HĐND thành phố Hà Nội cho ý kiến vào Đề án đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị
Nhiều tuyến buýt sẽ kết nối với đường sắt Nhổn - ga Hà Nội Nghiên cứu kỹ khả năng kết nối các tuyến đường sắt đô thị với yêu cầu phát triển đô thị |
Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (Tổ Nam Từ Liêm) đề xuất cần rà soát thêm một số căn cứ và cơ sở pháp lý của Đề án. Để bảo đảm chặt chẽ và sự thận trọng, HĐND Thành phố nhất trí việc cho ý kiến, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố sẽ hoàn thiện nội dung Đề án để tiếp tục báo cáo các cơ quan có thẩm quyền.
Đại biểu Trần Khánh Hưng (Tổ Ba Vì) thống nhất cao quan điểm HĐND Thành phố cho ý kiến vào các nội dung để UBND Thành phố nghiên cứu và có đề xuất lên các cơ quan có thẩm quyền, bởi Đề án đưa ra 23 cơ chế, chính sách có tác động rất lớn đến vấn đề phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.
![]() |
Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai nêu ý kiến tại phiên họp. |
Đại biểu Vũ Đức Bảo (Tổ Gia Lâm) cho rằng, điều cần phải bàn là cơ chế thực hiện Đề án, nhưng hiện UBND Thành phố chưa có nhiều giải pháp thực hiện. Đại biểu Vũ Đức Bảo đề nghị, HĐND Thành phố thống nhất đưa nội dung này trong nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng và thu, chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2024.
Phát biểu tại phiên thảo luận, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, vấn đề đường sắt đô thị của thành phố Hà Nội là rất cấp bách; theo quy hoạch Hà Nội có 14 tuyến, nhưng hiện Thành phố mới thực hiện được 2 tuyến.
Chủ tịch HĐND Thành phố cũng thống nhất HĐND góp ý vào Đề án để UBND Thành phố kịp thời hoàn thiện, báo cáo cấp có thẩm quyền; đồng thời nội dung này sẽ được đưa vào trong Nghị quyết về nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và thu, chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2024.
Sau phần thảo luận, các đại biểu HĐND Thành phố đã tham gia biểu quyết nhất trí bổ sung nội dung này vào Nghị quyết về nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và thu, chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2024.
Trong đó, HĐND Thành phố giao UBND Thành phố tiếp thu các ý kiến của HĐND Thành phố để hoàn thiện Đề án, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
![]() |
Quang cảnh kỳ họp. |
Theo tờ trình của UBND Thành phố trước đó, mục tiêu của Đề án là phát triển hệ thống đường sắt đô thị đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải giao thông công cộng của Thành phố, góp phần tái cơ cấu các phương thức vận tải của Thành phố theo hướng bền vững, hài hòa, hợp lý; phấn đấu tỷ lệ vận tải hành khách công cộng năm 2023 đạt 50 - 55%; sau năm 2035 đạt 65 - 70%.
Trên cơ sở các quan điểm, mục tiêu, nguyên tắc đã được xác định, Thành phố đề xuất “1 kế hoạch, 3 phân kỳ” đầu tư như sau:
Phân kỳ 2024 - 2030: Hoàn thành thi công xây dựng 96,8km (gồm các tuyến số 22, số 3, số 5); thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư 301km (gồm các tuyến số 1, 2A kéo dài đến Xuân Mai, 4, 6, 7, 8, tuyến kết nối các đô thị vệ tinh). Sơ bộ nhu cầu vốn giai đoạn này khoảng 14,602 tỷ USD.
Phân kỳ 2031 - 2035: Hoàn thành đầu tư xây dựng 301km. Sơ bộ nhu cầu vốn khoảng 22,572 tỷ USD. Về năng lực vận tải, đến sau năm 2030, đường sắt đô thị đảm nhận từ 35 - 40% lượng hành khách công cộng và tổng nhu cầu vốn đến năm 2035 là khoảng 37,174 tỷ USD.
Phân kỳ 2036 - 2045: Hoàn thành đầu tư xây dựng 200,7km đường sắt đô thị các tuyến đoạn tuyến điều chỉnh, bổ sung theo Quy hoạch Thủ đô và Quy hoạch chung Thủ đô điều chỉnh được phê duyệt. Sơ bộ nhu cầu vốn là khoảng 18,252 tỷ USD.
Về phương án huy động của Hà Nội, tờ trình nêu, tổng hợp khả năng cân đối các nguồn vốn có thể huy động được của thành phố đến năm 2035 là khoảng 28,560 tỷ USD. Như vậy, giai đoạn từ nay đến năm 2035, Thành phố cần Trung ương hỗ trợ khoảng 8,614 tỷ USD trong hai kỳ trung hạn 2026 - 2030 và 2031 - 2035.
Giai đoạn sau năm 2035, thành phố Hà Nội chủ động được nguồn vốn để đầu tư các tuyến đường sắt đô thị bổ sung.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Gần 286.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Tăng cường công tác đảm bảo an toàn cho người lao động

Xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo toàn dân sẽ là cốt lõi tạo lên thành công

TP.HCM: Chi tiết các tuyến đường cấm phương tiện lưu thông phục vụ đại lễ 30/4

Thu giữ 20 tấn gà ủ muối, gà đông lạnh gần chợ đầu mối gia cầm Hà Vỹ

Hà Nội: Tiếp tục tuyên truyền Luật Thủ đô và các dự thảo chính sách triển khai thi hành Luật

Siết chặt quản lý nghệ sĩ quảng cáo trên không gian mạng
Tin khác

Phát huy truyền thống phong trào “Chiếc gậy Trường Sơn” trong kỷ nguyên mới
Nhịp sống Thủ đô 21/04/2025 15:51

Công khai và linh hoạt trong lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính phường
Nhịp sống Thủ đô 20/04/2025 13:00

Lấy ý kiến về một phường đặc biệt ở khu vực ngoài đê nội thành Hà Nội
Nhịp sống Thủ đô 20/04/2025 13:00

Huyện Đan Phượng: Dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp
Nhịp sống Thủ đô 20/04/2025 11:43

Quận Nam Từ Liêm: Các Tổ công tác khẩn trương lấy ý kiến nhân dân về đơn vị hành chính phường
Nhịp sống Thủ đô 20/04/2025 11:01

Diện tích và ý nghĩa 3 đơn vị hành chính mới quận Hai Bà Trưng dự kiến thành lập
Nhịp sống Thủ đô 20/04/2025 11:01

Thanh Trì: Quá trình sắp xếp không làm gián đoạn các nhiệm vụ
Nhịp sống Thủ đô 20/04/2025 09:48

Dự kiến sau sắp xếp, huyện Chương Mỹ có 6 xã
Nhịp sống Thủ đô 19/04/2025 17:31

Huyện Ba Vì dự kiến sau sắp xếp sẽ còn 8 xã
Nhịp sống Thủ đô 19/04/2025 16:40

Sơn Tây dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã
Nhịp sống Thủ đô 19/04/2025 16:39