Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc các cấp ngày càng đổi mới, hiệu quả thiết thực

(LĐTĐ) Sáng nay (21/12), tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ tư, khóa XI.
Mặt trận Tổ quốc thành phố trao kinh phí hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết tới 5 hộ gia đình Công giáo Tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh Trọng thể kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Tham dự Hội nghị có bà Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; ông Trần Thanh Mẫn - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; ông Phạm Thế Duyệt - nguyên Ủy viên Thường vụ Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc các cấp ngày càng đổi mới, hiệu quả thiết thực
Đoàn Chủ tịch chủ trì Hội nghị

Hội nghị nhằm thảo luận, cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo kết quả công tác Mặt trận năm 2020, Chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2021; xin ý kiến vào các Tờ trình về việc bổ sung nhân sự Ủy ban Trung ương, Đoàn Chủ tịch, bổ sung tổ chức thành viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và một số dự thảo báo cáo chuyên đề. Đây chính là cơ sở để Mặt trận tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ IX Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đề ra; đặc biệt năm 2021 sẽ diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; đồng thời cả nước tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế, xã hội và chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, năm 2020, tình hình khu vực và thế giới diễn biến phức tạp, ở trong nước thiên tai, dịch bệnh xảy ra nghiêm trọng, đặc biệt là dịch Covid-19 và bão lũ, gây thiệt hại nặng nề các tỉnh miền Trung, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, Việt Nam vẫn duy trì được mức tăng trưởng dự kiến đạt khoảng 2,5-3%, đó là điều rất ít quốc gia có được.

Bên cạnh đó, an sinh xã hội, đời sống của nhân dân được đảm bảo; quốc phòng an ninh được giữ vững; công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí tiếp tục được lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện quyết liệt, đạt nhiều kết quả tích cực, rõ rệt, đang từng bước được kiềm chế và có chiều hướng thuyên giảm, được nhân dân rất hoan nghênh, đồng tình, ủng hộ, các tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh giá tích cực.

“Góp chung vào thành công đó, Mặt trận đã luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng và những vấn đề đặt ra từ thực tiễn, cổ vũ tinh thần thi đua yêu nước, đồng tâm, hiệp lực, chia sẻ khó khăn, đổi mới, sáng tạo trong toàn dân, góp phần tích cực để đất nước vượt qua khó khăn, thách thức”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định.

Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc các cấp ngày càng đổi mới, hiệu quả thiết thực
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, năm 2020 Mặt trận đã thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng, trước những việc đột xuất, khó khăn, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, đã nỗ lực, quyết tâm, đổi mới hình thức tổ chức phù hợp với thực tiễn. Mặt trận đã khai thác hiệu quả hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến trong chỉ đạo, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm. Với 24 hội nghị trực tuyến, trong đó có cả hội nghị trực tuyến với tổ chức nước ngoài, có chức năng tương đồng với tổ chức Mặt trận nước ta, đây là giải pháp hợp lý, hiệu quả, thể hiện rõ nét nhất trong đợt phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua.

Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp cũng rất vui mừng về thành công của các hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Lễ kỷ niệm cấp quốc gia được tổ chức trọng thể, đã khơi dậy niềm tự hào về Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm, ý chí quyết tâm của toàn đảng, toàn dân, toàn quân ta trong việc giữ gìn, củng cố, phát huy sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Mặt trận cũng đã chủ động tham gia vào quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X; trao giải báo chí vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc lần thứ XIV. Cùng với đó, thông qua chương trình "Cả nước chung tay vì người nghèo" đã vận động được nguồn lực đáng kể để ủng hộ người nghèo, đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, lũ quét, sạt lở đất gây ra...

Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc các cấp ngày càng đổi mới, hiệu quả thiết thực
Quang cảnh Hội nghị

Báo cáo Kết quả công tác Mặt trận năm 2020, chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2021 của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh nêu rõ, mặc dù bối cảnh đất nước có nhiều khó khăn thách thức, song với tinh thần thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp, Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X, kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống M Việt Nam, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên các cấp đã phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, đổi mới và sáng tạo, khắc phục khó khăn và đạt được những kết quả nổi bật.

