Hơn 93.000 thí sinh Hà Nội bước vào ngày thi đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Sáng nay (12/6), hơn 93.000 thí sinh Hà Nội đã bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông công lập năm học 2021-2022. Thí sinh làm bài hai môn thi là Ngữ văn (90 phút) và Ngoại ngữ (45 phút).
Đã sẵn sàng cho kỳ thi an toàn, chất lượng Một số nhà trường tổ chức cho học sinh học quy chế sớm Vì một kỳ thi an toàn, công bằng và nhân văn
Hơn 93.000 thí sinh Hà Nội bước vào ngày thi đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Ngay từ sớm, các thí sinh đã có mặt tại điểm thi.

Tổ chức trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các điểm thi đã được chuẩn bị đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực, vật lực để đảm bảo mục tiêu vừa an toàn phòng, chống dịch, vừa tổ chức kỳ thi chất lượng, nghiêm túc, đúng quy chế.

Ghi nhận của phóng viên tại các điểm thi Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng (quận Cầu Giấy), từ hơn 6 giờ, nhiều thí sinh được người nhà đưa đến điểm thi. Các em thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và đo nhiệt độ. Các quy định về giãn cách cũng được thí sinh chủ động thực hiện để bảo vệ sức khỏe cho mình nhằm vượt qua kỳ thi một cách an toàn.

Theo bà Phạm Thanh Bình (Phó Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng, Phó Điểm trưởng điểm thi Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng), điểm thi Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng có 25 phòng thi với 510 thí sinh. Để công tác tổ chức kỳ thi diễn ra suôn sẻ, an toàn, điểm thi đã có tổ chức diễn tập để chuẩn bị, chủ động trong mọi tình huống, đặc biệt là việc phòng, chống dịch Covid-19.

Hơn 93.000 thí sinh Hà Nội bước vào ngày thi đầu tiên kỳ thi vào tuyển sinh vào lớp 10
Thí sinh được hướng dẫn đi vào điểm thi theo các làn, cán bộ y tế làm nhiệm vụ đo thân nhiệt.

Điểm thi có 4 cổng, thí sinh đi vào từ cổng chính và cổng phụ 1. Cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi đi vào từ cổng phụ 2. Riêng cổng phụ 3 được dành để sử dụng khi có các trường hợp khẩn cấp, cần có xe cứu thương hoặc đưa thí sinh ho, sốt ra khỏi địa điểm thi. Thí sinh được hướng dẫn đi vào điểm thi theo các làn, cán bộ y tế làm nhiệm vụ đo thân nhiệt. Đối với các trường hợp thân nhiệt bình thường, lực lượng Đoàn Thanh niên, giáo viên sẽ hỗ trợ thí sinh trong việc sát khuẩn tay, nhận sơ đồ phòng thi, đi theo lỗi đi dẫn lên phòng thi… hướng dẫn thí sinh đi theo hàng, cách nhau 2m.

Nước sát khuẩn tay, khẩu trang dự phòng đã được tập kết ở cổng trường, tất cả các phòng thi, phòng cách ly y tế và phòng cách ly tạm thời. Điểm thi có 3 cây đo thân nhiệt không tiếp xúc và các nhiệt kế điện tử có tiếp xúc, đề phòng trong các trường hợp như trời mưa, thí sinh phải đo thân nhiệt tại phòng thi hoặc hành lang thì cũng có đủ dụng cụ để các thầy cô có thể hỗ trợ đo thân nhiệt theo đúng chỉ đạo của Sở Y tế Hà Nội.

Tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Mỹ Đức A (huyện Mỹ Đức), ngay từ sáng sớm các lực lượng chức năng đã đẩy mạnh tuyên truyền, nghiêm cấm toàn bộ việc tập trung đông người tại gần khu vực tổ chức thi. Phần lớn thí sinh sẽ tự đi đến thi hoặc phụ huynh đưa đến địa điểm thi rồi đi về; không bố trí địa điểm phụ huynh chờ.

