Đưa Quảng Nam trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển mạnh

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Nam về tình hình kinh tế - xã hội địa phương.  
dua quang nam tro thanh tinh co nen kinh te phat trien manh Quảng Nam: Tóm gọn 23 con bạc đang sát phạt trên đồi cao
dua quang nam tro thanh tinh co nen kinh te phat trien manh Quảng Nam: Mưa lũ khiến 4 người chết, thiệt hại hơn 126 tỷ đồng
dua quang nam tro thanh tinh co nen kinh te phat trien manh Quảng Nam: Mưa lũ cuốn trôi 60 tấn cá, dân xót xa

Cho rằng Quảng Nam có vị thế mới, từ một trong những tỉnh nghèo nhất nước nay vươn lên, có mức thu ngân sách khoảng 1 tỷ USD, nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố có đóng góp ngân sách cho Trung ương, Thủ tướng nhắc lại phát biểu trong cuộc làm việc tại tỉnh cách đây một năm rằng tỉnh cần phấn đấu tăng gấp đôi quy mô nền kinh tế trong vòng 5 năm tới. Vậy Quảng Nam làm gì để đạt được điều đó, Thủ tướng đặt vấn đề mở đầu cuộc làm việc.

Báo cáo với Thủ tướng, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện nay, GRDP bình quân đầu người đạt 61 triệu đồng. Quý I năm nay, thu ngân sách đạt 7.500 tỷ đồng, xuất khẩu 1.900 tỷ đồng.

Đến cuối năm 2018, toàn tỉnh có hơn 6.700 doanh nghiệp hoạt động. Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 3 năm gần đây đều năm trong top 10 tỉnh, thành phố có chỉ số tốt. Số dự án FDI trên địa bàn tỉnh còn hiệu lực là 166 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 5,78 tỷ USD.

Trong năm 2019, tỉnh xác định tập trung công tác lập và quản lý quy hoạch, trong đó phối hợp với Bộ Giao thông vận tải triển khai lập quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Chu Lai; tiếp tục phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chất lượng nhân lực, phát triển doanh nghiệp và khởi nghiệp…

Đánh giá cao tinh thần đổi mới tư duy, giải phóng sức sản xuất, tạo điều kiện cho phát triển của Quảng Nam, Thủ tướng đặt vấn đề, động lực tăng trưởng nào đối với tỉnh giàu truyền thống cách mạng này. Theo Thủ tướng, đó là cải cách hành chính; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; phát triển công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo; phát triển thành một trung tâm du lịch của Việt Nam; phát triển đô thị, nông nghiệp và miền núi.

“Và động lực rất lớn, rất bao trùm, đó là công tác xây dựng Đảng, bao gồm tổ chức, bộ máy và cán bộ. Làm thật tốt chính là động lực bao trùm nhất để sự phát triển bền vững của Quảng Nam”, Thủ tướng nói.

dua quang nam tro thanh tinh co nen kinh te phat trien manh
Thủ tướng phát biểu tại buổi làm việc

Thủ tướng nhắc lại yêu cầu Quảng Nam phải tăng quy mô nền kinh tế gấp 2 lần sau 5 năm, trở thành tỉnh khá giả về thu nhập vào năm 2025, đưa Quảng Nam - Đà Nẵng - Quảng Ngãi trở thành một cực tăng trưởng mới với sức lan tỏa ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

“Chúng ta đang nói cực tăng trưởng Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và Hà Nội-Hải Phòng, các đồng chí phải là một cực tăng trưởng, xác định trách nhiệm của mình đối với đất nước, chứ không phải miền Trung lúc nào cũng chỉ kêu khổ, thiên tai, lũ lụt, phải xin trợ cấp ngân sách. Miền Trung phải tự vươn lên thoát khỏi đói nghèo và là một cực tăng trưởng mới của sự phát triển. Và Quảng Nam, là tỉnh thiên thời, địa lợi, nhân hòa, tiếp tục phát triển miền Đông để có nguồn lực phát triển tốt hơn miền Tây, “cái nôi” của cách mạng trong kháng chiến”, Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng đã cho ý kiến về một số kiến nghị của Quảng Nam. Về xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù bảo tồn, phát triển, phát huy giá trị Di sản văn hóa Thế giới đô thị cổ Hội An, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại văn bản số 1318 ngày 18/2/2019 của Văn phòng Chính phủ.

Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương thẩm định việc điều chỉnh quy hoạch và đầu tư xây dựng cảng hàng không Chu Lai theo đúng quy định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định ngay trong quý II/2019.

“Quảng Nam phải đoàn kết, xốc tới, xây dựng một Quảng Nam phát triển để hoàn thành vượt mức, bứt phá kế hoạch 2019, đóng góp vào sự phát triển của Trung ương”, Thủ tướng nói.

* Cùng ngày, nhân dịp kỷ niệm 22 năm tái lập tỉnh Quảng Nam (1997 – 2019) và 44 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam (24/3/1975-24/3/2019), Thủ tướng dự cuộc gặp mặt các đồng chí nguyên Tỉnh ủy viên Quảng Nam, Đặc khu ủy viên Quảng Đà trong kháng chiến và các đồng chí nguyên Tỉnh ủy viên Quảng Nam từ năm 1997 đến nay.

Gửi lời thăm hỏi, chúc sức khỏe, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ đã có nhiều đóng góp cho Quảng Nam, cho TP. Đà Nẵng, Thủ tướng cho biết, tại cuộc làm việc trước đó với tỉnh Quảng Nam, các thành viên Chính phủ đều đánh giá cao sự phát triển vượt bậc của tỉnh sau 22 năm tái lập.

Thông tin tình hình kinh tế - xã hội của cả nước, Thủ tướng khẳng định đất nước có bước phát triển tích cực, tuy nhiên, cũng đối diện nhiều nguy cơ mà Đảng đã nhận định như nguy cơ tụt hậu, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, tham nhũng, tiêu cực.

Nhấn mạnh vai trò của đảng viên trong việc khắc phục các nguy cơ này, Thủ tướng nêu rõ, tinh thần nêu gương là yêu cầu rất lớn. Các đồng chí lão thành cách mạng của tỉnh Quảng Nam thời gian qua đã tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, góp ý kiến đối với công tác cán bộ; đấu tranh chống tiêu cực. Thủ tướng mong muốn các đồng chí tiếp tục đóng góp xây dựng quê hương.

Đối với Chính phủ, Thủ tướng khẳng định cam kết sẽ làm hết mình, cùng với hệ thống chính trị đưa đất nước phát triển mạnh mẽ, nâng cao đời sống nhân dân, xứng đáng với niềm tin của các thế hệ đi trước.

H.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mở cung đường du lịch từ… “cây di sản”

Mở cung đường du lịch từ… “cây di sản”

(LĐTĐ) Cây Bàng cổ thụ được công nhận là cây di sản, niềm vui mừng, phấn khởi của người dân xứ đảo Bích Đầm là đương nhiên. Vậy còn với những người làm du lịch của tỉnh nhà thì sao? Phải chăng đã đến lúc, ngành Du lịch Khánh Hòa cần tìm hiểu, xây dựng tuyến đườn
Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng

Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng

(LĐTĐ) Chương trình chỉ áp dụng từ nay đến hết ngày 15/10/2024. Khách hàng đủ điều kiện sẽ nhận được tin nhắn mời đến các cửa hàng Viettel hoặc liên hệ với nhân viên Viettel trên địa bàn để được hỗ trợ.
Các nguyên tắc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng

Các nguyên tắc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng

(LĐTĐ) Theo Điều 21 Nghị định 72/2013/NĐ-CP, quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin trên mạng phải tuân theo quy định pháp luật về báo chí, xuất bản, quảng cáo, và bảo vệ bí mật thông tin cá nhân.
Nhận định, dự đoán tỷ số Liverpool - Bournemouth: Chủ nhà trút giận

