Hà Nội: Thực hiện nhiều giải pháp để gỡ vướng trong cấp Phiếu lý lịch tư pháp

Ngày 7/4, Đoàn kiểm tra công vụ thành phố Hà Nội đã kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính, cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp Hà Nội. Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đinh Mạnh Hùng, Phó trưởng đoàn Thường trực chủ trì buổi kiểm tra.
Kiến nghị rút ngắn thời gian cấp lý lịch tư pháp Hà Nội: Từ ngày 1/1/2023, cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ công trực tuyến Hà Nội công bố 60 điểm tiếp nhận hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp

Số lượng hồ sơ tăng đột biến

Theo Phó trưởng đoàn Thường trực Đoàn kiểm tra công vụ Thành phố Đinh Mạnh Hùng, ngày 6/4, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Lê Hồng Sơn giao Đoàn kiểm tra công vụ Thành phố kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính, cấp Phiếu lý lịch tư pháp của Sở Tư pháp, theo thông tin báo chí phản ánh.

Báo cáo Đoàn Kiểm tra, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Phạm Thị Thanh Hương cho biết, khoảng 10 ngày nay có tình trạng số lượng hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp tăng đột biến. Sở Tư pháp đã tăng cường cán bộ hỗ trợ Bộ phận một cửa, tăng thời gian tiếp nhận hồ sơ, nhưng có thời điểm vẫn bị quá tải. Đáng quan tâm, phần mềm tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp Phiếu lý lịch tư pháp chưa ổn định, tốc độ xử lý chậm, dẫn đến công dân gặp khó khăn khi nộp, công chức cũng tốn nhiều thời gian tiếp nhận…

Hà Nội: Thực hiện nhiều giải pháp để gỡ vướng trong cấp Phiếu lý lịch tư pháp
Khá đông người dân chờ đến lượt làm thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Vì vậy, Sở Tư pháp kiến nghị UBND Thành phố chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với Văn phòng UBND Thành phố và các đơn vị tư vấn khắc phục lỗi trong hệ thống phần mềm Bộ phận một cửa để người dân nộp được hồ sơ trực tuyến, không phải đến xếp hàng tại Sở.

Đồng thời, sớm giải quyết kết nối đồng bộ liên thông giữa phần mềm của Thành phố với phần mềm Bộ Tư pháp để nâng cao hiệu quả tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính về lý lịch tư pháp; quan tâm bố trí tăng thêm biên chế công chức cho Sở Tư pháp để có đủ nhân lực thực hiện các nhiệm vụ công tác nói chung cũng như giải quyết thủ tục hành chính, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của tổ chức, công dân.

Hà Nội: Thực hiện nhiều giải pháp để gỡ vướng trong cấp Phiếu lý lịch tư pháp
Phó trưởng đoàn Thường trực Đoàn kiểm tra công vụ Thành phố Đinh Mạnh Hùng trao đổi với công dân chờ làm thủ tục.

Qua kiểm tra thực tế và nghe báo cáo, Đoàn Kiểm tra ghi nhận số lượng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính những ngày gần đây tại Sở Tư pháp tăng đột biến, bình quân mỗi ngày giải quyết từ 500 đến 570 hồ sơ (trước đây khoảng 300-400 hồ sơ/ngày). Trong đó, yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp khoảng 500 hồ sơ, còn lại là các thủ tục hành chính tư pháp và bổ trợ tư pháp (khoảng 70 hồ sơ). Theo báo cáo sơ bộ, hồ sơ được nộp thông qua bưu điện khoảng 200 hồ sơ, Cổng dịch vụ công trực tuyến khoảng 10 hồ sơ, còn lại là trực tiếp.

Triển khai đồng bộ các giải pháp để tháo gỡ khó khăn

Phó trưởng đoàn Thường trực Đoàn kiểm tra công vụ Thành phố nhấn mạnh Thành phố rất coi trọng cải cách hành chính, xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, liên tục. Để cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên địa bàn Hà Nội, công dân có thể xin cấp Phiếu tại Sở Tư pháp hoặc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia. Tuy nhiên, những ngày gần đây, số lượng người dân đến Sở Tư pháp yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp tăng cao.

Hà Nội: Thực hiện nhiều giải pháp để gỡ vướng trong cấp Phiếu lý lịch tư pháp
Sở Tư pháp bố trí cả Phòng bảo vệ để đặt máy lấy số thứ tự phục vụ công dân đến giao dịch.

Trước thực trạng này, Sở Tư pháp đã có nhiều nỗ lực, biện pháp để giải quyết như sử dụng Phòng Bảo vệ làm nơi đặt máy lấy số thứ tự hiện đại để phục vụ công dân; bố trí riêng 1 phòng để trong ngày hôm sau giải quyết cho các công dân ngày hôm trước đã xếp hàng lấy số thứ tự nhưng chưa được giải quyết do bị “qua số”…

“Chúng tôi đánh giá cao công tác tổ chức bộ máy của Sở, với tình hình công việc tăng đột biến, Sở đã hỗ trợ thêm 2 - 3 công chức cho Bộ phận một cửa; tăng thêm thời gian từ 1-1,5h/ngày ngoài giờ hành chính để tiếp nhận hồ sơ. Đồng thời, qua xem xét cho thấy hồ sơ giải quyết đúng hẹn, không có chậm muộn. Đó là thành công lớn”, ông Hùng nói.

