"Hành lang xanh" cho du lịch nội địa

Hai tuần qua, một số địa phương cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19, đã bắt đầu nối lại các hoạt động du lịch nội tỉnh, thành phố. Song muốn khôi phục du lịch nội địa, rõ ràng không thể chỉ trông chờ vào du lịch nội tỉnh, thành phố, nhất là khi người dân trên địa bàn đã quá quen thuộc với sản phẩm, tài nguyên du lịch địa phương.
Doanh nghiệp khẩn thiết mong nối lại du lịch nội địa Tạo đà để đẩy nhanh quá trình phục hồi du lịch
Ruộng bậc thang mùa lúa chín ở huyện Bát Xát, Lào Cai (Ảnh: Quốc Hồng).

Trong bối cảnh công cuộc chống dịch được xác định là phức tạp và có thể còn kéo dài, để thu hút du khách, cần thiết phải liên kết được các điểm đến xanh giữa các tỉnh, thành phố nhằm tạo ra sản phẩm du lịch vừa hấp dẫn, vừa an toàn.

Làm thế nào để di chuyển, kết nối thông suốt các vùng xanh liên tỉnh đang là vấn đề gây nhiều trăn trở cho các doanh nghiệp lữ hành trong quá trình triển khai Chương trình "Khôi phục du lịch nội địa toàn quốc" được Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát động mới đây.

Trong tâm thế sẵn sàng, nhiều doanh nghiệp đã chủ động xây dựng những tour, tuyến mới theo hình thức trọn gói, khép kín bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Điểm đến xanh, dịch vụ xanh, sản phẩm xanh và cả du khách xanh (người được cấp Thẻ xanh Covid) đã có, chỉ còn chờ "hành lang xanh" (một cách gọi khác là con đường xanh hay luồng xanh) để vận hành.

Hiện, mỗi tỉnh, thành phố đều có những quy định riêng về phòng, chống dịch dựa trên tình hình cụ thể của địa phương, cùng với đó là những chính sách khác nhau về việc cách ly áp dụng cho các đối tượng di chuyển đến địa bàn, nếu không có sự hợp tác, thống nhất, phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương để tạo "hành lang xanh" cho du lịch liên tỉnh, sẽ rất khó để du lịch nội địa hoạt động trở lại.

Đơn cử, muốn kết nối giữa các "vùng xanh" nhiều khi phải di chuyển qua "vùng đỏ", lúc này phải có chính sách hỗ trợ của địa phương ở "vùng đỏ" mới có thể bảo đảm về tuyến du lịch không dừng. Trên thực tế, các vùng đỏ, xanh, vàng cũng chỉ mang tính tương đối, hoàn toàn có thể thay đổi theo tình hình thực tế cho nên sự phối hợp cần chặt chẽ, nhịp nhàng nhưng phải linh hoạt. Lúc này, cách hiểu về "vùng xanh" cũng cần được thống nhất. Không nhất thiết cả tỉnh, thành phố đó đều là vùng xanh mới mở cửa du lịch. Nếu xác định được những quận, huyện, xã, phường, khu tham quan… có khả năng đón khách an toàn thì đều có thể kết nối với các điểm đến xanh khác, miễn là bảo đảm chu trình khép kín. Vùng xanh ở phạm vi càng nhỏ, càng có tính thích ứng cao cho du lịch trong bối cảnh bình thường mới.

Theo các chuyên gia, để du lịch có thể hoạt động thông suốt, thích ứng an toàn trong tình hình mới, bên cạnh việc thống nhất các tiêu chí về du lịch an toàn, cần đặc biệt chú ý giải quyết những rào cản về mặt di chuyển trong kết nối các điểm đến xanh. Điều này đòi hỏi phải có sự vào cuộc, phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành liên quan và chính quyền địa phương các tỉnh, thành phố để có sự thống nhất trong chỉ đạo, đưa ra các quy định, hướng dẫn cụ thể về việc kết nối, tạo "hành lang xanh" cho các doanh nghiệp triển khai tour, tuyến thuận lợi, bảo đảm an toàn.

