Hà Nội: Gỡ khó cho nhà tái định cư

Lâu nay, công tác bảo trì các tòa nhà tái định cư trên địa bàn thành phố luôn là vấn đề làm đau đầu các nhà quản lý. Do đó, việc ban hành Quyết định số 18 của Hà Nội về sử dụng kinh phí từ nguồn cho thuê diện tích kinh doanh dịch vụ nhà tái định cư sẽ góp phần tháo gỡ những khó khăn trong quản lý, vận hành nhà tái định cư trên địa bàn TP Hà Nội.
ha noi go kho cho nha tai dinh cu Khẩn trương sửa chữa hệ thống thang máy tại nhà tái định cư G9
ha noi go kho cho nha tai dinh cu Kỳ cuối: Đâu là giải pháp?

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay trên địa bàn thành phố có 168 nhà chung cư tái định cư đã được đưa vào sử dụng và 12 nhà chung cư thương mại có xen lẫn nhà tái định cư. Trước khi có Luật Nhà ở, trên địa bàn thành phố có 79 nhà chung cư tái định cư được đưa vào sử dụng do Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội quản lý.

ha noi go kho cho nha tai dinh cu
Khu Tái định cư NO1 Chùa Láng dù mới được đưa vào sử dụng nhưng đã có nhiều hạng mục bị xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Tuấn Dũng.

Giai đoạn này chưa có quy định về kinh phí bảo trì 2% cho nên những căn hộ được bán tại thời điểm này không có kinh phí bảo trì 2%. Đánh giá về nhà chung cư tái định cư trên địa bàn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, mặc dù nhà tái định cư vẫn còn nhiều tồn tại nhưng đã hoàn thành sứ mệnh của mình đó là phục vụ cho các dự án lớn của thành phố.

Dẫu vậy, theo báo cáo của Sở Xây dựng, thời gian qua, công tác quản lý, sử dụng và vận hành nhà tái định cư còn tồn tại nhiều hạn chế. Cụ thể là tình trạng hư hỏng kéo dài, hệ thống phòng cháy, chữa cháy không bảo đảm an toàn; nhiều căn hộ, diện tích tầng 1 bị sang nhượng, sử dụng trái quy định. Nhiều khu tái định cư bị xuống cấp, nhưng chậm được khắc phục, sửa chữa.

Theo thống kê của Sở Xây dựng, tính đến nay đã có 14.822 căn hộ tái định cư đã được bố trí theo quyết định của thành phố, trong số này có 13.714 căn hộ đã nhận nhà, 796 căn hộ chưa nhận nhà, 312 căn hộ không sử dụng đúng đối tượng (nhận chuyển nhượng)

Lý giải nguyên nhân việc chậm trễ này, đại diện Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội cho rằng, nhiều hạng mục cần sửa chữa vượt quá thẩm quyền của đơn vị. Công ty là đơn vị quản lý, chỉ có trách nhiệm tập hợp ý kiến, nguyện vọng của các hộ dân kèm theo dự toán để báo cáo Sở Xây dựng xem xét quyết định, còn việc thực hiện như thế nào thì phải chờ ý kiến cơ quan quản lý Nhà nước.

Không chỉ có những hạng mục lớn bị kéo dài thời gian sửa chữa, khắc phục, nhiều thiết bị hư hỏng nhẹ, như hệ thống bóng điện, dây cáp điện chiếu sáng cầu thang… cũng phải tổng hợp để xin ý kiến.

“Lâu nay công ty vẫn thu kinh phí bảo trì 30.000 đồng/ năm đối với các hộ tái định cư, nhưng nguồn thu này không đủ để chi trả cho kinh phí bảo dưỡng, bảo trì. Công ty cũng đã nhiều lần xin cơ chế hạch toán, thậm chí xin tự cân đối vào hoạt động kinh doanh của đơn vị nhưng cũng không được” – đại diện Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Phát triển nhà cho biết.

Tuy nhiên, những khó khăn này sẽ sớm được tháo gỡ trong thời gian tới. Theo Quyết định số 18/2018 của UBND TP Hà Nội thì các đơn vị quản lý vận hành, Ban quản trị nhà chung cư tái định cư và các tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan có thể sử dụng nguồn thu từ hoạt động cho thuê diện tích kinh doanh dịch vụ thuộc sở hữu nhà nước tại các nhà chung cư phục vụ tái định cư để chi hỗ trợ bảo trì phần diện tích, thiết bị thuộc sở hữu chung của nhà chung cư phục vụ tái định cư.

