Giáo dục ý nghĩa Tết trồng cây cho học sinh

(LĐTĐ) Sáng 28/2, tại Trường Trung học cơ sở Trưng Vương (huyện Mê Linh), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Huyện ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Mê Linh tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ ngành GD&ĐT Thủ đô Xuân Giáp Thìn 2024.
10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục trong năm 2024 Đề xuất thí điểm thực hiện Chương trình giáo dục mầm non mới từ năm học 2025 - 2026 Đại học đạt chuẩn phải có 70% trở lên người tốt nghiệp có việc làm

Đây là hoạt động thường xuyên của ngành GD&ĐT Hà Nội vào dịp đầu Xuân nhằm xây dựng môi trường học đường xanh - sạch - đẹp; nâng cao nhận thức của học sinh về ý nghĩa của việc trồng cây, trồng rừng, bảo vệ môi trường sinh thái, góp phần giảm nhẹ thiên tai.

Giáo dục ý nghĩa Tết trồng cây cho học sinh
Đại diện lãnh đạo thành phố Hà Nội, ngành GD&ĐT và huyện Mê Linh tặng cây giống cho đại diện các Phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã.

Dự buổi lễ có: Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết: Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm tới việc gìn giữ, bảo vệ và xây dựng môi trường sống, trong đó việc chăm sóc và trồng cây xanh có vai trò quan trọng cho hoạt động bảo vệ môi trường. Ngày 28/11/1959, Bác Hồ đã phát động Tết trồng cây. Bác đã nêu rõ ý nghĩa và lợi ích của việc trồng cây đối với đất nước, từng gia đình, từng người dân. Người chỉ rõ: “Việc này tốn kém ít mà lợi ích rất nhiều. Đó cũng là một cuộc thi đua dài hạn nhưng nhẹ nhàng mà tất cả mọi người, từ các cụ phụ lão đến các cháu nhi đồng, đều có thể hăng hái tham gia”.

Người căn dặn chúng ta: “Bên cạnh việc tích cực trồng cây, gây rừng phải có trách nhiệm bảo vệ rừng và không lãng phí nguồn tài nguyên quý giá này”. Từ đó đến nay, hơn 60 năm qua, mỗi khi Tết đến, Xuân về, nhân dân ta lại tổ chức Tết trồng cây. Tết trồng cây đã trở thành một phong trào tốt đẹp của dân tộc ta, đã được bao thế hệ kế thừa, phát huy và đã trở thành việc làm có ý nghĩa thiết thực vào mỗi dịp Xuân về.

Giáo dục ý nghĩa Tết trồng cây cho học sinh
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, ngành GD&ĐT Hà Nội có quy mô lớn nhất cả nước với 2.876 trường học, gần 2,3 triệu học sinh và hơn 124 nghìn giáo viên ở các cấp học. Thực hiện lời dạy của Bác “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”, “Mùa Xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng Xuân”; hưởng ứng phong trào trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025 do Thủ tướng Chính phủ và phong trào Tết trồng cây do Chủ tịch UBND Thành phố phát động, ngành GD&ĐT Thủ đô luôn xác định việc trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường, tạo cảnh quan sư phạm cho các trường, lớp thêm sáng - xanh - sạch - đẹp.

Nhằm phát huy hơn nữa các kết quả đạt được, tiếp nối truyền thống tốt đẹp của dân tộc, huy động sức mạnh của toàn ngành trong việc trồng cây, góp phần bảo vệ môi trường, sau buổi lễ phát động, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị Phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã, Hiệu trưởng các trường Trung học phổ thông, Giám đốc các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, các trường trực thuộc Sở tiếp tục triển khai và tổ chức hiệu quả phong trào Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ; đồng thời ra sức thi đua hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao; phối hợp với chính quyền và các đoàn thể tại địa phương phát động và tổ chức cho cán bộ, giáo viên, học sinh, học viên tham gia trồng cây xanh tại địa phương, trong khuôn viên trường học.

Giáo dục ý nghĩa Tết trồng cây cho học sinh
Giáo dục ý nghĩa Tết trồng cây cho học sinh
Các đại biểu trồng cây xanh trong khuôn viên Trường Trung học cơ sở Trưng Vương.

Cùng đó, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đề nghị các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên nhận thức đầy đủ về ý nghĩa to lớn, lợi ích thiết thực của việc trồng cây, bảo vệ và phát triển rừng; bảo vệ môi trường sinh thái, giảm nhẹ thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân; chỉ đạo tổ chức giảng dạy lồng ghép các chuyên đề tìm hiểu vai trò, tác dụng của hệ sinh thái rừng đối với đời sống con người trong các môn học, hoạt động giáo dục và các hoạt động ngoại khóa cho học sinh.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn nhấn mạnh, trồng cây đầu Xuân đã trở thành nét đẹp văn hoá vào mỗi độ Tết đến, Xuân về. Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã triển khai Tết trồng cây. Phong trào này đang được các đơn vị, địa phương, nhà trường hưởng ứng tích cực.

Nhắc lại lời dạy của Bác về ý nghĩa của việc trồng, chăm sóc cây xanh và sự cần thiết của việc trồng thêm nhiều cây xanh ở các nhà trường cũng như trên địa bàn thành phố, Phó Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị ngành GD&ĐT Hà Nội tiếp tục chủ động phối hợp cùng các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã triển khai hiệu quả Tết trồng cây của Thành phố năm 2024 và những năm tiếp theo.

