Gala Báo chí 2023: Tôn vinh sự dấn thân và bản lĩnh của người làm báo

(LĐTĐ) Sáng 2/12, Báo Nhà báo và Công luận - Cơ quan ngôn luận của Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam long trọng tổ chức chương trình Gala Báo chí 2023 - Lễ trao giải ảnh "Khoảnh khắc báo chí 2022" lần thứ 5.
Tôn vinh tinh thần cống hiến, dấn thân, nguồn năng lượng tích cực trong từng khoảnh khắc ảnh

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá: Giải ảnh "Khoảnh khắc báo chí" của Báo Nhà báo và Công luận nói riêng và các giải báo chí nói chung đã góp phần cổ vũ, tôn vinh, biểu dương và tiếp thêm động lực cho những người làm báo cả nước.

Trong những mùa Giải qua, công chúng dường như được truyền thêm một nguồn năng lượng tích cực, thêm trân quý cuộc sống tràn đầy sự tử tế và nhân văn thông qua các tác phẩm ảnh báo chí.

Gala Báo chí 2023: Tôn vinh sự dấn thân và bản lĩnh của người làm báo
Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại Lễ trao giải.

Giải ảnh "Khoảnh khắc báo chí" đã cho thấy được sự dấn thân vào gian khó, xung kích nơi hiểm nguy của người làm báo tận tâm, tinh tế và trách nhiệm với nghề. Đằng sau mỗi tác phẩm báo chí, những khoảnh khắc báo chí được Ban Tổ chức vinh danh hôm nay chắc chắn là tinh thần lao động đầy trách nhiệm, sự dấn thân, bản lĩnh của nhà báo trong bối cảnh nhiều thách thức.

Tại Việt Nam thời gian qua, ảnh báo chí vẫn chưa thực sự phát triển đúng như tiềm năng và kỳ vọng. Thậm chí, ngay cả với Giải báo chí Quốc gia, Hội đồng Giải đã nhiều lần đặt vấn đề rằng, so với các thể loại khác, số lượng tác phẩm ảnh báo chí gửi đến dự giải rất ít, chưa thực tương xứng với những gì diễn ra trong thực tế và trên mặt báo, chất lượng của tác phẩm ảnh cũng chưa cao như mong đợi. Trong khi đó, ảnh báo chí là thể loại quan trọng, khi "một bức ảnh hơn vạn lời nói", có giá trị thông tin gấp nhiều lần chữ viết…

Gala Báo chí 2023: Tôn vinh sự dấn thân và bản lĩnh của người làm báo
Nhà báo Lê Trần Nguyên Huy, Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Quyền Tổng biên tập Báo Nhà báo và Công luận, Trưởng Ban Tổ chức Giải phát biểu tại Lễ trao giải.

Thêm vào đó, những sân chơi nghề nghiệp ảnh báo chí chất lượng và uy tín vẫn còn quá ít ỏi, dường như vẫn chưa thể đáp ứng hết được nhu cầu của giới phóng viên ảnh báo chí, chưa theo kịp được dòng chảy phát triển của ảnh báo chí trong nước và quốc tế. Đây vừa là thách thức vừa là cơ hội để Ban tổ chức Giải ảnh "Khoảnh khắc báo chí" có những đổi mới, sáng tạo hơn nữa trong công tác tổ chức Giải thời gian tới.

Nhìn lại dấu ấn 5 năm và đặt nhiều kỳ vọng mới, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh cũng đề nghị Báo Nhà báo và Công luận, Ban Tổ chức Giải ảnh "Khoảnh khắc báo chí" tiếp tục nâng cao chất lượng Giải với những thay đổi phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển.

