Hà Nội: Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống cháy nổ

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình hình cháy, nổ trên địa bàn thành phố Hà Nội đang diễn ra phức tạp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự. Nhằm đảm bảo giảm tới mức thấp nhất nguy cơ thiệt hại về người và tài sản, các lực lượng chức năng đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống cháy nổ trên địa bàn.
Kỳ cuối: Cần chủ động ngay từ công tác phòng cháy Huyện Thường Tín tăng cường phòng, chống cháy nổ tại làng nghề Quận Bắc Từ Liêm: Tăng cường công tác phòng, chống cháy nổ đối với nhà trọ, nhà cho thuê để ở

Kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm

Những năm qua, thành phố Hà Nội luôn nghiêm túc triển khai thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, ban hành nhiều văn bản có tính chiến lược, căn cơ, định hướng lâu dài chỉ đạo các đơn vị chức năng tổ chức triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp, giải pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Theo đó, các lực lượng chức năng định kỳ sơ kết, tổng kết, kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập trong công tác PCCC. Công tác lãnh đạo, điều hành cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp được tăng cường và có nhiều đổi mới, quyết liệt hơn; trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền về PCCC được nâng lên.

Hà Nội: Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống cháy nổ
Công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm về công tác PCCC tại Chợ Vài, xã Hợp Thanh (huyện Mỹ Đức).

Việc quán triệt, triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) được thực hiện nghiêm túc; tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của người dân, người đứng đầu đơn vị, cơ sở.

Đặc biệt, công tác điều tra cơ bản được thực hiện thường xuyên, công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là sự phối hợp giữa các cấp, các ngành được tăng cường; công tác xử lý vi phạm được thực hiện nghiêm túc, quyết liệt tại từ cơ sở đến Thành phố.

Chợ Vài, xã Hợp Thanh là một trong những chợ lớn nhất của huyện Mỹ Đức, là nơi tập trung buôn bán của các tiểu thương tại xã và nhiều xã lân cận, thời điểm nắng nóng, sẽ tiềm ẩn các nguy cơ cháy, nổ tại chợ. Công an huyện Mỹ Đức đã chỉ đạo đội Cảnh sát PCCC&CNCH phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) xã Hợp Thanh tiến hành kiểm tra, tuyền truyền về PCCC&CNCH.

Theo đó, Công an huyện Mỹ Đức đã tiến hành làm việc với UBND xã Hợp Thanh và Ban quản lý chợ Vài. Trong quá trình làm việc, đoàn đã kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn PCCC&CNCH của cơ sở, tiến hành lập biên bản, nhắc nhở và hướng dẫn các quy định đảm bảo an toàn theo quy định của pháp luật hiện hành, việc sắp xếp hàng hóa, sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt tại cơ sở.

Đoàn kiểm tra còn tiến hành kiểm tra, lập biên bản và hướng dẫn các hộ kinh doanh tại chợ nắm bắt được các quy định của pháp luật, kỹ năng PCCC&CNCH, kí cam kết đảm bảo an toàn PCCC&CNCH tại các ki ốt bán hàng.

Qua kiểm tra, Ban Quản lý chợ và các hộ kinh doanh tại chợ đã nắm bắt được những tồn tại của mình, cam kết khắc phục ngay nhằm đảm bảo các yêu cầu về PCCC&CNCH.

Trong thời gian tới, cùng với việc kiểm tra đảm bảo an toàn PCCC&CNCH tại các chợ, Công an huyện Mỹ Đức sẽ tiếp tục tuyên truyền bằng các hình thức khác như tuyên truyền trên loa truyền thanh, xây dựng các đoạn video tuyên truyền nguyên nhân nhân gây cháy, cách phòng, tránh, xử lý khi có các sự cố cháy, nổ xảy ra, hạn chế thấp nhất các vụ cháy xảy ra.

Đổi mới, sáng tạo công tác tuyên truyền

Không chỉ kiểm tra, xử lý triệt để các vi phạm mà thời gian qua, nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng liên tiếp đổi mới, sáng tạo hoạt động tuyên truyền thông qua các buổi tập huấn. Đây là một trong những nội dung quan trọng, thiết thực gắn liền với an toàn PCCC trong cuộc sống hằng ngày, góp phần giúp cho cán bộ, người dân, doanh nghiệp… hiểu rõ và thực hiện tốt công tác PCCC tại địa phương.

Hà Nội: Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống cháy nổ
Công an huyện Phú Xuyên thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Doanh nghiệp sản xuất thức ăn gia súc Tiến Thịnh.

Trong đó, mới đây, Công an huyện Phú Xuyên đã tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Doanh nghiệp sản xuất thức ăn gia súc Tiến Thịnh (thôn Đồng Tiến, xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, Hà Nội). Tình huống giả định đặt ra: Doanh nghiệp sản xuất thức ăn gia súc Tiến Thịnh xảy ra cháy khu vực sản xuất màn, nguyên nhân là sự cố kỹ thuật điện gây cháy nếu không chữa cháy kịp thời có thể dẫn đến cháy lan sang khu vực sản xuất khác dẫn đến hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản.

