Hà Nội: Phổ biến pháp luật hiệu quả tại các địa bàn trọng điểm

(LĐTĐ) Tại các xã, phường, thị trấn, nhiều mô hình tự quản, tự phòng, giữ gìn trật tự an toàn xã hội được duy trì hoạt động tương đối hiệu quả.
Hà Nội đề nghị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống Covid-19 Triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động Hiệu quả từ công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa báo cáo tổng kết Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017-2021, trong đó có Đề án Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật tại một số địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Kết quả thực hiện Đề án cho thấy, việc triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại các địa bàn trọng điểm vi phạm pháp luật của Thành phố trong thời gian qua có sự chuẩn bị bài bản, từ khảo sát nhu cầu đến lựa chọn nội dung, hình thức tuyên truyền.

Hà Nội: Phổ biến pháp luật hiệu quả tại các địa bàn trọng điểm
Tiểu phẩm tuyên truyền hưởng ứng Ngày Pháp luật năm 2020 của quận Nam Từ Liêm. (Ảnh: Linh Anh)

Để thực hiện Đề án có hiệu quả, đồng bộ, Ủy ban nhân dân thành phố đã chỉ đạo Sở Tư pháp phối hợp với Công an thành phố xác định, lựa chọn 43 xã, phường, thị trấn là địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật đáp ứng đầy đủ các tiêu chí theo quy định của Trung ương thuộc các quận, huyện, thị xã: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Long Biên, Gia Lâm, Thanh Trì, Đông Anh, Sóc Sơn, Sơn Tây, Ba Vì, Phúc Thọ, Thanh Oai, Chương Mỹ, Ứng Hòa, Đan Phượng, Phú Xuyên, Mỹ Đức.

Đồng thời, tổ chức khảo sát, lấy ý kiến người dân ở hai xã, phường về các nội dung, hình thức tuyên truyền mà họ thấy hiệu quả. Qua khảo sát cho thấy, người dân mong muốn được tham dự bồi dưỡng kiến thức pháp luật; cung cấp tài liệu pháp luật; tham dự hội nghị, hội thảo, tọa đàm phổ biến kiến thức pháp luật; tham gia thi tìm hiểu pháp luật... Tuy nhiên, 27% ý kiến cho rằng mức độ tổ chức thực hiện các hoạt động PBGDPL ở địa phương được tổ chức thường xuyên, liên tục còn thấp.

Đa số cán bộ và người dân tại các địa bàn này muốn được thông tin về tình hình vi phạm, cách xử lý các vụ việc vi phạm thuộc những lĩnh vực: Quản lý, sử dụng đất đai; môi trường, khoáng sản, tài nguyên nước; an toàn thực phẩm; hình sự, ma túy và các tệ nạn xã hội khác; trật tự an toàn giao thông; pháp luật về hòa giải ở cơ sở, cũng như mong muốn được phổ biến nội dung trong các quy định pháp luật thuộc những lĩnh vực này...

Sở Tư pháp - cơ quan được giao chủ trì Đề án đã tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố tổ chức 14 hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho 3.300 lượt người, giải đáp trực tiếp các vấn đề bức xúc của người dân tại địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật có liên quan đến các lĩnh vực pháp luật như: Đất đai, môi trường, hình sự, ma túy, tệ nạn xã hội, phòng cháy, chữa cháy, và đăng ký tạm trú, tạm vắng tại. Đồng thời, lồng ghép trong các chương trình, đề án khác để tổ chức 106 hội nghị cho 26.500 lượt người tham dự trong đó có nhân dân của các địa bàn trọng điểm; biên soạn và phát hành 3.913.300 tài liệu sách hỏi - đáp pháp luật và tờ gấp tìm hiểu pháp luật...

