Hà Nội quyết liệt trở lại trạng thái "bình thường mới" - Kỳ 1: Xét nghiệm diện rộng là điều kiện tiên quyết

(LĐTĐ) Với sự nỗ lực ngày đêm của cả hệ thống chính trị, sự hỗ trợ y tế từ 11 tỉnh phía Bắc, sự đồng lòng của người dân trong 8 ngày "thần tốc" vừa qua, Hà Nội đã về đích một cách ấn tượng khi hoàn thành 2 mũi "giáp công" là xét nghiệm diện rộng và tiêm phủ vắc xin nhằm nhanh chóng đẩy lùi dịch Covid-19. Việc hoàn thành hai mục tiêu quan trọng trên đã giúp Thủ đô cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, từng bước nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, hứa hẹn sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái "bình thường mới".
Huyện Mỹ Đức hoàn thành xuất sắc việc xét nghiệm diện rộng, tiêm vắc xin phòng Covid-19 Hà Nội đảm bảo hoàn thành kế hoạch tiêm vắc xin và xét nghiệm diện rộng Quận Hoàn Kiếm thần tốc xét nghiệm diện rộng và tiêm vắc xin cho người dân

Theo các chuyên gia y tế, trước tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp và khó lường, chỉ có xét nghiệm để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, kèm theo phủ vắc xin "thần tốc" mới gỡ được phong tỏa, từng bước đưa Thủ đô Hà Nội trở về trạng thái bình thường mới. Trong đó, xét nghiệm diện rộng để sàng lọc ca bệnh là điều kiện tiên quyết.

Chống dịch dựa trên cơ sở khoa học

Nhằm nhanh chóng bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, ngày 8/9, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh ký ban hành Kế hoạch số 206/KH-UBND triển khai thần tốc xét nghiệm diện rộng toàn thành phố, tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn đến ngày 15/9, trên cơ sở số vắc xin được Bộ Y tế phân bổ.

Hà Nội quyết liệt trở lại trạng thái
Thầy thuốc nhân dân, bác sĩ Trần Sĩ Tuấn.

Hiện, cùng với tiêm vắc xin, Hà Nội đã hoàn thành mục tiêu xét nghiệm diện rộng cho những người ở các vùng có nguy cơ rất cao, vùng nguy cơ cao và những nhóm đối tượng nguy cơ cao. Tính từ 8/9 đến nay, ngành Y tế đã lấy được tổng hơn 4,2 triệu mẫu xét nghiệm; trong đó 2,9 triệu mẫu PCR, 1,2 triệu mẫu test nhanh; phát hiện 21 ca dương tính.

Trước đó, kế hoạch xét nghiệm diện rộng của Thành phố cũng từng gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Thậm chí, có chuyên gia dịch tễ cho rằng, khó triển khai và gây lãng phí. Thế nhưng, với sự quyết tâm, vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền Hà Nội, sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, hợp tác cao độ của người dân cùng với sự góp sức của đội ngũ y, bác sĩ đến từ 11 tỉnh, thành phía Bắc, đã giúp Hà Nội hoàn thành cả 2 nhiệm vụ quan trọng là xét nghiệm và tiêm vắc xin. Với việc hoàn thành 2 mũi “giáp công” là xét nghiệm và tiêm chủng đã giúp thành phố Hà Nội cơ bản khống chế được dịch bệnh.

Liên quan đến việc Hà Nội tổ chức xét nghiệm tầm soát trên diện rộng “thần tốc”, Thầy thuốc nhân dân, bác sĩ Trần Sĩ Tuấn đánh giá: Hà Nội đã bước vào chiến dịch xét nghiệm toàn Thành phố lớn chưa từng có cho toàn bộ người dân trên địa bàn với mong muốn bóc toàn bộ F0 ra khỏi cộng đồng. Với Covid-19, chúng ta chỉ có thể phát hiện và khẳng định ai bị nhiễm khi xét nghiệm. Và khi phát hiện ra sớm thì ngành Y tế mới thần tốc truy vết, khoanh vùng diện hẹp và dập dịch. F0 khi được phát hiện được cách ly ngay để chặt đứt nguồn lây và điều trị sớm để hạn chế tử vong”, bác sĩ Trần Sĩ Tuấn khẳng định.

Trước một số ý kiến cho rằng Hà Nội đang lãng phí tiền bạc và thời gian vào việc thực hiện xét nghiệm diện rộng, bác sĩ Trần Sĩ Tuấn phân tích: Một trong những nguyên nhân dịch bùng phát mạnh như hiện nay tại thành phố Hồ Chí Minh là do Thành phố chùng chình trong việc thực hiện xét nghiệm, không phát hiện sớm nguồn lây, ổ dịch để có thể khống chế sớm. Trong khi, Covid-19 là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và lây nhiễm rất nhanh, nhất là với biến chủng Delta của vi rút SARS-CoV-2. Mỗi F0 không đơn thuần là ca bệnh mà đây là các nguồn lây. Vì vậy cần phải có kiến thức về y khoa, có hiểu biết về khoa học thì mới chống dịch được tốt nhất.