Nhận được tin báo cháy, Công an huyện Phú Xuyên xuất 2 xe chữa cháy cùng 12 cán bộ, cảnh sát đến đám cháy, đồng thời đưa ra các phương án xử lý và chống cháy lan sang các khu vực khác…

Buổi diễn tập diễn ra thành công, giúp nâng cao ý thức đảm bảo an toàn phòng cháy cũng như kỹ năng, nghiệp vụ chữa cháy cho công nhân viên của Doanh nghiệp sản xuất thức ăn gia súc Tiến Thịnh, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Tương tự, tại quận Đống Đa, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo PCCC quận Đống Đa, Công an quận Đống Đa cũng đã phối hợp cùng Ủy ban nhân dân phường Ô Chợ Dừa tiến hành thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Tổ dân phố số 1 phường Ô Chợ Dừa.

Tình huống giả định được đặt ra là vào rạng sáng, ngọn lửa xuất phát từ góc tường nhà số 50 kinh doanh văn phòng phẩm kết hợp cho thuê, sau đó cháy lan sang nhà số 48 và 52, ngõ 168 Hào Nam, quận Đống Đa. Nguyên nhân cháy là do sự cố về điện và do cháy vào ban đêm nên phát hiện sự cố muộn, bên trong ngôi nhà có nhiều chất cháy khiến lửa phát triển nhanh ra toàn bộ ngôi nhà.

Phát hiện sự việc, người dân và lực lượng dân phòng đã hô hoán báo động cho người dân xung quanh, đồng thời thông báo lực lượng Cảnh sát 114 và sử dụng bình chữa cháy xách tay để chữa cháy nhưng không hiệu quả. Chỉ trong thời gian ngắn, đám cháy đã phát triển kèm theo lượng khí độc dày đặc tỏa ra xung quanh, đe dọa tính mạng của 10 người có mặt trong ngôi nhà.

Hà Nội: Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống cháy nổ
Thời gian qua, các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, tuyên truyền công tác phòng, chống cháy nổ.

Nhận được tin báo, Công an phường Ô Chợ Dừa và Đội Cảnh sát PCCC Công an quận Đống Đa đã lập tức cử cán bộ cảnh sát và phương tiện chữa cháy đến hiện trường, triển khai phối hợp với người dân xử lý, ngăn chặn sự phát triển của đám cháy, tổ chức hướng dẫn và cứu người bị nạn mắc kẹt.

Do số lượng tài sản cần di chuyển lớn và số người bị mắc kẹt đông, Chỉ huy Công an quận Đống Đa đã báo cáo UBND quận điều động lực lượng của Ban Chỉ huy quân sự quận và Trung tâm y tế quận hỗ trợ công tác chữa cháy và cứu người, cứu tài sản. Sau khoảng 15 phút, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn, công tác cứu người, cứu tài sản được thực hiện nhanh, gọn, hiệu quả, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại có thể gây ra.

Thượng tá Nguyễn Minh Thành, Phó Trưởng Công an quận Đống Đa cho biết, buổi diễn tập nhằm tạo sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các lực lượng trong tổ chức chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, nắm rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong công tác chỉ huy điều hành của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp và lực lượng dân phòng.

Cùng với đó, đánh giá chất lượng năng lực phối hợp của các đơn vị và đội dân phòng tại khu dân cư, khả năng hoạt động của trang thiết bị, phương tiện PCCC&CNCH được trang bị. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về PCCC&CNCH bằng tình huống thực tế để tác động sâu sắc, hiệu quả đến các cơ sở, khu dân cư đóng trên địa bàn cũng như trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở.

K.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.
Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn chiều nay (20/9) đã tăng 700 nghìn đồng mỗi lượng, lên từ 79,10 - 80,20 triệu đồng/lượng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.
Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do bão lũ.
Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thành phố biển miền Trung không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn, mà còn đang trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng, thu hút lượng lớn doanh nhân và chuyên gia tới làm việc. Điều này đã khiến các chuỗi khách sạn, đặc biệt là những chuỗi nhắm vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp (business), bắt đầu đưa Đà Nẵng vào danh sách ưu tiên đầu tư.
SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

(LĐTĐ) SHB sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian tháng 9 - 12/2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đồng thời, Ngân hàng cấp gói tín dụng hỗ trợ khách hàng tái thiết, hồi phục sản xuất kinh doanh sau bão, lãi suất chỉ 4,5%/năm.
Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

(LĐTĐ) Vinamilk và FPT đã tổ chức thành công buổi lễ công bố vận hành chính thức hệ thống FPT CFS - Giải pháp đóng sổ và hợp nhất báo cáo tài chính toàn diện.

