Hội thảo Du học nghề Đức: Mở cơ hội cho tương lai

Ngày 26/7, tại Trường Cao đẳng công nghệ Bách Khoa Hà Nội đã diễn ra cuộc Hội thảo Du học nghề  tại CHLB Đức do Tập đoàn đào tạo Avestos và Trường Cao đẳng công nghệ Bách khoa phối hợp tổ chức.
hoi thao du hoc nghe duc mo co hoi cho tuong lai Sắp diễn ra Hội thảo du học nghề Đức
hoi thao du hoc nghe duc mo co hoi cho tuong lai Hội thảo du học nghề Đức, hướng đi của giới trẻ
hoi thao du hoc nghe duc mo co hoi cho tuong lai Du học nghề Đức – Con đường mới cho học sinh Việt

Tham dự hội thảo có đại diện các sở, ban, ngành TP Hà Nội, lãnh đạo một số trường nghề và đông đảo học sinh, sinh viên các trường nghề, THPT, cùng các bạn trẻ quan tâm đến du học nghề tại CHLB Đức…

Tại hội thảo, phụ huynh và các bạn trẻ quan tâm đến du học nghề tại CHLB Đức đã được tư vấn về tính ưu việt của hệ thống đào tạo kép (học lý thuyết kết hợp với thực hành tại cơ sở đào tạo) và được cung cấp các thông tin như: trong quá trình du học nghề, học sinh được hưởng nhiều quyền lợi như học sinh nước sở tại (được đóng các loại bảo hiểm, hỗ trợ chỗ ở, nhận phụ cấp học nghề hàng tháng, có việc làm sau khi tốt nghiệp và đặc biệt là khả năng định cư cao vì nước Đức đang thiếu nguồn nhân lực trẻ…).

hoi thao du hoc nghe duc mo co hoi cho tuong lai

Hội thảo Du học nghề Đức: Mở cơ hội cho tương lai.

Học sinh du học nghề sau khi nhận được bằng tốt nghiệp do 2 đơn vị được phép cấp bằng và thẩm định các kỳ thi tại CHLB Đức là HWK (Phòng Tiểu thủ công nghiệp) và IHK (Phòng Thương mại) sẽ có điều kiện làm việc tại Đức, châu Âu và nhiều nước trên thế giới lâu dài. Hiện đa số học sinh du học nghề tại Đức được đánh giá chăm chỉ, thân thiện, cởi mở, hoà nhập khá tốt với nước sở tại…

Tại hội thảo, ông Matthias Kaiser- Chủ tịch Avestos- Fav e.v đã giới thiệu một số ngành nghề mà Tập đoàn đào tạo Avestos đã thành công khi đưa sinh viên sang du học nghề từ 5 năm trước (2013- 2018) như: Khách sạn, Nhà hàng, Đầu bếp, Công nghệ xe hơi đời mới, Gia công cơ khí, Cơ điện tử, Trợ lý bán hàng, Chế biến thực phẩm…

Các mô tả ngành nghề AVESTOS- FAV trong các trường học phổ thông nhằm giúp các trường thành công định hướng nghề nghiệp cho học sinh khi các em và phụ huynh quyết định học đại học hay học nghề trước bối cảnh nguồn nhân lực “thừa thầy, thiếu thợ” như hiện nay.

hoi thao du hoc nghe duc mo co hoi cho tuong lai
Hội thảo thu hút đông đảo phụ huynh và học sinh tham gia

Ông Matthias Kaiser cũng cho biết, hiện Tập đoàn Avestos đang có hàng trăm chỉ tiêu cho ngành khách sạn, nhà hàng, đầu bếp, công nghệ xe hơi đời mới, Cơ điện tử, Điện lạnh… Đa số những ngành nghề này rất phù hợp với bối cảnh Việt Nam đang hội nhập với thế giới trước sự đòi hỏi ngày càng cao của nền công nghiệp 4.0 .

Đặc biệt, tại cuộc hội thảo này, ông Kaiser cũng đã dành thời gian chia sẻ clip, hình ảnh của các bạn học sinh đi theo chương trình du học nghề của Avestos đã gặt hái được một số thành công trong các kỳ thi, trong đào tạo thực tiễn; một số học viên khác đã tốt nghiệp Cao đẳng, Đại học tại Việt Nam cũng đã nỗ lực học tập để có tấm bằng tốt nghiệp và được ký hợp đồng làm việc lâu dài ngay với doanh nghiệp thực tiễn và có cơ hội định cư cao.

Bên cạnh đó, ông Kaiser cũng trình bày những lợi thế về cơ hội việc làm, cơ hội định cư lâu dài tại CHLB Đức để phụ huynh và học sinh tham khảo, lựa chọn.

hoi thao du hoc nghe duc mo co hoi cho tuong lai
Đại diện Tập đoàn Xây dựng BIW trực tiếp cung cấp thông tin cho ứng viên về chương trình du học nghề xây dựng

Cũng tại hội thảo, ông Marten Winter- Phó Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng BIW (đối tác của Tập đoàn Avestos) đã giới thiệu về mô hình hoạt động của Tập đoàn, trình bày những lợi thế của các ngành nghề ở Đức nói chung, ngành xây dựng nói riêng (hạ tầng, thượng tầng- ngành có nhiều việc làm cho các bạn trẻ yêu thích ngành kỹ thuật, thích trải nghiệm khẳng định bản thân, có thu nhập cao…), giải đáp những câu hỏi, thắc mắc từ phía phụ huynh và học sinh.

