Gắn kết các nền văn hóa qua điện ảnh

(LĐTĐ) Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ VI năm 2022 diễn ra từ ngày 8-12/11 đã và đang thực sự trở thành một ngày hội của những người làm điện ảnh cũng như khán giả yêu điện ảnh nước nhà.
Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI: Đề cao giá trị nghệ thuật, nhân văn và sáng tạo Quảng bá hình ảnh Việt Nam và Thủ đô qua Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ VI

“Hoa nhài” mở màn thành công

“Hoa nhài” của NSND - đạo diễn Đặng Nhật Minh là bộ phim được chọn chiếu mở màn cho Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần này. Đây là bộ phim được đạo diễn Đặng Nhật Minh hoàn thành ở tuổi 84, được ông coi như bộ phim tâm huyết “cuối cùng” của cuộc đời mình.

Vì vậy, không khó hiểu khi bộ phim trở thành tâm điểm của Liên hoan phim, dành được nhiều sự quan tâm của công chúng, nhất là những người yêu Hà Nội. Có mặt tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia trong buổi chiếu mở màn, cả khán phòng với hàng trăm chỗ ngồi đã chật kín khán giả.

Gắn kết các nền văn hóa qua điện ảnh
Thảm đỏ Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI quy tụ nhiều nhà làm phim nổi tiếng trên thế giới.

Bạn trẻ Minh Ngọc (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) xúc động cho biết: “Là một người sinh ra và lớn lên tại Thủ đô, tôi rất thích những bộ phim làm riêng về Hà Nội. Gần đây, phim về Hà Nội không nhiều, nhất là phim của đạo diễn nổi tiếng thì ngày càng hiếm. Nhiều phim điện ảnh hiện nay coi trọng yếu tố giải trí, hài nhảm và gây sốc khiến người xem cảm thấy không muốn bỏ tiền vào rạp. Vì vậy, sau khi biết thông tin về bộ phim “Hoa nhài” của đạo diễn Đặng Nhật Minh được khởi chiếu tôi rất háo hức đi xem. Bộ phim như một bức tranh đa màu sắc về cuộc sống của người Hà Nội thuộc tầng lớp bình dân những năm 2000. Những thước phim cho thấy một Hà Nội rất dung dị, bình yên nhưng chứa đầy tình người”.

Với tình yêu Hà Nội vô bờ bến, đạo diễn Đặng Nhật Minh đã mang đến cho công chúng một tác phẩm điện ảnh như một minh chứng cho vẻ đẹp truyền thống của người Hà Nội vẫn được lưu giữ, mặc cho những biến động của xã hội hiện đại. “Hoa nhài” xoay quanh các mối quan hệ giữa con người với con người trong vòng xoáy của cuộc sống đô thị: Một em bé đánh giày từ nông thôn ra Hà Nội kiếm sống; một ông thợ cắt tóc với vợ là người từ làng bánh cuốn Thanh Trì; một ông giáo già người Hà Nội gốc dạy hát cho các em trong dàn đồng ca khiếm thị… Họ vẫn giữ được cái cốt cách của “người Tràng An” như trong câu ca dao xưa: “Chẳng thơm cũng thể Hoa nhài. Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An”.

Với thông điệp về sự hàn gắn bởi lòng tốt của con người trong đời sống thành thị, bộ phim được cho là không thể thích hợp hơn cho vai trò phim mở màn của Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội năm nay. Theo đạo diễn Đặng Nhật Minh, quá trình thực hiện một phim vô cùng khó khăn, nhất là trong giai đoạn nền điện ảnh phải chịu những ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19, nhưng bằng sự nhiệt huyết và lòng yêu nghề, cũng như sự giúp đỡ của những người bạn thân thiết, “Hoa nhài” cuối cùng cũng được hoàn thiện và ra mắt trước công chúng thành công.

