Giữ khoảng cách 2m tại các siêu thị, cửa hàng: Cần sự tự giác trong cộng đồng

(LĐTĐ) Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang có chiều hướng lây lan rộng ra cộng đồng, bên cạnh việc người dân tự giác sát khuẩn, đeo khẩu trang nơi công cộng, thì việc đảm bảo giữ khoảng cách tối thiểu cũng là một trong những giải pháp nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Tuy nhiên, việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m tại nơi công cộng, dường như vẫn còn đang bị xem nhẹ.
giu khoang cach 2m tai cac sieu thi cua hang can su tu giac trong cong dong Ngành giao thông quyết liệt phòng chống dịch Covid-19
giu khoang cach 2m tai cac sieu thi cua hang can su tu giac trong cong dong Infographic: Hướng dẫn sử dụng khẩu trang tại cộng đồng phòng chống Covid-19
giu khoang cach 2m tai cac sieu thi cua hang can su tu giac trong cong dong Lợi dụng dịch Covid-19 buôn bán khẩu trang không rõ nguồn gốc xuất xứ

Vạch khoảng cách “có cũng như không”

Nhằm chung tay cùng Chính phủ và thành phố Hà Nội phòng, chống COVID-19, hàng loạt các cơ sở kinh doanh không cần thiết tạm thời đóng cửa. Trong khi đó, tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích kinh doanh thực phẩm, hoa quả, xăng dầu…các doanh nghiệp đã tích cực triển khai hàng loạt biện pháp phòng, chống COVID-19 như: Trang bị dung dịch sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt, phát khẩu trang cho khách hàng… thậm chí, để đảm bảo việc giữ khoảng cách tối thiểu nhiều hệ thống còn kẻ vạch, dán ký hiệu khoảng cách đảm bảo sự an toàn cho khách hàng.

giu khoang cach 2m tai cac sieu thi cua hang can su tu giac trong cong dong
Người dân dường như chưa quan tâm đến việc giữ khoảng cách tối thiểu khi mua sắm mặc dù tại các siêu thị, cửa hàng tiện tích đã có dán hình ảnh bước chân để giữ khoảng cách tối thiểu

Trang bị đẩy đủ là vậy, tuy nhiên theo khảo sát của phóng viên báo Lao động Thủ đô tại một số siêu thị, cửa hàng tiện ích trên địa bàn Hà Nội, thì hầu hết người dân chưa có ý thức giữ khoảng cách, thậm chí nhiều người dường như “không nhìn thấy” các vạch giới hạn, các ký hiệu phân cách được các siêu thị, cửa hàng tiện ích chuẩn bị.

Cụ thể, tại hệ thống siêu thị BigC và Vinmart ở Hà Nội, trong khi một số người dân có ý thức sếp hàng chờ đợi đến lượt mình thanh toán, hoặc đến lượt mình lựa chọn sản phẩm tại các điểm được sơn, dán phân cách bằng bước chân; thì còn rất nhiều khách hàng vẫn “hồn nhiên” chen lấn, lựa chọn thực phẩm bất chấp những quy định được phía siêu thị, cửa hàng tiện ích khuyến cáo.

Chị Hải Yến ở Khu đô thị Đại Thanh (Hà Đông) chia sẻ, kể từ khi Nhà nước có khuyến cáo người dân hạn chế ra đường, hạn chế đến những nơi đông người nếu không thực sự cần thiết thì tôi cũng chấp hành rất nghiêm chỉnh. Hôm nay, vì cần mua thêm một số đồ dùng thiết yếu nên tôi đi siêu thị BigC Hà Đông mua sắm. Thú thật khi đến đây, mặc dù người dân đã có ý thức trong việc đeo khẩu trang, sát khuẩn trước khi vào siêu thị. Tuy nhiên, việc giữ khoảng cách an toàn 2m theo các hình dán (hình dán bước chân) được siêu thị sắp xếp, dường như ít có ai để ý.

