Hà Nội yêu cầu kiểm tra điều kiện phòng cháy, chữa cháy ở chung cư và nhà cho thuê

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội yêu cầu kiểm tra, rà soát, đánh giá lại điều kiện, tiêu chuẩn, khả năng phòng cháy, chữa cháy (PCCC) ở tất cả các lĩnh vực, các địa điểm, các công trình, đặc biệt là ở các khu chung cư cao tầng, khu đông dân cư, chung cư mini, cơ sở kinh doanh trên địa bàn, nhà ở và nhà cho thuê, nhà kinh doanh và cho thuê để ở.
Khai thác tiềm năng, lợi thế thúc đẩy Hà Nội phát triển nhanh và bền vững Góp ý vào 3 Đề án của Trung ương do Viện Kiểm sát nhân dân tối cao chủ trì Trao quyết định công tác cán bộ tại Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến vừa thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy ký ban hành Công văn số 1150-CV/TU về công tác chỉ đạo sau vụ cháy trên địa bàn phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy và công tác phòng, chống cháy, nổ trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Công văn nêu rõ, vừa qua, trên địa bàn phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy đã xảy ra vụ cháy nhà ở gia đình và cho thuê để ở (địa chỉ số 1, ngõ 43/98/31 phố Trung Kính), đây là vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng, sự cố đáng tiếc gây thiệt hại về người và tài sản của nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Ngay khi nhận được thông tin vụ cháy, các lực lượng chức năng đã có mặt kịp thời để chỉ đạo, chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ nhất là lực lượng Cảnh sát PCCC, cấp ủy, chính quyền của phường, quận Cầu Giấy, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, ban, ngành Thành phố và người dân đã hỗ trợ tích cực tham gia vào quá trình cứu nạn, cứu hộ, sơ cứu, cấp cứu, động viên tinh thần, hỗ trợ vật chất, nơi ở cho người bị nạn.

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, đồng chí Bí thư Thành ủy, lãnh đạo thành phố Hà Nội và quận Cầu Giấy đã có mặt kịp thời tại hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả do vụ cháy gây ra, thăm hỏi, chia sẻ, hỗ trợ đối với các gia đình, cá nhân bị thiệt hại.

Khu vực hiện trường vụ cháy nhiều người tử vong tại Trung Kính, Cầu Giấy
Khu vực hiện trường vụ cháy nhiều người tử vong tại phố Trung Kính, Cầu Giấy

Tại Công văn số 1150-CV/TU, Thường trực Thành ủy Hà Nội biểu dương các lực lượng chức năng và người dân đã tích cực, khẩn trương chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, sơ cứu, cấp cứu, động viên tinh thần, hỗ trợ vật chất cho người bị nạn.

Để khắc phục hậu quả sau vụ cháy trên và tiếp tục làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn thành phố Hà Nội, giảm thiểu tối đa nguy cơ cháy nổ, thiệt hại do cháy, nổ gây ra, Thường trực Thành ủy yêu cầu: Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương, đơn vị từ Thành phố đến cơ sở tiếp tục thực hiện nghiêm Công điện 52/CĐ-TTg ngày 24/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ, Công điện số 04/CĐ-UBND ngày 24/5/2024 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố để tổ chức rà soát, kiểm tra cơ sở nhà trọ, nhà ở, nhà cho thuê, nhà vừa kinh doanh vừa cho thuê để ở trên địa bàn, hoàn thành tiến độ theo yêu cầu.

Tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, đặc biệt là Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 20/9/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy “Về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác PCCC&CNCH trên địa bàn thành phố Hà Nội trong tình hình mới” và các kế hoạch của Thành phố về công tác PCCC; xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện thường xuyên, liên tục; là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động của các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị.

Thường trực Thành ủy cũng giao Ban Cán sự đảng UBND Thành phố lãnh đạo UBND Thành phố: Chỉ đạo Sở Y tế, các cơ sở y tế tiếp tục tập trung, cố gắng cứu chữa người bị nạn, đặc biệt là bệnh nhân bị thương nặng; chỉ đạo UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục chủ động phối hợp Công an Thành phố trong công tác kiểm tra, rà soát, đánh giá lại điều kiện, tiêu chuẩn, khả năng PCCC ở tất cả các lĩnh vực, các địa điểm, các công trình, đặc biệt là ở các khu chung cư cao tầng, khu đông dân cư, chung cư mini, cơ sở kinh doanh trên địa bàn, nhà ở và nhà cho thuê, nhà kinh doanh và cho thuê để ở; kiên quyết yêu cầu các chủ đầu tư, chủ sở hữu, chủ quản lý, chủ hộ sản xuất, kinh doanh khắc phục tồn tại hạn chế về PCCC, không để phát sinh vi phạm mới và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định. Ngoài ra, phân loại chi tiết đối với từng trường hợp vi phạm PCCC, vi phạm trật tự xây dựng... để có biện pháp xử lý nghiêm từng trường hợp.

