Hành trình “đánh án” không mệt mỏi

(LĐTĐ) Mới công tác ở Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy được 3 năm nhưng Đại úy Nguyễn Văn Thành đã tham gia triệt phá hàng trăm vụ án và trở thành “khắc tinh” của loại tội phạm này.
Tấm gương sáng của nhiều thế hệ học trò Thủ lĩnh Đoàn nhiệt huyết trong màu áo Công an nhân dân

Lính hình sự trở thành “khắc tinh” của tội phạm ma túy

Một sáng cuối tháng 5, chúng tôi có dịp gặp Đại úy Nguyễn Văn Thành - Đội Phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận Bắc Từ Liêm tại trụ sở Công an quận. Tiếp chúng tôi bên ấm trà còn nghi ngút khói, đôi mắt Đại úy Thành có phần trũng sâu hơn sau một đêm truy quét tội phạm. Được biết, anh cùng đồng đội vừa mới trở về cơ quan lúc 3h sáng. “Với lính đánh án ma túy, việc đi đêm về hôm đã là chuyện thường tình, đặc thù nghề nghiệp”, Đại úy Thành chia sẻ.

Hành trình “đánh án” không mệt mỏi
Đại úy Nguyễn Văn Thành nhận Bằng khen “Gương mặt trẻ công an tiêu biểu” năm 2021. Ảnh: Lê Thắm

Tâm sự về quá trình làm nghề của mình, theo Đại úy Thành, năm 2013 anh tốt nghiệp Học viện Cảnh sát Nhân dân và được phân về làm việc tại Đội Điều tra trọng án, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an thành phố Hà Nội. Đến tháng 4/2014, thành lập quận Bắc Từ Liêm, anh được điều động về làm tại Đội Cảnh sát Hình sự, Công an quận.

Thời gian này, anh tham gia, chiến đấu, bắt giữ và khám phá hàng trăm vụ án. Trong đó, đặc biệt ấn tượng nhất với anh là quá trình điều tra vụ giết người xảy ra tại Đại học Mỏ - Địa chất (phường Đức Thắng) khoảng năm 2017. Sau khi gây án, hung thủ đã bỏ trốn vào miền Nam. Để bắt đối tượng về quy án, Đại úy Thành cùng với một số đồng chí khác được cử đi truy vết. Sau một tuần tìm kiếm, anh và đồng đội phát hiện hung thủ lẩn trốn trong một rừng cao su ở Tây Ninh, khu vực giáp Campuchia. Hai ngày sau, các chiến sĩ trong nhóm đã vây bắt được đối tượng. “Đây là vụ án khiến tôi nhớ nhất trong quãng thời gian làm Hình sự, vì lúc đấy mình còn trẻ, lần đầu tiên được đi xa. Hơn nữa việc tìm kiếm đối tượng tại một khu rừng cao su lớn với người dân bản địa đã khó, đối với những cán bộ, chiến sĩ chưa thông thuộc địa hình như chúng tôi lại càng khó hơn. Đó cũng là một trải nghiệm quý báu để nâng cao nghiệp vụ”, Đại úy Thành chia sẻ.

Hành trình “đánh án” không mệt mỏi
Đại úy Nguyễn Văn Thành

Năm 2019, với những thành tích của mình, Đại úy Thành được cấp trên điều động sang làm Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội về phạm ma túy. Vượt qua những tháng đầu khó khăn do sự khác nhau về tính chất công việc, anh dần trở thành nỗi “ám ảnh” với các đối tượng tội phạm ma túy. Tính riêng trong năm 2021, Đại uý Thành cùng Ban Chỉ huy Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý đã chỉ đạo điều tra, khám phá, phát hiện và bắt giữ 176 vụ, với 204 đối tượng. Trong đó, có 6 chuyên án lớn thu giữ nhiều bánh ma tuý.

Điển hình là việc xác lập và triệt phá thành công một đường dây mua bán trái phép chất ma tuý liên quận, huyện. Nhóm đối tượng trong vụ án này đều có tuổi đời còn rất trẻ, thủ đoạn tinh vi, thường xuất hiện vào lúc đêm muộn ở khu vực phường Phúc Diễn. Cứ qua vài đêm, đối tượng lại thay đổi người và địa điểm giao dịch… khiến các cán bộ, chiến sĩ phải thay đổi giờ giấc sinh hoạt để theo dõi. Sau nhiều ngày đấu tranh, cuối cùng nhóm đối tượng cũng bị bắt giữ với đầy đủ tang vật.