Các quận, huyện, thị xã có địa bàn trọng điểm, các xã, phường, thị trấn là địa bàn trọng điểm đã biên soạn, phát hành 949.567 tài liệu tìm hiểu pháp luật; tổ chức 3.337 hội nghị tuyên truyền cho 800.024 lượt người tham dự. Bên cạnh đó, từ năm 2017 đến nay, Trung tâm trợ giúp pháp lý của Nhà nước đã tiếp nhận và tư vấn, trợ giúp được trên 3.000 vụ việc có liên quan trực tiếp đến các lĩnh vực đất đai, bảo vệ môi trường, hình sự, mua bán người...

Tại các xã, phường, thị trấn, nhiều mô hình tự quản, tự phòng, giữ gìn trật tự an toàn xã hội được duy trì hoạt động tương đối hiệu quả như: Các nhóm liên gia “3 tự phòng - 3 tự quản”; Tổ dân phố, khu dân cư, làng, thôn văn hóa; các Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân; Giáo họ an toàn về an ninh trật tự, Câu lạc bộ Nông dân với công tác phòng, chống ma túy; Câu lạc bộ Vì bình yên cuộc sống; Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội của Hội Phụ nữ xã...

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

(LĐTĐ) Hệ thống thông tin về quản lý hoạt động khám bệnh, chữa bệnh sẽ hỗ trợ việc gửi dữ liệu khám bệnh chuyển tuyến giữa các cơ sở y tế, giúp người dân tra cứu được lịch sử khám chữa bệnh.
Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

(LĐTĐ) Khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 và lũ rừng ngang, đến ngày 19/9, huyện Chương Mỹ đã sơ tán hơn 2.100 hộ dân, với trên 8.800 nhân khẩu đến nơi an toàn. Việc di dời người dân bị ngập lũ đến nơi an toàn và chăm sóc họ chu đáo được các cấp chính quyền huyện Chương Mỹ quan tâm, triển khai hiệu quả.
Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Được sự chỉ đạo trực tiếp của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông, trong 2 ngày (18 - 19/9), Công đoàn một số trường Trung học cơ sở (THCS), Tiểu học trên địa bàn quận Hà Đông đã đến thăm, tặng quà các gia đình học sinh, đoàn viên công đoàn, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và hoàn lưu cơn bão gây ra với số tiền hỗ trợ là 63 triệu đồng.
Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

(LĐTĐ) Nhằm góp phần kết nối đa dạng nguồn cung hàng hóa từ các tỉnh, thành phố phục vụ người dân sau cơn bão số 3, từ ngày 19 - 23/9, Sở Công Thương Hà Nội liên tiếp tổ chức Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố và Tuần hàng quảng bá, giới thiệu và bán nông sản thực phẩm tại các kênh phân phối tại Hà Nội. Điều này khẳng định, nguồn cung hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô và các tỉnh, thành luôn dồi dào, sẵn sàng cung ứng trong mọi trường hợp.
Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

(LĐTĐ) Tối nay (20/9), Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 sẽ được khai mạc. Đây là một trong những hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); nhằm quảng bá hình ảnh, giá trị văn hóa và du lịch của Hà Nội - mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến với những nét đẹp độc đáo riêng.
Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 20/9, Ban Dân vận Quận ủy, Ban Chỉ huy Quân sự quận Tây Hồ tổ chức chương trình tặng quà thực hiện mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024.
Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ xem xét trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng cán bộ, công chức, viên chức có nhiều người vi phạm nồng độ cồn, không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của lực lượng thực thi công vụ…

Tin khác

Cập nhật các chiêu trò lừa đảo mới

Cập nhật các chiêu trò lừa đảo mới

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông đang cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trực tuyến nổi bật tuần qua, trong đó có thủ đoạn lừa đảo từ thiện, quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ.
Lợi dụng thiên tai để đầu cơ, găm hàng có thể bị xử lý hình sự, phạt tù

