Đưa trải nghiệm văn hóa nước ngoài vào giáo dục mầm non
![]() | Học sinh khối mầm non và tiểu học Thủ đô trở lại trường học an toàn |
![]() | Trường mầm non, tiểu học chuẩn bị các điều kiện an toàn để đón học sinh |
![]() | Giáo viên mầm non ngoài công lập gồng mình “vượt bão” |
Song song với nuôi dưỡng, hình thành những kỹ năng sống nhất định, thì việc đưa các trải nghiệm văn hóa thế giới ngay tại trường học đang được coi là một xu hướng hiện đại và quan trọng trong giáo dục mầm non.
Theo các chuyên gia giáo dục, trẻ em giai đoạn từ 0 - 6 tuổi là thời kỳ lý tưởng nhất để kích thích não bộ phát triển tối đa. Những trải nghiệm đầu tiên sẽ có tác động đáng kể tới thành công của trẻ sau này. Do đó, việc cho trẻ sớm tiếp xúc, tìm hiểu sự đa dạng của văn hóa đất nước và con người trên thế giới không chỉ tạo nên ký ức tốt đẹp cho tuổi thơ của các bé mà còn mang lại nhiều lợi ích mà cha mẹ không ngờ tới.
![]() |
Lễ hội nước lấy ý tưởng từ lễ hội té nước Songkran Thái Lan. (Ảnh: B.M) |
Trước tiên, phải kể đến đó là khả năng kích thích trẻ suy nghĩ, xử lý thông tin, từ đó giúp trẻ phát triển tốt về mặt trí tuệ, ngôn ngữ, cảm xúc, biết chấp nhận sự đa dạng, khác biệt để hòa đồng. Tiếp xúc văn hóa thế giới từ sớm còn giúp trẻ suy nghĩ sáng tạo, xử lý thông tin, giải quyết vấn đề và học tập tốt hơn.
Chủ tịch Hệ thống Giáo dục Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) Mai Thị Lan Anh cho biết: "Hiểu được điều đó nên hàng năm, nhà trường tổ chức các hoạt động trải nghiệm thể hiện sự hòa nhập và giao thoa với các nền văn hóa thế giới. Điển hình như Lễ hội nước lấy ý tưởng từ lễ hội té nước Songkran Thái Lan được tổ chức định kỳ 3 năm trở lại đây. Không chỉ tạo sân chơi vui đùa, khám phá cho các con mà thông qua đó, nhà trường sẽ truyền đạt ý nghĩa của lễ hội tới các con, giúp con dần có ý thức và hiểu biết đơn giản về một nền văn hóa khác".
Đối với các phụ huynh, nhu cầu cho con tiếp xúc, trải nghiệm các hoạt động gắn với yếu tố nước ngoài cũng là một trong những tiêu chí được đặt ra khi lựa chọn môi trường cho trẻ.
![]() |
Tiếp xúc văn hóa thế giới từ sớm còn giúp trẻ suy nghĩ sáng tạo, xử lý thông tin, giải quyết vấn đề và học tập tốt hơn. (Ảnh: B.M) |
Chị Nguyễn Thị Thúy Thịnh (phụ huynh học sinh ở Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: "Hiện nay, để đánh giá một ngôi trường mầm non tốt cho trẻ không phải chỉ đơn thuần là nơi có đầy đủ cơ sở vật chất, thoáng mát, rộng rãi... mà còn phải bảo đảm được chương trình giáo dục tiên tiến, phát triển đa dạng để trẻ chơi mà học, học mà chơi.
Là bậc cha mẹ, chúng tôi mong muốn nhà trường sẽ chú trọng hơn nữa các hoạt động ttrải nghiệm, nhất là các sự kiện mô phỏng văn hóa nước ngoài để có thể giúp trẻ khám phá thế giới xung quanh một cách tự nhiên nhất".
Tuy nhiên, các chuyên gia giáo dục cũng cho rằng, để những trải nghiệm này phát huy được giá trị, nhà trường cần trang bị và cập nhật kiến thức cho đội ngũ giáo viên, đồng thời lồng ghép phù hợp văn hóa các nước trong chương trình giảng dạy, giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của từng sự kiện và tham gia một cách hào hứng.
Bên cạnh đó, mỗi giáo viên không chỉ đơn thuần là trông và dạy trẻ như trước đây mà còn phải đóng vai trò tham gia hoạt động và tuyên truyền đến từng phụ huynh; cũng như sáng tạo liên tục nhằm tạo ra những yếu tố mới lạ, hấp dẫn, khiến các con thích thú và phát huy hết các tiềm năng sẵn có của mình.
Hy vọng, với xu thế phát triển chung của nền giáo dục mầm non như hiện nay, thì việc đưa các trải nghiệm văn hóa nước ngoài vào giảng dạy sẽ ngày càng đa dạng và được đầu tư kỹ lưỡng và chất lượng hơn nữa.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Công khai và linh hoạt trong lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính phường

Lấy ý kiến về một phường đặc biệt ở khu vực ngoài đê nội thành Hà Nội

Nhận định Leicester vs Liverpool: Khác biệt từ hai đầu bảng xếp hạng

Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chuẩn bị các hồ sơ sửa đổi Hiến pháp

Tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào thi đua yêu nước trong người lao động

Hiệu quả từ góc sách xanh, sạch, đẹp, an toàn

Huyện Đan Phượng: Dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp
Tin khác

Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Giáo dục 19/04/2025 22:30

Khởi nghiệp sáng tạo - Động lực đột phá cho giáo dục đại học
Giáo dục 19/04/2025 21:18

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của học sinh từ hoạt động tư vấn nghề nghiệp, việc làm
Giáo dục 19/04/2025 17:25

Rèn luyện kỹ năng mềm, tư duy sáng tạo bắt nhịp “Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”
Xã hội 19/04/2025 16:37

Gần 957.000 thí sinh đã thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT
Giáo dục 18/04/2025 22:42

Nghệ An phát động hưởng ứng Ngày sách và Văn hoá đọc
Giáo dục 18/04/2025 22:12

Hà Nội: Công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 trường công lập tự chủ tài chính, tư thục
Giáo dục 18/04/2025 19:56

Học sinh không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi đã đăng ký
Giáo dục 18/04/2025 14:35

Đóng góp quan trọng hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia
Giáo dục 18/04/2025 14:34

Hộ đăng ký kinh doanh dạy thêm, học thêm ở Nghệ An tăng đột biến
Giáo dục 17/04/2025 11:43