Theo đó, công tác tuyên truyền được triển khai toàn diện, có nhiều đổi mới và phong phú, điển hình là sự kịp thời, sáng tạo, chủ động và quyết liệt trong tuyên truyền phòng, chống đại dịch covid-19 và vận động cứu trợ, giúp đỡ người nghèo. Tính đến ngày 30/10/2020, tổng số tiền và hiện vật quy ra tiền vận động ở Trung ương và địa phương qua kênh Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam được trên 2.263 tỷ đồng.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã tổ chức tốt, chu đáo việc tiếp tiếp nhận, quản lý, phân bổ kinh phí và các nguồn lực của các cơ quan, tổ chức ủng hộ, đảm bảo minh bạch và đúng đối tượng. Đến ngày 8/12/2020, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam 4 cấp đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội được trên 5.120 tỷ đồng, trong đó: Quỹ “Vì người nghèo” 4 cấp vận động được 734,21 tỷ đồng; các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ chương trình an sinh xã hội trên 4.385 tỷ đồng. Ở Trung ương, thông qua Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2020, đã có 202 cơ quan, đơn vị, Tập đoàn, Tổng công ty, các doanh nghiệp, doanh nhân, cá nhân đã ủng hộ, cam kết ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội với số tiền 2.400 tỷ đồng, trong đó ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” gần 160 tỷ đồng, an sinh xã hội khoảng 2.240 tỷ đồng…

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cũng cho biết, trong năm 2020, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã tổ chức thành công việc góp ý, phản biện xã hội đối với các dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tham gia tích cực vào quá trình chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng các cấp.

“Hoạt động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp ngày càng đổi mới về phương thức, chú trọng tính hiệu quả thiết thực. Các hoạt động, hội nghị của Mặt trận trong năm qua có nhiều đổi mới, ngắn gọn, có sức lan tỏa trong cộng đồng”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cho biết.

B.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ban Chấp hành LĐLĐ quận Hoàn Kiếm khóa XIX, tổ chức kỳ họp thứ 6

Ban Chấp hành LĐLĐ quận Hoàn Kiếm khóa XIX, tổ chức kỳ họp thứ 6

(LĐTĐ) Ngày 19/9 tại trụ sở, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm khóa XIX nhiệm kỳ 2023-2028 đã tổ chức kỳ họp thứ 6, để đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ công tác công đoàn quận 9 tháng năm 2024, đề ra phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Đồng chí Lê Hoàng Thủy Vân, Quận ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ quận chủ trì hội nghị.
Hà Nội: Hỗ trợ kịp thời người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão số 3

Hà Nội: Hỗ trợ kịp thời người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu phải có các phương án để Thành phố xử lý ngay, hỗ trợ kịp thời cho người dân, cũng như các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn khắc phục sau bão số 3 và mưa, lũ sau bão gây ra.
Tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão, đề xuất bổ sung 4.900 tỷ đồng tín dụng chính sách

Tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão, đề xuất bổ sung 4.900 tỷ đồng tín dụng chính sách

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Huỳnh Văn Thuận cho biết sẽ tạm dừng thu lãi đối với hộ vay bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão đến hết ngày 31/12/2024.
Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội kịp thời hỗ trợ đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội kịp thời hỗ trợ đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

(LĐTĐ) Trước những ảnh hưởng của cơn bão số 3 tớiđời sống của đoàn viên Công đoàn, người lao động, Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội đã có sự thăm hỏi, hỗ trợ, động viên kịp thời.
Hỗ trợ tàu thuyền không kịp về đất liền tránh bão số 4

Hỗ trợ tàu thuyền không kịp về đất liền tránh bão số 4

(LĐTĐ) Các Cơ quan đại diện Việt Nam ở Trung Quốc và một số địa bàn lân cận đã khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng sở tại để thông báo, cập nhật thông tin về cơn bão Soulik và đề nghị các cơ quan chức năng sở tại hỗ trợ tàu thuyền, ngư dân Việt Nam đang hoạt động trên biển không kịp về đất liền vào trú, tránh bão.
VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