“Biến chủng Delta với tỷ lệ lây nhiễm bệnh rất cao, 1 người có thể lây cho 7 người và chu kỳ lây nhiễm quá ngắn chỉ có 2 ngày. Chỉ từ một nguồn lây ban đầu sau một tháng đã có hàng chục nghìn F0, nếu như ta không khống chế và dập dịch kịp thời. Vì vậy, việc xét nghiệm là rất cần thiết, nếu như ta không thể bóc tách hết F0 ra khỏi cộng đồng, thì cũng khống chế không để dịch bùng phát rộng dẫn đến thảm họa kể cả về kinh tế lẫn tính mạng của nhân dân như thành phố Hồ Chí Minh hiện nay”, bác sĩ Trần Sĩ Tuấn phân tích.

Bởi vậy, việc Hà Nội tiến hành hàng triệu mẫu xét nghiệm, nhưng số F0 phát hiện trong cộng đồng ít, bác sĩ cho rằng: Xét nghiệm rộng để phong tỏa hẹp sẽ tốt hơn để ổ dịch bùng phát và phải phong tỏa rộng.

Hà Nội quyết liệt trở lại trạng thái
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho người dân.

Đặc biệt, việc xét nghiệm diện rộng còn giúp Thành phố vẽ lại bản đồ dịch tễ, xác định rõ các vùng đỏ, vàng, xanh. Khi đã phân tách rõ các vùng nguy cơ, Thành phố sẽ tiến hành xét nghiệm lại ở các vùng đỏ, hoặc những người có nguy cơ lây nhiễm cao. “Không xét nghiệm diện rộng thì không thể biết được vùng xanh có chuyển thành đỏ hay không, cũng không thể biết nếu vùng đỏ đã chuyển thành xanh để điều chỉnh giải pháp tương ứng”, bác sĩ Trần Sĩ Tuấn nói.

Đồng quan điểm trên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng hai mũi “giáp công” vừa đẩy mạnh tiêm chủng vừa xét nghiệm tầm soát diện rộng “thần tốc” nhằm nhanh chóng đẩy lui dịch bệnh vừa qua của Hà Nội là chiến lược đúng đắn. Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết: Để giảm thời gian giãn cách xuống phải phát hiện, tầm soát bằng được các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng để cách ly, khoanh vùng, dập dịch một cách triệt để, từ đó nới lỏng dần việc giãn cách để đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới. Do đó, vấn đề xét nghiệm rất quan trọng.

“Bài học kinh nghiệm của các nước, đặc biệt là Trung Quốc xét nghiệm rất nhanh, nhiều vòng và bài học kinh nghiệm chống dịch của nước ta tại Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Cần Thơ, Quận 7, huyện Củ Chi của thành phố Hồ Chí Minh hay Khánh Hòa… Đó là những bài học thực tiễn về mặt khoa học trong thực hiện xét nghiệm, đảm bảo phải tách toàn bộ F0 ra khỏi cộng đồng, không để lây lan trong cộng đồng”, Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

Khuyến khích người dân tự lấy mẫu xét nghiệm

Cũng theo các chuyên gia y tế, xét nghiệm “thần tốc” trên diện rộng sẽ đánh giá được tình hình dịch tễ, mức độ lây nhiễm bệnh trong cộng đồng tại thời điểm đó. Tại Hà Nội, việc tranh thủ “thời gian vàng” giãn cách xã hội để thực hiện xét nghiệm diện rộng nhằm khẳng định dịch thời điểm này đang ở mức độ nào. Trong thời gian giãn cách, thực hiện xét nghiệm thần tốc, số ca nhiễm trong cộng đồng ít, dịch không bùng lên, chứng tỏ dịch tại Hà Nội đang được kiểm soát.

Minh chứng, Hà Nội đã thay đổi chiến lược, từ xét nghiệm diện rộng chuyển sang xét nghiệm theo diện nguy cơ có chọn lọc. Bởi đến nay có thể thấy chiến lược chống dịch của Hà Nội bước đầu đã thành công, không để dịch bùng phát diện rộng, nên Thành phố cũng thay đổi quy mô xét nghiệm cho phù hợp với tình hình thực tế.

Cụ thể, từ ngày 18/9, Sở Y tế Hà Nội đã có công văn gửi Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã; các bệnh viện trong và ngoài công lập; Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội về việc xét nghiệm và một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 khi thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội. Theo đó, Sở Y tế đề nghị các đơn vị phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện công tác lấy mẫu xét nghiệm đúng đối tượng, đặc biệt rà soát lấy mẫu 100% các đối tượng có các triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 như ho, sốt, rát họng, mệt mỏi, mất hoặc giảm khứu giác, vị giác...

Hà Nội quyết liệt trở lại trạng thái
Việc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm và tiêm chủng được tổ chức bài bản và nghiêm túc nhằm phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Đồng tình trước chủ trương thời gian tới Hà Nội sẽ chuyển từ xét nghiệm diện rộng sang tầm soát và nhóm dân số có nguy cơ cao, bác sĩ Trần Sĩ Tuấn cho rằng, sau khi đã vẽ lại được bản đồ dịch tễ, Thành phố cần thu hẹp diện xét nghiệm. “Vùng đỏ vẫn nên duy trì xét nghiệm toàn dân bằng cách lấy mẫu đại diện hộ gia đình. Những nơi khác nên thường xuyên xét nghiệm ngẫu nhiên hoặc nhóm nguy cơ cao”, bác sĩ Trần Sĩ Tuấn đề xuất.

