Gợi lại ký ức một thời ở Liên Xô và Đông Âu

(LĐTĐ) Tháng 12 về khi tiết trời tại Đông Âu đã bắt đầu có tuyết rơi thì ngay tại Thủ đô Hà Nội, ở trường quay của Đài truyền hình Việt Nam, khán giả đã có cơ hội được “đi du lịch” đến vùng đất ấy qua những câu chuyện của các vị khách mời là những người đã từng sinh sống, làm việc và gắn bó với “đường xa tuyết trắng”.  
goi lai ky uc mot thoi o lien xo va dong au Quán Thanh xuân tháng 11: Khơi dậy tình quê nơi mỗi người
goi lai ky uc mot thoi o lien xo va dong au Những lá thư tay mang theo đầy nhung nhớ

Trong cái lạnh đầu đông của Hà Nội, khán giả đã được cùng sống lại ký ức một thời xưa cũ ở Liên Xô và Đông Âu trong chương trình Quán Thanh xuân tháng 12.

Là người được học tập tại Liên Xô, tại chương trình, nhà ngoại giao Lại Ngọc Đoàn đã kể hành trình đến với đất nước Bạch Dương sau ngày giải phòng miền Nam không lâu.

Đó là một hành trình dài, nếu tính quãng đường đi thì độ nửa tháng nhưng cứ đến mỗi ga lại được nghỉ vài ngày. Nhưng có điều đặc biệt nhất là đến ga đầu tiên trên đất nước Liên Xô thì lứa học sinh của ông được các bác sĩ của nước bạn kiểm tra sức khỏe hết sức gắt gao. Những người sốt rét thì sẽ phải quay về Việt Nam, những người bị bệnh nhiệt đới thì phải dừng lại chữa khỏi bệnh mới được đi tiếp.

Điều đó chứng tỏ tình cảm, sự quan tâm sâu sắc của Chính phủ Liên Xô với nước Việt Nam bởi khi ấy chúng ta mới bước ra khỏi cuộc chiến, cần có sức khỏe tốt để vượt qua mùa đông giá rét tại đây.

goi lai ky uc mot thoi o lien xo va dong au
Nhà ngoại giao Lại Ngọc Đoàn mang tới chương trình tiết mục thổi kèn saxophone điêu luyện

Cùng hoài niệm về quãng thời gian khó quên trong cuộc đời, tác giả cuốn tiểu thuyết nổi tiếng “Quyên” - nhà văn Nguyễn Văn Thọ lại kể câu chuyện đi xuất khẩu lao động ở Cộng hòa dân chủ Đức.

Ông kể, khi đặt chân đến nước bạn điều đầu tiên làm ông xúc động đó là khi mở cánh tủ lạnh ra thấy đầy thức ăn. Vốn là một người lính kiên cường cầm súng nơi chiến trường nhưng ông đã bật khóc, khóc vì thương đất nước ta còn nghèo, thương những người đồng đội khi xưa phải sống và chiến đấu trong hoàn cảnh vô cùng thiếu thốn, thương bà chị cả đời ngược xuôi buôn những túi đá trong chiếc tủ lạnh cũ ở quê nhà.

goi lai ky uc mot thoi o lien xo va dong au
Nhà văn Nguyễn Văn Thọ ngập tràn cảm xúc khi kể về chiếc tủ lạnh đầy thức ăn trên nước Đức

Dịch giả thơ Nga, Tiến sĩ Thụy Anh là người có nhiều duyên nợ với nước Nga. Bố, mẹ chị đều là những người gắn bó sâu sắc với Liên Xô và ông bà đã nuôi dạy cũng như truyền tình yêu cho cô con gái. Đến năm 1992, chị đã hiện thực hóa ước mơ của mình khi đặt chân đến đất nước này. Khi ấy đất nước Nga đã sang một thể chế khác nhưng thiên nhiên thì vẫn vậy, vẫn là nước Nga trong ký ức của chị.

goi lai ky uc mot thoi o lien xo va dong au
Tiến sĩ Thụy Anh kể những tình cảm gắn bó với nước Nga

Là gương mặt quen thuộc với khán giả truyền hình, nhà báo Duy Nghĩa vừa trở về từ Nga sau hơn 10 năm làm thường trú tại đây chia sẻ: Điều đầu tiên phải làm khi đặt chân đến nước Nga là thích nghi với thời tiết, khí hậu nơi đây. Vì đất nước này rất lạnh, thường xuyên có tuyết rơi. Sau đó phải khắc phục cái “tật” nói to, cách ngồi xổm rất “vô duyên”.

