Giá vé dự kiến tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên từ 9.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh đề xuất giá vé lượt đối với tuyến Metro số 1 là 9.000 - 23.000 đồng/lượt, tuỳ theo cự ly chuyến đi. Giá vé tích tiền (nộp tiền trước vào thẻ đi tàu) bằng 75% giá vé lượt, dao động từ 6.429 – 17.293 đồng mỗi lượt.
Tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên sẽ chạy thử nghiệm vào giữa năm 2022 Ấm lòng đoàn viên, người lao động Hanoi Metro Tàu Nhổn - ga Hà Nội chạy thử tốc độ tối đa

Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh (MAUR – chủ đầu tư) vừa gửi Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh phương án giá vé cho giai đoạn đầu vận hành đối với tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) để báo cáo Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh xem xét, quyết định.

Theo đó, MAUR đề xuất giá vé lượt đối với tuyến metro số 1 là 9.000 - 23.000 đồng/lượt, tuỳ theo cự ly chuyến đi. Giá vé tích tiền (nộp tiền trước vào thẻ đi tàu) bằng 75% giá vé lượt, dao động từ 6.429 – 17.293 đồng mỗi lượt.

Ngoài ra, MAUR còn đề xuất hành khách có thể chọn mua vé 1 ngày với giá 46.000 đồng, vé 3 ngày là 104.000 đồng và vé tháng giá 320.000 đồng. Các loại vé trên sẽ không bị giới hạn số lượt đi lại.

Giá vé dự kiến tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên từ 9.000 đồng/lượt
Tuyến metro số 1 có 3 nhà ga ngầm: Bến Thành, nhà hát Thành phố và Ba Son.

Đối với học sinh, sinh viên, MAUR đề xuất giảm giá 50% khi mua vé tháng, còn 160.000 đồng/vé. Một số đối tượng được đề xuất miễn phí vé đi metro gồm: trẻ em dưới 6 tuổi, người khuyết tật, người trên 70 tuổi, người có công với cách mạng…

Cũng theo MAUR, giá vé bình quân cho tuyến Metro số 1 cao hơn khoảng 77,89% so với giá vé bình quân của các tuyến xe buýt phổ thông, trong khi chi phí vận hành cao hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, nếu tăng giá vé tuyến Metro số 1 thì sẽ làm giảm sản lượng hành khách vận chuyển nên trong thời điểm vận hành ban đầu không nên tăng giá vé, thành phố Hồ Chí Minh không nên tăng giá vé để khuyến khích người dân sử dụng Metro. Trường hợp cần thiết tăng giá vé, cơ quan quản lý nhà nước phải đưa ra lộ trình, thời gian phù hợp khi hành khách đã hình thành thói quen đi lại trên tuyến.

MAUR dự báo, lượng hành khách trong năm đầu tiên của tuyến Metro số 1 có thể đạt gần 68.000 lượt khách/ngày. Về sau, nếu có nhiều tuyến xe buýt gom kết nối metro sẽ tăng lên khoảng 110.000 lượt khách/ngày.

Trong năm đầu tiên, tổng doanh thu sau thuế ước đạt 224,9 tỷ đồng, trong đó doanh thu bán vé là 201,6 tỷ đồng, doanh thu ngoài vé là 48,3 tỷ đồng. Tiền trợ giá (không bao gồm chi phí khấu hao thiết bị) ước tính là 401,5 tỷ đồng và trợ giá đã bao gồm chi phí khấu hao thiết bị là 928,4 tỷ đồng.

MAUR còn cho rằng, tiền trợ giá những năm đầu tiên vận hành Metro số 1 có thể tăng cao và sẽ giảm dần các năm về sau trong điều kiện hệ thống thu phí tự động được nâng cấp, hành khách có nhiều sự lựa chọn các loại hình vé phù hợp với nhu cầu, khả năng kết nối và trung chuyển hành khách cao, kết hợp với các chính sách an sinh xã hội, khuyến khích hành khách tham gia vận tải hành khách công cộng.

Đồng thời, chủ đầu tư kiến nghị điều chỉnh các tuyến xe buýt đang hoạt động dọc hành lang tuyến metro số 1 theo hướng kết nối và trung chuyển hành khách cho metro nhằm tránh sự trùng lắp và cạnh tranh giữa tuyến Metro số 1 và các tuyến xe buýt.

