Duy trì kiểm soát chặt các cửa ngõ ra, vào Thủ đô

(LĐTĐ) Từ ngày 21/9, thành phố Hà Nội đã chuyển sang thực hiện Chỉ thị 15 để phòng, chống dịch Covid-19, không kiểm tra giấy đi đường đối với các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp di chuyển trong địa bàn Thành phố. Tuy nhiên, tại các chốt kiểm soát cửa ngõ ra, vào Thủ đô, do chưa nắm được quy định, nhiều người dân đã phải ngậm ngùi quay đầu vì không cung cấp đủ các loại giấy tờ theo quy định.
Hà Nội ghi nhận thêm 5 ca mắc Covid-19, trong đó 1 ca cộng đồng tại Hà Đông Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động đáp ứng yêu cầu thực tiễn Thủ đô

Duy trì kiểm soát chặt

Từ 6h ngày 21/9, Hà Nội thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và một số biện pháp cao hơn phù hợp với tình hình thực tế. Theo đó, Hà Nội tiếp tục duy trì hoạt động 22 chốt tại các cửa ngõ ra, vào Thành phố và 33 chốt tại các quận, huyện, thị xã giáp ranh các tỉnh lân cận để thực hiện kiểm soát người và phương tiện đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

22 chốt kiểm soát dịch cửa ngõ ra vào Thành phố, mật độ phương tiện lưu thông qua chốt tăng mạnh so với những ngày trước đây, nhiều phương tiện phải quay đầu nhưng không xảy ra ùn tắc kéo dài.

Tại chốt 2 - Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (Km188, thuộc địa bàn huyện Thanh Trì), chiều từ trung tâm Thành phố về các tỉnh phía Nam, xe ô tô cá nhân xếp hàng dài hàng trăm mét. Các phương tiện vận tải có mã QR dù được dành riêng một làn ưu tiên, song vẫn phải lưu thông với tốc độ chậm. Chốt đã bố trí Cảnh sát giao thông điều tiết các phương tiện cá nhân đi vào khu vực đỗ xe phù hợp để kiểm tra y tế, để tránh tình trạng ùn ứ phương tiện.

Ở chiều ngược lại, hướng từ ngoại tỉnh vào trung tâm Thành phố, lưu lượng phương tiện cũng khá đông, đặc biệt là xe vận tải hàng hóa “luồng xanh” khiến khu vực chốt kiểm soát đôi lúc xảy ra hiện tượng ùn ứ nhẹ. Tuy nhiên, lực lượng chức năng đã nhanh chóng phân làn, phân luồng cho xe “luồng xanh” đi làn riêng để giảm tải.

Duy trì kiểm soát chặt các cửa ngõ ra - vào Thủ đô
Người dân khai báo y tế bằng mã QR tại chốt 2 - Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Theo ghi nhận, tất cả các phương tiện qua chốt đều phải trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt. Phương tiện cá nhân chỉ được cấp phép di chuyển vào trung tâm Thủ đô khi đáp ứng đầy đủ các giấy tờ: Giấy đi đường, giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực và khai báo y tế (khai báo trên bản giấy hoặc trên hệ thống khai báo điện tử của Bộ Công an).

Cách đó không xa, tại chốt 1 - ngã ba Cầu Giẽ (Km 213 Quốc lộ 1A, thuộc địa bàn huyện Phú Xuyên) cũng đã bố trí các lực lượng gồm công an, y tế, dân phòng chia làm 2 làn (ra và vào Thành phố) để kiểm soát người và phương tiện giao thông.

Tại chiều kiểm soát người dân vào Thành phố, đa số người dân các tỉnh như: Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa... quay trở lại Thủ đô để sinh sống, làm việc sau một thời gian dài mắc kẹt ở quê. Dù vậy, có khá nhiều người không đủ giấy tờ theo quy định, nên phải quay đầu.

Theo anh Nguyễn Xuân Bằng (Nam Định), hiện gia đình anh đang có một cửa hàng bán phở, phải đóng cửa vì dịch bệnh, nay khi nghe Hà Nội nới lỏng giãn cách, muốn trở lại để tiếp tục công việc, tuy nhiên, anh phải quay về do không có giấy đi đường. “Dù khá thất vọng khi không được vào Hà Nội, nhưng đúng là mình thiếu giấy tờ, phải tuân thủ quy định của cơ quan chức năng, đợi khi nào dịch bệnh được kiểm soát, tôi sẽ trở lại kinh doanh tiếp”, anh Bằng cho biết.

Tương tự, tại chốt kiểm soát số 4 trên Quốc lộ 5 (thuộc địa bàn huyện Gia Lâm), từ 6h hàng ngày, các lực lượng chức năng gồm: Công an, quân đội, thanh tra giao thông, y tế, dân phòng đã có mặt để kiểm soát chặt người và phương tiện ra vào Thành phố.

Tại chốt kiểm soát này, các phương tiện lưu thông thông suốt. Đa số các chủ phương tiện khi đã thực hiện khai báo y tế, có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ và có đủ giấy tờ cần thiết chứng minh mục đích cũng như lộ trình di chuyển của mình đều nhanh chóng lưu thông qua chốt.

