HoSE và quyết tâm "công khai, minh bạch" để bảo vệ nhà đầu tư

(LĐTĐ) Thị trường chứng khoán là thị trường đỉnh cao của nền kinh tế, đó là một thị trường đòi hỏi các quy định chặt chẽ về chất lượng hàng hóa cũng như thông tin về hàng hóa. Thế nhưng các diễn biến gần đây tại Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) đang đặt dấu hỏi lớn cho các nhà đầu tư về quyết tâm minh bạch...
Nhà đầu tư nên hạ dần tỷ trọng cổ phiếu về mức cân bằng và hạn chế mua mới Thị trường chứng khoán phát triển theo đúng định hướng Nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để mua thêm các cổ phiếu có tiềm năng tăng giá

Năm 2017, HAG ghi nhận lãi 371 tỷ đồng, năm 2018 lãi 6 tỷ đồng, năm 2019 lỗ 1.808 tỷ đồng. Báo cáo tài chính (BCTC) các năm này đều có ý kiến ngoại trừ của đơn vị kiểm toán Ernst & Young (EY). HAG đã công bố BCTC 2020 có kiểm toán và đưa ra nội dung hồi tố từ tháng 3/2021. Sau hồi tố, HAG điều chỉnh chỉ tiêu lợi nhuận các năm trước thành lỗ 3.652 tỷ đồng trong năm 2017, lỗ 927 tỷ đồng trong năm 2018 và lỗ 1.908 tỷ đồng trong năm 2019.

Việc hồi tố của HAG không phải do các thay đổi của văn bản pháp luật mà là hồi tố do sai sót của doanh nghiệp dẫn đến việc cổ phiếu HAG có thể bị hủy niêm yết. Sự việc đã không được HoSE giải quyết lúc đó, thậm chí ngày 6/9/2021 HoSE tiếp tục ra thông báo với nội dung tiếp tục duy trì diện kiểm soát đối với cổ phiếu HAG và sẽ xem xét hướng xử lý tiếp theo sau khi có báo cáo tài chính hợp nhất 2021 được kiểm toán.

Không chỉ riêng HAG, nhà đầu tư Việt Nam không xa lạ với cụm từ “cổ phiếu rác” từ trước đó. Tính từ tháng 5/2021 đến tháng 12/2021, có rất nhiều cổ phiếu có mức tăng giá phi mã, cá biệt có cổ phiếu tăng từ 100% - 400% trong khoảng thời gian ngắn, trong khi hoạt động kinh doanh không có gì nổi trội thậm chí thua lỗ.

Theo chuyên gia kinh tế TS. Đinh Thế Hiển, về góc độ quản lý thì việc mà ban quản lý HoSE cần làm là duy trì một thị trường minh bạch. Phải xem nhà đầu tư là khách hàng, để từ đó HoSE phải đảm bảo chất lượng hàng hóa, thông tin rõ ràng trên thị trường. Khi giá cả biến động bất thường cần thông báo cho khách hàng.

"Một cổ phiếu giá tăng hay giảm là do lợi nhuận hay các yếu tố khách quan trọng yếu trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tác động một cách khách quan hợp lý là điều bình thường nhưng một khi giá cổ phiếu tăng giảm bất thường trong một thời gian ngắn nhưng bất hợp lý thì nhiêm vụ của HoSE phải yêu cầu doanh nghiệp giải trình và công bố đến nhà đầu tư. Song song đó HoSE nên thống kê, kiểm tra các tài khoản có liên hệ nội bộ và có bội thu lớn từ việc biến động của những cổ phiếu tăng giảm bất thường để xử phạt và thông báo đến các nhà đầu tư”, TS Đinh Thế Hiển, phân tích.

Ông Hiển cũng cho rằng, nếu HoSE không công bố các thông tin về sự tăng hoặc giảm giá bất thường trong thời gian ngắn ở góc độ giá cả hàng hóa thuộc HoSE quản lý thì mặc nhiên việc tăng giá bất thường của “cổ phiếu rác” là hợp lý.