Đặc biệt, ông Winter khuyến khích những học sinh từ các trường Cao đẳng nghề xây dựng và những bạn trẻ đam mê ngành xây dựng đăng ký sang học tập và sinh sống ở Đức lâu dài.

Tập đoàn đào tạo Avetos có trụ sở chính tại Thành phố Leizig- CHLB Đức- TP nổi tiếng về đào tạo nghề, tổ chức các cuộc thi tay nghề Quốc tế của Đức và châu Âu.

Sau khi tổ chức thành công Hội thảo “Gắn kết đào tạo nghề giữa Nhà trường và Doanh nghiệp- Cơ hội từ nước Đức “vào tháng 11/2012 tại Trung tâm Hội nghị Quốc Gia (Hà Nội), Tập đoàn Avetos đã có mối quan hệ hợp tác với nhiều tỉnh, TP, Bộ, ngành, các trường Cao đẳng, Trung cấp nghề, doanh nghiệp… ở 63 tỉnh thành của VN trong công tác đào tạo kỹ năng nghề ngắn hạn, dài hạn, đưa học sinh sang CHLB Đức du học nghề thành công, được các Tổ chức, Hiệp hội đào tạo nghề của Đức như HWK, IHK, các doanh nghiệp tại Đức cũng như các cơ quan hữu quan tại VN tin tưởng và đánh giá cao và lựa chọn hợp tác lâu dài.

Đặc biệt, Tập đoàn đào tạo Avestos cũng được Tổng cục giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội) lựa chọn là đơn vị đầu mối chuyển giao 22 bộ chương trình, đào tạo giáo viên, đào tạo thí điểm và cấp phát bằng, công nhận bằng đối với Việt Nam…

M.Q

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sân chơi văn hóa của đoàn viên Công đoàn Cụm thi đua số 6

Sân chơi văn hóa của đoàn viên Công đoàn Cụm thi đua số 6

(LĐTĐ) Không chỉ nhằm tuyên truyền sâu rộng truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam, về hành trình xây dựng và phảt triển của tổ chức Công đoàn Hà Nội, vòng sơ khảo Hội thi "Công đoàn Hà Nội - hành trình xây dựng và phát triển" do Cụm thi đua số 6 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức còn là một sân chơi văn hóa, đáp ứng kịp thời nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ văn hóa của đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phấn đấu tới năm 2025 có 2-3 ngân hàng trong nhóm 100 của châu Á

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phấn đấu tới năm 2025 có 2-3 ngân hàng trong nhóm 100 của châu Á

(LĐTĐ) Chiều 21/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các ngân hàng thương mại cổ phần về các giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Không đùn đẩy, không né tránh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Không đùn đẩy, không né tránh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính giao các bộ, ngành lắng nghe, tiếp thu và phải giải quyết khó khăn của doanh nghiệp cả trước mắt và lâu dài trên tinh thần đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện, "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", hài hòa lợi ích giữa người dân, doanh nghiệp và Nhà nước…
Sôi nổi, hấp dẫn Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2024

Sôi nổi, hấp dẫn Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 21/9 (tức 19/8 âm lịch), tại sân vận động Trung tâm quận Đồ Sơn diễn ra Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2024. Tham dự Lễ hội có ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng; ông Lê Thanh Liêm - Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trong, ngoài thành phố cùng hàng vạn người dân quận Đồ Sơn và du khách muôn phương.
Tổng kết hoạt động Công đoàn khối trường học quận Hai Bà Trưng năm học 2023 - 2024

Tổng kết hoạt động Công đoàn khối trường học quận Hai Bà Trưng năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (21/9), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hai Bà Trưng tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động Công đoàn khối trường năm học 2023 - 2024 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2024 - 2025.
Thần tốc dựng và bàn giao nhà tạm cho người dân Làng Nủ

Thần tốc dựng và bàn giao nhà tạm cho người dân Làng Nủ

(LĐTĐ) Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup đã hoàn thành khu nhà tạm cư mới cho người dân Làng Nủ sau 7 ngày thi công, mang lại nơi ở an toàn và ổn định cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai.
Cư dân chung cư được trải nghiệm thực hành về phòng cháy chữa cháy

Cư dân chung cư được trải nghiệm thực hành về phòng cháy chữa cháy

(LĐTĐ) Sáng 21/9, Công an huyện Đan Phượng (Hà Nội) đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng cháy chữa cháy (PCCC); trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu hộ cứu nạn tại khu đô thị Tân Tây Đô.

