Hà Nội đẩy mạnh xây dựng và phát triển các điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP
Thống kê cho thấy, thành phố Hà Nội hiện có 1.350 làng nghề, trong đó có 331 làng nghề, làng nghề truyền thống đã được Thành phố công nhận. Đây chính là điều kiện thuận lợi để triển khai thực hiện Chương trình OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn, xây dựng nông thôn mới bền vững.
Theo thông tin từ Sở Công Thương Hà Nội, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã có trên 100 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Trong số đó có trên 20 điểm OCOP gắn với du lịch làng nghề như: Làng nghề dệt lụa Vạn Phúc; Làng nghề gốm sứ Bát Tràng; Làng cổ Đường Lâm - thị xã Sơn Tây; Làng nghề may Vân Từ, nghề gỗ Sơn Hà - huyện Phú Xuyên; Làng nghề sơn mài Hạ Thái, Thường Tín; Du lịch cộng đồng xã Hồng Vân, huyện Thường Tín; Cửa hàng Khánh Phát - xã Tản Lĩnh, Ba Vì giới thiệu sản phẩm OCOP từ sữa, sản phẩm huyện Ba Vì…
Các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn Thủ đô luôn nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng. |
Đánh giá vai trò quan trọng của các điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP được Sở Công Thương Hà Nội và UBND Thành phố triển khai, dưới góc độ doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Thiết - Thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp Yên Bài (huyện Ba Vì, Hà Nội) cho biết, việc phát triển các điểm bán, giới thiệu sản phẩm OCOP tại các địa phương trên địa bàn thành phố giúp cho các hợp tác xã, doanh nghiệp có thêm cơ hội giới thiệu, quảng bá và đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng, cũng như quảng bá, giới thiệu sản phẩm chất lượng tới các địa phương khác trong cả nước.
Theo đánh giá của các huyện, xã trên địa bàn Thủ đô, việc phát triển các điểm OCOP giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn, làng nghề là cơ hội tốt để giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước biết đến những sản phẩm chất lượng do các nghệ nhân, làng nghề sản xuất. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để tiêu thụ sản phẩm có thế mạnh của địa phương, cũng như các khu vực khác của Hà Nội.
Các đơn vị phân phối nhận định, việc nhân rộng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP được mở tại khu vực ngoại thành có ý nghĩa quan trọng trong phát triển hệ thống phân phối hàng Việt trên toàn thành phố, giúp nhân dân, người lao động khu vực ngoại thành nhận biết, lựa chọn là địa điểm mua sắm uy tín, phục vụ nhu cầu người tiêu dùng với những sản phẩm OCOP của những đơn vị sản xuất uy tín đã được đánh giá, phân hạng…
Để làm tốt công tác này, Sở Công Thương Hà Nội thường xuyên cung cấp thông tin, giới thiệu danh sách trên 2.200 sản phẩm OCOP Hà Nội đã được đánh giá, phân hạng đến các doanh nghiệp, siêu thị, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP… của Hà Nội và các tỉnh, thành phố để tổ chức kết nối, tiêu thụ, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị có sản phẩm OCOP trên địa bàn Thủ đô.
Bên cạnh đó, Sở tích cực phối hợp với các quận, huyện triển khai Kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Đến nay, có 12 quận, huyện (Hoàn Kiếm, Nam Từ Liêm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Ba Vì, Ứng Hòa, Chương Mỹ, Gia Lâm, Thanh Trì, Phú Xuyên) báo cáo về thực trạng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn, đăng ký phát triển thêm 10 điểm trong năm 2024.
