Hiệu quả chuyển đổi số nhìn từ tỉnh Thái Nguyên

(LĐTĐ) Dù là tỉnh trung du, song Thái Nguyên hiện là một trong những địa phương dẫn đầu về chuyển đổi số, với “quỹ đạo” chính quyền số, xã hội số, kinh tế số đã, đang vận hành một cách hiệu quả.
Lan tỏa chuyển đổi số tới từng người dân Đẩy nhanh chuyển đổi số để hướng đến xã hội số Thái Nguyên và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác về chuyển đổi số

Xác định cách mạng 4.0 với sự phát triển như vũ bão của khoa học, công nghệ vào tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội là xu thế không thể đảo ngược. Ở đâu nắm bắt nhanh xu thế này sẽ mở ra cơ hội lớn cho phát triển kinh tế. Chính vì thế, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII xác định: “Phát triển nhanh và bền vững, dựa chủ yếu vào khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Phải đổi mới tư duy và hành động, chủ động nắm bắt kịp thời, tận dụng hiệu quả các cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 gắn với quá trình hội nhập quốc tế để cơ cấu lại nền kinh tế, phát triển kinh tế số, xã hội số và coi đây là nhân tố quyết định nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh”.

Hiệu quả chuyển số nhìn từ Thái Nguyên
Thủ tướng Phạm Minh Chính trong lần đến thăm Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Thái Nguyên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng và Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, ngày 31/12/2020, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Nghị quyết số 01 về Chương trình chuyển đổi số tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Đồng thời, Thái Nguyên cũng là địa phương đầu tiên lấy ngày 31/12 hàng năm là ngày chuyển đổi số của tỉnh.

Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự phối hợp với các bộ, ngành chức năng Trung ương và tập đoàn, doanh nghiệp, sự nỗ lực của các cấp chính quyền… đến nay mới chỉ gần 3 năm, việc chuyển đổi số để tiến tới mô hình chính quyền số, xã hội số, kinh tế số của Thái Nguyên đã thu được những kết quả tích cực.

Chỉ riêng trên bình diện kinh tế, từ giao dịch ở hệ thống chợ đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, hộ gia đình đã và đang tự đổi mới công nghệ, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, bán hàng, cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên các nền tảng số. Toàn tỉnh hiện có khoảng gần 70 chợ theo mô hình chợ 4.0 (không dùng tiền mặt, thanh toán bằng thẻ hoặc QR code), có 100% các tổ chức, doanh nghiệp, hộ và cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã sử dụng hóa đơn điện tử, kê khai thuế điện tử; số doanh nghiệp nộp thuế điện tử, không dùng tiền mặt đạt trên 98%. Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh đang quảng bá, giới thiệu 2.600 sản phẩm; trên 68.000 tài khoản kinh doanh trực tuyến của các hộ sản xuất nông nghiệp được kích hoạt.

Thống kê cho hay, toàn tỉnh hiện có 324 doanh nghiệp công nghệ số, tổng doanh thu kinh tế số trên địa bàn năm 2022 đạt trên 833 nghìn tỷ đồng. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu từ kinh tế số của tỉnh đạt khoảng 357 nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, 100% cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trường đại học, cao đẳng; 100% cơ sở khám, chữa bệnh, các bệnh viện, trung tâm y tế cấp huyện thực hiện thanh toán học phí, viện phí không dùng tiền mặt. Thái Nguyên cũng đã rà soát các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội, trong đó tạo tài khoản chi trả đối với 32.314/40.734 đối tượng, đạt 79,33%... Cạnh đó, Thái Nguyên cũng đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác đảng qua Sổ tay đảng viên điện tử (do Viettel xây dựng). Đây là một bước tiến mới về chuyển đổi số trong lĩnh vực công tác đảng và đến thời điểm này, Sổ tay đảng viên đã“phủ sóng gần hết số lượng đảng viên trên địa bàn tỉnh.

Hiệu quả chuyển số nhìn từ Thái Nguyên
Chuyển đổi số đã đi sâu vào tất cả lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh, khi người dân các miền quê của tỉnh đi chợ cũng sử dụng quét mã QR code - không dùng tiền mặt (Ảnh: ND)

Riêng lĩnh vực công đoàn, từ năm 2021 đến nay, LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên đã triển khai chương trình 100% hội nghị không sử dụng văn bản giấy. Tất cả các tài liệu đều được gửi qua hòm thư điện tử, gửi trên hệ thống quản lý văn bản và mới đây nhất là sử dụng mã quét QR-code trên Smart phone để nhận tài liệu. Chỉ gửi văn bản giấy đối với những loại văn bản có tính chất là cơ sở pháp lý như về công tác cán bộ; đơn, thư của công dân; văn bản liên quan đến dự toán, thanh toán, quyết toán tài chính; hồ sơ thi đua, khen thưởng.