Nhận định, dự đoán tỷ số Liverpool - Bournemouth: Chủ nhà trút giận

(LĐTĐ) Vòng 5 giải Ngoại hạng Anh diễn ra vào 21h00 hôm nay (21/9), trận đấu giữa Liverpool và Bournemouth. Liverpool có cơ hội trút giận sau thất bại sốc ở vòng 4. Trước trận đấu này, Liverpool đứng thứ 4, trong khi Bournemouth giữ vị trí thứ 11 trên bảng xếp hạng Ngoại Hạng Anh.
12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

(LĐTĐ) Sau 4 tháng phát động và nhận được gần 300 hồ sơ tham dự, Ban Tổ chức Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam (VCA 2024) đã lựa chọn 12 tác giả, tác phẩm xuất sắc để vinh danh tại lễ trao giải diễn ra vào ngày 27/9 tới đây.
Tỷ giá USD hôm nay (21/9): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

Tỷ giá USD hôm nay (21/9): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 21/9/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.148 VND - giảm 19 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,74 - tăng 0,12 điểm.
Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh

(LĐTĐ) Bộ Tài chính hiện đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Tin khác

Lấy ý kiến góp ý về tổ chức, hoạt động của UBND phường tại Hà Nội

Lấy ý kiến góp ý về tổ chức, hoạt động của UBND phường tại Hà Nội

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) phường tại thành phố Hà Nội không giữ chức vụ quá 10 năm liên tục ở cùng một đơn vị hành chính phường.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Đề xuất các chính sách giúp doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão Yagi

Đề xuất các chính sách giúp doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão Yagi

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất nhiều chính sách nhằm giúp các doanh nghiệp khắc phục hậu quả của cơn bão Yagi, khôi phục sản xuất kinh doanh.
Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

(LĐTĐ) Hệ thống thông tin về quản lý hoạt động khám bệnh, chữa bệnh sẽ hỗ trợ việc gửi dữ liệu khám bệnh chuyển tuyến giữa các cơ sở y tế, giúp người dân tra cứu được lịch sử khám chữa bệnh.
Hải Phòng: Phân bổ kinh phí hỗ trợ 15 quận, huyện khắc phục hậu quả bão số 3

Hải Phòng: Phân bổ kinh phí hỗ trợ 15 quận, huyện khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố - Thường trực Ban Vận động, cứu trợ thành phố Hải Phòng đã ban hành quyết định phân bổ kinh phí trên 47 tỷ đồng hỗ trợ các quận, huyện khắc phục thiệt hại do bão số 3 (bão Yagi).
Bộ Nội vụ tán thành phương án nghỉ Tết Ất Tỵ 2025

Bộ Nội vụ tán thành phương án nghỉ Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội góp ý về phương án nghỉ Tết Ất Tỵ, nghỉ lễ Quốc khánh và một số ngày nghỉ lễ, Tết khác trong năm 2025.
Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày và đêm 20/9, ở khu vực Nam Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa to đến rất to, với lượng mưa phổ biến 70-150 mm, có nơi trên 250 mm.
Bình Dương: Phấn đấu đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Bình Dương: Phấn đấu đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/9, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo thông tin về hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 gắn với các hoạt động quảng bá Top 1 ICF (Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới).
Bắt đầu nhận đăng ký vé tàu Tết Ất Tỵ 2025

Bắt đầu nhận đăng ký vé tàu Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, đơn vị bắt đầu nhận đăng ký mua vé tàu tập thể cả lượt đi và lượt về đến ngày 30/9, mỗi lượt từ 5 vé trở lên. Thời gian bán vé tập thể dự kiến từ 8h sáng 1/10 đến hết ngày 5/10.
Tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão, đề xuất bổ sung 4.900 tỷ đồng tín dụng chính sách

Tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão, đề xuất bổ sung 4.900 tỷ đồng tín dụng chính sách

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Huỳnh Văn Thuận cho biết sẽ tạm dừng thu lãi đối với hộ vay bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão đến hết ngày 31/12/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động