Hà Nội: Thực hiện nhiều giải pháp để gỡ vướng trong cấp Phiếu lý lịch tư pháp
Những ngày gần đây, số lượng công dân đến làm thủ tục hành chính tại Sở Tư pháp Hà Nội tăng cao.

Tuy nhiên, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cũng cho rằng, đây là các biện pháp giải quyết tình thế, còn về lâu dài, Sở Tư pháp cần đầu tư cải tạo cơ sở vật chất của Bộ phận tiếp công dân thật sự lịch sự, khang trang hơn. Hiện nay, công dân vẫn phải xếp hàng trên vỉa hè của đường đi lại trong Sở; trước cổng trụ sở vẫn tập trung đông người không liên quan việc giải quyết thủ tục hành chính…

Đoàn kiểm tra đề nghị Sở Tư pháp phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng Công an, nắm tình hình để bảo đảm an ninh, trật tự; chú trọng tuyên truyền tốt hơn để tạo sự đồng thuận khi công dân đến giao dịch’ tiếp tục duy trì việc bổ sung công chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt, khẩn trương thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng công dân phải xếp hàng để làm thủ tục hành chính như hiện nay, tránh để người dân bức xúc.

Hà Nội: Thực hiện nhiều giải pháp để gỡ vướng trong cấp Phiếu lý lịch tư pháp
Phó trưởng đoàn Thường trực Đoàn kiểm tra công vụ Thành phố Đinh Mạnh Hùng phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra.

Bên cạnh đó, Phó Giám đốc Sở Nội vụ gợi mở, Sở Tư pháp cần nghiên cứu, xem xét phương án ủy quyền cho Phòng Tư pháp các quận, huyện tiếp nhận hồ sơ xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại Bộ phận một cửa cấp huyện, để giảm tải số lượng quá lớn công dân đến trụ sở cơ quan Sở trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, Phó trưởng Đoàn Kiểm tra cũng ghi nhận các kiến nghị của Sở Tư pháp để tổng hợp, kiến nghị với UBND Thành phố.

Thay mặt lãnh đạo Sở Tư pháp tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của Đoàn kiểm tra, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Phạm Thị Thanh Hương khẳng định sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp để tháo gỡ các khó khăn, đồng hành cùng người dân trong giải quyết thủ tục hành chính.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chú trọng xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Chú trọng xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Thành phố Hà Nội đã và đang chú trọng triển khai hiệu quả công tác chăm lo đời sống cho người lao động và đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, xây dựng môi trường làm việc an toàn, văn minh, thân thiện cho người lao động.
Giải ngân trên 21,6 tỷ đồng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động vay vốn

Giải ngân trên 21,6 tỷ đồng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động vay vốn

Quỹ Trợ vốn công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình (gọi tắt là Quỹ Trợ vốn) cho biết, để thực hiện hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ, ngay từ đầu năm 2025, Quỹ đã chủ động, kịp thời xây dựng kế hoạch công tác tín dụng năm 2025; kế hoạch kiểm tra sau vay vốn đối với nguồn vốn Quỹ Trợ vốn và Quỹ quốc gia về việc làm năm 2025.
Cẩn trọng với các chiêu lừa đảo mùa du lịch

Cẩn trọng với các chiêu lừa đảo mùa du lịch

Mỗi khi hè đến nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của người dân trên cả nước bắt đầu tăng cao, đặc biệt là vào dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5. Đây cũng là thời điểm những cạm bẫy du lịch được tội phạm lừa đảo giăng ra…
Bác bỏ thông tin bão cấp 12 đổ bộ Quảng Ninh đầu tháng 5/2025

Bác bỏ thông tin bão cấp 12 đổ bộ Quảng Ninh đầu tháng 5/2025

Chiều 20/4, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, thông tin về việc một cơn bão mạnh (cấp 12) xuất hiện và ảnh hưởng trực tiếp đến Quảng Ninh vào thời điểm đầu tháng 5/2025 là không có cơ sở khoa học.
Hơn 207 triệu lượt đăng ký khám chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân

Hơn 207 triệu lượt đăng ký khám chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, tính đến ngày 15/4/2025, cả nước đã có hơn 207 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) bằng số định danh cá nhân/Căn cước công dân (CCCD) thành công phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT.
Số người đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội một lần giảm đáng kể

Số người đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội một lần giảm đáng kể

Lũy kế đến hết quý 1/2025, toàn quốc có 267.493 người hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, giảm gần 70.000 người, tương đương 26,17% so với cùng kỳ năm 2024.
Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên tích cực xây dựng đơn vị “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên tích cực xây dựng đơn vị “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

Thực hiện chủ đề công tác năm 2025 và hưởng ứng phong trào thi đua “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” trong công nhân, viên chức, lao động do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động, nhiều Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận đã tích cực ra quân, kêu gọi đoàn viên công đoàn tham gia tổng vệ sinh môi trường, làm đẹp cơ quan, đơn vị.