Hay như lần bắt giữ và đấu trí với các đối tượng trong đường dây mua bán trái phép 30 bánh heroin từ Lào qua Lai Châu về Hà Nội tiêu thụ. Trong đó, có đối tượng cầm đầu tên Thanh rất lì lợm và luôn mang theo con trai 6 tuổi đi cùng để làm vỏ bọc. Nếu lực lượng công an vây bắt sẽ lấp tức hô hoán “bắt cóc trẻ em” để tìm cách phi tang ma túy. Tuy nhiên, thủ đoạn này đã bị tổ trinh sát nắm rõ và hóa giải…

Từ năm 2019 đến năm 2021, Đại uý Nguyễn Văn Thành đã lãnh đạo, chỉ đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý đấu tranh, triệt phá và tiếp nhận hơn 380 vụ án liên quan đến tội phạm ma tuý…Trong đó, tính riêng trong năm 2021, anh đã chỉ đạo điều tra, khám phá, phát hiện và bắt giữ 176 vụ với 204 đối tượng.

Với những kết quả, thành tích đạt được, năm 2021, Đại úy Nguyễn Văn Thành vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng Ba; được Bộ trưởng Bộ Công an, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tặng bằng khen; Giám đốc Công an thành phố Hà Nội tặng giấy khen; nhiều năm liên tiếp được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở. Đặc biệt, anh đã trở thành 1 trong 10 “Gương mặt trẻ công an tiêu biểu” năm 2021.

Gác lại nỗi niềm riêng, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ

Đấu tranh phòng, chống tội phạm là công việc chung, của nhiều cán bộ, chiến sĩ công an. Tuy nhiên, phòng, chống tội phạm lại được chia làm nhiều mảng, nhiều lĩnh vực và mỗi lĩnh lại có đặc thù riêng. Đối với lĩnh vực phòng, chống ma túy, các đối tượng luôn tìm cách thay đổi phương thức, thủ đoạn nhằm qua mặt lực lượng chức năng, nên các cán bộ, chiến sĩ cũng phải lập kế hoạch, phương án trinh sát sao cho phù hợp. Đặc biệt, các đối tượng này thường xuyên hoạt động về đêm, địa hình, địa điểm trao đổi hàng đặc thù, để tìm được cơ hội tiếp cận đối tượng, các cán bộ, chiến sĩ cũng phải mất rất nhiều thời gian…

Với đặc thù công việc như vậy, nên gần như thời gian dành cho gia đình của các cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy rất ít, đặc biệt là với một người chỉ huy như Đại úy Thành. Anh chia sẻ: Công an là người phục vụ nhân dân, phụng sự tổ quốc nên gần như cuộc sống của các chiến sĩ sẽ gắn liên với việc trực chiến ở cơ quan và làm công việc mà tổ chức giao phó. Trong một tuần, anh tham gia trực ở cơ quan 4 ngày, thời gian còn lại nếu có vụ việc liên quan đến buôn bán ma túy sẽ tiếp tục đi trinh sát nên thời gian ở nhà chỉ đếm trên đầu ngón tay.

“Tôi cũng vừa kết hôn, hiện tại vợ đang mang bầu, sắp sinh, thế nhưng tôi rất ít khi có thời gian ở cạnh chăm sóc, chia sẻ với cô ấy. Gần đây tôi phải nhờ bà ngoại lên ở cùng đề phòng lúc vợ trở dạ. Nhiều lúc đi về nhà thấy vợ bụng bầu vượt mặt vẫn phải lủi thủi một mình thì thương lắm nhưng nhiệm vụ tổ chức giao cho, mình phải cố gắng hoàn thành. Cũng may gia đình đều thấu hiểu cho tính chất công việc nên tôi cũng yên tâm phần nào”, Đại úy thành tâm sự.

Anh Thành cũng cho biết, trong thời gian cao điểm đảm bảo an toàn cho SEA Games 31, đặc biệt là từ ngày 10 - 16/5 vừa qua, trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm diễn ra môn thi đấu Pencak silat nên công việc của các cán bộ, chiến sĩ công an quận lại thêm phần bận rộn hơn. Tuy vậy, anh và các đồng đội sẽ tiếp tục cố gắng thực hiện song hành 2 nhiệm vụ vừa trực chiến bảo vệ an ninh, an toàn vừa tăng cường đấu tranh phóng, chống tội phạm ma túy để giữ gìn hình ảnh đẹp, bình yên cho Thủ đô./.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.