Lợi dụng thiên tai để đầu cơ, găm hàng có thể bị xử lý hình sự, phạt tù

(LĐTĐ) Một số cá nhân kinh doanh lương thực, thực phẩm thiết yếu lợi dụng mưa bão thực hiện hành vi găm hàng, tạo ra tình trạng khan hiếm, khiến giá lương thực, thực phẩm tăng cao. Nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, tổ chức cá nhân có hành vi vi phạm sẽ bị xử lý hình sự về Tội đầu cơ.
Những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến mới trong tuần

Những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến mới trong tuần

(LĐTĐ) Lừa đảo tuyển dụng ngành Hàng không; lừa chuyển tiền học phí; nhờ mua hàng hộ để chiếm đoạt… là những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến nổi bật tuần qua mà Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo.
Chung tay đẩy lùi ma túy học đường

Chung tay đẩy lùi ma túy học đường

Những năm gần đây, ma túy trá hình đã và đang đe dọa lứa tuổi học trò dưới nhiều hình thức, thủ đoạn khác nhau. Thủ đô Hà Nội, trung tâm của cả nước, cũng là “mảnh đất” dễ nảy sinh tệ nạn ma túy học đường. Bảo vệ các em tránh khỏi ma túy là trách nhiệm của gia đình, nhà trường cũng như của cả xã hội.
Cập nhật các thủ đoạn lừa đảo trực tuyến mới nhất

Cập nhật các thủ đoạn lừa đảo trực tuyến mới nhất

(LĐTĐ) Theo Cục An toàn thông tin, thời gian gần đây các vụ lừa đảo mạo danh gia tăng mạnh mẽ. Vì vậy, đối với các thủ đoạn lừa đảo trực tuyến, người dân cần tìm hiểu kỹ, nắm bắt và trang bị cho mình những kỹ năng phòng tránh cần thiết.
Cảnh báo thủ đoạn hướng dẫn cài đặt phần mềm đăng ký cấp căn cước để lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn hướng dẫn cài đặt phần mềm đăng ký cấp căn cước để lừa đảo

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo về thủ đoạn giả danh Công an gọi điện yêu cầu người dân cài đặt phần mềm Dịch vụ công giả mạo để chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn thiếu cảnh giác và chưa cập nhật thông tin xã hội, báo chí, dẫn đến việc dễ dàng “sập bẫy” thủ đoạn này.
Giữ bình yên trên không gian mạng

Giữ bình yên trên không gian mạng

(LĐTĐ) Tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng diễn ra với những thủ đoạn tinh vi, hình thức liên tục thay đổi, nếu không quyết liệt ngăn chặn, đẩy lùi vấn nạn lừa đảo trực tuyến, nhiều người dân sẽ e ngại khi hoạt động trên không gian mạng.
Bôi nhọ danh dự người khác trên mạng xã hội: Cần phải xử lý thật nghiêm!

Bôi nhọ danh dự người khác trên mạng xã hội: Cần phải xử lý thật nghiêm!

(LĐTĐ) Mạng xã hội là thành tựu của khoa học công nghệ, là thế giới thu nhỏ để kết nối con người với nhau và cũng là kênh để truyền tải hình ảnh, các thông tin của tổ chức, cá nhân.Tuy nhiên, thời gian qua không ít người lợi dụng mạng xã hội để bôi xấu danh dự cá nhân. Đây là điều không thể chấp nhận, cần và càng phải xử lý thật nghiêm!
Cảnh báo chiêu trò lừa đảo bán thuốc đặc trị trên mạng xã hội

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo bán thuốc đặc trị trên mạng xã hội

(LĐTĐ) Hiện nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến xuất hiện ngày càng nhiều với các chiêu trò lừa đảo tinh vi. Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân tuyệt đối không mua bán trên mạng xã hội, đặc biệt là đối với các loại thuốc đặc trị không rõ nguồn gốc.
Sẽ hạ thấp mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm về nồng độ cồn

Sẽ hạ thấp mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm về nồng độ cồn

(LĐTĐ) Bộ Công an dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Xem thêm
Phiên bản di động