Gặp “cô gái Vàng” Olympic Hóa học quốc tế năm 2021

(LĐTĐ) Nguyễn Lê Thảo Anh (học sinh lớp 12 Hóa 1, Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam) là nữ sinh duy nhất trong đội tuyển Việt Nam giành Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2021 (IChO 2021). Dù đã gần nửa tháng trôi qua nhưng trong Thảo Anh vẫn vẹn nguyên dư âm hạnh phúc sau khi tên mình được xướng lên ở bảng vàng của kỳ thi này.
Học sinh Việt Nam giành 3 Huy chương Vàng tại Olympic Hóa học quốc tế Việt Nam giành 4 Huy chương Vàng tại Olympic Hóa học quốc tế năm 2020

Tự tìm đáp án cho riêng mình

Chia sẻ với phóng viên, Thảo Anh không giấu nổi cảm xúc vui mừng, tự hào và hạnh phúc khi là nữ sinh duy nhất trong đội tuyển Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2021 và là 1 trong 3 học sinh của đội giành được tấm Huy chương Vàng danh giá.

Theo Thảo Anh, thời điểm em bắt đầu học những bài học đầu tiên của môn Hoá cũng là lúc em có nhiều băn khoăn, trăn trở nhất về định hướng cấp 3 của mình. Vì bố là Tiến sĩ Toán học nên Thảo Anh vẫn định hướng bản thân theo học chuyên Toán đến hết năm lớp 7. Tuy nhiên, sau kỳ thi phân chuyên của trường, em luôn tự hỏi bản thân liệu Toán có phải con đường phù hợp nhất với mình hay không? Và để tự tìm đáp án cho mình, em đã thử sức ở nhiều môn chuyên khác nhau, trong đó có môn Hóa.

Gặp “cô gái Vàng” Olympic Hóa học quốc tế năm 2021
Nguyễn Lê Thảo Anh (thứ tư từ trái sang) là 1 trong 3 học sinh Việt Nam giành Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2021.

“Em cảm thấy rất may mắn khi được truyền cảm hứng bởi cô Nguyễn Thị Hồng - giáo viên Hoá học đầu tiên của em. Chính cô đã khơi gợi niềm đam mê Hoá học trong em. Nhờ sự chỉ dạy của những người giáo viên tuyệt vời cùng sự nỗ lực của bản thân và một chút may mắn, môn Hoá đã trở thành môn học có thành tích tốt nhất trong các bộ môn em thử sức. Đồng thời cũng là môn học mà em cảm thấy gắn bó nhất dù là môn học em được làm quen sau cùng” - Thảo Anh chia sẻ.

“Mưa dầm thấm lâu”, 5 năm gắn bó với Hóa học, tình yêu của Thảo Anh với bộ môn này ngày càng trở nên sâu sắc. Những lúc cảm thấy áp lực và mệt mỏi, Thảo Anh luôn tự nhắc nhở bản thân mình về lý do ban đầu, động lực chính khiến em chọn Hóa học. Đó là niềm vui khi suy nghĩ và giải quyết những vấn đề mà bộ môn này đưa ra. “Bản thân em cho rằng mỗi môn học đều có một sức hút riêng và Hóa học cũng không phải là ngoại lệ. Ngoài khơi gợi tư duy, trí tò mò và óc tưởng tượng - nét hấp dẫn đặc trưng của các môn Khoa học Tự nhiên, điểm khiến em hứng thú với môn Hóa nằm ở khả năng ứng dụng tuyệt vời của nó, đặc biệt là trên lĩnh vực khoa học sức khỏe. Đây cũng là lĩnh vực mà em mong muốn thử thách bản thân mình trong tương lai” - Thảo Anh bày tỏ.