Nhà báo Duy Nghĩa cũng kể thêm, để học tốt tiếng bản địa, anh rất chịu khó đi chợ nghe các bà bán hàng nói. Mới đầu nghe không hiểu, cứ đưa tiền cho người ta, họ trả lại bao nhiêu thì cầm, nghe đi nghe lại nhiều rồi thành quen. Và chính vốn tiếng Nga phong phú đã giúp anh có lợi thế hơn khi đi tiếp xúc, phỏng vấn cho công việc làm báo sau này.

goi lai ky uc mot thoi o lien xo va dong au

Nhà báo Duy Nghĩa say sưa kể những kỷ niệm làm báo trên nước Nga

Cũng đến nước Nga nhưng để du học, Tiến sĩ Thụy Anh chia sẻ, năm đó chị không có học bổng nên vừa làm thêm vừa tiếp tục công việc học tập. Mặc dù điều kiện vô cùng khó khăn, nhưng người Việt tại Nga khi ấy vẫn kiên cường bám trụ, theo đuổi con đường mà mình đã chọn.

Còn họa sĩ, nhà báo Đỗ Hương lại chia sẻ những kỷ niệm buồn trong cuộc đời mình. Bởi khi mọi người đang phăng phăng với công việc, với học hành thì chị không may bị liệt 2 năm và phải nằm viện. Thế nhưng, tâm hồn chị vẫn luôn lãng mạn với thiên nhiên và cả con người, văn hóa của đất nước Tiệp Khắc tươi đẹp. Và chính điều đó đã làm chị chiến thắng được bệnh tật trên nước bạn và sau về nước trở thành một nhà báo, một họa sĩ có tiếng tại Việt Nam.

goi lai ky uc mot thoi o lien xo va dong au
Nhà báo, họa sĩ Đỗ Hương chia sẻ về những câu chuyện buồn của cuộc đời

Chương trình Quán Thanh xuân với chủ đề “Đường xa tuyết trắng” khép lại nhưng đã mở toang cánh cửa của những dòng ký ức miên man về đất nước Liên Xô (cũ, Nga hiện nay) và các nước Đông Âu. Chắc chắn những kỷ niệm tươi đẹp về đất nước bạn sẽ luôn là ký ức đẹp đẽ trong tâm khảm mỗi người, dù đã đến hoặc chưa có cơ hội được đến, được sống ở thời kỳ đó.

N.K

Nên xem

12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

(LĐTĐ) Sau 4 tháng phát động và nhận được gần 300 hồ sơ tham dự, Ban Tổ chức Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam (VCA 2024) đã lựa chọn 12 tác giả, tác phẩm xuất sắc để vinh danh tại lễ trao giải diễn ra vào ngày 27/9 tới đây.
Tỷ giá USD hôm nay (21/9): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

Tỷ giá USD hôm nay (21/9): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 21/9/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.148 VND - giảm 19 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,74 - tăng 0,12 điểm.
Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh

(LĐTĐ) Bộ Tài chính hiện đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.
Phổ cập bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024

Phổ cập bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024

(LĐTĐ) Để Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 có sức lan tỏa mạnh mẽ tới toàn xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đề nghị các Bộ, ngành, địa phương phổ cập, truyền thông bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024.
Nhận định, dự đoán tỷ số West Ham - Chelsea: Chelsea gặp khó ở derby, trận đấu không nhiều bàn thắng

Nhận định, dự đoán tỷ số West Ham - Chelsea: Chelsea gặp khó ở derby, trận đấu không nhiều bàn thắng

(LĐTĐ) Chelsea hiện tại có phong độ ổn định nhưng được dự đoán sẽ gặp nhiều khó khăn trước chủ nhà West Ham ở vòng 5 Premier League diễn ra lúc 18h30 hôm nay (21/9).
Lấy ý kiến góp ý về tổ chức, hoạt động của UBND phường tại Hà Nội

Lấy ý kiến góp ý về tổ chức, hoạt động của UBND phường tại Hà Nội

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) phường tại thành phố Hà Nội không giữ chức vụ quá 10 năm liên tục ở cùng một đơn vị hành chính phường.
Khai mạc Festival Thu Hà Nội 2024: Tôn vinh mùa thu lịch sử

Khai mạc Festival Thu Hà Nội 2024: Tôn vinh mùa thu lịch sử

(LĐTĐ) Tối 20/9, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) tổ chức khai mạc Chương trình “Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024” với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa thu lịch sử”.