“Siêu thị triển khai các biện pháp như sơn vạch, dán bước chân để giữ khoảng cách an toàn cho khách hàng là giải pháp rất tốt. Tuy nhiên, không nhiều người thực hiện nghiêm được vấn đề giữ khoảng cách này, đặc biệt là các bạn trẻ. Thậm chí, nhiều bạn hồn nhiên “vượt biên” giới hạn khoảng cách, để đến gần hơn với bàn thanh toán, hoặc đến gần hơn với nhân viên cân đồ. Tôi nghĩ, trong thời giai dịch bệnh, việc đảm bảo các khuyến cáo của Chính phủ về phòng, chống dịch cần được người dân thực hiện nghiêm túc hơn. Trong đó, có cả việc đảm bảo giữ khoảng cách nơi công cộng, tại các siêu thị hay cửa hàng tiện ích”, chị Yến cho hay.

giu khoang cach 2m tai cac sieu thi cua hang can su tu giac trong cong dong
Mặc dù lượng người mua hàng không đông, tuy nhiên việc giữ khoảng cách khi mua hàng, thanh toán vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc

Đồng quan điểm như chị Yến, chị Linh ở Khu đô thị Linh Đàm (Hoàng Mai) cho biết, chị đến mua sắm tại siêu thị Vinmart, tại đây các biện pháp nhằm giúp khách hàng đảm bảo an toan cho bản thân và cộng đồng được triển khai khá chu đáo như, chuẩn bị dung dịch sát khuẩn, bảng khuyến cáo, sơn vạch giữ khoảng cách khi thanh toán…

“Tôi thấy nhiều người đến mua sắm thực hiện khá nghiêm tục việc sát khuẩn, đeo khẩu trang. Tuy nhiên, việc giữ khoảng cách khi thanh toán hay lựa chọn thực phẩm thì dường như chưa được mọi người quan tâm. Thậm chí, tôi cũng không thấy nhân viên nhắc nhở khách hàng đứng đúng vạch, đứng đúng các hình dán về khoảng cách khi thanh toán. Trong khi đó, do diện tích nhỏ hơn nên tại các cửa hàng tiện ích, các miếng dán giữ khoảng cách cũng không đảm bảo đủ khoảng cách 2m như ở các siêu thị. Thiết nghĩ, để bảo đảm an toàn tối thiếu 2m tại nơi công cộng, thì mỗi người dân cần nâng cao ý thức tự giác. Có như vậy, việc phòng, chống COVID-19 mới đạt hiệu quả như mong muốn”, chị Linh chia sẻ.

Chợ dân sinh “ngó lơ” khoảng cách an toàn

Tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích đã vậy, tại các chợ dân sinh việc đảm bảo giữ khoảng cách tối thiểu khi mua sắm của người dân dường như vẫn còn như “muối bỏ biển”. Hầu hết mọi người chỉ nhắc nhau sát khuẩn, đeo khẩu trang, còn việc giữ khoảng cách giữa mọi người hầu như không được nhắc tới.

Chị Ngọc Anh ở Trung Văn (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, những ngày đầu khi dịch bệnh COVID-19 mới bùng phát, khi đi chợ dân sinh tôi thấy nhiều bà nội trợ, tiểu thương dường như còn chưa biết bảo vệ mình và cộng đồng. Họ hồn nhiên không dùng khẩu trang, không sát khuẩn… Sau khi dịch bùng phát mạnh, mặc dù nhiều người đã có ý thức hơn trong việc đeo khẩu trang, tuy nhiên, không phải ai cũng thực hiện nghiêm chỉnh mặc dù đã có chế tài xử lý. Đó là chưa kể việc thực hiện sát khuẩn hay giữ khoảng cách an toàn giữa người bán với người mua, hay giữ người mua với nhau.

giu khoang cach 2m tai cac sieu thi cua hang can su tu giac trong cong dong
Tại các khu vực chợ dân sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội, việc giữ khoảng cách tối thiếu giữa người mua và người bán dường như là không thể thực hiện

“Tôi nghĩ, cần phải có biện pháp xử phạt việc giữ khoảng cách tại các điểm công cộng, các chợ dân sinh, cửa hàng tiện tích…như xử phạt việc không đeo khẩu trang, có như vậy người dân mới hình thành được ý thức tự giác”, chị Ngọc Anh bộc bạch.