Trong những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường, Thảo Anh đã tham dự rất nhiều các kỳ thi ở những lĩnh vực khác nhau. Theo Thảo Anh, việc liên tục thách thức bản thân như vậy giống như chuyến hành trình để tìm hiểu, khám phá bản thân hơn là hành trình chinh phục các giải thưởng. Sau mỗi đợt học và thi, em lại học được thêm nhiều điều, tích góp được thêm nhiều kinh nghiệm để góp phần thúc đẩy và phát triển bản thân.

Chia sẻ về kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2021 vừa qua, Thảo Anh cho biết đây là kỳ thi có quy mô lớn nhất trong suốt 12 năm học phổ thông mà em tham gia. Kỳ thi do Nhật Bản đăng cai, được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến với sự tham gia của 79 nước và vùng lãnh thổ. Đội tuyển Việt Nam gồm 4 học sinh dự thi trực tuyến tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Bước vào kỳ thi này, không thể nói rằng em không mang theo những áp lực và lo lắng. Tuy nhiên, khi bước vào làm bài, trong 5 tiếng đồng hồ với 9 vấn đề khá dài và khó đã khiến em tạm gác những lo lắng ấy sang một bên và nỗ lực hết mình để phát huy tối đa khả năng của mình. Em làm bài đến giây phút cuối cùng và thật may mắn là những nỗ lực của em cùng các thầy cô đã được đền đáp bằng tấm Huy chương Vàng danh giá.

“Ban Tổ chức IChO 2021 chủ trương không tiết lộ điểm số cho thí sinh trước ngày bế mạc, vì vậy em đã hồi hộp chờ đến phút cuối cùng và vỡ òa trong hạnh phúc, tự hào khi thành tích của đội tuyển Việt Nam được công bố. Phải một lúc em mới tin được rằng mình vừa đạt được một trong những thành tích đáng mơ ước nhất với nhiều học sinh chọn đi theo con đường Khoa học Tự nhiên” - Thảo Anh vui vẻ cho biết.

Mong muốn góp phần vì mục tiêu một Việt Nam khỏe mạnh

Gặp “cô gái Vàng” Olympic Hóa học quốc tế năm 2021
Nguyễn Lê Thảo Anh

Không chỉ có môn Hóa, đối với Thảo Anh, môn học nào cũng hay và thú vị. Thảo Anh chia sẻ, em gắn bó với các môn Khoa học Tự nhiên (Toán, Lý, Hóa, Sinh) vì những vấn đề mà 4 bộ môn này đặt ra đã khơi gợi trí tò mò và tưởng tượng trong em, dù khó khăn nhưng càng khiến bản thân muốn tìm tòi học hỏi. Em thích Lịch sử vì qua môn học em như được sống lại những thời kỳ của quá khứ và từ đó trân trọng hiện tại và tương lai hơn. Em từng rất vất vả với ngoại ngữ nhưng sau khi tìm được cách học phù hợp cho bản thân thì bây giờ em đã có thể giao tiếp bằng tiếng Anh và một chút tiếng Hàn. Đặc biệt, trong lòng Thảo Anh cũng luôn có một vị trí dành cho văn học. Những khi có thời gian rảnh, Thảo Anh thường tìm đến viết lách như một góc nhỏ bình yên trong tâm hồn, giúp giải tỏa những cảm xúc tiêu cực hay lưu lại những hạnh phúc giản đơn mà mình dễ quên đi mất.

Yêu thích và ham học các môn học là vậy, nhưng Thảo Anh lại tự nhận bản thân không phải là một người quá chăm chỉ. So với số lượng thì Thảo Anh đề cao thời gian học chất lượng và tập trung hơn. Trừ những ngày có lịch đội tuyển xếp kín, thường một ngày Thảo Anh ngồi bàn học không quá 8 tiếng. Thảo Anh cũng không có thói quen học khuya. Thay vào đó, em thường ghi lại những phần việc mình cần hoàn thành và sắp xếp làm xong sớm rồi tự thưởng một khung giờ hoàn toàn thư giãn từ 10 giờ tối đến 7 giờ sáng hôm sau. Có những ngày hoàn thành được phần việc của tuần sớm, Thảo Anh có thể dành cả ngày để xem phim, nghe nhạc, tập đàn, viết lách… “Có lẽ vì vậy nên đôi khi mẹ em cũng hỏi sao con lười thế vì so với tưởng tượng về học sinh ôn thi quốc gia, quốc tế thì em khá là dư dả về thời gian dành cho giải trí” - Thảo Anh cho biết.