Tin khác

Triển lãm 3D đưa lịch sử Hà Nội vào không gian ảo

Triển lãm 3D đưa lịch sử Hà Nội vào không gian ảo

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Nhà khách Chính phủ (số 2 Lê Thạch, Hà Nội), Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước - Bộ Nội vụ khai mạc Triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô”.
Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

(LĐTĐ) Tối nay (20/9), Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 sẽ được khai mạc. Đây là một trong những hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); nhằm quảng bá hình ảnh, giá trị văn hóa và du lịch của Hà Nội - mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến với những nét đẹp độc đáo riêng.
Những mùa trăng thương nhớ

Những mùa trăng thương nhớ

(LĐTĐ) Tháng tám âm lịch, mùa trăng tròn đầy. Mùa Tết Trung thu với những niềm vui trẻ thơ đẹp đẽ. Có ánh trăng sóng sánh chảy xuống vườn cây, có mâm cỗ bánh trái đang chờ phá cỗ đêm rằm. Tiếng trống lân vang lên tùng tùng, những chiếc đèn ông sao lung linh lấp lánh.
"Lá lành đùm lá rách", câu chuyện đoàn kết từ vùng bão lũ

"Lá lành đùm lá rách", câu chuyện đoàn kết từ vùng bão lũ

(LĐTĐ) Giữa cơn hoạn nạn do siêu bão Yagi (bão số 3) gây ra tại các tỉnh miền Bắc Việt Nam, những câu chuyện về lòng dũng cảm, sự hy sinh và tình người ấm áp đã trở thành điểm tựa tinh thần cho cả dân tộc. Chương trình "Điểm tựa Việt Nam" của Đài Truyền hình Việt Nam sẽ mang đến cho khán giả những câu chuyện cảm động này, minh chứng cho sức mạnh đoàn kết và tinh thần bất khuất của người Việt Nam.
Ứng xử có văn hóa với hàng cứu trợ

Ứng xử có văn hóa với hàng cứu trợ

(LĐTĐ) Với mỗi người dân trên dải đất hình chữ S này, tinh thần “bầu ơi thương lấy bí cùng” như đã ngấm vào máu thịt. Miền Bắc thương miền Trung ruột thịt, thương miền Nam “đi trước về sau”. “Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ”, nghe tin miền Bắc lũ lụt, người miền Trung thức trắng đêm gói hàng ngàn chiếc bánh chưng, cơm nắm muối vừng gửi ra cho đồng bào miền Bắc chống đói. Từng đoàn xe nối đuôi nhau chở hàng trăm tấn gạo là tình cảm của phương Nam hướng về phương Bắc. Đó là sự tương thân tương ái, là bản chất của dân mình.
Đường tình

Đường tình

(LĐTĐ) Không có những vạt hoa nở vàng, đỏ hai bên vệ đường. Không có hàng cây đều tăm tắp xanh mướt và lãng mạn. Chỉ có ánh đèn đường rọi hiu hắt lúc có, lúc không và hàng lan can sắt với những mắt phản quang lạnh lẽo. Vậy mà con đường ấy giờ đây lại trở nên rất Tình: Tình người, Tình nghĩa, Tình đồng bào, Tình đồng chí, Tình quân dân cứ mặn nồng, ấm áp đến thiết tha…
Hà Nội: Chương trình Trung thu tại phố cổ và Hoàng thành Thăng Long tạm hoãn

Hà Nội: Chương trình Trung thu tại phố cổ và Hoàng thành Thăng Long tạm hoãn

(LĐTĐ) Quyết định này được đưa ra nhằm đảm bảo an toàn cho các em nhỏ, người dân và du khách trước tình hình thời tiết bất lợi do ảnh hưởng của bão lũ.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo: Tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí, du lịch

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo: Tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí, du lịch

(LĐTĐ) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã có văn bản về việc hoãn nhiều hoạt động quan trọng để tập trung nguồn lực vào công tác phòng, chống lụt bão. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh tình hình thời tiết diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước.
Vẻ đẹp vườn cổ Bắc Kinh được tái hiện tại Hoàng thành Thăng Long

Vẻ đẹp vườn cổ Bắc Kinh được tái hiện tại Hoàng thành Thăng Long

(LĐTĐ) Ngày 11/9, trong khuôn khổ dự án hợp tác Hà Nội - Bắc Kinh, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm quản lý công viên Bắc Kinh tổ chức khai mạc Triển lãm "Bảo vật Phương Đông, danh viên Bắc Kinh" tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long.
Sẽ tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng Bình Giã

Sẽ tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng Bình Giã

(LĐTĐ) Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng Bình Giã (2/12/1964 - 2/12/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động