Trong đó, cần tiếp tục đà đổi mới trên tinh thần mở rộng quy mô Giải ảnh mang tầm quốc gia, thu hút đông đảo hơn nữa đội ngũ phóng viên ảnh từ khắp các cơ quan báo chí trong cả nước, bắt nhịp xu thế ảnh báo chí hiện đại, phát hiện tôn vinh các tài năng nhiếp ảnh báo chí. Các cơ quan báo chí, lãnh đạo báo chí cũng cần quan tâm nhiều hơn nữa đến lực lượng phóng viên ảnh, thông qua những chương trình tập huấn nâng cao nghiệp vụ, đào tạo lại để ảnh báo chí Việt Nam ngày một bắt nhịp với tư duy của ảnh báo chí thế giới.

Gala Báo chí 2023: Tôn vinh sự dấn thân và bản lĩnh của người làm báo
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh và Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Vũ Việt Trang trao Giải Vàng cho các tác giả của 3 hạng mục.

Theo nhà báo Lê Trần Nguyên Huy, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Quyền Tổng biên tập Báo Nhà báo và Công luận, Trưởng Ban Tổ chức Giải, chủ đề "Đánh thức Bản lĩnh" được lựa chọn cho Gala Báo chí lần thứ 5 như một thông điệp ý nghĩa muốn gửi gắm đến những người làm báo: Càng trong gian khó càng cần phải tôi rèn bản lĩnh, càng thách thức càng phải nỗ lực giữ vững niềm tin.

Báo chí Việt Nam năm 2023 quả thực vừa trải qua một năm nhiều thách thức khi tiếp tục phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các nền tảng xuyên biên giới. Bài toán kinh tế báo chí cũng ngày càng trở nên nan giải với nhiều toà soạn trong bối cảnh phải tự chủ tài chính. Các cơ quan báo chí đã, đang và tiếp tục kiếm tìm phương cách để tồn tại và phát triển, đồng thời không ngừng nỗ lực giữ vững bản lĩnh, giá trị cốt lõi của Báo chí Cách mạng Việt Nam, của người làm báo cách mạng Việt Nam.

Gala Báo chí 2023: Tôn vinh sự dấn thân và bản lĩnh của người làm báo
Tác phẩm đoạt giải "Khoảnh khắc báo chí 2022".

Gala Báo chí 2023 với một không gian âm nhạc đặc sắc mang tên "Bản giao hưởng từ trái tim" cùng điểm nhấn là buổi Lễ trao giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí 2022" là sự cộng hưởng giữa âm nhạc và nghệ thuật, giữa văn hóa và báo chí, giữa thưởng thức và thưởng lãm… nhằm góp phần tôn vinh những tác phẩm ảnh báo chí ấn tượng của năm 2022, trân trọng sự dấn thân vào gian khó, xung kích nơi hiểm nguy của người làm báo tận tâm, tinh tế và trách nhiệm với nghề.

Được phát động từ 1/6/2023 đến hết ngày 30/9/2023, Giải ảnh "Khoảnh khắc báo chí 2022" đã thu hút được đông đảo các tác giả từ các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tham dự Giải. Ban tổ chức đã nhận được hàng trăm tác phẩm với hàng nghìn bức ảnh phản ánh đa dạng mọi lát cắt trong mọi mặt đời sống kinh tế- chính trị - xã hội của đất nước trong năm qua. Sự phong phú về nội dung, đa dạng về đề tài đã thể hiện, phản ánh được phần nào đời sống chính trị, kinh tế - xã hội, văn hóa của đất nước…

Với tinh thần làm việc công tâm, nghiêm túc, Ban Giám khảo đã lựa chọn được 42 tác phẩm chất lượng vào danh sách Triển lãm ảnh. Từ danh sách này, Ban Giám khảo tiếp tục lựa chọn các tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải theo các hạng mục: Hạng mục Thời sự: 1 Vàng, 1 Bạc, 1 Đồng; Hạng mục Đời sống xã hội: 1 Vàng, 1 Bạc, 1 Đồng; Hạng mục Thể thao: 1 Vàng, 1 Bạc, 1 Đồng. Chia ra các Hạng mục để trao giải là một trong những điểm mới của Lễ trao giải năm nay.