Hiện 100% Công đoàn cấp trên cơ sở đã sử dụng và theo dõi, quản lý đoàn viên của mình qua phần mềm quản lý đoàn viên. Qua đó, công đoàn chủ động điều hành và triển khai hoạt động công đoàn tại cơ quan, đơn vị. Đồng thời giới thiệu về các mô hình hoạt động công đoàn tiêu biểu, cách làm sáng tạo hiệu quả, những tấm gương cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động tiêu biểu, có nhiều đóng góp trong hoạt động và trong các phong trào thi đua.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải, chuyển đổi số không những chỉ mang lại cuộc sống ấm no, sung túc về vật chất cho người dân mà tỉnh còn mong muốn, hướng tới những cảm nhận vui vẻ, hạnh phúc của người dân thông qua quá trình chuyển đổi số tại địa phương. Ví dụ đơn giản, mỗi khi một em bé tỉnh Thái Nguyên chào đời, sẽ được cập nhật ngay vào hệ thống ứng dụng C - Thái Nguyên và Chủ tịch tỉnh sẽ có một bức thư gửi ngay tới bố mẹ em bé để chúc mừng một công dân mới của tỉnh...

Để Thái Nguyên phát triển xứng tầm với vị thế Vùng Thủ đô trong dòng chảy của cách mạng công nghệ và tiến bộ khoa học, kỹ thuật, Đảng bộ tỉnh vẫn lựa chọn chuyển đổi số là một trong những giải pháp trọng tâm làm “chìa khóa” để xây dựng Thái Nguyên theo phương châm: “Bình yên, sung túc, hạnh phúc và ngày càng phát triển”.

Hà Lê

Nên xem

Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

(LĐTĐ) Khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 và lũ rừng ngang, đến ngày 19/9, huyện Chương Mỹ đã sơ tán hơn 2.100 hộ dân, với trên 8.800 nhân khẩu đến nơi an toàn. Việc di dời người dân bị ngập lũ đến nơi an toàn và chăm sóc họ chu đáo được các cấp chính quyền huyện Chương Mỹ quan tâm, triển khai hiệu quả.
Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Được sự chỉ đạo trực tiếp của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông, trong 2 ngày (18 - 19/9), Công đoàn một số trường Trung học cơ sở (THCS), Tiểu học trên địa bàn quận Hà Đông đã đến thăm, tặng quà các gia đình học sinh, đoàn viên công đoàn, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và hoàn lưu cơn bão gây ra với số tiền hỗ trợ là 63 triệu đồng.
Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

(LĐTĐ) Nhằm góp phần kết nối đa dạng nguồn cung hàng hóa từ các tỉnh, thành phố phục vụ người dân sau cơn bão số 3, từ ngày 19 - 23/9, Sở Công Thương Hà Nội liên tiếp tổ chức Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố và Tuần hàng quảng bá, giới thiệu và bán nông sản thực phẩm tại các kênh phân phối tại Hà Nội. Điều này khẳng định, nguồn cung hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô và các tỉnh, thành luôn dồi dào, sẵn sàng cung ứng trong mọi trường hợp.
Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

(LĐTĐ) Tối nay (20/9), Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 sẽ được khai mạc. Đây là một trong những hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); nhằm quảng bá hình ảnh, giá trị văn hóa và du lịch của Hà Nội - mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến với những nét đẹp độc đáo riêng.
Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 20/9, Ban Dân vận Quận ủy, Ban Chỉ huy Quân sự quận Tây Hồ tổ chức chương trình tặng quà thực hiện mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024.
Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ xem xét trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng cán bộ, công chức, viên chức có nhiều người vi phạm nồng độ cồn, không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của lực lượng thực thi công vụ…
Hải Phòng: Phân bổ kinh phí hỗ trợ 15 quận, huyện khắc phục hậu quả bão số 3

Hải Phòng: Phân bổ kinh phí hỗ trợ 15 quận, huyện khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố - Thường trực Ban Vận động, cứu trợ thành phố Hải Phòng đã ban hành quyết định phân bổ kinh phí trên 47 tỷ đồng hỗ trợ các quận, huyện khắc phục thiệt hại do bão số 3 (bão Yagi).