Ở kỳ tuyển sinh đại học năm nay, Thảo Anh được tuyển thẳng vào ngành Dược học của Đại học Dược Hà Nội, ngành Hóa học của Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) và khoa Răng-Hàm-Mặt của Đại học Y Hà Nội. Những nguyện vọng đều hướng đến nhánh khoa học sức khỏe này đến từ những trải nghiêm của Thảo Anh trong gần 2 năm chung sống với đại dịch Covid-19.

“Những biến chuyển của xã hội đã tạo động lực và cảm hứng thúc đẩy em áp dụng kiến thức của mình để nâng cao sức khỏe cộng đồng. Mặc dù hiện tại với kiến thức và trải nghiệm còn nhiều hạn chế nhưng em tin rằng với thời gian và sự phấn đấu, em có thể ở trong một tương lai không xa đóng góp vì mục tiêu một Việt Nam khỏe mạnh” - Thảo Anh chia sẻ./.

Trong những năm học phổ thông của mình, Thảo Anh từng giành Huy chương Vàng cá nhân tại kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế lần thứ 15 (IJSO 2018), Huy chương Vàng cá nhân tại kỳ thi Olympic quốc tế dành cho các thành phố lớn (IOM) - lần thứ V, giải Nhất tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học phổ thông năm học 2020-2021 môn Hóa học, Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 53 năm 2021 (IChO 2021) và nhiều Huy chương, Giấy khen, Bằng khen khác.

Với những thành tích nổi bật này, năm học 2018-2019 Thảo Anh đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội; năm học 2019-2020 được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

Phạm Thảo

Nên xem

Triển lãm 3D đưa lịch sử Hà Nội vào không gian ảo

Triển lãm 3D đưa lịch sử Hà Nội vào không gian ảo

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Nhà khách Chính phủ (số 2 Lê Thạch, Hà Nội), Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước - Bộ Nội vụ khai mạc Triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô”.
Ngày làm việc thứ ba và phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII

Ngày làm việc thứ ba và phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII

Theo Báo Nhân dân, ngày 20/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng diễn ra ngày làm việc thứ ba và phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu bế mạc Hội nghị. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành Hội nghị.
Chủ xe VF 9: Xe siêu sang cũng không bằng VF 9

Chủ xe VF 9: Xe siêu sang cũng không bằng VF 9

(LĐTĐ) Trang bị "xịn" ngang với xe 4 - 5 tỷ đồng trong khi mức giá "mềm" hơn hẳn, chính sách ưu đãi khủng lên tới hơn nửa tỷ đồng, hãng cam kết linh kiện, phụ tùng hậu mãi chỉ trong 24 giờ,… dễ hiểu vì sao nhiều khách hàng đang muốn nhanh tay chớp cơ hội "ngàn năm có một" để rinh về VinFast VF 9.
Thanh Oai:  Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Thanh Oai: Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 20/9, huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng dự án mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 429A và xây dựng Cụm công nghiệp (CCN) Kim Bài. Đây là công trình được thành phố Hà Nội lựa chọn khởi công chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

(LĐTĐ) Hệ thống thông tin về quản lý hoạt động khám bệnh, chữa bệnh sẽ hỗ trợ việc gửi dữ liệu khám bệnh chuyển tuyến giữa các cơ sở y tế, giúp người dân tra cứu được lịch sử khám chữa bệnh.
Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

