Giáo viên stress về việc liên tiếp xảy ra các vụ học sinh đánh nhau

Tình trạng bạo lực học đường hiện rất đáng lo ngại khi tính chất của các vụ học sinh đánh nhau ngày càng phức tạp. Nhiều giáo viên cho rằng, gia đình, nhà trường và toàn xã hội cần chung tay để giáo dục các em một cách phù hợp nhất.
Vụ 36 học sinh đánh nhau: Kiểm điểm cả học sinh và giáo viên Ngăn chặn bạo lực học đường: Xã hội không thể đứng bên lề!

Liên tiếp các vụ bạo lực học đường xảy ra

Bạo lực học đường không phải là hiện tượng mới, song thời gian gần đây xảy ra liên tục, có chiều hướng gia tăng trong các trường học và bộc lộ tính chất nghiêm trọng.

Từng chứng kiến cảnh cả nhóm học sinh lao vào đánh đập, xô xát với nhau chỉ vì "nhìn đểu", cô Nguyễn Lan Phương - giáo viên cấp THCS tại Thanh Hóa cho biết, bản thân thật sự stress. Theo giáo viên này, các hành vi bạo lực có thể là bạo lực về thể chất (đánh đập, xô đẩy…), bạo lực về lời nói (đe dọa, vu khống) và bạo lực về tinh thần (tẩy chay, xa lánh, nói xấu…).

Hậu quả của các hành vi này không chỉ dừng lại ở sự cãi vã, xô xát thông thường mà đã có những án mạng thương tâm, gây rúng động dư luận.

Gần đây, liên tiếp xảy ra những sự việc thương tâm khiến học sinh, phụ huynh và thầy cô hoang mang, lo lắng. Theo đó, ngày 25.10, Công an huyện Phù Mỹ (Bình Định) xác nhận đơn vị này đang điều tra sự việc một học sinh lớp 9 trên địa bàn bị đánh hội đồng và bị quay clip tung lên mạng xã hội Facebook, Tik Tok.

Chiều 25.10, Phó Chủ tịch UBND xã Ka Đơn huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) xác nhận đã nhận được đơn của gia đình nữ sinh N.P.T.L - học lớp 7C Trường THCS Ka Đơn, truy xét nhóm học sinh đánh hội đồng em L phải nhập viện.

Cũng vào chiều 25.10, học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Du, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk phải tới bệnh viện để kiểm tra sức khỏe vì cảm thấy mệt, đau đầu, ê ẩm khắp người sau khi bị nhóm bạn nữ cùng trường dùng mũ bảo hiểm đánh hội đồng.

Nhóm nữ sinh đánh một nữ sinh, bắt quỳ gối hứa không kể với ai tại Quảng Ngãi. Ảnh: CMH
Nhóm nữ sinh đánh một nữ sinh, bắt quỳ gối hứa không kể với ai tại Quảng Ngãi. Ảnh: CMH

Cần sự chung tay của gia đình, nhà trường và toàn xã hội

Tất cả vụ việc trên đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn nạn bạo lực học đường. Dư luận cũng phẫn nộ đặt ra câu hỏi: Nguyên nhân xuất phát từ đâu? Trách nhiệm thuộc về ai?

Trao đổi với Lao Động về vấn đề này, cô Thuỳ Trang - giáo viên Trường THPT Khương Đình (Hà Nội) cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường.

"Giai đoạn dậy thì, chỉ một tác động tiêu cực từ bên ngoài cũng khiến các em có xu hướng học theo. Vì thế mà tâm lý nhiều em dễ mang hơi hướng bạo lực. Việc giáo dục từ nhà trường cũng là một nguyên nhân bởi phần nội dung giảng dạy còn nặng về kiến thức văn hoá mà xem nhẹ giáo dục nhân cách, kỹ năng mềm ”- cô Trang nói.

Vị giáo viên này nhấn mạnh, gia đình ảnh hưởng rất nhiều đến nhân cách phát triển của con trẻ. Nhiều trường hợp, học sinh đánh nhau để gây chú ý vì phụ huynh ít quan tâm đến con cái. Trường hợp khác do áp lực cuộc sống, bố mẹ hay trút giận lên chính đứa con của mình nên khiến trẻ bị ảnh hưởng tâm lý.

Đồng tình với quan điểm trên, thầy Trần Hải - giáo viên Trường THPT Tam Đảo 2 (Vĩnh Phúc) cho rằng, chính học sinh cần thay đổi lối sống, suy nghĩ và hành vi. Đồng thời gia đình, nhà trường và toàn xã hội cần chung tay để giáo dục các em.

Theo đó, bản thân học sinh nên học cách kiềm chế, tích cực rèn luyện kỹ năng sống trong nhà trường và ngoài xã hội. Đặc biệt không bao che, tham gia vào các vụ bạo lực học đường. Nếu thấy hiện tượng bạo lực phải kịp thời báo ngay cho nhà trường, thầy cô giáo hoặc cơ quan có thẩm quyền để kịp thời can thiệp và xử lý.

Thầy Hải cho rằng, để giáo dục cho con trẻ một tư duy đúng đắn thì vai trò của nhà trường và gia đình là vô cùng quan trọng. Gia đình là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến việc hình thành và phát triển nhân cách của trẻ. Nhà trường là nơi định hướng, nuôi dưỡng trí tuệ và cảm xúc của các em.

"Các bậc phụ huynh nên dành thời gian để quan tâm, chia sẻ với con cái, từ đó thấu hiểu để yêu thương các con hơn. Ở giai đoạn tâm sinh lý các con có nhiều thay đổi bố mẹ là người đồng hành, hướng dẫn, điều chỉnh để các con phát triển.