Tin khác

Khó khăn bủa vây lao động trung niên tìm việc

Khó khăn bủa vây lao động trung niên tìm việc

(LĐTĐ) Dù có lợi thế hơn so với lao động trẻ về mặt kinh nghiệm, song lao động trung niên lại bị “vướng” định kiến là có năng suất làm việc kém hơn, hoặc khó thích nghi với những thay đổi và công nghệ mới. Điều này dẫn đến việc họ ít có cơ hội được phỏng vấn và tuyển dụng, nên gặp khó khăn khi tìm kiếm việc làm.
Cảnh báo lừa đảo lao động đi làm việc tại Hàn Quốc

Cảnh báo lừa đảo lao động đi làm việc tại Hàn Quốc

(LĐTĐ) Trung tâm Lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) mới đây đã đưa ra khuyến cáo người lao động cảnh giác với thông tin giả mạo về việc phái cử lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Chính phủ Hàn Quốc (Chương trình EPS).
Giáo dục nghề nghiệp có nhiều chuyển biến

Giáo dục nghề nghiệp có nhiều chuyển biến

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), mặc dù quy mô đào tạo giáo dục nghề nghiệp tăng, đã góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ của Việt Nam, tuy nhiên, trình độ học vấn của lực lượng lao động qua đào tạo ở nước ta vẫn còn thấp, chủ yếu là trung học cơ sở; trình độ đào tạo sơ cấp, dưới 3 tháng còn chiếm tỷ lệ cao (80%).
Thị trường lao động tiếp tục phục hồi và tăng trưởng

Thị trường lao động tiếp tục phục hồi và tăng trưởng

(LĐTĐ) Việc thành phố Hà Nội đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, tăng cường thu hút FDI cùng với sự tăng trưởng mạnh của hoạt động công nghiệp chế biến chế tạo, du lịch lữ hành, hoạt động kinh doanh bất động sản, bán buôn bán lẻ... sẽ tạo điều kiện cho tình hình kinh tế - xã hội của Thành phố tăng trưởng ổn định trong thời gian tới. Đây cũng là điều kiện để thị trường lao động Hà Nội tiếp tục đà phục hồi, tăng trưởng.
Cơ hội cho 1.000 lao động ngành nông nghiệp làm việc tại Australia

Cơ hội cho 1.000 lao động ngành nông nghiệp làm việc tại Australia

(LĐTĐ) Trong năm 2024, tối đa 1.000 lao động Việt Nam sẽ được sang làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp tại Australia. Họ có thể làm công việc ngắn hạn từ 6 đến 9 tháng, hoặc dài hạn từ 1 đến 4 năm... Ngoài những quyền lợi về thu nhập, đây cũng là cơ hội để người lao động Việt Nam tích lũy kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng làm việc.
Nhiều rào cản tìm việc đối với lao động trẻ

Nhiều rào cản tìm việc đối với lao động trẻ

(LĐTĐ) Đa số lao động trẻ mới ra trường thiếu kinh nghiệm làm việc thực tế trong ngành hoặc vị trí mà họ quan tâm, trong khi các nhà tuyển dụng thường ưa chuộng ứng viên có kinh nghiệm làm việc. Cùng với đó, việc các doanh nghiệp yêu cầu ngày càng cao về bằng cấp, chứng chỉ cũng như một số ngành, nghề đòi hỏi những kỹ năng đặc biệt mà lao động trẻ chưa có… đó là những rào cản đối với lao động trẻ trong quá trình tìm việc hiện nay.
Kiếm tiền triệu mỗi ngày dịp lễ Quốc khánh 2/9 ở Thủ đô

Kiếm tiền triệu mỗi ngày dịp lễ Quốc khánh 2/9 ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thợ chụp ảnh, người giao hàng, tài xế công nghệ, giúp việc nhà, nhân viên bán hàng,... có thể thu nhập từ 1 - 2 triệu đồng mỗi ngày dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay.
Tiếp tục xử phạt nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động

Tiếp tục xử phạt nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động

(LĐTĐ) Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục xử phạt nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động do có các vi phạm về ký không đúng mẫu hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, chậm đóng tiền vào quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước…
Giải pháp khắc phục tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ”

Giải pháp khắc phục tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ”

(LĐTĐ) Mỗi năm cả nước có khoảng 600.000 - 700.000 học sinh vào đại học. Điều này là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ” trên thị trường lao động. Để khắc phục tình trạng này, theo các chuyên gia, giải pháp tiên quyết là cần gắn kết chặt chẽ trường nghề với doanh nghiệp, nâng cao tính thực tiễn trong quá trình đào tạo, gia tăng cơ hội việc làm cho sinh viên học nghề sau khi tốt nghiệp… Đó là những nội dung được trao đổi tại buổi Tọa đàm “Xu thế đào tạo nghề: Góc nhìn đa chiều” do báo Kinh tế và Đô thị tổ chức mới đây.
Tháng 7, thành phố Hà Nội giải quyết việc làm cho gần 21 nghìn lao động

Tháng 7, thành phố Hà Nội giải quyết việc làm cho gần 21 nghìn lao động

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, tháng 7 vừa qua, thị trường Hà Nội tiếp tục đà phục hồi và phát triển. Trong tháng 7, Thành phố đã giải quyết việc làm cho gần 21 nghìn lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động