Hà Nội không có thí sinh vi phạm quy chế thi ở môn Toán

(LĐTĐ) Cùng với thí sinh cả nước, hơn 100.000 thí sinh Hà Nội đã hoàn thành bài thi môn Toán - môn thi thứ hai của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2023. Rời điểm thi, nhiều thí sinh nhận xét đề thi vừa sức, không quá khó nhưng vẫn có độ phân hóa.
Hà Nội: Không để xảy ra úng ngập tại các điểm thi tốt nghiệp THPT Chiều nay (28/6), thí sinh làm bài thi môn Toán Phối hợp nhịp nhàng vì một kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, nghiêm túc

Chiều 28/6, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được tiếp tục với môn thi Toán theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài 90 phút. Đây là môn thi thứ hai của kỳ thi.

Hà Nội không có thí sinh vi phạm quy chế thi ở môn Toán
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại điểm thi Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm.

Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm, nhiều thí sinh đánh giá đề thi vừa sức, không quá khó nhưng vẫn có độ phân hóa.

Theo thí sinh Trần Ngọc Thảo Vy (học sinh Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm), đề thi gồm 50 câu hỏi trắc nghiệm. 35 câu đầu em làm rất nhanh, 15 câu tiếp theo bắt đầu nâng độ khó lên. Tuy nhiên đề thi không đánh đố, vẫn nằm trong chương trình học mà em đã được các thầy cô dạy và ôn tập tại trường. Em dự đoán mình có thể đạt được trên 8 điểm.

Thí sinh Phạm Yến Linh (học sinh Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm) cho biết, 15 câu cuối của đề thi Toán có tính phân loại theo mức độ tăng dần. Em làm chắc chắn 35 câu đầu tiên, chỉ gặp khó ở phần Hình học không gian.

“Sáng nay em làm bài thi môn Ngữ văn khá tốt, còn môn Toán em dự đoán mình được khoảng từ 7,5 đến 8 điểm. Ngày mai, em sẽ cố gắng ở các môn thi còn lại để hoàn thành mục tiêu của mình”, Yến Linh bày tỏ.

Hà Nội không có thí sinh vi phạm quy chế thi ở môn Toán
Đa phần các em rời điểm thi với tâm trạng vui vẻ vì làm được bài.

Tương tự, vẻ mặt tươi tắn sau buổi thi môn Toán, thí sinh Ngô Minh Hiền (dự thi tại điểm thi Trường Trung học cơ sở Nam Từ Liêm, quận Nam Từ Liêm) cho biết, em làm 2 bài thi Toán và Ngữ văn trong ngày đầu tiên khá tốt nên tâm trạng thoải mái, sẵn sàng cho 2 môn thi cuối. Với đề thi Toán, Ngô Minh Hiền cho rằng, chắc chắn làm đúng ở 40 câu đầu tiên. Ở 5 câu tiếp theo, em dành thời gian tính toán cẩn thận và chỉ cảm thấy khó ở 5 câu cuối của đề thi.

Nhận định về đề thi môn Toán, một số giáo viên cho rằng cấu trúc đề thi vẫn giữ được tính ổn định, gần như không có sự thay đổi so với đề thi chính thức năm 2022 và tương đồng với đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố vào ngày 1/3/2023. Điều này hoàn toàn phù hợp với mục đích chính là xét công nhận tốt nghiệp.

Tuy nhiên trong đề vẫn có một số câu hỏi có cách cho dữ kiện đề bài mới lạ, mang tính thử thách dành cho những thí sinh muốn lấy điểm tuyệt đối. Nhìn chung, đề thi bám sát mục đích của kỳ thi nhưng vẫn có sự phân hóa ở nhóm các câu hỏi cuối. Với đề thi này, đỉnh của phổ điểm sẽ dao động ở mức 6 - 7 điểm, số điểm 10 sẽ không có nhiều.

Theo phân tích chi tiết của các giáo viên thuộc Tổ Toán (Hệ thống giáo dục HOCMAI), về nội dung kiến thức, đề thi bám sát cấu trúc và dạng thức của đề thi tốt nghiệp THPT những năm gần đây với 90% câu hỏi (45 câu) thuộc chương trình của lớp 12 và 10% số câu hỏi (5 câu) thuộc chương trình lớp 11.

Hà Nội không có thí sinh vi phạm quy chế thi ở môn Toán
Nhiều thí sinh nhận xét đề thi vừa sức, không quá khó nhưng vẫn có độ phân hóa.

Về độ khó, đề thi chính thức môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 có cấu trúc tương đương với đề thi tham khảo 2023 và so với năm 2022, đề thi có độ khó nhỉnh hơn.

Khoảng 45 câu hỏi trong đề (90%) là các dạng bài quen thuộc, học sinh đã được làm quen trong quá trình ôn tập, trong đó 38 câu đầu là các câu hỏi thuộc cấp độ nhận biết - thông hiểu, chỉ cần nắm vững nền tảng kiến thức là có thể dễ dàng giải quyết. Đề có 5 câu hỏi mang tính phân loại và nằm ở phần kiến thức lớp 12 thuộc các chủ đề: Số phức, hàm số, mũ - logarit, hình Oxyz và tích phân (tương tự đề tham khảo 2023).

Các câu hỏi vận dụng - vận dụng cao hầu hết là các dạng bài quen thuộc đã từng xuất hiện trong các đề thi chính thức hoặc đề thi của các trường, các Sở Giáo dục và Đào tạo (như cực trị của hàm số, diện tích hình phẳng, min - max, số phức…). Ngoài ra, đề thi có một số câu hỏi vận dụng cao, cực khó, có tính phân loại cao. Học sinh cần có tư duy tốt để có thể xác định hướng giải, đồng thời kết hợp nhiều kiến thức liên chuyên đề để có thể giải quyết các câu hỏi này.