Duy trì kiểm soát chặt các cửa ngõ ra - vào Thủ đô
Hà Nội kiểm soát chặt các cửa ngõ ra vào Thành phố, hạn chế lây lan dịch bệnh.

Đối với trường hợp không có đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết, hoặc không đúng mục đích di chuyển vào nội đô, lực lượng chức năng kiên quyết yêu cầu quay đầu, không cho phép đi vào hoặc đi qua Thành phố. Trường hợp của anh Ngô Quang Thái là ví dụ. Anh Thái xuất trình giấy đi đường có lộ trình đi từ Hải Dương lên Thái Nguyên để làm việc. Dù đã có đầy đủ giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực và khai báo y tế theo quy định, tuy nhiên Tổ công tác vẫn kiên trì giải thích cho anh Thái biết, và đi lộ trình vòng tránh Thành phố để lên Thái Nguyên.

Trung tá Đinh Ngọc Đạo - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 1, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, người ở tỉnh, thành phố khác vào Hà Nội làm việc, lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được phép hoạt động, cần có giấy xác nhận của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp theo mẫu, kết quả xét nghiệm âm tính vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR có giá trị trong vòng 72 giờ; kê khai rõ điểm đến; quét mã QR tại các chốt kiểm dịch, tại nơi làm việc, mua bán và những nơi yêu cầu thực hiện mã QR.

Nới lỏng nhưng không lơi lỏng

Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, trong những ngày đầu nới lỏng giãn cách, Sở đã bố trí 136 cán bộ thanh tra phối hợp với lực lượng công an, quân đội, y tế, chính quyền các địa phương tiến hành chốt trực 24/24h tại 22 chốt trực cửa ngõ lớn ra vào Thành phố.

Chỉ tính riêng trong ngày 21/9, đã có hơn 13.800 phương tiện dán thẻ nhận diện có mã QR lưu thông qua các chốt phòng dịch, đảm bảo điều kiện quy định về y tế lưu thông qua chốt, không phát hiện vi phạm.

Từ 9h ngày 21/9 đến 9h ngày 22/9), đã có tổng số 47.629 phương tiện được dán thẻ nhận diện có mã QR, đảm bảo điều kiện quy định về y tế lưu thông qua chốt, không phát hiện vi phạm; yêu cầu 1.432 phương tiện không đảm bảo điều kiện theo quy định quay lại nơi xuất phát (1.379 trường hợp Giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 đã hết hạn, 53 trường hợp đi không đúng tuyến, hành trình đã đăng ký).

Duy trì kiểm soát chặt các cửa ngõ ra - vào Thủ đô
Kiểm soát chặt các xe vận tải "luồng xanh" ra vào Thành phố.

Theo Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, nhằm giữ vững, bảo vệ thành quả chống dịch đã đạt được trong thời gian qua, các chốt sẽ kiểm soát chặt chẽ người ra vào thành phố từ các vùng có dịch, các vùng nguy cơ, các vùng nguy cơ cao. Khi ra vào Thành phố, người dân phải đáp ứng các điều kiện đã quy định.

Nếu người dân đã tiêm vắc xin là điều kiện tốt nhất, giữ an toàn cho bản thân. Tuy nhiên, chưa có quy định bắt buộc phải tiêm vắc xin phòng Covid-19 thì mới được vào Hà Nội.

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, dù Thành phố nới lỏng giãn cách nhưng vẫn kiểm soát chặt chẽ người ra vào Hà Nội qua 22 chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ. Chủ trương của Thành phố không cấm, nhưng người từ ngoại tỉnh về cần đáp ứng đủ điều kiện phòng dịch. Người ngoại tỉnh muốn trở về Hà Nội, điều kiện đầu tiên là không nằm trong vùng, địa phương đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thanh Oai:  Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Thanh Oai: Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 20/9, huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng dự án mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 429A và xây dựng Cụm công nghiệp (CCN) Kim Bài. Đây là công trình được thành phố Hà Nội lựa chọn khởi công chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

(LĐTĐ) Hệ thống thông tin về quản lý hoạt động khám bệnh, chữa bệnh sẽ hỗ trợ việc gửi dữ liệu khám bệnh chuyển tuyến giữa các cơ sở y tế, giúp người dân tra cứu được lịch sử khám chữa bệnh.
Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

(LĐTĐ) Khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 và lũ rừng ngang, đến ngày 19/9, huyện Chương Mỹ đã sơ tán hơn 2.100 hộ dân, với trên 8.800 nhân khẩu đến nơi an toàn. Việc di dời người dân bị ngập lũ đến nơi an toàn và chăm sóc họ chu đáo được các cấp chính quyền huyện Chương Mỹ quan tâm, triển khai hiệu quả.
Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Được sự chỉ đạo trực tiếp của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông, trong 2 ngày (18 - 19/9), Công đoàn một số trường Trung học cơ sở (THCS), Tiểu học trên địa bàn quận Hà Đông đã đến thăm, tặng quà các gia đình học sinh, đoàn viên công đoàn, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và hoàn lưu cơn bão gây ra với số tiền hỗ trợ là 63 triệu đồng.
Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