Quy tụ nhiều bộ phim “khủng”

Năm nay, Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần VI quy tụ 123 bộ phim từ hơn 56 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ban Tổ chức đã lập Hội đồng Chung tuyển để tuyển chọn phim tham dự các chương trình của Liên hoan Phim gồm: 11 phim dài dự thi; 20 phim ngắn dự thi; 7 phim trong Chương trình Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc; 63 phim trong Chương trình Toàn cảnh điện ảnh thế giới (Panorama); 22 phim Việt Nam đương đại. Trong đó, 11 phim dài tranh giải gồm: “Chúng ta đã làm gì sai” (Tây Ban Nha, Mexico), “Ghép tủy” (Iran), “Maariya” (Srilanka), “Màn đêm bao phủ” (Myanmar), “Nàng Zere” (Kazakhstan), “Người phụ nữ trên tầng áp mái” (Ba Lan, Thụy Điển, Pháp), “Người xấu” (Philippines), “Nhanh như bão” (Pháp), “Paloma” (Brazil, Ba Lan), “Trong sương mù” (Ấn Độ) và “Hoa nhài” (Việt Nam).

Trong đó, Chương trình Toàn cảnh điện ảnh thế giới mang đến nhiều bộ phim đã giành giải thưởng và được đề cử ở nhiều Liên hoan phim quốc tế, có thể kể đến: “Vợ của người du mục” (Úc) nhận giải thưởng Lớn tại Liên hoan phim châu Á - Thái Bình Dương, “Tình bạn” (Bỉ) nhận giải thưởng Lớn tại Liên hoan Cannes 2022, “Chiếc hộp” (Mexico) nhận đề cử giải Sư tử vàng tại Liên hoan phim quốc tế Venice 2021… Ngoài ra, khán giả cũng có cơ hội thưởng thức những bộ phim xuất sắc được thực hiện mới đây của điện ảnh xứ kim chi trong Chương trình Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc: “Bộ phim của tiểu thuyết gia” của đạo diễn Hong Sang Soo (giải Gấu bạc của ban giám khảo tại Liên hoan phim Berlin 2022), “Quyết tâm chia tay” của đạo diễn Park Chan Wook nhận giải Đạo diễn xuất sắc tại Liên hoan phim Cannes 2022.

Trong khuôn khổ Liên hoan phim còn nhiều chương trình sôi động, hấp dẫn khác như Triển lãm, Hội thảo quốc tế, Chợ dự án phim, chương trình tham quan các di sản văn hóa tiêu biểu của Việt Nam… được tổ chức, mang tới cho các đại biểu quốc tế những ấn tượng sâu đậm về một kỳ Liên hoan phim được tổ chức tại Hà Nội - Thủ đô “Nghìn năm Văn hiến” của đất nước.

Phát biểu khai mạc Liên hoan phim tối 8/11, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết: Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI cơ hội để các nghệ sĩ điện ảnh Việt Nam và thế giới mở rộng giao lưu, hợp tác, trao đổi nghề nghiệp, học tập kinh nghiệm, góp phần phát triển nền điện ảnh Việt Nam, khu vực và quốc tế. Đặc biệt, đây không chỉ là sự kiện văn hóa, điện ảnh mà còn là hoạt động góp phần thúc đẩy phát triển du lịch và dịch vụ, góp phần quảng bá đất nước Việt Nam tươi đẹp, mến khách thông qua hình ảnh Thủ đô Hà Nội có bề dày lịch sử ngàn năm văn hiến.

Tin rằng với kinh nghiệm và sự chuẩn bị chu đáo của Ban Tổ chức, đặc biệt sự phối hợp, hỗ trợ của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, các sở, ban, ngành, Cục Điện ảnh và các đơn vị liên quan, Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI sẽ thành công, tốt đẹp./.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.

