Hiệu quả từ phong trào "Gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu"

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ luôn coi trọng công tác gia đình, bởi gia đình là một trong những nhân tố quan trọng, quyết định sự phát triển bền vững của xã hội. Theo đó, LĐLĐ huyện đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả về công tác gia đình để mỗi gia đình thực sự là tổ ấm của mỗi người và là tế bào lành mạnh của xã hội.
Hiệu quả từ phong trào "Gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu" Lan tỏa những gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu Triển khai hiệu quả phong trào xây dựng Gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu

Theo đồng chí Nguyễn Hoài Dương, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Gia đình là nơi kết nối, gắn kết các thế hệ, giữ gìn, phát huy những chuẩn mực, giá trị, tinh hoa văn hoá dân tộc, là mạch nguồn vun đắp sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Bởi vậy, thời gian qua, LĐLĐ huyện luôn chú trọng công tác xây dựng gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu.

Hiệu quả từ phong trào
Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Chương Mỹ Nguyễn Hoài Dương trao Chứng nhận gia đình CNVCLĐ tiêu biểu cho các gia đình.

Theo đó, căn cứ vào hướng dẫn của LĐLĐ Thành phố, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã xây dựng các văn bản chỉ đạo xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các cấp Công đoàn và Ban nữ công trong quá trình tổ chức, thực hiện phong trào. Từ những nội dung của phong trào, Công đoàn cơ sở đã cụ thể hoá các nội dung, tiêu chuẩn phù hợp với đặc điểm của ngành nghề, địa phương, đơn vị và từng đối tượng lao động nữ.

Cụ thể, ngay từ đầu năm LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở triển khai thực hiện có hiệu quả công tác vận động CNVCLĐ xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của tổ chức Công đoàn giúp CNVCLĐ yên tâm công tác, lao động, sản xuất, cống hiến cho xã hội.

Các nội dung về công tác gia đình được lồng ghép, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Giỏi việc nước - đảm việc nhà”. Các nội dung về xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc trở thành các tiêu chí để bình xét, công nhận danh hiệu thi đua “Giỏi việc nước - đảm việc nhà”.

Đồng thời, các cấp Công đoàn huyện Chương Mỹ kịp thời triển khai, tuyên truyền tới CNVCLĐ Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; các kiến thức về công tác phụ nữ trong tình hình mới và công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ; kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình; kiến thức nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em phát triển toàn diện, không phân biệt giới tính; chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nữ CNVCLĐ; tuyên truyền thay đổi nhận thức, hành vi của nam giới về bình đẳng giới và chia sẻ công việc gia đình…

Thông qua đó, nâng cao nhận thức cho CNVCLĐ, góp phần giảm thiểu tình trạng bạo lực gia đình; tăng cường giữ gìn, phát huy các giá trị đạo đức, lối sống, cách ứng xử tốt đẹp trong gia đình.

Cũng theo Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Chương Mỹ, để gia đình thực sự là tổ ấm của mỗi người, các nữ CNVCLĐ đã nỗ lực phấn đấu, là tấm gương về đức hy sinh, nhân hậu, vị tha; làm tròn trách nhiệm của người con hiếu thảo, người dâu hiền, người vợ đảm đang, người mẹ mẫu mực.

Bên cạnh đó, vai trò của người chồng, người cha trong gia đình cũng hết sức quan trọng. Những đồng chí nam CNVCLĐ hoàn thành xuất sắc mọi công việc cơ quan, đơn vị và thực sự là những “trụ cột” trong mái ấm gia đình. Các anh luôn chia sẻ công việc gia đình, rút ngắn thời gian tham gia việc nhà của người vợ, để chị em được chăm sóc sức khỏe của bản thân, nâng cao kiến thức xã hội, gìn giữ tình yêu và hạnh phúc của chính gia đình mình.

Cùng với các hoạt động tuyên truyền, các cấp Công đoàn huyện thường xuyên chú trọng tới công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ, giúp họ có việc làm, thu nhập ổn định để chăm lo cho cuộc sống gia đình.

Đặc biệt, LĐLĐ huyện cũng đề nghị LĐLĐ Thành phố hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 2 “Mái ấm Công đoàn” trị giá 80 triệu đồng cho các gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có điều kiện xây mới, sửa chữa nhà ở. Phối hợp với Quỹ trợ vốn nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình giải ngân cho 80 đoàn viên vay vốn, với mục đích chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình, với tổng số tiền 2,4 tỷ đồng.

Từ sự nỗ lực của các cấp Công đoàn huyện và đặc biệt là của mỗi gia đình, mỗi năm LĐLĐ huyện đều ghi nhận số các gia đình CNVCLĐ tiêu biểu nhiều hơn, nhiều đơn vị làm ngày càng tốt hơn công tác gia đình và biểu dương gia đình tiêu biểu. Trong những tháng đầu năm đã có 159 Công đoàn cơ sở tổ chức biểu dương, khen thưởng 795 gia đình tiêu biểu. 2 gia đình được LĐLĐ thành phố Hà Nội biểu dương khen thưởng; 47 gia đình được LĐLĐ huyện biểu dương khen thưởng.