Chiều 28/6, thông tin về tình hình buổi thi môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trên địa bàn Thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, toàn Thành phố có 189 điểm thi với 4.232 phòng thi chính thức, 378 phòng thi dự phòng, số phòng chờ là 170. Tính đến 16h, các điểm thi trên địa bàn Thành phố diễn ra bình thường, an toàn, nghiêm túc, thực hiện đúng quy chế thi.

Trong buổi thi môn Toán, toàn Thành phố có 100.325 thí sinh dự thi (đạt tỷ lệ 99,5% so với tổng số thí sinh đã đăng ký dự thi). Có 506 thí sinh vắng thi. Không có thí sinh và cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi. Tỷ lệ cán bộ, giáo viên, nhân viên có mặt làm nhiệm vụ tại các điểm thi đạt 99,99%. Có 1 cán bộ coi thi vắng mặt tại điểm thi đã được bố trí giáo viên dự phòng thay thế đảm bảo đúng quy chế thi.

Khác với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, ở kỳ thi tốt nghiệp THPT, do có nhiều thí sinh tham dự không đủ ba môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp nên các điểm thi cần bố trí phòng chờ trong khu vực thi phục vụ thí sinh. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên có ba môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học, Sinh học; bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội với thí sinh học chương trình giáo dục THPT có ba môn thành phần là Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân. Đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT thi tổ hợp Khoa học Xã hội gồm Lịch sử và Địa lí.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.
Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn chiều nay (20/9) đã tăng 700 nghìn đồng mỗi lượng, lên từ 79,10 - 80,20 triệu đồng/lượng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.
Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do bão lũ.
Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thành phố biển miền Trung không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn, mà còn đang trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng, thu hút lượng lớn doanh nhân và chuyên gia tới làm việc. Điều này đã khiến các chuỗi khách sạn, đặc biệt là những chuỗi nhắm vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp (business), bắt đầu đưa Đà Nẵng vào danh sách ưu tiên đầu tư.
SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

(LĐTĐ) SHB sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian tháng 9 - 12/2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đồng thời, Ngân hàng cấp gói tín dụng hỗ trợ khách hàng tái thiết, hồi phục sản xuất kinh doanh sau bão, lãi suất chỉ 4,5%/năm.

Tin khác

26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (19/9), toàn thành phố Hà Nội còn 26 trường học chưa thể đón học sinh đến trường học tập trực tiếp trở lại, chủ yếu ở huyện Chương Mỹ.
Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

(LĐTĐ) Để bảo đảm duy trì việc học cho tất cả học sinh và hoàn thành chương trình năm học theo kế hoạch, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Ngành giáo dục chủ động ứng phó với bão số 4

Ngành giáo dục chủ động ứng phó với bão số 4

(LĐTĐ) Để chủ động ứng phó với bão số 4, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị Giám đốc Sở GD&ĐT một số tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; trực ban 24/24 giờ; thường xuyên cập nhật thông tin từ các cơ quan chức năng, lực lượng cứu hộ và chính quyền địa phương để có phương án ứng phó kịp thời.
Gom yêu thương gửi học sinh vùng lũ

Gom yêu thương gửi học sinh vùng lũ

(LĐTĐ) Trước những thiệt hại nặng nề cả về người và tài sản mà nhiều địa phương đang gặp phải, nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã và đang triển khai các hoạt động quyên góp sách vở, đồ dùng học tập, quần áo... để gửi về vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Thăm, tặng quà các trường học trên địa bàn Quốc Oai, Sơn Tây bị ngập lụt

Thăm, tặng quà các trường học trên địa bàn Quốc Oai, Sơn Tây bị ngập lụt

(LĐTĐ) Hàng trăm suất quà đã được Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội cùng Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội gửi tới học sinh một số trường học trên địa bàn thị xã Sơn Tây và huyện Quốc Oai bị ngập lụt do ảnh hưởng của bão số 3.
Xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tiếp tục căn cứ mức độ thiệt hại của người dân, xem xét, quyết định hỗ trợ học phí, không thu học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông theo thẩm quyền và các quy định của pháp luật hiện hành để chia sẻ, hỗ trợ phụ huynh và học sinh, đặc biệt đối với học sinh vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, thiên tai.
Đề nghị miễn, giảm học phí và hỗ trợ tài chính sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3

Đề nghị miễn, giảm học phí và hỗ trợ tài chính sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3

(LĐTĐ) Để tiếp tục hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bởi bão lũ sớm ổn định việc học tập, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng sư phạm quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn lực thực hiện việc miễn, giảm học phí và có các chế độ hỗ trợ tài chính phù hợp với hoàn cảnh của từng sinh viên.
Hà Nội vẫn còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp

Hà Nội vẫn còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đến truờng học trực tiếp trở lại, giảm 2 trường so với hôm qua.
Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

(LĐTĐ) 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại 3 trường chuyên biệt của thành phố Hà Nội (Trường Tiểu học Bình Minh, Trường Phổ thông cơ sở Xã Đàn và Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu) đã được nhận quà nhân dịp Tết Trung thu.
Ngành Giáo dục khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão lũ

Ngành Giáo dục khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão lũ

(LĐTĐ) Những ngày qua, ngành Giáo dục đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp ứng phó và khắc phục nhằm ổn định lại hoạt động dạy - học tại các địa phương bị ảnh hưởng do bão, chỉ cho học sinh đến trường khi bảo đảm an toàn.
Xem thêm
Phiên bản di động