Để việc lấy mẫu xét nghiệm tiết kiệm và đạt kết quả cao, lãnh đạo Bộ Y tế cho rằng, phương pháp xét nghiệm hiện nay Bộ Y tế hướng dẫn các địa phương là gộp mẫu (có thể gộp 10) trong trường hợp có thể thì giá thành xét nghiệm rất rẻ; các “vùng đỏ” xét nghiệm nhiều lần, nhưng đối với “vùng xanh” phải làm xét nghiệm để biết có mầm bệnh hay không, từ đó yên tâm đưa cuộc sống trở lại bình thường. “Đây là lý do vì sao Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 coi công tác xét nghiệm là vấn đề then chốt để phòng, chống dịch”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong công tác lấy mẫu xét nghiệm, theo các chuyên gia y tế, nên tránh tụ tập đông người, thực hiện tốt quy định 5K tại điểm xét nghiệm…Và đặc biệt, nên hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm, tổ Covid cộng đồng sẽ hướng dẫn thực hiện, dưới sự quản lý của y tế địa phương. “Nếu thực hiện theo phương pháp này ta vừa tiết kiệm được thời gian, nhân lực, kể cả kinh phí, đặc biệt tránh được lây nhiễm chéo cho cả người dân và nhân viên y tế”, bác sĩ Trần Sĩ Tuấn chia sẻ thêm.

“Từ trong tâm dịch thành phố Hồ Chí Minh, từ trong chết chóc và thương đau nhìn các bạn ở Hà Nội tôi thấy quá hạnh phúc. Chính quyền thành phố Hà Nội đã biết rút kinh nghiệm từ sự đau thương của thành phố Hồ Chí Minh, đã có những biện pháp quyết liệt, kịp thời và đã có chiến dịch xét nghiệm rộng, thần tốc để bóc F0 ra khỏi cộng đồng. Các bạn đang từng bước trở lại cuộc sống bình thường mới. Đó là hạnh phúc của các bạn và cũng là mong ước của tôi. Hãy trân trọng những gì mình đang có và hãy cảm ơn tất cả mọi điều tốt đẹp đang đến với mình…”, Thầy thuốc nhân dân, bác sĩ Trần Sĩ Tuấn chia sẻ.

Còn nữa…

Minh Khuê - Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.

Tin khác

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

(LĐTĐ) Vinamilk và FPT đã tổ chức thành công buổi lễ công bố vận hành chính thức hệ thống FPT CFS - Giải pháp đóng sổ và hợp nhất báo cáo tài chính toàn diện.
Triển lãm 3D đưa lịch sử Hà Nội vào không gian ảo

Triển lãm 3D đưa lịch sử Hà Nội vào không gian ảo

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Nhà khách Chính phủ (số 2 Lê Thạch, Hà Nội), Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước - Bộ Nội vụ khai mạc Triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô”.
Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

(LĐTĐ) Tối nay (20/9), Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 sẽ được khai mạc. Đây là một trong những hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); nhằm quảng bá hình ảnh, giá trị văn hóa và du lịch của Hà Nội - mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến với những nét đẹp độc đáo riêng.
Tình nguyện sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con

Tình nguyện sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con

(LĐTĐ) Trong các ngày từ 16/9 - 19/9, đoàn tình nguyện của Hội Kỹ thuật xe máy Thanh Hóa đã sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con tại hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái.
26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (19/9), toàn thành phố Hà Nội còn 26 trường học chưa thể đón học sinh đến trường học tập trực tiếp trở lại, chủ yếu ở huyện Chương Mỹ.
Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

(LĐTĐ) Để bảo đảm duy trì việc học cho tất cả học sinh và hoàn thành chương trình năm học theo kế hoạch, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội: Trao quà hỗ trợ người dân tỉnh Lào Cai chịu thiệt hại do bão, lũ

Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội: Trao quà hỗ trợ người dân tỉnh Lào Cai chịu thiệt hại do bão, lũ

(LĐTĐ) Ngày 19/9/2024, đoàn công tác Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội cùng các công ty, nhà hảo tâm đã tới thăm, động viên và trao quà hỗ trợ người dân chịu thiệt hại trong cơn bão số 3 và hoàn lưu bão trên địa bàn tỉnh Lào Cai với tổng trị giá hàng hóa, tiền mặt là 240 triệu đồng.
Chủ động triển khai công tác y tế ứng phó bão số 4

Chủ động triển khai công tác y tế ứng phó bão số 4

(LĐTĐ) Bộ Y tế yêu cầu tổ chức trực chuyên môn, trực cấp cứu 24/24; sẵn sàng thu dung cấp cứu cho nạn nhân do mưa, lũ gây ra; không để gián đoạn trong công tác cấp cứu, điều trị cho người dân...
Xem thêm
Phiên bản di động