(LĐTĐ) Khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 và lũ rừng ngang, đến ngày 19/9, huyện Chương Mỹ đã sơ tán hơn 2.100 hộ dân, với trên 8.800 nhân khẩu đến nơi an toàn. Việc di dời người dân bị ngập lũ đến nơi an toàn và chăm sóc họ chu đáo được các cấp chính quyền huyện Chương Mỹ quan tâm, triển khai hiệu quả.
Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Được sự chỉ đạo trực tiếp của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông, trong 2 ngày (18 - 19/9), Công đoàn một số trường Trung học cơ sở (THCS), Tiểu học trên địa bàn quận Hà Đông đã đến thăm, tặng quà các gia đình học sinh, đoàn viên công đoàn, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và hoàn lưu cơn bão gây ra với số tiền hỗ trợ là 63 triệu đồng.

Tin khác

26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (19/9), toàn thành phố Hà Nội còn 26 trường học chưa thể đón học sinh đến trường học tập trực tiếp trở lại, chủ yếu ở huyện Chương Mỹ.
Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

(LĐTĐ) Để bảo đảm duy trì việc học cho tất cả học sinh và hoàn thành chương trình năm học theo kế hoạch, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Ngành giáo dục chủ động ứng phó với bão số 4

Ngành giáo dục chủ động ứng phó với bão số 4

(LĐTĐ) Để chủ động ứng phó với bão số 4, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị Giám đốc Sở GD&ĐT một số tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; trực ban 24/24 giờ; thường xuyên cập nhật thông tin từ các cơ quan chức năng, lực lượng cứu hộ và chính quyền địa phương để có phương án ứng phó kịp thời.
Gom yêu thương gửi học sinh vùng lũ

Gom yêu thương gửi học sinh vùng lũ

(LĐTĐ) Trước những thiệt hại nặng nề cả về người và tài sản mà nhiều địa phương đang gặp phải, nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã và đang triển khai các hoạt động quyên góp sách vở, đồ dùng học tập, quần áo... để gửi về vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Thăm, tặng quà các trường học trên địa bàn Quốc Oai, Sơn Tây bị ngập lụt

Thăm, tặng quà các trường học trên địa bàn Quốc Oai, Sơn Tây bị ngập lụt

(LĐTĐ) Hàng trăm suất quà đã được Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội cùng Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội gửi tới học sinh một số trường học trên địa bàn thị xã Sơn Tây và huyện Quốc Oai bị ngập lụt do ảnh hưởng của bão số 3.
Xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tiếp tục căn cứ mức độ thiệt hại của người dân, xem xét, quyết định hỗ trợ học phí, không thu học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông theo thẩm quyền và các quy định của pháp luật hiện hành để chia sẻ, hỗ trợ phụ huynh và học sinh, đặc biệt đối với học sinh vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, thiên tai.
Đề nghị miễn, giảm học phí và hỗ trợ tài chính sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3

Đề nghị miễn, giảm học phí và hỗ trợ tài chính sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3

(LĐTĐ) Để tiếp tục hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bởi bão lũ sớm ổn định việc học tập, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng sư phạm quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn lực thực hiện việc miễn, giảm học phí và có các chế độ hỗ trợ tài chính phù hợp với hoàn cảnh của từng sinh viên.
Hà Nội vẫn còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp

Hà Nội vẫn còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đến truờng học trực tiếp trở lại, giảm 2 trường so với hôm qua.
Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

(LĐTĐ) 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại 3 trường chuyên biệt của thành phố Hà Nội (Trường Tiểu học Bình Minh, Trường Phổ thông cơ sở Xã Đàn và Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu) đã được nhận quà nhân dịp Tết Trung thu.
Ngành Giáo dục khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão lũ

Ngành Giáo dục khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão lũ

(LĐTĐ) Những ngày qua, ngành Giáo dục đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp ứng phó và khắc phục nhằm ổn định lại hoạt động dạy - học tại các địa phương bị ảnh hưởng do bão, chỉ cho học sinh đến trường khi bảo đảm an toàn.
Xem thêm
Phiên bản di động