Danh sách các tác phẩm đoạt giải:

HẠNG MỤC ĐỜI SỐNG XÃ HỘI

1. Giải Vàng: Khát vọng mở đường trên đại công trường cao tốc Bắc – Nam. Tác giả Nam Khánh - Tạ Hải, Báo Giao thông.

2. Giải Bạc: Cuộc sống mịt mù khói ô nhiễm ở làng tái chế rác thải nhựa lớn nhất Hà Nội. Tác giả Ngô Nhung, Báo điện tử VTC News.

3. Giải Đồng: Ngân hàng sữa mẹ đầu tiên tại Hà Nội: Mang lại cơ hội sống cho trẻ sơ sinh sinh non, nhẹ cân và bệnh lý. Tác giả Bùi Cương Quyết, Thông tấn xã Việt Nam.

HẠNG MỤC THỜI SỰ

1. Giải Vàng: Hiện trường vụ lũ quét kinh hoàng ở Huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) xảy ra vào rạng sáng ngày 2/10/2022. Tác giả Phạm Đức - Khánh Hoan, Báo Thanh Niên.

2. Giải Bạc: SU-30MK2 nhả đạn nhiễu rực sáng bầu trời khai mạc Triển lãm quốc phòng. Tác giả Tiến Tuấn - Mạnh Quân - Hữu Nghị, Báo điện tử Dân trí.

3. Giải Đồng: Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz tham quan địa đạo Củ Chi. Tác giả Võ Hoàng Triều, Báo Người Lao Động.

HẠNG MỤC THỂ THAO

1. Giải Vàng: Cầu thủ Huỳnh Như đi bóng vượt qua thủ môn đội bóng đá nữ Thái Lan ghi bàn thắng duy nhất ở trận đấu chung kết bóng đá nữ, giúp Đội tuyển bóng đá nữ bảo vệ thành công tấm Huy chương Vàng tại SEA Games 31 và lần thứ 7 đăng quang tại tại SEA Games. Tác giả Trần Thanh Hải, Báo Nhân Dân.

2. Giải Bạc: Tự hào Tổ quốc Việt Nam. Tác giả Lê Thủy Nguyên, Báo Nhân Dân.

3. Giải Đồng: Chàng trai dân tộc Thái giành tấm HCV xe đạp đường trường tính giờ nam tại SeaGame 31. Tác giả Lưu Trọng Đạt, Thông tấn xã Việt Nam tại Hòa Bình.

Phương Bùi

Nên xem

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.
Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn chiều nay (20/9) đã tăng 700 nghìn đồng mỗi lượng, lên từ 79,10 - 80,20 triệu đồng/lượng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.
Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do bão lũ.
Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thành phố biển miền Trung không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn, mà còn đang trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng, thu hút lượng lớn doanh nhân và chuyên gia tới làm việc. Điều này đã khiến các chuỗi khách sạn, đặc biệt là những chuỗi nhắm vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp (business), bắt đầu đưa Đà Nẵng vào danh sách ưu tiên đầu tư.
SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

(LĐTĐ) SHB sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian tháng 9 - 12/2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đồng thời, Ngân hàng cấp gói tín dụng hỗ trợ khách hàng tái thiết, hồi phục sản xuất kinh doanh sau bão, lãi suất chỉ 4,5%/năm.
Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

(LĐTĐ) Vinamilk và FPT đã tổ chức thành công buổi lễ công bố vận hành chính thức hệ thống FPT CFS - Giải pháp đóng sổ và hợp nhất báo cáo tài chính toàn diện.

Tin khác

Triển lãm 3D đưa lịch sử Hà Nội vào không gian ảo

Triển lãm 3D đưa lịch sử Hà Nội vào không gian ảo

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Nhà khách Chính phủ (số 2 Lê Thạch, Hà Nội), Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước - Bộ Nội vụ khai mạc Triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô”.
Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

(LĐTĐ) Tối nay (20/9), Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 sẽ được khai mạc. Đây là một trong những hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); nhằm quảng bá hình ảnh, giá trị văn hóa và du lịch của Hà Nội - mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến với những nét đẹp độc đáo riêng.
Những mùa trăng thương nhớ

