Đường vành đai 4 sẽ đi qua 14 huyện của 3 tỉnh, thành phố
Tại buổi làm việc giữa lãnh đạo thành phố Hà Nội với Bộ Giao thông Vận tải và các tỉnh liên quan, triển khai quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ về tuyến đường vành đai 4, chiều 6/5, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, hiện nay, tuyến đường vành đai 3 đã cơ bản hoàn thành nhưng đã quá tải so với thiết kế.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn trình bày báo cáo. (Ảnh: Viết Thành) |
Nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách liên tỉnh từ các tỉnh phía Nam đi các tỉnh phía Bắc, cũng như các tỉnh phía Tây và ngược lại quá cảnh qua Hà Nội hiện nay chủ yếu thông qua tuyến đường vành đai 3, do vậy, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông mà điển hình là khu vực cửa ngõ phía Nam Hà Nội.
Ông Dương Đức Tuấn cho biết, theo Quy hoạch được duyệt, tuyến đường vành đai 4 xác định là tuyến đường vành đai liên vùng phục vụ kết nối giao thông giữa Hà Nội với các tỉnh thuộc Vùng Thủ đô, giải quyết nhu cầu giao thông trực tiếp cho khu vực đô thị trung tâm, đô thị vệ tinh của Thủ đô Hà Nội.
Ông Tuấn cho rằng, việc đầu tư phát triển tuyến đường này sẽ giúp phân luồng giao thông từ xa theo các hướng; tăng cường khả năng kết nối giao thông liên vùng giữa Hà Nội với các tỉnh trong khu vực Vùng Thủ đô; tạo điều kiện phát triển đô thị trung tâm hoàn chỉnh và chuỗi đô thị trong khu vực giữa vành đai 3 và vành đai 4, phát triển chuỗi 05 đô thị vệ tinh, kết nối chùm đô thị thành phố Hà Nội và các khu vực đô thị, công nghiệp vùng Thủ đô…
Dự án đường vành đai 4 - vùng Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2011, với chiều dài toàn tuyến khoảng 98km, đi qua 14 huyện của 3 tỉnh, thành phố là Hà Nội (56,5km), Hưng Yên (20,3km) và Bắc Ninh (21,2km).
Trong giai đoạn trước, thành phố Hà Nội đã triển khai nghiên cứu đầu tư phần tuyến nằm trên địa phận Hà Nội, kết quả đã có 03 nhà đầu tư đề xuất đối với 04 đoạn tuyến theo hình thức đầu tư PPP, loại hợp đồng BT, BOT. Tuy nhiên, theo Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư ngày 18/8/2020 thì loại hợp đồng BT không còn được quy định trong Luật.
Bên cạnh đó, trên cơ sở đề xuất của các địa phương và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang nghiên cứu lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để đầu tư toàn bộ tuyến đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô theo quy mô mặt cắt của từng đoạn tuyến qua các tỉnh, thành phố.
Tuy nhiên, các phương án đưa ra đều có những ưu điểm, hạn chế riêng; cùng với những khó khăn về nguồn lực đầu tư, cơ chế và hình thức đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư... nên đến nay, dự án vẫn đang tiếp tục trong giai đoạn nghiên cứu.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã nêu quan điểm đầu tư đường vành đai 4. Theo đó, Nhà nước thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng 01 lần theo đúng chỉ giới đường đỏ (B=120m) bằng vốn đầu tư công; đầu tư nối thông toàn tuyến, không chia nhỏ thành các đoạn để đầu tư đồng bộ nhằm đảm bảo tính kết nối và hiệu quả đầu tư; cần có 01 cơ quan đơn vị đứng ra chủ trì đầu tư toàn tuyến để đảm bảo khớp nối đồng bộ quy mô, các yếu tố kỹ thuật đồng nhất trên toàn tuyến.