Tin khác

Bộ Thông tin và Truyền thông dự kiến lùi thời điểm tắt sóng 2G

Bộ Thông tin và Truyền thông dự kiến lùi thời điểm tắt sóng 2G

(LĐTĐ) Cục Viễn thông đang tham mưu, đề xuất lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét kéo dài thời hạn tắt sóng 2G, việc kéo dài thời hạn này vừa giúp nhà mạng có thêm thời gian tập trung nguồn lực khắc phục hậu quả thiên tai vừa tạo điều kiện để tiếp tục hỗ trợ chuyển đổi thuê bao 2G Only tại các khu vực khó khăn, đảm bảo mọi người dân đều được tiếp tục sử dụng dịch vụ viễn thông.
Ưu tiên nguồn lực giám sát, bảo đảm an toàn thông tin mạng dịp nghỉ lễ

Ưu tiên nguồn lực giám sát, bảo đảm an toàn thông tin mạng dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đề nghị các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan báo chí, tập đoàn, tổng công ty nhà nước, các ngân hàng, tổ chức tài chính phải ưu tiên nguồn lực trực giám sát, bảo đảm an toàn thông tin mạng 24/7, đảm bảo phát hiện sớm các nguy cơ tấn công, thay đổi giao diện, kịp thời xử lý và khắc phục sự cố tấn công mạng trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Phát động giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2024

Phát động giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024 là năm thứ 5 giải thưởng được tổ chức nhằm tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc, mang tự hào trí tuệ Việt Nam, tạo ra động lực mới để tăng trưởng kinh tế, tạo lợi thế cạnh tranh quốc gia và tăng năng suất lao động, đồng thời tôn vinh các sản phẩm công nghệ số Việt Nam chinh phục thế giới.
Bước tiến mới trong quản lý đô thị thông minh

Bước tiến mới trong quản lý đô thị thông minh

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đang tạo ra bước tiến mới trong quản lý đô thị thông minh với hơn 130.000 cán bộ và 545.000 người dân sử dụng, cùng hơn 3.268 ý kiến phản ánh được tiếp nhận.
Quy trình đăng ký cấp Căn cước cho trẻ 0-14 tuổi qua Cổng dịch vụ công

Quy trình đăng ký cấp Căn cước cho trẻ 0-14 tuổi qua Cổng dịch vụ công

(LĐTĐ) Theo Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2024, trẻ em từ 0 tuổi đến dưới 14 tuổi có thể được cấp thẻ Căn cước theo nhu cầu. Cha, mẹ hoặc người đại diện hợp pháp của công dân từ 0 đến 14 tuổi có thể thực hiện đăng ký cấp Căn cước qua Cổng dịch vụ công, ứng dụng định danh điện tử (VNEID) hoặc đến trực tiếp tại cơ quan Công an.
Hiệu quả chuyển đổi số, góc nhìn từ Bệnh viện Việt Đức

Hiệu quả chuyển đổi số, góc nhìn từ Bệnh viện Việt Đức

(LĐTĐ) Năng lực đội ngũ y, bác sĩ có giỏi chuyên môn đến mấy, nhưng thiếu và yếu mảng số hóa (chuyển đổi số) thì việc khám, điều trị và cứu người của các bệnh viện coi như giảm đi một nửa. Vì vậy, chuyển đổi số đươc ngành Y tế được xem là một trong những trụ cột, nhằm giảm chi phí, tăng hiệu quả khám, chữa bệnh cho nhân dân. Bệnh viện Việt Đức là một trong những đơn vị tiên phong trong chuyển đổi số, thực tế đã, đang mang lại những hiệu quả rõ rệt.
Vận hành hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia

Vận hành hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia

(LĐTĐ) Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ cho biết, hệ thống thông tin phục vụ quản lý, điều hành trong các cơ quan, đơn vị từ đầu năm đến nay được khai thác, vận hành có hiệu quả.
Từ 1/9: Thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản trên toàn quốc

Từ 1/9: Thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản trên toàn quốc

(LĐTĐ) Cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) đã thực hiện trực tiếp chuyển tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng tại BHXH 43 tỉnh, thành phố và từ ngày 1/9 tới đây, cơ quan BHXH sẽ thực hiện phương thức chuyển tiền trực tiếp này tại 20 tỉnh còn lại.
Hà Nội: Đã có người thực hiện thành công thủ tục đăng ký xe trực tuyến

Hà Nội: Đã có người thực hiện thành công thủ tục đăng ký xe trực tuyến

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), sáng nay, công dân đầu tiên đã nộp hồ sơ và thực hiện bấm biển số xe thành công trực tuyến toàn trình trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Người dân đã được gửi email thông báo việc cấp biển số. Theo đó, từ ngày 1/8, người dân có thể thực hiện thủ tục đăng ký xe trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an hoặc trên ứng dụng VNeID.
Dừng công nghệ 2G, cơ hội để người dân tiếp cận dịch vụ số

Dừng công nghệ 2G, cơ hội để người dân tiếp cận dịch vụ số

(LĐTĐ) Việc dừng công nghệ di động 2G để chuyển sang 4G, là cơ hội để người dân trải nghiệm dịch vụ mới, dần dần hình thành xã hội số với mục tiêu tạo điều kiện cho người dân tiếp cận sử dụng công nghệ mới.
Xem thêm
Phiên bản di động