du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu tăng cao. Trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 2/9, doanh thu du lịch của địa phương này đạt gần 65 tỷ đồng.
Hà Nội tặng 28.000 suất quà cho du khách đến viếng Lăng Bác dịp 2/9

Hà Nội tặng 28.000 suất quà cho du khách đến viếng Lăng Bác dịp 2/9

(LĐTĐ) Ngày 2/9, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức tặng quà cho du khách đến thăm Lăng Bác nhân kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2024) và Quốc khánh 2/9 (2/9/1945 - 2/9/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động