Cũng liên quan đến vấn đề trên, theo ông Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội, việc khuyến cáo người dân đứng cách xa 2m khi đi mua sắm tại các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện ích, cửa hàng nhu yếu phẩm như hiện nay dường như chưa đủ. Để người dân có ý thức hơn, có lẽ cần phải có những biện pháp răn đe, chế tài mạnh hơn.

Theo ông Phú, khi đến những nơi công cộng, các điểm mua sắm có kẻ, dán vạch phân cách thì người dân phải thực hiện nghiêm túc. Nếu không tuân thủ thì cần phải có biện pháp chế tài nghiêm minh. Thậm chí, đối với những cơ sở, cửa hàng kinh doanh thực phẩm cũng cần đưa ra các biện pháp yêu cầu khách hàng thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách, nếu không chấp hành thì không cho thanh toán trước… việc giữ khoảng cách không chỉ là sự văn minh, mà còn là sự an toàn trong thời điểm chúng ta đang tích cực phòng, chống dịch COVID-19.

Hiện nay nhiều nước trên thế giới, họ triển khai việc sếp hàng, giữ khoảng cách khi mua sắm, thanh toán tại các nơi công cộng rất tốt. Đặc biệt là trong thời gian dịch COVID-19 hoành hành, việc giữ khoảng cách là việc làm đảm bảo sự an toàn cho tất cả mọi người. Mới đây, Ấn Độ thậm chí đã triển khai việc khoang tròn vạch sơn để làm điểm phân định khoảng cách cho người dân khi mua sắm, nếu ai không thực hiện sẽ bị xử phạt.

“Tôi nghĩ, nếu người dân không tự ý thức được việc giữ khoảng cách tối thiểu tại các chợ, cửa hàng tiện ích…thì cần thiết phải áp dụng các hình thức xử phạt nghiêm khắc. Có như vậy, ý thức của người dân mới được hình thành và chúng ta mới đảm bảo an toàn cho cộng đồng, cho xã hội trong việc chung tay cùng Chính phủ phòng, chống COVID-19”, ông Phú cho hay.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.

Tin khác

Khơi gợi tiềm năng làng cổ

Khơi gợi tiềm năng làng cổ

(LĐTĐ) Hà Nội hiện có nhiều làng cổ với kiến trúc độc đáo, truyền thống lịch sử và bề dày văn hóa. Tiêu biểu trong các làng cổ có thể kể đến như: Đường Lâm, Cự Đà, Bát Tràng… mỗi nơi lại có một sắc thái riêng biệt, thu hút sự quan tâm của du khách gần xa. Tuy nhiên, dù làng cổ được đánh giá là "mỏ vàng" hiện hữu, có nhiều tiềm năng phục vụ du lịch Thủ đô, nhưng hiện các huyện ngoại thành vẫn chưa khai thác hết giá trị vốn có.
Sơn Tây mang Trung thu đến trẻ em vùng lũ

Sơn Tây mang Trung thu đến trẻ em vùng lũ

(LĐTĐ) Ngày 15/9 (13 tháng 8 Âm lịch), Thị ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Sơn Tây tổ chức chương trình “Vui Tết Trung thu 2024” cho trẻ em trên địa bàn. Hơn 600 học sinh chăm ngoan, học giỏi đến từ 15 xã, phường trên địa bàn đã có những giây phút thoải mái, vui vẻ với Nghệ sĩ nhân dân Xuân Bắc và Tự Long.
Công an quận Bắc Từ Liêm chung tay ủng hộ người dân chịu ảnh hưởng của bão lũ

Công an quận Bắc Từ Liêm chung tay ủng hộ người dân chịu ảnh hưởng của bão lũ

(LĐTĐ) Trước tình hình nhiều người dân tại quận Bắc Từ Liêm phải sơ tán đến nơi ở tạm do mực nước sông dâng cao, Hội Phụ nữ Công an quận Bắc Từ Liêm đã chủ động, kịp thời phát động phong trào "nhường cơm sẻ áo" kêu gọi hội viên chung ta hỗ trợ nhân dân.
Hành khách xúc động khi nhận lại 150 triệu đồng bỏ quên trên xe buýt