Cần sự kiểm soát chặt chẽ cùng các điều kiện để kích hoạt trở lại du lịch nội địa. Một mình ngành du lịch chuyển động mà không có sự hưởng ứng, vào cuộc của vận tải hàng không, đường bộ, đường sắt, đường thủy, thì sẽ là khập khiễng.

Liên kết tỉnh, liên kết vùng lại đòi hỏi sự chia sẻ, hợp tác của các địa phương. Tất cả các bên tham gia vào chuỗi cung ứng du lịch, như: lữ hành, lưu trú, điểm đến, ăn uống, vui chơi… đều phải tuân thủ các điều kiện, tiêu chí an toàn phòng, chống dịch.

Doanh nghiệp du lịch có trách nhiệm kiểm soát các chương trình du lịch, kiểm soát các đoàn khách; làm cho khách yên tâm, giải tỏa tâm lý e ngại dịch bệnh của du khách, tạo thói quen du lịch an toàn. Các cơ quan quản lý tại địa phương sẽ cấp phép và giám sát để bảo đảm an toàn và chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn. Đây cũng là chiến lược mà TP Hồ Chí Minh đang áp dụng để có thể đa dạng hóa sản phẩm du lịch mà vẫn bảo đảm an toàn, với phương châm địa phương kiểm soát dịch có "vùng xanh" tới đâu sẽ liên kết tổ chức tour đến đó.

Một vấn đề nữa là hiện nay, một số nơi đã kiểm soát được dịch bệnh khá tốt nhưng vẫn còn dè dặt trong việc mở cửa trở lại du lịch vì tốc độ tiêm vắc-xin cho người dân còn chậm. Do đó, muốn đẩy nhanh tốc độ phục hồi du lịch nội địa, còn cần ưu tiên giải quyết phủ vắc-xin ở những khu du lịch trọng điểm.

Chỉ khi đáp ứng được các điều kiện cần và đủ để hình thành môi trường thuận lợi, du lịch nội địa mới có thể hoạt động an toàn, từng bước thoát khỏi khó khăn, góp phần khôi phục và phát triển kinh tế xã hội trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Theo Trang Anh/nhandan.vn

https://nhandan.vn/cung-suy-ngam/-hanh-lang-xanh-cho-du-lich-noi-dia-668122/

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.

Tin khác

Du lịch Hà Nội dần khẳng định vị thế

Du lịch Hà Nội dần khẳng định vị thế

(LĐTĐ) Trong bối cảnh ngành Du lịch toàn cầu đang dần hồi phục sau đại dịch, Hà Nội - Thủ đô nghìn năm văn hiến của Việt Nam - đã và đang khẳng định vị thế của mình như một điểm đến hàng đầu châu Á. Điều này được minh chứng rõ nét qua việc Hà Nội đã xuất sắc giành được ba giải thưởng danh giá tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới 2024.
Festival Thu Hà Nội 2024 lùi thời gian tổ chức do mưa lũ

Festival Thu Hà Nội 2024 lùi thời gian tổ chức do mưa lũ

(LĐTĐ) Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội (HPA) vừa thông báo về việc tạm hoãn tổ chức Festival Thu Hà Nội 2024 do tình hình mưa lũ phức tạp ở miền Bắc, trong đó có Thủ đô Hà Nội. Theo đó, sự kiện dự kiến diễn ra từ ngày 12 đến 15/9 sẽ được dời sang ngày 19 - 22/9 tại khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.
Hà Nội vươn tầm châu lục với ba giải thưởng du lịch danh giá