Trong số 47 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu năm 2022 vừa được LĐLĐ huyện tổ chức biểu dương vừa qua, dù là quy mô gia đình truyền thống 3, 4 thế hệ hay gia đình hạt nhân, nhưng đều có chung một điểm là mỗi thành viên trong gia đình đều bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; liên tục phấn đấu, vượt lên khó khăn để hoàn thiện mình.

Đây là những gia đình CNVCLĐ luôn giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa của gia đình người Việt Nam, mọi thành viên trong gia đình đều yêu thương và tôn trọng nhau, biết chia sẻ trách nhiệm trong gia đình, tích cực tham gia hoạt động xã hội. Đặc biệt các gia đình đều có con ngoan, biết hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, biết kính trên nhường dưới và đạt học sinh giỏi, đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quận, Thành phố, quốc gia, quốc tế, hứa hẹn đóng góp nhiều cho xã hội, cho tương lai của đất nước.

Tiêu biểu như gia đình đồng chí Tạ Thị Thu Hương - Phó Trưởng Phòng Giáo dục đào tạo huyện; gia đình đồng chí Phạm Quang Thăng - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Văn Võ; gia đình đồng chí Hoàng Thị Hợp - nhân viên Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam...

Đây chỉ là 3 trong số 47 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu thuộc LĐLĐ huyện Chương Mỹ được biểu dương, khen thưởng, mặc dù với ngành nghề công việc khác nhau nhưng họ là điểm sáng để các gia đình học tập và noi theo. Đồng thời, mỗi gia đình CNVCLĐ tiêu biểu sẽ trở thành những gia đình gương mẫu trong cộng đồng dân cư. Từ đó, góp phần ngày càng lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong xã hội, đưa phong trào xây dựng gia đình tiêu biểu trong CNVCLĐ ngày càng phát triển.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.

Tin khác

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.
Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

(LĐTĐ) Trong không khí thân mật và ấm áp, Công đoàn Trường Mầm non Đông Ngạc A (thuộc Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm) đã tổ chức "Bữa cơm Công đoàn" với sự tham gia của 80 cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.
Đoàn viên thị xã Sơn Tây nhận hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn”

Đoàn viên thị xã Sơn Tây nhận hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn”

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức trao hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Trần Thị Kiểm - Công đoàn Công ty Cổ phần K.I.P Việt Nam, thuộc LĐLĐ thị xã Sơn Tây. Dự chương trình có đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội và đồng chí Hứa Đức Tuấn - Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây.
Công đoàn Thanh Trì mang niềm vui đến với trẻ em khuyết tật

Công đoàn Thanh Trì mang niềm vui đến với trẻ em khuyết tật

(LĐTĐ) Nhân dịp Tết Trung thu, tại Trường dạy trẻ khuyết tật huyện Thanh Trì, Liên đoàn Lao động huyện đã phối hợp với Nhà trường tổ chức trao quà cho trẻ khuyết tật để các em có một mùa Trung thu đầm ấm.
LĐLĐ quận Long Biên chi 170 triệu đồng hỗ trợ đoàn viên bị thiệt hại do bão số 3

LĐLĐ quận Long Biên chi 170 triệu đồng hỗ trợ đoàn viên bị thiệt hại do bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 17/9/2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã đi thăm và trao quà tới đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 gây ra.
Công đoàn Thanh Trì thăm và hỗ trợ công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công đoàn Thanh Trì thăm và hỗ trợ công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện đã có buổi đến thăm hỏi, động viên tặng quà công nhân lao động bị ảnh hưởng do cơn bão số 3.
Chồng chất nỗi đau sau lũ, cán bộ Công đoàn cần lắm một mái nhà

Chồng chất nỗi đau sau lũ, cán bộ Công đoàn cần lắm một mái nhà

(LĐTĐ) Chống chọi một mình đưa con đi viện, một mình chống chọi với bệnh tật hiểm nghèo, giờ đây ba mẹ con nữ cán bộ Công đoàn tỉnh Yên Bái đang phải chống chọi với cảnh không một mái nhà che mưa che nắng - khi căn nhà nhỏ bé của ba mẹ con chị vừa bị đổ sập và toàn bộ đồ đạc trong nhà đã bị “cuốn” đi theo mưa lũ.
LĐLĐ huyện Mỹ Đức hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

LĐLĐ huyện Mỹ Đức hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

(LĐTĐ) Nhằm hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do cơn bão số 3, trong những ngày qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức, Hà Nội, đã phối hợp với một số cơ quan, đơn vị động viên, tặng quà cho người lao động.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên Công đoàn tỉnh Tuyên Quang

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên Công đoàn tỉnh Tuyên Quang

(LĐTĐ) Ngày 15/9, đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại tỉnh Tuyên Quang.
LĐLĐ quận Đống Đa thăm, tặng quà Trung thu cho con đoàn viên, người lao động

LĐLĐ quận Đống Đa thăm, tặng quà Trung thu cho con đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Nhằm kịp thời động viên đoàn viên, người lao động; tiếp sức, khích lệ, biểu dương các cháu là con đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, nỗ lực vượt khó vươn lên trong học tập, trong cuộc sống, nhân dịp năm học mới và Tết Trung thu năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa đã đến nhà thăm và trao các phần quà cho con đoàn viên, người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động