Tại lễ phát động, Ban Tổ chức đã trồng mới nhiều cây xanh trong khuôn viên Trường Trung học cơ sở Trưng Vương và tặng hàng trăm cây giống cho đại diện các Phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã và các cụm trường.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thanh Oai:  Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Thanh Oai: Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 20/9, huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng dự án mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 429A và xây dựng Cụm công nghiệp (CCN) Kim Bài. Đây là công trình được thành phố Hà Nội lựa chọn khởi công chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

(LĐTĐ) Hệ thống thông tin về quản lý hoạt động khám bệnh, chữa bệnh sẽ hỗ trợ việc gửi dữ liệu khám bệnh chuyển tuyến giữa các cơ sở y tế, giúp người dân tra cứu được lịch sử khám chữa bệnh.
Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

(LĐTĐ) Khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 và lũ rừng ngang, đến ngày 19/9, huyện Chương Mỹ đã sơ tán hơn 2.100 hộ dân, với trên 8.800 nhân khẩu đến nơi an toàn. Việc di dời người dân bị ngập lũ đến nơi an toàn và chăm sóc họ chu đáo được các cấp chính quyền huyện Chương Mỹ quan tâm, triển khai hiệu quả.
Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Được sự chỉ đạo trực tiếp của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông, trong 2 ngày (18 - 19/9), Công đoàn một số trường Trung học cơ sở (THCS), Tiểu học trên địa bàn quận Hà Đông đã đến thăm, tặng quà các gia đình học sinh, đoàn viên công đoàn, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và hoàn lưu cơn bão gây ra với số tiền hỗ trợ là 63 triệu đồng.
Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

(LĐTĐ) Nhằm góp phần kết nối đa dạng nguồn cung hàng hóa từ các tỉnh, thành phố phục vụ người dân sau cơn bão số 3, từ ngày 19 - 23/9, Sở Công Thương Hà Nội liên tiếp tổ chức Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố và Tuần hàng quảng bá, giới thiệu và bán nông sản thực phẩm tại các kênh phân phối tại Hà Nội. Điều này khẳng định, nguồn cung hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô và các tỉnh, thành luôn dồi dào, sẵn sàng cung ứng trong mọi trường hợp.
Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

(LĐTĐ) Tối nay (20/9), Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 sẽ được khai mạc. Đây là một trong những hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); nhằm quảng bá hình ảnh, giá trị văn hóa và du lịch của Hà Nội - mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến với những nét đẹp độc đáo riêng.
Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 20/9, Ban Dân vận Quận ủy, Ban Chỉ huy Quân sự quận Tây Hồ tổ chức chương trình tặng quà thực hiện mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024.

Tin khác

26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (19/9), toàn thành phố Hà Nội còn 26 trường học chưa thể đón học sinh đến trường học tập trực tiếp trở lại, chủ yếu ở huyện Chương Mỹ.
Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

(LĐTĐ) Để bảo đảm duy trì việc học cho tất cả học sinh và hoàn thành chương trình năm học theo kế hoạch, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Ngành giáo dục chủ động ứng phó với bão số 4

Ngành giáo dục chủ động ứng phó với bão số 4

(LĐTĐ) Để chủ động ứng phó với bão số 4, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị Giám đốc Sở GD&ĐT một số tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; trực ban 24/24 giờ; thường xuyên cập nhật thông tin từ các cơ quan chức năng, lực lượng cứu hộ và chính quyền địa phương để có phương án ứng phó kịp thời.
Gom yêu thương gửi học sinh vùng lũ

Gom yêu thương gửi học sinh vùng lũ

(LĐTĐ) Trước những thiệt hại nặng nề cả về người và tài sản mà nhiều địa phương đang gặp phải, nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã và đang triển khai các hoạt động quyên góp sách vở, đồ dùng học tập, quần áo... để gửi về vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Thăm, tặng quà các trường học trên địa bàn Quốc Oai, Sơn Tây bị ngập lụt

Thăm, tặng quà các trường học trên địa bàn Quốc Oai, Sơn Tây bị ngập lụt

(LĐTĐ) Hàng trăm suất quà đã được Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội cùng Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội gửi tới học sinh một số trường học trên địa bàn thị xã Sơn Tây và huyện Quốc Oai bị ngập lụt do ảnh hưởng của bão số 3.
Xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tiếp tục căn cứ mức độ thiệt hại của người dân, xem xét, quyết định hỗ trợ học phí, không thu học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông theo thẩm quyền và các quy định của pháp luật hiện hành để chia sẻ, hỗ trợ phụ huynh và học sinh, đặc biệt đối với học sinh vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, thiên tai.
Đề nghị miễn, giảm học phí và hỗ trợ tài chính sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3

Đề nghị miễn, giảm học phí và hỗ trợ tài chính sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3

(LĐTĐ) Để tiếp tục hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bởi bão lũ sớm ổn định việc học tập, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng sư phạm quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn lực thực hiện việc miễn, giảm học phí và có các chế độ hỗ trợ tài chính phù hợp với hoàn cảnh của từng sinh viên.
Hà Nội vẫn còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp

Hà Nội vẫn còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đến truờng học trực tiếp trở lại, giảm 2 trường so với hôm qua.
Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

(LĐTĐ) 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại 3 trường chuyên biệt của thành phố Hà Nội (Trường Tiểu học Bình Minh, Trường Phổ thông cơ sở Xã Đàn và Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu) đã được nhận quà nhân dịp Tết Trung thu.
Ngành Giáo dục khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão lũ

Ngành Giáo dục khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão lũ

(LĐTĐ) Những ngày qua, ngành Giáo dục đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp ứng phó và khắc phục nhằm ổn định lại hoạt động dạy - học tại các địa phương bị ảnh hưởng do bão, chỉ cho học sinh đến trường khi bảo đảm an toàn.
Xem thêm
Phiên bản di động