Tin khác

Công khai và linh hoạt trong lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính phường

Công khai và linh hoạt trong lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính phường

Nhằm triển khai thực hiện công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt hiệu quả cao, trong các ngày 18, 19 và 20/4, toàn quận Hai Bà Trưng đẩy mạnh tuyên truyền, công khai đến tận các tổ dân phố về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp cơ sở trên địa bàn quận, bằng nhiều hình thức phong phú.
Lấy ý kiến về một phường đặc biệt ở khu vực ngoài đê nội thành Hà Nội

Lấy ý kiến về một phường đặc biệt ở khu vực ngoài đê nội thành Hà Nội

Phường này dự kiến có tên là phường Hồng Hà. Phường hình thành từ diện tích một phần hoặc toàn bộ của nhiều phường thuộc địa bàn 5 quận của Hà Nội gồm Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Long Biên, Hai Bà Trưng; kéo dài từ cầu Nhật Tân đến cầu Vĩnh Tuy.
Huyện Đan Phượng: Dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp

Huyện Đan Phượng: Dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp

UBND huyện Đan Phượng đã ban hành hướng dẫn về việc lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn. Dự kiến, sau sắp xếp, trên địa bàn huyện Đan Phượng sẽ có 3 đơn vị hành chính cơ sở, gồm: Đan Phượng, Ô Diên và Thọ Lão.
Quận Nam Từ Liêm: Các Tổ công tác khẩn trương lấy ý kiến nhân dân về đơn vị hành chính phường

Quận Nam Từ Liêm: Các Tổ công tác khẩn trương lấy ý kiến nhân dân về đơn vị hành chính phường

Trong hai ngày 19 và 20/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cùng các đơn vị liên quan như Phòng Nội vụ, Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy, UBND các phường trên địa bàn… tiến hành lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) phường trên địa bàn quận.
Diện tích và ý nghĩa 3 đơn vị hành chính mới quận Hai Bà Trưng dự kiến thành lập

Diện tích và ý nghĩa 3 đơn vị hành chính mới quận Hai Bà Trưng dự kiến thành lập

Thông tin từ quận Hai Bà Trưng cho biết, thực hiện theo phương án sắp xếp của thành phố, đối với quận Hai Bà Trưng, dự kiến thành lập 3 đơn vị hành chính cơ sở gồm: Hai Bà Trưng, Bạch Mai, Vĩnh Tuy.
Thanh Trì: Quá trình sắp xếp không làm gián đoạn các nhiệm vụ

Thanh Trì: Quá trình sắp xếp không làm gián đoạn các nhiệm vụ

Trong ngày 20/4, 16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thanh Trì sẽ tổ chức lấy ý kiến người dân đối với phương án sắp xếp đơn vị hành chính xã trên địa bàn mà hộ gia đình cư trú. Theo phương án, huyện Thanh Trì sau sắp sếp sẽ còn 5 xã: Thanh Trì, Tân Triều, Đại Thanh, Ngọc Hồi và Nam Phù.
Dự kiến sau sắp xếp, huyện Chương Mỹ có 6 xã

Dự kiến sau sắp xếp, huyện Chương Mỹ có 6 xã

Huyện Chương Mỹ đang tích cực tiến hành lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn. Dự kiến, sau khi hoàn thành việc sắp xếp, huyện Chương Mỹ còn 6 đơn vị hành chính cơ sở.
Huyện Ba Vì dự kiến sau sắp xếp sẽ còn 8 xã

Huyện Ba Vì dự kiến sau sắp xếp sẽ còn 8 xã

Theo dự kiến, sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, huyện Ba Vì sẽ còn 8 xã so với 29 xã/thị trấn như hiện nay.
Sơn Tây dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã

Sơn Tây dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã

Thực hiện chỉ đạo của Thành uỷ, UBND thành phố Hà Nội, thị xã Sơn Tây dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp cụ thể: Sơn Tây, Tùng Thiện và Đoài Phương (hoặc Đông Sơn).
Huyện Thường Tín thành lập 4 tổ công tác triển khai sắp xếp, tổ chức đơn vị hành chính

Huyện Thường Tín thành lập 4 tổ công tác triển khai sắp xếp, tổ chức đơn vị hành chính

Huyện ủy Thường Tín (Hà Nội) quyết định thành lập 4 tổ công tác để triển khai thực hiện việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã.
Xem thêm
Phiên bản di động