Bên cạnh đó, việc bảo trì đối với phần diện tích, thiết bị thuộc sở hữu chung khác của nhà chung cư tái định cư ngoài các hạng mục được hỗ trợ, thì các chủ sở hữu nhà sử dụng kinh phí bảo trì 2%. Trường hợp kinh phí bảo trì 2% không đủ hoặc không có, các chủ sở hữu nhà chung cư phải đóng góp theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Ðối với những hư hỏng đột xuất không nằm trong kế hoạch bảo trì hằng năm, thành phố cho phép Sở Xây dựng duyệt ứng vốn và tổ chức xử lý kịp thời để bảo đảm công tác quản lý, vận hành nhà chung cư hoạt động bình thường, an toàn cho người dân.

Những quy định mới tại Quyết định số 18 hy vọng là một giải pháp hữu hiệu góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc quản lý, vận hành chung cư tái định cư hiện nay. Tuy nhiên, cũng cần phải nói thêm rằng, hiện nay mô hình, tổ chức hoạt động của các đơn vị quản lý vận hành còn nhiều bất cập, thiếu chuyên nghiệp, công tác tiếp nhận không đúng quy định, thiếu quy trình bảo trì nhà chung cư; việc đấu giá cho thuê diện tích kinh doanh dịch vụ triển khai chậm… đều là những tồn tại cần được giải quyết triệt để mới có thể giúp công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư tái định cư đi vào nề nếp.

Về lâu dài, thành phố cũng cần thực hiện cơ chế đặt hàng xây dựng nhà ở tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng.Qua đó tổ chức lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực để xây dựng nhà ở tái định cư theo quy hoạch, kiến trúc được phê duyệt.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải ngân trên 21,6 tỷ đồng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động vay vốn

Giải ngân trên 21,6 tỷ đồng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động vay vốn

Quỹ Trợ vốn công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình (gọi tắt là Quỹ Trợ vốn) cho biết, để thực hiện hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ, ngay từ đầu năm 2025, Quỹ đã chủ động, kịp thời xây dựng kế hoạch công tác tín dụng năm 2025; kế hoạch kiểm tra sau vay vốn đối với nguồn vốn Quỹ Trợ vốn và Quỹ quốc gia về việc làm năm 2025.
Cẩn trọng với các chiêu lừa đảo mùa du lịch

Cẩn trọng với các chiêu lừa đảo mùa du lịch

Mỗi khi hè đến nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của người dân trên cả nước bắt đầu tăng cao, đặc biệt là vào dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5. Đây cũng là thời điểm những cạm bẫy du lịch được tội phạm lừa đảo giăng ra…
Bác bỏ thông tin bão cấp 12 đổ bộ Quảng Ninh đầu tháng 5/2025

Bác bỏ thông tin bão cấp 12 đổ bộ Quảng Ninh đầu tháng 5/2025

Chiều 20/4, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, thông tin về việc một cơn bão mạnh (cấp 12) xuất hiện và ảnh hưởng trực tiếp đến Quảng Ninh vào thời điểm đầu tháng 5/2025 là không có cơ sở khoa học.
Hơn 207 triệu lượt đăng ký khám chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân

Hơn 207 triệu lượt đăng ký khám chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, tính đến ngày 15/4/2025, cả nước đã có hơn 207 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) bằng số định danh cá nhân/Căn cước công dân (CCCD) thành công phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT.
Số người đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội một lần giảm đáng kể

Số người đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội một lần giảm đáng kể

Lũy kế đến hết quý 1/2025, toàn quốc có 267.493 người hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, giảm gần 70.000 người, tương đương 26,17% so với cùng kỳ năm 2024.
Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên tích cực xây dựng đơn vị “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên tích cực xây dựng đơn vị “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

Thực hiện chủ đề công tác năm 2025 và hưởng ứng phong trào thi đua “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” trong công nhân, viên chức, lao động do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động, nhiều Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận đã tích cực ra quân, kêu gọi đoàn viên công đoàn tham gia tổng vệ sinh môi trường, làm đẹp cơ quan, đơn vị.
Bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Chiều 20/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Lễ bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII và trao giải cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" lần thứ VII.