Hà Nội vươn tầm châu lục với ba giải thưởng du lịch danh giá

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Thủ đô Manila, Philippines, Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) khu vực châu Á và châu Đại Dương lần thứ 31 đã diễn ra trong sự chú ý của cộng đồng du lịch quốc tế. Tại sự kiện này, Hà Nội - Thủ đô ngàn năm văn hiến của Việt Nam - một lần nữa khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch khu vực với ba giải thưởng danh giá.
Hà Nội: Đón 673.000 du khách trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Hà Nội: Đón 673.000 du khách trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Hà Nội đã đón 672,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, lượng khách quốc tế đạt 58,9 nghìn lượt, tăng 35,8% so với năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt hơn 2 nghìn tỷ đồng. Để đạt được kết quả này, ngành du lịch Thủ đô đã có nhiều hoạt động nhằm thu hút khách cũng như xây dựng hình ảnh Hà Nội là điểm đến an toàn, chất lượng, hấp dẫn.
Hà Nội đón gần 673.000 lượt khách, thu hơn 2,18 nghìn tỷ đồng trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh

Hà Nội đón gần 673.000 lượt khách, thu hơn 2,18 nghìn tỷ đồng trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh

(LĐTĐ) Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 (từ 31/8 đến 3/9/2024), Thủ đô Hà Nội đã chào đón 672,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, lượng khách quốc tế đạt 58,9 nghìn lượt, tăng 35,8% so với năm trước, với các thị trường chính đến từ Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, và các nước phương Tây.
Du khách nước ngoài hào hứng check-in Cầu Vàng rực đỏ Quốc kỳ Việt Nam dịp 2/9

Du khách nước ngoài hào hứng check-in Cầu Vàng rực đỏ Quốc kỳ Việt Nam dịp 2/9

(LĐTĐ) Nhân dịp Quốc khánh 2/9, khu du lịch Sun World Ba Na Hills không chỉ phủ kín Cầu Vàng bằng những lá cờ Tổ quốc đỏ thắm, mà còn tạo hình nhiều món ăn.
Hà Nội tặng 28.000 suất quà cho du khách đến viếng Lăng Bác dịp 2/9

Hà Nội tặng 28.000 suất quà cho du khách đến viếng Lăng Bác dịp 2/9

(LĐTĐ) Ngày 2/9, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức tặng quà cho du khách đến thăm Lăng Bác nhân kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2024) và Quốc khánh 2/9 (2/9/1945 - 2/9/2024).
4.500 du khách Ấn Độ và câu chuyện quảng bá du lịch Việt Nam

4.500 du khách Ấn Độ và câu chuyện quảng bá du lịch Việt Nam

(LĐTĐ) Trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Ấn Độ đang phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, ngành du lịch nổi lên như một điểm sáng đầy tiềm năng. Minh chứng rõ nét nhất là sự kiện "Star Club" do Tập đoàn Sun Pharmaceutical Industries Limited - công ty dược phẩm lớn nhất Ấn Độ - tổ chức tại Hà Nội vừa qua, với sự tham gia của 4.500 nhân viên xuất sắc.
Trong 8 tháng, Hà Nội đón gần 19 triệu lượt khách du lịch

Trong 8 tháng, Hà Nội đón gần 19 triệu lượt khách du lịch

(LĐTĐ) Sở Du lịch Hà Nội cho biết, 8 tháng qua, ngành Du lịch Thủ đô đã đón được gần 19 triệu lượt khách, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu ước đạt 73.261 tỷ đồng, tăng 19,2%.
20 địa điểm du lịch 2/9 hấp dẫn từ Bắc vào Nam

20 địa điểm du lịch 2/9 hấp dẫn từ Bắc vào Nam

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 2/9 là dịp lý tưởng để khám phá 20 địa điểm du lịch nổi bật từ Bắc vào Nam, như Sa Pa, Hà Nội, Hạ Long, Huế, Đà Nẵng, Hội An, Đà Lạt, Phú Quốc và Sài Gòn.
Xem thêm
Phiên bản di động