(LĐTĐ) Nhằm góp phần kết nối đa dạng nguồn cung hàng hóa từ các tỉnh, thành phố phục vụ người dân sau cơn bão số 3, từ ngày 19 - 23/9, Sở Công Thương Hà Nội liên tiếp tổ chức Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố và Tuần hàng quảng bá, giới thiệu và bán nông sản thực phẩm tại các kênh phân phối tại Hà Nội. Điều này khẳng định, nguồn cung hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô và các tỉnh, thành luôn dồi dào, sẵn sàng cung ứng trong mọi trường hợp.
Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

(LĐTĐ) Tối nay (20/9), Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 sẽ được khai mạc. Đây là một trong những hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); nhằm quảng bá hình ảnh, giá trị văn hóa và du lịch của Hà Nội - mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến với những nét đẹp độc đáo riêng.
Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 20/9, Ban Dân vận Quận ủy, Ban Chỉ huy Quân sự quận Tây Hồ tổ chức chương trình tặng quà thực hiện mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024.

Tin khác

Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

(LĐTĐ) Tối nay (20/9), Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 sẽ được khai mạc. Đây là một trong những hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); nhằm quảng bá hình ảnh, giá trị văn hóa và du lịch của Hà Nội - mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến với những nét đẹp độc đáo riêng.
Tình nguyện sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con

Tình nguyện sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con

(LĐTĐ) Trong các ngày từ 16/9 - 19/9, đoàn tình nguyện của Hội Kỹ thuật xe máy Thanh Hóa đã sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con tại hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái.
26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (19/9), toàn thành phố Hà Nội còn 26 trường học chưa thể đón học sinh đến trường học tập trực tiếp trở lại, chủ yếu ở huyện Chương Mỹ.
Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

(LĐTĐ) Để bảo đảm duy trì việc học cho tất cả học sinh và hoàn thành chương trình năm học theo kế hoạch, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội: Trao quà hỗ trợ người dân tỉnh Lào Cai chịu thiệt hại do bão, lũ

Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội: Trao quà hỗ trợ người dân tỉnh Lào Cai chịu thiệt hại do bão, lũ

(LĐTĐ) Ngày 19/9/2024, đoàn công tác Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội cùng các công ty, nhà hảo tâm đã tới thăm, động viên và trao quà hỗ trợ người dân chịu thiệt hại trong cơn bão số 3 và hoàn lưu bão trên địa bàn tỉnh Lào Cai với tổng trị giá hàng hóa, tiền mặt là 240 triệu đồng.
Chủ động triển khai công tác y tế ứng phó bão số 4

Chủ động triển khai công tác y tế ứng phó bão số 4

(LĐTĐ) Bộ Y tế yêu cầu tổ chức trực chuyên môn, trực cấp cứu 24/24; sẵn sàng thu dung cấp cứu cho nạn nhân do mưa, lũ gây ra; không để gián đoạn trong công tác cấp cứu, điều trị cho người dân...
Mỗi buổi sáng ở quê

Mỗi buổi sáng ở quê

(LĐTĐ) Buổi sáng luôn bắt đầu từ những trong trẻo, tươi mới đầy sức sống làm mỗi tâm hồn thêm rộn rã. Buổi sáng còn là không gian tĩnh lặng, vời vợi xa những ồn ào, chật chội của cuộc sống thường ngày.
Bổ sung hơn 424 tỷ đồng để thực hiện tiêm chủng mở rộng

Bổ sung hơn 424 tỷ đồng để thực hiện tiêm chủng mở rộng

(LĐTĐ) Chính phủ quyết định bổ sung dự toán chi sự nghiệp y tế, dân số và gia đình năm 2024 của Bộ Y tế số tiền 424,5 tỷ đồng để thực hiện hoạt động tiêm chủng mở rộng.
Những mùa trăng thương nhớ

Những mùa trăng thương nhớ

(LĐTĐ) Tháng tám âm lịch, mùa trăng tròn đầy. Mùa Tết Trung thu với những niềm vui trẻ thơ đẹp đẽ. Có ánh trăng sóng sánh chảy xuống vườn cây, có mâm cỗ bánh trái đang chờ phá cỗ đêm rằm. Tiếng trống lân vang lên tùng tùng, những chiếc đèn ông sao lung linh lấp lánh.
Ngành giáo dục chủ động ứng phó với bão số 4

Ngành giáo dục chủ động ứng phó với bão số 4

(LĐTĐ) Để chủ động ứng phó với bão số 4, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị Giám đốc Sở GD&ĐT một số tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; trực ban 24/24 giờ; thường xuyên cập nhật thông tin từ các cơ quan chức năng, lực lượng cứu hộ và chính quyền địa phương để có phương án ứng phó kịp thời.
Xem thêm
Phiên bản di động