Tin khác

Công khai và linh hoạt trong lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính phường

Công khai và linh hoạt trong lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính phường

Nhằm triển khai thực hiện công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt hiệu quả cao, trong các ngày 18, 19 và 20/4, toàn quận Hai Bà Trưng đẩy mạnh tuyên truyền, công khai đến tận các tổ dân phố về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp cơ sở trên địa bàn quận, bằng nhiều hình thức phong phú.
Lấy ý kiến về một phường đặc biệt ở khu vực ngoài đê nội thành Hà Nội

Lấy ý kiến về một phường đặc biệt ở khu vực ngoài đê nội thành Hà Nội

Phường này dự kiến có tên là phường Hồng Hà. Phường hình thành từ diện tích một phần hoặc toàn bộ của nhiều phường thuộc địa bàn 5 quận của Hà Nội gồm Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Long Biên, Hai Bà Trưng; kéo dài từ cầu Nhật Tân đến cầu Vĩnh Tuy.
Huyện Đan Phượng: Dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp

Huyện Đan Phượng: Dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp

UBND huyện Đan Phượng đã ban hành hướng dẫn về việc lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn. Dự kiến, sau sắp xếp, trên địa bàn huyện Đan Phượng sẽ có 3 đơn vị hành chính cơ sở, gồm: Đan Phượng, Ô Diên và Thọ Lão.
Quận Nam Từ Liêm: Các Tổ công tác khẩn trương lấy ý kiến nhân dân về đơn vị hành chính phường

Quận Nam Từ Liêm: Các Tổ công tác khẩn trương lấy ý kiến nhân dân về đơn vị hành chính phường

Trong hai ngày 19 và 20/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cùng các đơn vị liên quan như Phòng Nội vụ, Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy, UBND các phường trên địa bàn… tiến hành lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) phường trên địa bàn quận.
Diện tích và ý nghĩa 3 đơn vị hành chính mới quận Hai Bà Trưng dự kiến thành lập

Diện tích và ý nghĩa 3 đơn vị hành chính mới quận Hai Bà Trưng dự kiến thành lập

Thông tin từ quận Hai Bà Trưng cho biết, thực hiện theo phương án sắp xếp của thành phố, đối với quận Hai Bà Trưng, dự kiến thành lập 3 đơn vị hành chính cơ sở gồm: Hai Bà Trưng, Bạch Mai, Vĩnh Tuy.
Thanh Trì: Quá trình sắp xếp không làm gián đoạn các nhiệm vụ

Thanh Trì: Quá trình sắp xếp không làm gián đoạn các nhiệm vụ

Trong ngày 20/4, 16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thanh Trì sẽ tổ chức lấy ý kiến người dân đối với phương án sắp xếp đơn vị hành chính xã trên địa bàn mà hộ gia đình cư trú. Theo phương án, huyện Thanh Trì sau sắp sếp sẽ còn 5 xã: Thanh Trì, Tân Triều, Đại Thanh, Ngọc Hồi và Nam Phù.
Dự kiến sau sắp xếp, huyện Chương Mỹ có 6 xã

Dự kiến sau sắp xếp, huyện Chương Mỹ có 6 xã

Huyện Chương Mỹ đang tích cực tiến hành lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn. Dự kiến, sau khi hoàn thành việc sắp xếp, huyện Chương Mỹ còn 6 đơn vị hành chính cơ sở.
Huyện Ba Vì dự kiến sau sắp xếp sẽ còn 8 xã

Huyện Ba Vì dự kiến sau sắp xếp sẽ còn 8 xã

Theo dự kiến, sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, huyện Ba Vì sẽ còn 8 xã so với 29 xã/thị trấn như hiện nay.
Sơn Tây dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã

Sơn Tây dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã

Thực hiện chỉ đạo của Thành uỷ, UBND thành phố Hà Nội, thị xã Sơn Tây dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp cụ thể: Sơn Tây, Tùng Thiện và Đoài Phương (hoặc Đông Sơn).
Huyện Thường Tín thành lập 4 tổ công tác triển khai sắp xếp, tổ chức đơn vị hành chính

Huyện Thường Tín thành lập 4 tổ công tác triển khai sắp xếp, tổ chức đơn vị hành chính

Huyện ủy Thường Tín (Hà Nội) quyết định thành lập 4 tổ công tác để triển khai thực hiện việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã.
Xem thêm
Phiên bản di động