Hơn 93.000 thí sinh Hà Nội bước vào ngày thi đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Thí sinh được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi vào phòng thi

Tương tự, tại các điểm thi Trường Trung học cơ sở Thăng Long (quận Ba Đình), Trung học phổ thông Cầu Giấy (quận Cầu Giấy)… việc phân luồng, kiểm soát đầu vào đối với các thí sinh; bố trí cơ sở vật chất, phòng chống dịch; sắp xếp bàn ghế đảm bảo yêu cầu giãn cách trong phòng thi… cũng được thực hiện chu đáo. Tại các điểm thi đều bố trí phòng thi dự phòng, phòng cách ly theo quy định.

Được biết, trước những diễn biến phức tạp và khó lường của dịch Covid-19, với mục tiêu bảo đảm an toàn ở mức cao nhất, giảm áp lực và ngăn chặn dịch lây lan, thành phố Hà Nội đã kịp thời quyết định điều chỉnh phương án tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông công lập năm học 2021-2022. Theo đó, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông công lập không chuyên được điều chỉnh vào ngày 12-13/6 (thay vì ngày 10-11/6 như kế hoạch).

Số lượng môn thi vẫn giữ nguyên là bốn môn (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Lịch sử), song thời gian làm bài của các môn được điều chỉnh giảm. Cụ thể: Môn Toán và Ngữ văn thi trong 90 phút/môn, môn Ngoại ngữ và Lịch sử thi trong 45 phút/môn. Các môn thi được sắp xếp vào 2 buổi sáng, mỗi buổi thi 2 môn, giảm 1 buổi so với kế hoạch trước đó. Việc học quy chế, làm thủ tục dự thi được thực hiện theo hình thức trực tuyến. Lịch thi vào các lớp chuyên, trường chuyên, chương trình thí điểm đào tạo song bằng tú tài bắt đầu từ ngày 14/6.

Yêu cầu bắt buộc đối với tất cả thí sinh đến dự thi là phải thực hiện khai báo y tế, theo dõi sức khỏe. Các thí sinh được thông tin về các yêu cầu khác để chấp hành như chuẩn bị khẩu trang, đo thân nhiệt từ nhà, đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm bài thi... Các em cũng chủ động chuẩn bị các đồ dùng cá nhân để hạn chế tối đa các nguy cơ lây nhiễm do dịch như bình nước uống cá nhân, khăn giấy, khẩu trang dự phòng...

Hơn 93.000 thí sinh Hà Nội bước vào ngày thi đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Sáng 12/6, thí sinh làm bài hai môn thi là Ngữ văn (90 phút) và Ngoại ngữ (45 phút)

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, cấu trúc và hình thức đề thi không thay đổi so với kế hoạch đã ban hành trước đó. Mức độ yêu cầu về kiến thức và kỹ năng của đề thi sẽ được tinh giản phù hợp với thời gian, đảm bảo theo đúng hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ Giáo dục và Đào tạo và của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Do giảm thời gian làm bài nên số lượng câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong đề thi môn Ngoại ngữ (không chuyên) và môn Lịch sử (không chuyên) là 30 câu/đề thi (giảm bớt 10 câu/đề thi so với kế hoạch trước đây), giảm bớt một số câu ở từng phần trong cấu trúc đề thi nhưng vẫn đảm bảo sự phân hóa của đề thi để lựa chọn được những thí sinh có đủ năng lực theo yêu cầu của công tác tuyển sinh.

Để bảo đảm cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra nghiêm túc, an toàn, nâng cao chất lượng tuyển sinh cấp Trung học phổ thông, bên cạnh các đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh Thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã thành lập 16 tổ giám sát hoạt động thanh tra coi thi tại tất cả các điểm thi. Ngoài ra còn có 5 đoàn kiểm tra công tác bảo vệ đề thi, bài thi ngoài giờ hành chính. Sở Y tế Hà Nội đã thành lập 3 đoàn kiểm tra đáp ứng công tác y tế và vệ sinh an toàn thực phẩm cho kỳ thi; chỉ đạo các Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã điều động nhân lực và phương tiện hỗ trợ công tác bảo đảm an toàn phòng, chống dịch tại 184 điểm thi. Lực lượng công an của các địa phương cũng rà soát công tác chuẩn bị cho các kỳ thi để kịp thời ngăn chặn những hành vi mua bán, tàng trữ thiết bị gian lận công nghệ cao.