Tin khác

Kết quả Cúp C1 châu Âu: Barca trắng tay, Arsenal may mắn có điểm

Kết quả Cúp C1 châu Âu: Barca trắng tay, Arsenal may mắn có điểm

(LĐTĐ) Rạng sáng nay (20/9), các sân cỏ châu Âu tiếp tục sôi động với những trận đấu của Cúp C1 châu Âu 2024/2025.
Đội tuyển Việt Nam rơi xuống vị trí 116 trên bảng xếp hạng FIFA

Đội tuyển Việt Nam rơi xuống vị trí 116 trên bảng xếp hạng FIFA

(LĐTĐ) Theo bảng xếp hạng (BXH) tháng 9/2024 mới được FIFA công bố, đội tuyển Việt Nam tụt một bậc so với tháng trước và xếp ở vị trí 116 thế giới.
Nhạc sĩ của "Vinh, thành phố bình minh" qua đời

Nhạc sĩ của "Vinh, thành phố bình minh" qua đời

(LĐTĐ) Nhạc sĩ Lê Hàm qua đời vào lúc 19h ngày 18/9 tại nhà riêng, hưởng thọ 90 tuổi.
Lịch thi đấu bóng đá Cúp C1 hôm nay (19/9): Atalanta đấu Arsenal

Lịch thi đấu bóng đá Cúp C1 hôm nay (19/9): Atalanta đấu Arsenal

(LĐTĐ) Đầy đủ lịch thi đấu, kênh trực tiếp Cúp C1 - Champions League 2024-2025 mới nhất hôm nay 19/9.
Dự đoán tỷ số giữa AS Monaco và Barcelona: Yamal sẽ ghi bàn cho Barcelona

Dự đoán tỷ số giữa AS Monaco và Barcelona: Yamal sẽ ghi bàn cho Barcelona

(LĐTĐ) AS Monaco sẽ gặp Barcelona ở vòng 1 Champions League 2024-2025. Trận đấu diễn ra lúc 2h ngày 20/9 trên sân vận động Louis II (Monaco).
Khởi tranh vòng bảng Cúp C1 châu Âu 2024/2025

Khởi tranh vòng bảng Cúp C1 châu Âu 2024/2025

(LĐTĐ) Hôm nay 17/9, vòng bảng Cúp C1 châu Âu 2024/2025 sẽ chính thức khởi tranh với 6 trận đấu đầu tiên.
Thần đồng Lamine Yamal lập cú đúp, Barcelona thắng đậm Girona

Thần đồng Lamine Yamal lập cú đúp, Barcelona thắng đậm Girona

(LĐTĐ) Lamine Yamal đã lập cú đúp trong chiến thắng 4-1 của Barca trước Girona. Dani Olmo và Pedri là những cầu thủ còn lại ghi bàn cho Los Blaugrana trước khi Cristhian Stuani ghi bàn danh dự cho Girona.
Vắng loạt trụ cột, Arsenal vẫn đánh bại Tottenham

Vắng loạt trụ cột, Arsenal vẫn đánh bại Tottenham

(LĐTĐ) Gặp vô số khó khăn về lực lượng, nhưng Arsenal vẫn đánh bại Tottenham nhờ bàn thắng duy nhất của trung vệ Gabriel.
Nguyễn Cao Kỳ Duyên đăng quang Miss Universe Vietnam 2024

Nguyễn Cao Kỳ Duyên đăng quang Miss Universe Vietnam 2024

(LĐTĐ) Trong đêm chung kết đầy kịch tính diễn ra vào tối 14/9, Nguyễn Cao Kỳ Duyên đã xuất sắc đăng quang ngôi vị Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2024. Đây được coi là một cú đúp chưa từng có trong lịch sử các cuộc thi sắc đẹp Việt Nam, khi Kỳ Duyên đã từng đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2014 trước đó.
Premier League 2024/25: Man Utd đại thắng trước Southampton

Premier League 2024/25: Man Utd đại thắng trước Southampton

(LĐTĐ) Tối 14/9, Man Utd có chiến thắng đậm 3-0 trước Southampton ở vòng 4 Premier League 2024/25 với 3 bàn thắng đẹp mắt. Chấm dứt chuỗi 2 trận thua liên tiếp trước Brighton và Liverpool và khôi phục sự tự tin cho thầy trò HLV Ten Hag.
Xem thêm
Phiên bản di động