Sở Công Thương Hà Nội sẽ tiếp tục xây dựng, phát triển các điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP trên địa bàn Thủ đô |
Đề cập đến việc xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP, cũng như các điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP trên địa bàn quận Tây Hồ, ông Nguyễn Đình Khuyến - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, hiện nay quận Tây Hồ đã có 36 sản phẩm OCOP chất lượng cao, trong đó có 17 sản phẩm đạt 4 sao, 19 sản phẩm đạt 3 sao. Phát triển và quảng bá các sản phẩm OCOP là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần phát triển kinh tế của quận, trong đó, việc lồng ghép xây dựng sản phẩm OCOP gắn với du lịch sẽ tận dụng được tối đa nguồn lực đầu tư. Sản phẩm OCOP sẽ góp phần làm phong phú cho chương trình du lịch, thu hút du khách, đồng thời quảng bá hoạt động du lịch, tiêu thụ và nâng cao giá trị cho sản phẩm OCOP.
Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cũng mong muốn, với sự quan tâm chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Thành phố, sự đồng hành, hỗ trợ của các sở, ngành, đơn vị, thời gian tới, trung tâm giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch của quận Tây Hồ sẽ ngày càng phát triển, trở thành điểm đến của đông đảo du khách trong và ngoài địa phương…
Được biết, nhằm đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, theo đại diện Sở Công Thương Hà Nội, thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã trong công tác phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, phát triển thêm mới từ 20 - 30 điểm trong năm 2024.
Đồng thời, Sở Công Thương Hà Nội cũng đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục giới thiệu điểm bán để phát triển thành điểm OCOP và bố trí kinh phí hỗ trợ phát triển điểm OCOP (bảng biển, bục kệ…) theo chỉ tiêu nhiệm vụ hàng năm; chủ trương, nhiệm vụ UBND Thành phố giao tại Kế hoạch số 312/KH-UBND ngày 2/12/2022…
Đại diện Sở Công Thương Hà Nội cũng cho biết, điểm bán, giới thiệu sản phẩm OCOP tại các quận, huyện, thị xã có ý nghĩa quan trọng trong hệ thống phân phối của Thành phố, phục vụ nhu cầu người tiêu dùng với những sản phẩm OCOP của những đơn vị sản xuất uy tín đã được đánh giá, phân hạng… Do đó, cần tiếp tục hỗ trợ công tác duy trì, vận hành các điểm OCOP đang hoạt động trong việc chỉnh trang, quảng bá điểm OCOP;
Đồng thời, vận động đơn vị quản lý, vận hành điểm khai thác sản phẩm mới; phối hợp với Sở Công Thương giới thiệu sản phẩm OCOP Hà Nội và các tỉnh đến các điểm OCOP để kết nối tiêu thụ sản phẩm phù hợp…
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Sơ kết chương trình phối hợp giữa Liên đoàn Lao động và Cục Thuế thành phố Hà Nội
Triệt phá băng nhóm tội phạm xuyên quốc gia do Bình "Kiểm" cầm đầu
Thủ tướng phê bình 29 bộ, cơ quan Trung ương và 21 địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp
Quán triệt cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”
Mbappe vắng mặt ở tuyển Pháp: HLV Deschamps quyết định loại bất chấp nguyện vọng
Từng bước nâng cao vai trò, vị trí của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp
Tin bão mới nhất: Bão YINXING đã đi vào Biển Đông, cường độ cấp 14 giật 17
Tin khác
Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa 10 tháng 2024 tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước
Tiêu dùng 07/11/2024 21:36
Giá xăng tăng gần 400 đồng/lít từ 15h ngày 7/11
Tiêu dùng 07/11/2024 15:30
359 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024
Tiêu dùng 28/10/2024 20:30
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến
Tiêu dùng 25/10/2024 21:00
Nâng cao chương trình liên kết vùng bảo đảm cung - cầu hàng hóa cho Thủ đô
Tiêu dùng 24/10/2024 21:49
Từ 15h ngày 24/10, giá xăng RON 95 giảm 68 đồng/lít
Tiêu dùng 24/10/2024 15:42
Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững
Tiêu dùng 20/10/2024 13:08
Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 diễn ra trong 3 tháng
Tiêu dùng 19/10/2024 15:07
Nâng cao năng lực tự bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng
Tiêu dùng 15/10/2024 11:52
Giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 2.006 đồng lên 2.103 đồng/kWh từ 11/10
Tiêu dùng 11/10/2024 22:33