Về Quy hoạch, thành phố Hà Nội đề xuất, ngoài việc nghiên cứu theo quy hoạch chi tiết tuyến đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cần nghiên cứu thêm phương án Quy hoạch xây dựng phần đường cao tốc là cầu cạn trên cao thay cho việc đi bằng hiện nay, với quy mô 04-06 làn xe cao tốc.
Thành phần mặt cắt ngang tuyến vành đai 4 gồm đường đô thị đi bằng bên dưới, xây dựng các trụ đường cao tốc trên cao trong phạm vi dải phân cách giữa của tuyến đường; đoạn vành đai phía Tây và một đoạn tuyến vành đai phía Đông có đường sắt quốc gia đi trên cao, xây dựng trong dải đất rộng khoảng 30m; 90m còn lại xây dựng đường đô thị đi phía dưới và đường cao tốc trên cao.
Tuyến đường vành đai 4 sẽ đi qua địa bàn Hà Nội - Hưng Yên - Bắc Ninh. Ảnh map minh họa |
Qua rà soát tính toán sơ bộ, để đầu tư toàn tuyến vành đai 4 (tổng chiều dài 98Km), phần kinh phí đầu tư xây dựng theo phương án cao tốc đi bằng khoảng 105 nghìn tỷ đồng, theo phương án cao tốc đi trên cầu cạn toàn tuyến khoảng 135 nghìn tỷ đồng (đã bao gồm 02 cầu lớn vượt sông Hồng). Phần kinh phí bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng theo chỉ giới 120m khoảng 25 nghìn tỷ đồng (trong đó, Hà Nội khoảng 16 nghìn tỷ đồng, Hưng Yên khoảng 3,5 nghìn tỷ đồng, Bắc Ninh khoảng 5,5 nghìn tỷ đồng). Với mức kinh phí này, việc đầu tư bằng vốn đầu tư công là khó khả thi nên cần nghiên cứu theo hướng giải pháp đầu tư hỗn hợp.
Thảo luận về dự án, lãnh đạo các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang đánh giá cao ý nghĩa của buổi làm việc và tinh thần chủ động của thành phố Hà Nội nhằm đẩy nhanh việc triển khai dự án đường vành đai 4.
Các ý kiến đều khẳng định, đường vành đai 4 được hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ đem lại nguồn lực phát triển rất lớn không chỉ đối với các tỉnh, thành có tuyến đường đi qua, mà các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Hồng cũng được hưởng lợi. Cho nên, việc triển khai thực hiện dự án là mong ước, nguyện vọng chung của nhân dân các tỉnh, thành phố từ nhiều năm nay.
Đại diện các địa phương nhất trí đề xuất thành phố Hà Nội làm đầu mối để triển khai thực hiện dự án này; đồng thời mong muốn dự án sớm được đi vào thực hiện.
Bài viết cùng chủ đề
Dự án đường Vành đai 4Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây
Tin khác
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân
Tin mới 20/09/2024 21:26
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô
Nhịp sống Thủ đô 20/09/2024 21:07
Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ
Khắc phục bão số 3 & Khẩn trương ứng phó lũ, lụt 20/09/2024 18:46
Thanh Oai: Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Nhịp sống Thủ đô 20/09/2024 16:06
Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung
Khắc phục bão số 3 & Khẩn trương ứng phó lũ, lụt 20/09/2024 14:34
Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024
Thủ đô 20/09/2024 12:25
Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn
Chỉ đạo - Điều hành 20/09/2024 12:20
Đắng lòng trước cảnh tan hoang tại "vựa đào"
Khắc phục bão số 3 & Khẩn trương ứng phó lũ, lụt 20/09/2024 07:38
Hà Nội: Hỗ trợ kịp thời người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão số 3
Khắc phục bão số 3 & Khẩn trương ứng phó lũ, lụt 19/09/2024 21:12
Sôi nổi Hội thi tuyên truyền viên giỏi về 70 năm Giải phóng Thủ đô
Nhịp sống Thủ đô 19/09/2024 19:01