Được biết, dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng vốn đầu tư hơn 47.300 tỉ đồng, được khởi công từ năm 2012. Tuyến metro này dài 19,7 km (gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao) với 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tuyến bắt đầu từ ga trung tâm Bến Thành và kết thúc tại depot Long Bình, thành phố Thủ Đức. Đến nay, thành phố Hồ Chí Minh đã nhập về 13/17 đoàn tàu, sẵn sàng cho việc chạy thử nghiệm từ giữa năm nay trước khi đưa vào vận hành thương mại vào năm 2023.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM được phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm

Nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM được phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm

(LĐTĐ) Sau thời gian dài, vướng mắc về cấp phép xây dựng, công trình có tầng hầm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cũng đã được tháo gỡ.
Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khoá XIII của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khoá XIII của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Chiều 20/9/2024, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII họp phiên bế mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có bài phát biểu bế mạc Hội nghị. Báo Lao động Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước.
Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

(LĐTĐ) Trong không khí thân mật và ấm áp, Công đoàn Trường Mầm non Đông Ngạc A (thuộc Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm) đã tổ chức "Bữa cơm Công đoàn" với sự tham gia của 80 cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.
Triển lãm 3D đưa lịch sử Hà Nội vào không gian ảo

Triển lãm 3D đưa lịch sử Hà Nội vào không gian ảo

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Nhà khách Chính phủ (số 2 Lê Thạch, Hà Nội), Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước - Bộ Nội vụ khai mạc Triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô”.
Ngày làm việc thứ ba và phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII

Ngày làm việc thứ ba và phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII

Theo Báo Nhân dân, ngày 20/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng diễn ra ngày làm việc thứ ba và phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu bế mạc Hội nghị. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành Hội nghị.
Chủ xe VF 9: Xe siêu sang cũng không bằng VF 9

Chủ xe VF 9: Xe siêu sang cũng không bằng VF 9

(LĐTĐ) Trang bị "xịn" ngang với xe 4 - 5 tỷ đồng trong khi mức giá "mềm" hơn hẳn, chính sách ưu đãi khủng lên tới hơn nửa tỷ đồng, hãng cam kết linh kiện, phụ tùng hậu mãi chỉ trong 24 giờ,… dễ hiểu vì sao nhiều khách hàng đang muốn nhanh tay chớp cơ hội "ngàn năm có một" để rinh về VinFast VF 9.
Thanh Oai:  Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Thanh Oai: Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 20/9, huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng dự án mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 429A và xây dựng Cụm công nghiệp (CCN) Kim Bài. Đây là công trình được thành phố Hà Nội lựa chọn khởi công chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Tin khác

TNR Holdings thanh toán tiền trái phiếu đúng hạn

TNR Holdings thanh toán tiền trái phiếu đúng hạn

(LĐTĐ) Mặc dù thị trường bất động sản những năm gần đây gặp nhiều khó khăn, nhưng TNR Holdings vẫn duy trì tốt hoạt động và đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho nhà đầu tư.
Đề xuất lương Chủ tịch Hội đồng thành viên doanh nghiệp nhà nước cao nhất là 80 triệu đồng/tháng

Đề xuất lương Chủ tịch Hội đồng thành viên doanh nghiệp nhà nước cao nhất là 80 triệu đồng/tháng

(LĐTĐ) Dự thảo Nghị định quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước đang được lấy ý kiến góp ý đã đề xuất mức lương cơ bản cao nhất của Chủ tịch Hội đồng thành viên (hoặc Chủ tịch công ty), Chủ tịch Hội đồng quản trị của doanh nghiệp nhà nước (nhóm 1) là 80 triệu đồng/tháng.
TP.HCM tổ chức Đối thoại Hữu nghị và Diễn đàn Kinh tế năm 2024: Tập trung vào chuyển đổi công nghiệp

TP.HCM tổ chức Đối thoại Hữu nghị và Diễn đàn Kinh tế năm 2024: Tập trung vào chuyển đổi công nghiệp

(LĐTĐ) UBND Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa tổ chức họp báo để cung cấp thông tin về sự kiện Đối thoại Hữu nghị và Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2024. Hai sự kiện này sẽ diễn ra trong tháng 9 với trọng tâm về chuyển đổi công nghiệp, một trong những động lực phát triển bền vững của thành phố trong tương lai.
EVNHANOI tăng cường lực lượng sẵn sàng ứng phó nguy cơ ngập lụt