Chỉ đạo Công an Thành phố tích cực phối hợp các địa phương trong việc rà soát, phân loại đối với từng trường hợp vi phạm PCCC, có biện pháp kiên quyết xử lý đối với các trường hợp vi phạm; tham mưu, đẩy nhanh tiến độ xây dựng Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn PCCC&CNCH trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; đồng thời, tham mưu triển khai thí điểm các giải pháp tại một số địa bàn các quận, huyện, thị xã như: Hệ thống họng nước chữa cháy ở khu dân cư, chung cư cao tầng; đèn báo cháy tự động...

Cùng với đó, tiếp tục tuyên truyền, khuyến cáo người dân trong việc sử dụng xe điện đúng quy định, ngừng sạc điện trước khi ra khỏi nhà hoặc trước khi đi ngủ, tuyệt đối không sạc qua đêm và khi không có người lớn ở nhà.

Sớm có kết quả điều tra theo quy định để đưa ra xét xử vụ án vi phạm về PCCC xảy ra tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân và phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy nhằm giáo dục, răn đe.

Chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, tham mưu các quy định về tiêu chuẩn về PCCC không để phát sinh vi phạm mới, từng bước xử lý các vi phạm cũ.

Thường trực Thành ủy giao Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khẩn trương tham mưu kế hoạch kiểm tra việc tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, đặc biệt là Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 20/9/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy trên địa bàn quận Cầu Giấy và chọn một số đơn vị để kiểm tra, báo cáo kết quả với Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy trước ngày 30/6/2024.

Giao Ban Tuyên giáo Thành ủy tham mưu xây dựng nội dung sinh hoạt chi bộ chuyên đề trong tháng 6/2024 và thời gian tới về việc thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 20-9-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy kết hợp với tuyên truyền, tập huấn, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, các hộ gia đình về PCCC&CNCH, các kỹ năng phòng, chống cháy nổ, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của bản thân, gia đình và cộng đồng, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, có chiều sâu, cụ thể từng gia đình, từng khu dân cư, hướng về cơ sở; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân tham gia PCCC&CNCH”.

Trên cơ sở chỉ đạo của Thành phố về việc sử dụng kinh phí các đơn vị, cá nhân ủng hộ vụ cháy ở phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, giao Ban Thường vụ Quận ủy Cầu Giấy chỉ đạo việc chủ động tổng hợp, quản lý, xây dựng phương án và triển khai các khoản ủng hộ đến các nạn nhân, gia đình người bị nạn đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng, mục đích, đúng quy định và kết thúc vào ngày 31/5/2024.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá xăng bật tăng trở lại, RON 95 lên hơn 19.700 đồng/lít

Giá xăng bật tăng trở lại, RON 95 lên hơn 19.700 đồng/lít

(LĐTĐ) Giá xăng E5 RON 92 tăng 50 đồng/lít, còn xăng RON 95 tăng 130 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, giá xăng tăng 18 lần, giảm 20 lần.
Cảnh sát giao thông Hà Nội chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3

Cảnh sát giao thông Hà Nội chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3

(LĐTĐ) Những ngày qua, bên cạnh công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô, sẵn sàng lực lượng, phương án phòng chống thiên tai theo phương châm "4 tại chỗ", lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động sẻ chia, hướng về đồng bào và bà con bị ảnh hưởng trong cơn bão số 3 với tinh thần "Đâu cần Cảnh sát giao thông có, đâu khó có Cảnh sát giao thông".
Di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão

Di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng vừa gửi công văn 5297/BXD-QLN yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai thực hiện Luật Nhà ở năm 2023, Nghị định số 98/2024/NĐ-CP của Chính phủ về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.
Lãnh đạo quận Đống Đa đối thoại với các tổ chức chính trị - xã hội, đại diện nhân dân trên địa bàn

Lãnh đạo quận Đống Đa đối thoại với các tổ chức chính trị - xã hội, đại diện nhân dân trên địa bàn

(LĐTĐ) Ngày 19/9, quận Đống Đa tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn quận Đống Đa năm 2024. Đồng chí Đinh Trường Thọ, Bí thư Quận ủy, đồng chí Nguyễn Anh Cường, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận và đồng chí Lê Tuấn Định, Chủ tịch UBND quận chủ trì hội nghị.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên hợp quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên hợp quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 22-26/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên hợp quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.
Để sớm khôi phục sản xuất nông nghiệp