Những mùa trăng thương nhớ

(LĐTĐ) Tháng tám âm lịch, mùa trăng tròn đầy. Mùa Tết Trung thu với những niềm vui trẻ thơ đẹp đẽ. Có ánh trăng sóng sánh chảy xuống vườn cây, có mâm cỗ bánh trái đang chờ phá cỗ đêm rằm. Tiếng trống lân vang lên tùng tùng, những chiếc đèn ông sao lung linh lấp lánh.
"Lá lành đùm lá rách", câu chuyện đoàn kết từ vùng bão lũ

"Lá lành đùm lá rách", câu chuyện đoàn kết từ vùng bão lũ

(LĐTĐ) Giữa cơn hoạn nạn do siêu bão Yagi (bão số 3) gây ra tại các tỉnh miền Bắc Việt Nam, những câu chuyện về lòng dũng cảm, sự hy sinh và tình người ấm áp đã trở thành điểm tựa tinh thần cho cả dân tộc. Chương trình "Điểm tựa Việt Nam" của Đài Truyền hình Việt Nam sẽ mang đến cho khán giả những câu chuyện cảm động này, minh chứng cho sức mạnh đoàn kết và tinh thần bất khuất của người Việt Nam.
Ứng xử có văn hóa với hàng cứu trợ

Ứng xử có văn hóa với hàng cứu trợ

(LĐTĐ) Với mỗi người dân trên dải đất hình chữ S này, tinh thần “bầu ơi thương lấy bí cùng” như đã ngấm vào máu thịt. Miền Bắc thương miền Trung ruột thịt, thương miền Nam “đi trước về sau”. “Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ”, nghe tin miền Bắc lũ lụt, người miền Trung thức trắng đêm gói hàng ngàn chiếc bánh chưng, cơm nắm muối vừng gửi ra cho đồng bào miền Bắc chống đói. Từng đoàn xe nối đuôi nhau chở hàng trăm tấn gạo là tình cảm của phương Nam hướng về phương Bắc. Đó là sự tương thân tương ái, là bản chất của dân mình.
Đường tình

Đường tình

(LĐTĐ) Không có những vạt hoa nở vàng, đỏ hai bên vệ đường. Không có hàng cây đều tăm tắp xanh mướt và lãng mạn. Chỉ có ánh đèn đường rọi hiu hắt lúc có, lúc không và hàng lan can sắt với những mắt phản quang lạnh lẽo. Vậy mà con đường ấy giờ đây lại trở nên rất Tình: Tình người, Tình nghĩa, Tình đồng bào, Tình đồng chí, Tình quân dân cứ mặn nồng, ấm áp đến thiết tha…
Hà Nội: Chương trình Trung thu tại phố cổ và Hoàng thành Thăng Long tạm hoãn

Hà Nội: Chương trình Trung thu tại phố cổ và Hoàng thành Thăng Long tạm hoãn

(LĐTĐ) Quyết định này được đưa ra nhằm đảm bảo an toàn cho các em nhỏ, người dân và du khách trước tình hình thời tiết bất lợi do ảnh hưởng của bão lũ.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo: Tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí, du lịch

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo: Tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí, du lịch

(LĐTĐ) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã có văn bản về việc hoãn nhiều hoạt động quan trọng để tập trung nguồn lực vào công tác phòng, chống lụt bão. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh tình hình thời tiết diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước.
Vẻ đẹp vườn cổ Bắc Kinh được tái hiện tại Hoàng thành Thăng Long

Vẻ đẹp vườn cổ Bắc Kinh được tái hiện tại Hoàng thành Thăng Long

(LĐTĐ) Ngày 11/9, trong khuôn khổ dự án hợp tác Hà Nội - Bắc Kinh, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm quản lý công viên Bắc Kinh tổ chức khai mạc Triển lãm "Bảo vật Phương Đông, danh viên Bắc Kinh" tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long.
Sẽ tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng Bình Giã

Sẽ tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng Bình Giã

(LĐTĐ) Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng Bình Giã (2/12/1964 - 2/12/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động