Tin khác

Hà Nội: Đồng loạt tổ chức thu mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính ở nhiều địa phương

Hà Nội: Đồng loạt tổ chức thu mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính ở nhiều địa phương

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) phối hợp với Công an thành phố Hà Nội và các đơn vị tổ chức thu nhận mẫu ADN cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng là thân nhân liệt sĩ chưa xác định danh tính để đưa mẫu vào Ngân hàng Gen phục vụ tìm kiếm, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ và tri ân tới các gia đình liệt sĩ.
Cảnh sát giao thông Hà Nội chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3

Cảnh sát giao thông Hà Nội chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3

(LĐTĐ) Những ngày qua, bên cạnh công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô, sẵn sàng lực lượng, phương án phòng chống thiên tai theo phương châm "4 tại chỗ", lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động sẻ chia, hướng về đồng bào và bà con bị ảnh hưởng trong cơn bão số 3 với tinh thần "Đâu cần Cảnh sát giao thông có, đâu khó có Cảnh sát giao thông".
Công an huyện Phú Xuyên hướng về đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

Công an huyện Phú Xuyên hướng về đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

(LĐTĐ) Nhằm thể hiện tình cảm và trách nhiệm của lực lượng Công an huyện, góp phần chung tay chia sẻ, ủng hộ nhân dân các vùng bị ảnh hưởng do bão, lũ, mới đây, Công an huyện Phú Xuyên (Hà Nội) tổ chức Lễ phát động toàn đơn vị ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3.
Công an Hà Nội phòng chống đua xe, đảm bảo đêm Trung thu an toàn

Công an Hà Nội phòng chống đua xe, đảm bảo đêm Trung thu an toàn

(LĐTĐ) Để bảo đảm người dân Thủ đô có 1 đêm Trung thu an toàn, nhiều tổ công tác 141 - Công an thành phố Hà Nội đã được triển khai tại các tuyến, địa bàn trọng điểm. Nhiều thanh thiếu niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe không gắn biển kiểm soát, khi thấy lực lượng 141 đã quay đầu xe, chạy ngược chiều nhưng đều bị các mũi của tổ công tác "khóa chặt".
Đống Đa dồn lực huy động lực lượng "hồi sinh" môi trường sau bão lũ

Đống Đa dồn lực huy động lực lượng "hồi sinh" môi trường sau bão lũ

(LĐTĐ) Theo yêu cầu của thành phố Hà Nội, trước ngày 20/9, các đơn vị, địa bàn sẽ hoàn thành việc thu dọn cây xanh gãy, đổ. Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, Công an các đơn vị trên địa bàn quận Đống Đa phối hợp với lực lượng chức năng của quận tổng vệ sinh, dọn dẹp, khắc phục hậu quả sau bão Yagi.
Cán bộ Công an xã lấy thân mình ngăn chặn nguy cơ vỡ đê

Cán bộ Công an xã lấy thân mình ngăn chặn nguy cơ vỡ đê

(LĐTĐ) Thời điểm bão số 3 (Yagi) vào đất liền dẫn đến mưa, gió lớn, cán bộ, chiến sĩ Công an Thủ đô không ngại khó khăn, vất vả, chung sức ngăn chặn, hạn chế thấp nhất hậu quả do cơn bão gây ra. Mới đây, hình ảnh Thượng úy Vũ Tuấn Lực, cán bộ Công an xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) bất chấp hiểm nguy dùng thân mình ngăn chặn nguy cơ đê vỡ, đã làm nhiều người xúc động.
Công an huyện Thanh Trì hỗ trợ dọn vệ sinh trường học và khắc phục hậu quả sau bão lũ

Công an huyện Thanh Trì hỗ trợ dọn vệ sinh trường học và khắc phục hậu quả sau bão lũ

(LĐTĐ) Công an các xã, thị trấn, các Đội nghiệp vụ, các đoàn thể trong Công an huyện Thanh Trì đã khẩn trương phối hợp cùng chính quyền địa phương tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, các trường học, khắc phục hậu quả bão số 3.
Hà Nội: Hàng trăm chiến sĩ Công an xuyên đêm dọn dẹp môi trường sau bão số 3

Hà Nội: Hàng trăm chiến sĩ Công an xuyên đêm dọn dẹp môi trường sau bão số 3

(LĐTĐ) Trong đêm 14 rạng sáng 15/9, Công an các quận Ba Đình và Hai Bà Trưng cùng với hơn 300 cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (Bộ Công an) đã được điều động tham gia cắt gọn, thu dọn cây cối bị đổ, giúp người dân trở lại trạng thái bình thường, đô thị sớm trở lại khang trang, sạch sẽ sau bão số 3.
Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an thành phố Hà Nội, Công an quận Đống Đa

Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an thành phố Hà Nội, Công an quận Đống Đa

(LĐTĐ) Ngày 13/9, Trung tướng Nguyễn Văn Long - Thứ trưởng Bộ Công an, gửi Thư khen Công an thành phố Hà Nội và Công an quận Đống Đa có thành tích đấu tranh chuyên án, triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia.
Tăng cường tuyên truyền văn hóa giao thông cho học sinh

Tăng cường tuyên truyền văn hóa giao thông cho học sinh

(LĐTĐ) Ngày 13/9, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 4, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cùng Công an quận Hai Bà Trưng tổ chức buổi "Tuyên truyền Luật Giao thông, Luật Quản lý, xử dụng vũ khí vật liệu nổ và phòng ngừa tình trạng thanh thiếu niên hư" cho hơn 500 học sinh, giáo viên trường THPT Văn Hiến (quận Hai Bà Trưng).
Xem thêm
Phiên bản di động