Để sớm khôi phục sản xuất nông nghiệp

(LĐTĐ) Mưa lũ những ngày qua khiến 152ha trồng đào, quất, hoa màu tại khu vực bãi sông Hồng (thuộc địa bàn quận Tây Hồ, Hà Nội) bị ngập sâu trong nước, thiệt hại ước tính khoảng 90 tỷ đồng. Sau khi nước lũ rút, đào, quất bị chết khô, rụng lá, khiến người dân nơi đây không khỏi xót xa, điêu đứng vì phải đối diện với nguy cơ mất trắng tài sản.
“Nâng tầm” nông sản OCOP nhờ kết hợp du lịch

“Nâng tầm” nông sản OCOP nhờ kết hợp du lịch

(LĐTĐ) Chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) gắn kết với trải nghiệm du lịch tại vườn đã mang lại hiệu quả kép cho người nông dân thành phố Hà Nội mà còn giúp “nâng tầm” giá trị các sản phẩm nông sản Thủ đô.

Tin khác

Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội

Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội

Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho thành phố Hà Nội. Nổi bật như Trung tâm Phục vụ hành chính công giữ vai trò điều phối chung, là công cụ hiệu quả để phục vụ công tác điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo UBND Thành phố.
Đẩy nhanh xử lý các công trình gặp sự cố, hư hỏng để ứng phó với các đợt bão, lũ có thể xảy ra

Đẩy nhanh xử lý các công trình gặp sự cố, hư hỏng để ứng phó với các đợt bão, lũ có thể xảy ra

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 3064/UBND-KTN về việc bảo đảm an toàn, ổn định đời sống của nhân dân sau mưa lũ.
Hà Nội thành lập tổ công tác tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính

Hà Nội thành lập tổ công tác tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính

(LĐTĐ) Tổ công tác của thành phố Hà Nội thực hiện tái cấu trúc các thủ tục hành chính và nhóm thủ tục hành chính liên thông được cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo hướng đơn giản, thuận tiện và đúng quy định của pháp luật. Tiến hành Kiểm thử dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố, tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Hà Nội: Hoàn thành thu dọn cây xanh gãy, đổ trước ngày 20/9

Hà Nội: Hoàn thành thu dọn cây xanh gãy, đổ trước ngày 20/9

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đề nghị các quận, các sở, ngành Thành phố phối hợp, thực hiện, bảo đảm hoàn thành thu dọn cây xanh gãy, đổ trên địa bàn các quận xong trước ngày 20/9.
Cục Thuế Hà Nội triển khai gia hạn, miễn, giảm thuế trong trường hợp thiên tai

Cục Thuế Hà Nội triển khai gia hạn, miễn, giảm thuế trong trường hợp thiên tai

Cục Thuế thành phố Hà Nội vừa có văn bản gửi đến người nộp thuế phổ biến chính sách về gia hạn, miễn, giảm thuế đối với người nộp thuế gặp thiên nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn.
Thay đổi thời gian kỳ họp thứ 18 HĐND Thành phố để tập trung khắc phục hậu quả mưa bão

Thay đổi thời gian kỳ họp thứ 18 HĐND Thành phố để tập trung khắc phục hậu quả mưa bão

(LĐTĐ) Ngày 12/9, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội có Thông báo số 46/TB-HĐND về thay đổi thời gian tổ chức kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 18) HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội xem xét điều chỉnh đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công

Hà Nội xem xét điều chỉnh đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 12/9, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã thông báo kết luận của Tập thể UBND Thành phố về việc xem xét nội dung trình phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công của Thành phố tại Kỳ họp thứ 18 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh: Quyết tâm không để xảy ra thiệt hại cho người dân

Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh: Quyết tâm không để xảy ra thiệt hại cho người dân

(LĐTĐ) Tại buổi kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với mưa lũ, thiên tai, cứu hộ, cứu nạn tại đê sông Hồng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu phải chuẩn bị sẵn, tính toán hết tất cả phương án dự phòng về lực lượng, phương tiện ứng phó với sự cố trong trường hợp mực nước sông Hồng đạt mức báo động 3.
Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu trực 24/24h ứng phó lũ lớn trên các tuyến sông

Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu trực 24/24h ứng phó lũ lớn trên các tuyến sông

Trước tình trạng mực nước các sông trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện đang ở mức cao, đêm 9/9, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện số 13/CĐ-UBND nhằm tập trung ứng phó lũ lớn trên các tuyến sông; tăng cường công tác kiểm tra hệ thống đê điều, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố về đê điều ngay từ giờ đầu.
Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”

(LĐTĐ) Chiều 9/9, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội chủ trì họp Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục chỉ đạo về công tác phòng, chống lụt bão trên địa bàn Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động