P.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.
Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn chiều nay (20/9) đã tăng 700 nghìn đồng mỗi lượng, lên từ 79,10 - 80,20 triệu đồng/lượng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.
Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do bão lũ.
Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thành phố biển miền Trung không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn, mà còn đang trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng, thu hút lượng lớn doanh nhân và chuyên gia tới làm việc. Điều này đã khiến các chuỗi khách sạn, đặc biệt là những chuỗi nhắm vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp (business), bắt đầu đưa Đà Nẵng vào danh sách ưu tiên đầu tư.
SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

(LĐTĐ) SHB sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian tháng 9 - 12/2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đồng thời, Ngân hàng cấp gói tín dụng hỗ trợ khách hàng tái thiết, hồi phục sản xuất kinh doanh sau bão, lãi suất chỉ 4,5%/năm.
Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

(LĐTĐ) Vinamilk và FPT đã tổ chức thành công buổi lễ công bố vận hành chính thức hệ thống FPT CFS - Giải pháp đóng sổ và hợp nhất báo cáo tài chính toàn diện.

Tin khác

26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (19/9), toàn thành phố Hà Nội còn 26 trường học chưa thể đón học sinh đến trường học tập trực tiếp trở lại, chủ yếu ở huyện Chương Mỹ.
Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

(LĐTĐ) Để bảo đảm duy trì việc học cho tất cả học sinh và hoàn thành chương trình năm học theo kế hoạch, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Ngành giáo dục chủ động ứng phó với bão số 4

Ngành giáo dục chủ động ứng phó với bão số 4

(LĐTĐ) Để chủ động ứng phó với bão số 4, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị Giám đốc Sở GD&ĐT một số tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; trực ban 24/24 giờ; thường xuyên cập nhật thông tin từ các cơ quan chức năng, lực lượng cứu hộ và chính quyền địa phương để có phương án ứng phó kịp thời.
Gom yêu thương gửi học sinh vùng lũ

Gom yêu thương gửi học sinh vùng lũ

(LĐTĐ) Trước những thiệt hại nặng nề cả về người và tài sản mà nhiều địa phương đang gặp phải, nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã và đang triển khai các hoạt động quyên góp sách vở, đồ dùng học tập, quần áo... để gửi về vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Thăm, tặng quà các trường học trên địa bàn Quốc Oai, Sơn Tây bị ngập lụt

Thăm, tặng quà các trường học trên địa bàn Quốc Oai, Sơn Tây bị ngập lụt

(LĐTĐ) Hàng trăm suất quà đã được Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội cùng Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội gửi tới học sinh một số trường học trên địa bàn thị xã Sơn Tây và huyện Quốc Oai bị ngập lụt do ảnh hưởng của bão số 3.
Xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tiếp tục căn cứ mức độ thiệt hại của người dân, xem xét, quyết định hỗ trợ học phí, không thu học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông theo thẩm quyền và các quy định của pháp luật hiện hành để chia sẻ, hỗ trợ phụ huynh và học sinh, đặc biệt đối với học sinh vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, thiên tai.
Đề nghị miễn, giảm học phí và hỗ trợ tài chính sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3

Đề nghị miễn, giảm học phí và hỗ trợ tài chính sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3

(LĐTĐ) Để tiếp tục hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bởi bão lũ sớm ổn định việc học tập, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng sư phạm quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn lực thực hiện việc miễn, giảm học phí và có các chế độ hỗ trợ tài chính phù hợp với hoàn cảnh của từng sinh viên.
Hà Nội vẫn còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp

Hà Nội vẫn còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đến truờng học trực tiếp trở lại, giảm 2 trường so với hôm qua.
Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

(LĐTĐ) 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại 3 trường chuyên biệt của thành phố Hà Nội (Trường Tiểu học Bình Minh, Trường Phổ thông cơ sở Xã Đàn và Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu) đã được nhận quà nhân dịp Tết Trung thu.
Ngành Giáo dục khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão lũ

Ngành Giáo dục khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão lũ

(LĐTĐ) Những ngày qua, ngành Giáo dục đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp ứng phó và khắc phục nhằm ổn định lại hoạt động dạy - học tại các địa phương bị ảnh hưởng do bão, chỉ cho học sinh đến trường khi bảo đảm an toàn.
Xem thêm
Phiên bản di động