Tin khác

Cần xem xét mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế

Cần xem xét mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế

(LĐTĐ) Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến và xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024) theo quy trình tại một kỳ họp. Tán thành việc cần thiết sửa đổi luật, nhưng nhiều ý kiến cho rằng, các nhóm chính sách đề xuất cần phải bao trùm đầy đủ, toàn diện và giải quyết được một cách căn cơ, triệt để các vấn đề vướng mắc đã được chỉ ra.
Quy định chặt chẽ về an toàn khai thác khoáng sản

Quy định chặt chẽ về an toàn khai thác khoáng sản

(LĐTĐ) Chuẩn bị cho việc trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 sắp tới, các đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 6 đã thảo luận về dự án Luật Địa chất và khoáng sản. Các vấn đề đảm bảo an toàn, tiền cấp quyền, chống ô nhiễm môi trường... khi khai thác khoáng sản được nhiều đại biểu thảo luận, góp ý.
Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Góp phần chăm sóc sức khỏe toàn diện cho thế hệ trẻ

Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Góp phần chăm sóc sức khỏe toàn diện cho thế hệ trẻ

(LĐTĐ) Với quy mô gần 1/4 dân số Việt Nam, nhóm học sinh, sinh viên (HSSV) luôn được Nhà nước đặc biệt quan tâm khi xây dựng và thực hiện các chính sách bảo hiểm y tế (BHYT). Việc tham gia BHYT không chỉ đảm bảo quyền lợi chăm sóc sức khỏe toàn diện cho HSSV, mà còn góp phần xây dựng nguồn nhân lực khỏe mạnh, chất lượng cho đất nước trong tương lai.
Doanh nghiệp Nhà nước áp dụng bảng lương, phụ cấp mới từ 15/9

Doanh nghiệp Nhà nước áp dụng bảng lương, phụ cấp mới từ 15/9

(LĐTĐ) Từ ngày 15/9, người lao động trong doanh nghiệp Nhà nước sẽ áp dụng bảng lương, phụ cấp mới. Theo đó, mức lương trong thang lương, bảng lương, phụ cấp lương do công ty quyết định; quỹ tiền lương không được vượt quá kế hoạch của người lao động.
Sẽ tiếp tục tăng lương hưu vào 1/7/2025

Sẽ tiếp tục tăng lương hưu vào 1/7/2025

(LĐTĐ) Ngày 1/7/2024, một số đối tượng đã được điều chỉnh tăng thêm 15% mức lương hưu, tuy nhiên theo quy định mới, từ 1/7/2025 sẽ tiếp tục điều chỉnh lương hưu và một số đối tượng sẽ tiếp tục được tăng lương hưu.
Mức đóng bảo hiểm y tế đối với học sinh, sinh viên năm học 2024 - 2025

Mức đóng bảo hiểm y tế đối với học sinh, sinh viên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Theo Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 của Chính phủ, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2.340.000 đồng. Do đó, mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) của học sinh, sinh viên cũng sẽ có sự thay đổi.
Quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý

Quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã ký xác thực Văn bản hợp nhất số 7/VBHN-BNV, hợp nhất Nghị định quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
Trình Chính phủ hàng loạt nghị định liên quan đến tiền lương, các loại trợ cấp

Trình Chính phủ hàng loạt nghị định liên quan đến tiền lương, các loại trợ cấp

Phó Thủ tướng Lê Thành Long mới đây đã ký ban hành Quyết định số 918/QĐ-TTg thực hiện Kết luận số 83-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 142/2024/QH15 về cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội.
Yếu tố quan trọng trong xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh

Yếu tố quan trọng trong xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh

(LĐTĐ) Là địa phương đầu tiên của cả nước ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, Thủ đô Hà Nội đã từng bước triển khai bài bản, hiệu quả, đưa Nghị quyết thấm sâu vào cuộc sống, giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững, đồng thời góp phần xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh.
Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội

(LĐTĐ) Bộ Tài chính vừa ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.
Xem thêm
Phiên bản di động