Nhà trường cần chú trọng việc giảng dạy một số môn học như kỹ năng sống, giáo dục công dân, trang bị nhận thức đúng đắn cho học sinh về hành động đẹp, tăng cường tinh thần trách nhiệm cũng như ý thức đấu tranh đẩy lùi bạo lực học đường” - thầy Hải nêu quan điểm.

Theo PHÙNG NHUNG/laodong.vn

https://laodong.vn/giao-duc/giao-vien-stress-ve-viec-lien-tiep-xay-ra-cac-vu-hoc-sinh-danh-nhau-1109486.ldo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Lính cứu hỏa nhường mặt nạ dưỡng khí cho thai phụ trong đám cháy

Hà Nội: Lính cứu hỏa nhường mặt nạ dưỡng khí cho thai phụ trong đám cháy

(LĐTĐ) Chiều 23/11, xảy ra vụ cháy tại ngôi nhà trên phố Trúc Bạch, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội. Khói bốc lên cao đến tầng 8 tòa nhà, tại đây đang có 7 người, trong đó có 1 phụ nữ đang mang bầu. Tổ cứu nạn đã nhanh chóng tiếp cận; chiến sĩ Cảnh sát ngay lập tức nhường mặt nạ dưỡng khí để thai phụ này hô hấp. Sau đó toàn bộ số người đã được hướng dẫn thoát nạn an toàn...
Hà Nội: Tuyên dương 68 người con hiếu thảo

Hà Nội: Tuyên dương 68 người con hiếu thảo

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Đoàn Thanh niên - Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình Tuyên dương người con hiếu thảo lần thứ II, năm 2024.
Quốc hội thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)

(LĐTĐ) Chiều 23/11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), với 413/422 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 86,22% tổng số đại biểu Quốc hội).
Trộm xe của bạn "cắm" lấy tiền trả nợ, chơi game

Trộm xe của bạn "cắm" lấy tiền trả nợ, chơi game

(LĐTĐ) Quen bạn qua mạng xã hội, anh C bị Phạm Như Long hỏi mượn xe "đi có chút việc". Sau đó kẻ gian mang đi cầm cố lấy tiền trả nợ, nạp tiền chơi game và chi tiêu cá nhân...
Quốc hội thông qua Nghị quyết về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội

Quốc hội thông qua Nghị quyết về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Chiều 23/11, thực hiện Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về “Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội”, với 421/423 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 87,89 % tổng số đại biểu Quốc hội.
Huyện Thường Tín: Khai thác giá trị văn hóa để phát triển du lịch

Huyện Thường Tín: Khai thác giá trị văn hóa để phát triển du lịch

(LĐTĐ) Những năm gần đây, huyện Thường Tín (Hà Nội) chú trọng việc định hình thương hiệu và phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù nhằm khai thác tối đa lợi thế về văn hóa và tự nhiên.
Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Thông tư ban hành Quy chế về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Tin khác

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Thông tư ban hành Quy chế về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

(LĐTĐ) Học bổng lãnh đạo trẻ ABG Future Leaders 2025 là một chương trình đặc biệt, nơi các bạn trẻ có cơ hội trao đổi cùng những nhà lãnh đạo và chuyên gia uy tín hàng đầu Việt Nam, được khai phóng tư duy và kết nối với mạng lưới những người trẻ tài năng trên khắp Việt Nam và thế giới.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

(LĐTĐ) Hơn 22 năm gắn bó với nghề dạy học, cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Ngọc (Trường Mầm non Quang Trung, quận Hoàn Kiếm) đã trở thành tấm gương sáng về sự tận tâm và sáng tạo trong giáo dục mầm non. Nổi bật với tình yêu nghề và lòng mến trẻ, cô Ngọc luôn đổi mới phương pháp giảng dạy, khơi gợi niềm đam mê học hỏi ở các em nhỏ.
Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

(LĐTĐ) Qua gần 2 năm triển khai, đến nay phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã gặt hái được nhiều thành tựu, góp phần nâng chất lượng, giảm khoảng cách giữa các trường học trên địa bàn.
Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Ở bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, người thầy luôn có vị trí quan trọng trong việc đào tạo ra những thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước. Thời gian qua, bằng tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”, đội ngũ các nhà giáo Thủ đô đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu, sáng tạo để truyền tải kiến thức, đưa những bài giảng chất lượng, giờ học hay đến với lớp lớp các thế hệ học trò.
Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

(LĐTĐ) Một lớp học tiếng Anh đặc biệt trong căn phòng nhỏ trên phố Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), không phấn, không bảng và không học phí, thầy cô giáo và học viên của lớp học nơi đây giao tiếp với nhau bằng ký hiệu đặc biệt của người khiếm thị. Không gian lớp học thật đặc biệt với tiếng cười nói, giao tiếp vui vẻ của thầy cô giáo và học sinh bằng tiếng Anh, những bàn tay thoăn thoắt rà từng chữ nổi đã được đục lỗ trên trang giấy cứng.
Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

(LĐTĐ) Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 không chỉ là dịp để ngành Giáo dục tôn vinh những người hoạt động trong ngành, học trò thể hiện lòng thành kính “tôn sư trọng đạo” mà còn là dịp để xã hội tôn kính, tri ân những người đã, đang gắn bó với nghề dạy học - “Nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo”.
Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

(LĐTĐ) Chiều 19/11, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương nhà giáo và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp (GDNN) có thành tích xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động