EVNHANOI tăng cường lực lượng sẵn sàng ứng phó nguy cơ ngập lụt

(LĐTĐ) Dự báo hoàn lưu cơn bão số 3 sẽ tiếp tục gây mưa lớn khiến mực nước cáac sông dâng cao lên mức báo động, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã huy động mọi nguồn lực để khắc phục hậu quả cơn bão số 3, đồng thời duy trì các lực lượng tại chỗ, tăng cường các lực lượng xung kích sẵn sàng ứng phó nguy cơ ngập lụt tại Hà Nội.
Triển khai mua bán vàng trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile

Triển khai mua bán vàng trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile

(LĐTĐ) Nắm bắt được nhu cầu tích lũy thông minh và an toàn trên nền tảng số, cũng như hòa mình vào xu thế phát triển công nghệ số của Quốc gia, từ 10/9, VietinBank và VietinBank Gold & Jewellery (VGJ) chính thức mang đến giải pháp tài chính số, mở ra trải nghiệm tích lũy bền vững, giao dịch thuận tiện mang tên digiGOLD: Trải nghiệm số - Trọn an tâm.
Doanh nghiệp sản xuất chế tạo Việt Nam cần đẩy mạnh hợp tác và liên kết

Doanh nghiệp sản xuất chế tạo Việt Nam cần đẩy mạnh hợp tác và liên kết

(LĐTĐ) Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của các ngành công nghiệp tiên tiến như bán dẫn, hàng không vũ trụ và ô tô điện… các doanh nghiệp sản xuất chế tạo tại Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức lớn. Một trong những vấn đề cốt lõi mà các doanh nghiệp này đang phải đối mặt là việc chủ yếu nhận đơn hàng gia công OEM (Original Equipment Manufacturer), thiếu sự liên kết trong chuỗi cung ứng và hoạt động nghiên cứu phát triển (R&D) để tạo ra những sản phẩm hoàn chỉnh và có giá trị gia tăng cao.
Giúp phụ nữ nâng cao kỹ năng chuyển đổi số trong điều hành kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ nâng cao kỹ năng chuyển đổi số trong điều hành kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, chuyển đổi số vừa là yêu cầu tất yếu, vừa là cơ hội để tiến nhanh, tiến xa hơn trong mọi lĩnh vực của đời sống, kinh tế - xã hội. Tại Hà Nội, phụ nữ chiếm trên 50,4% dân số, việc chuyển đổi số trong khu vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã nói chung và các mô hình kinh tế tập thể do phụ nữ tham gia quản lý nói riêng là điều cần thiết. Vì vậy, cần nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chuyển đổi số trong khu vực kinh tế tập thể.
Hiệu quả kinh tế xanh nhờ mô hình OCOP

Hiệu quả kinh tế xanh nhờ mô hình OCOP

(LĐTĐ) Trong bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, nông nghiệp vẫn là một trong những trụ cột chính của nền kinh tế. Với Hà Nội, kể từ khi mở rộng địa giới hành chính, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, gắn với chính sách tam nông (nông nghiệp - nông thôn - nông dân) luôn được Thành phố đặc biệt quan tâm. Trong đó, chuyển đổi kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn theo mô hình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Nhiều địa phương còn thụ động trong xây dựng chính sách riêng

Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Nhiều địa phương còn thụ động trong xây dựng chính sách riêng

(LĐTĐ) Thời gian qua, ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam đang cho thấy sự phát triển mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp đã tham gia khá sâu vào chuỗi cung ứng của các tập đoàn đa quốc gia. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Công Thương, hiện tiềm năng phát triển ngành Công nghiệp ở các địa phương là rất lớn, nhưng nhiều địa phương lại chưa chủ động trong việc xây dựng, ban hành thực thi các chính sách riêng để khai thác hết lợi thế, tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ…
EVNHANOI: Nhiều giải pháp nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng

EVNHANOI: Nhiều giải pháp nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng

(LĐTĐ) Với phương châm phục vụ “Lấy khách hàng làm trung tâm”, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng, rút ngắn các quy trình thực hiện, đảm bảo chất lượng giải quyết thủ tục dịch vụ điện nhanh chóng, chính xác.
Xem thêm
Phiên bản di động