Hành khách xúc động khi nhận lại 150 triệu đồng bỏ quên trên xe buýt

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội - Transerco thông tin, hôm nay (10/9) một hành khách đi xe buýt từ Phú Xuyên đi Thường Tín đã đãng trí bỏ quên chiếc túi có 150 triệu đồng vừa rút từ ngân hàng về. Ngay khi phát hiện số tài sản này, đội ngũ lái xe buýt và nhân viên phục vụ của Transerco đã hỗ trợ tìm kiếm, bảo quản và trao lại cho hành khách số tiền lớn bị bỏ quên này.
Phụ nữ Thủ đô hỗ trợ người dân gặt lúa giảm thiệt hại do bão

Phụ nữ Thủ đô hỗ trợ người dân gặt lúa giảm thiệt hại do bão

(LĐTĐ) Sau bão, cùng với nhiều diện tích hoa màu trên địa bàn một số quận, huyện bị ảnh hưởng, nhiều cánh đồng lúa cũng rơi vào tình trạng ngập úng hoặc gãy đổ. Trong những ngày qua, các cấp Hội phụ nữ Thủ đô đã hỗ trợ gặt sớm lúa đổ tại nhiều cánh đồng, nhằm giảm bớt thiệt hại về kinh tế cho bà con.
Giữ mạch nguồn hiếu học xứ Đoài

Giữ mạch nguồn hiếu học xứ Đoài

(LĐTĐ) Hiếu học là truyền thống đẹp của dân tộc Việt Nam. Ít ai biết, ở vùng xứ Đoài xưa, mạch nguồn hiếu học luôn được vun bồi, chăm chút. Minh chứng dễ thấy, ở thị xã Sơn Tây hiện còn lưu giữ di tích Văn Miếu - sánh ngang với một số Văn Miếu hàng tỉnh tiêu biểu như: Văn Miếu Xích Đằng ở Hưng Yên, Văn Miếu Mao Điền ở Hải Dương hay Văn Miếu Bắc Ninh ở tỉnh Bắc Ninh… Hơn hết, Văn miếu Sơn Tây là nơi tôn thờ, tri ân công đức to lớn của Đức Thánh Khổng Tử và các vị hiền triết, cùng hàng trăm danh nhân khoa bảng của vùng xứ Đoài.
Hiện thực hóa khát vọng thành phố ven sông Hồng

Hiện thực hóa khát vọng thành phố ven sông Hồng

(LĐTĐ) Trải qua hàng ngàn năm, sông Hồng vẫn lặng lẽ bồi đắp cho sự hình thành và phát triển của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội. Khơi nguồn, phát huy những giá trị đó, Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng đang được xây dựng và không bao lâu sẽ trở thành hiện thực sẽ tiếp nối mạch chảy từ ngàn đời nay.
Huyện Thanh Trì trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 2/9

Huyện Thanh Trì trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 2/9

(LĐTĐ) Sáng 29/8, Huyện ủy Thanh Trì tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 2/9 cho các đảng viên có từ 30 - 70 năm tuổi Đảng.
Phụ nữ Thủ đô “Check in Hanoi” với áo dài

Phụ nữ Thủ đô “Check in Hanoi” với áo dài

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi các hoạt động Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội năm 2024 của thành phố Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Thành phố tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng. Cuộc thi Thử thách “Check in Hanoi” với áo dài được đông đảo phụ nữ các quận, huyện tham gia.
Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024: Bản giao hưởng của văn hóa Thủ đô

Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024: Bản giao hưởng của văn hóa Thủ đô

(LĐTĐ) Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề "Thức quà Hà Nội" đã mở ra một bức tranh đa sắc về văn hóa và ẩm thực Thủ đô, thu hút hơn 20.000 lượt khách khám phá. Qua đó, một hình ảnh Hà Nội năng động, hiện đại nhưng vẫn giữ trọn vẹn nét đẹp truyền thống được lan tỏa mạnh mẽ, thu hút ngày càng nhiều du khách đến với Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Xem thêm
Phiên bản di động