(LĐTĐ) Vừa qua, VietinBank vinh dự nhận Giải thưởng “Ngân hàng nội địa tốt nhất cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam” (Best Local Bank for FDI in Vietnam) và Giải thưởng “Thương vụ tài trợ dự án cơ sở hạ tầng của năm” (Infrastructure Deal of The Year) trong 3 năm liên tiếp (2022, 2023, 2024).
Sôi nổi Hội thi tuyên truyền viên giỏi về 70 năm Giải phóng Thủ đô

Sôi nổi Hội thi tuyên truyền viên giỏi về 70 năm Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Quận ủy Nam Từ Liêm đã tổ chức vòng chung khảo Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi với chủ đề "70 năm Ngày giải phóng Thủ đô".

Tin khác

Tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão, đề xuất bổ sung 4.900 tỷ đồng tín dụng chính sách

Tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão, đề xuất bổ sung 4.900 tỷ đồng tín dụng chính sách

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Huỳnh Văn Thuận cho biết sẽ tạm dừng thu lãi đối với hộ vay bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão đến hết ngày 31/12/2024.
Hỗ trợ tàu thuyền không kịp về đất liền tránh bão số 4

Hỗ trợ tàu thuyền không kịp về đất liền tránh bão số 4

(LĐTĐ) Các Cơ quan đại diện Việt Nam ở Trung Quốc và một số địa bàn lân cận đã khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng sở tại để thông báo, cập nhật thông tin về cơn bão Soulik và đề nghị các cơ quan chức năng sở tại hỗ trợ tàu thuyền, ngư dân Việt Nam đang hoạt động trên biển không kịp về đất liền vào trú, tránh bão.
Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, mưa lớn ở nhiều tỉnh miền Trung

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, mưa lớn ở nhiều tỉnh miền Trung

(LĐTĐ) Sau khi suy yếu từ bão số 4, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây tây nam với tốc độ khoảng 15 - 20 km/giờ.
Tỷ lệ tiết kiệm điện toàn quốc lớn hơn 2% trong giai đoạn 2020 - 2023

Tỷ lệ tiết kiệm điện toàn quốc lớn hơn 2% trong giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Ngày 19/9, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024.
Di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão

Di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng vừa gửi công văn 5297/BXD-QLN yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai thực hiện Luật Nhà ở năm 2023, Nghị định số 98/2024/NĐ-CP của Chính phủ về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên hợp quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên hợp quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 22-26/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên hợp quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.
Thủ tướng yêu cầu chủ động xử lý các tình huống xấu nhất do bão và mưa lũ

Thủ tướng yêu cầu chủ động xử lý các tình huống xấu nhất do bão và mưa lũ

(LĐTĐ) Áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão, có thể gây gió mạnh, sóng lớn ven biển và đất liền từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam với sức gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 10 (89-102 km/h).
Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4, cách Đà Nẵng 210km

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4, cách Đà Nẵng 210km

(LĐTĐ) Sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa mạnh lên thành bão, cơn bão số 4 năm 2024.
Hoãn Hội chợ thương mại Festival Huế 2024

Hoãn Hội chợ thương mại Festival Huế 2024

(LĐTĐ) Do áp thấp nhiệt đới (đang mạnh lên thành bão số 4) diễn biến phức tạp, khó lường nên Ban tổ chức quyết định hoãn Hội chợ thương mại Festival Huế 2024.
Tạm dừng khai thác Cảng hàng không Đồng Hới từ 15h00 đến 22h00 ngày 19/9

Tạm dừng khai thác Cảng hàng không Đồng Hới từ 15h00 đến 22h00 ngày 19/9

(LĐTĐ) Cục HKVN vừa ban hành quyết định tạm ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay tại Cảng hàng không Đồng Hới (Quảng Bình) từ 15h00 đến 22h00 ngày 19/9.
Xem thêm
Phiên bản di động