Bất chấp nghẽn lệnh kéo dài, nhưng HoSE báo lãi kỷ lục trên 1.000 tỷ đồng sau 6 tháng, vượt 57% kế hoạch cả năm 2021. Suy cho cùng nhà đầu tư là người đã cung cấp tất cả các khoản lợi nhuận trên của HoSE nhưng HoSE đã không làm tròn vai trò của mình và bảo vệ nhà đầu tư.

HoSE và quyết tâm
Ban Quản Lý HoSE.Ảnh HSX

Chia sẻ tại "Lễ Công bố 10 sự kiện chứng khoán năm 2021" do Câu lạc bộ Nhà báo chứng khoán tổ chức ngày 28/12/2021, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi khẳng định: “Với tinh thần trách nhiệm từ Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các thành viên thị trường… chúng ta có quyền kỳ vọng và tin tưởng năm 2022, thị trường sẽ tiếp tục phát triển ổn định, bền vững, công khai, minh bạch và minh bạch hơn nữa. Nếu phát sinh những vẫn đề rủi ro, khó khăn cho thị trường, cơ quan quản lý sẽ chủ động có giải pháp cụ thể để giảm thiểu rủi ro, thị trường chứng khoán trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng sẽ phát triển liên tục, an toàn, ổn định và bền vững”.

Ban quản lý HoSE chưa làm tròn vai trò của mình đã để xảy ra sự việc hiện nay của HAG, vậy nếu để HAG ở lại HoSE liệu có tạo một tiền lệ xấu để các công ty niêm yết khác tái diễn trong tương lai. Và mọi thiệt hại cuối cùng sẽ là nhà đầu tư và điều này cũng đi ngược lại với định hướng Bộ Tài chính.

Ái Nghi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Nội vụ tán thành phương án nghỉ Tết Ất Tỵ 2025

Bộ Nội vụ tán thành phương án nghỉ Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội góp ý về phương án nghỉ Tết Ất Tỵ, nghỉ lễ Quốc khánh và một số ngày nghỉ lễ, Tết khác trong năm 2025.
CDC châu Phi: Dịch bệnh đậu mùa khỉ ở châu lục chưa thể kiểm soát

CDC châu Phi: Dịch bệnh đậu mùa khỉ ở châu lục chưa thể kiểm soát

Từ đầu năm đến nay, số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ và tử vong ở châu Phi đã tăng lần lượt là 177% và 38,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kết quả Cúp C1 châu Âu: Barca trắng tay, Arsenal may mắn có điểm

Kết quả Cúp C1 châu Âu: Barca trắng tay, Arsenal may mắn có điểm

(LĐTĐ) Rạng sáng nay (20/9), các sân cỏ châu Âu tiếp tục sôi động với những trận đấu của Cúp C1 châu Âu 2024/2025.
Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày và đêm 20/9, ở khu vực Nam Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa to đến rất to, với lượng mưa phổ biến 70-150 mm, có nơi trên 250 mm.
Bà Nguyễn Phương Hằng ra tù do được giảm án, không phải đặc xá

Bà Nguyễn Phương Hằng ra tù do được giảm án, không phải đặc xá

(LĐTĐ) Việc bà Nguyễn Phương Hằng ra tù là kết quả của quá trình xét duyệt giảm án, dựa trên các đề xuất từ trại giam về quá trình chấp hành án và cải tạo tốt của phạm nhân.
Tỷ giá USD hôm nay (20/9): Đồng USD trong nước tăng, thế giới giảm

Tỷ giá USD hôm nay (20/9): Đồng USD trong nước tăng, thế giới giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 20/9, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.167 VND - tăng 16 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,64 - giảm 0,38 điểm.
Đắng lòng trước cảnh tan hoang tại "vựa đào"

Đắng lòng trước cảnh tan hoang tại "vựa đào"

(LĐTĐ) Ảnh hưởng của mưa, lũ từ hoàn lưu cơn bão số 3, cùng với nước sông Hồng dâng cao, vùng trồng hoa đào hàng trăm ha của người dân 2 phường Nhật Tân, Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã gần như mất trắng.

Tin khác

Việt Nam đang tiến gần mục tiêu đạt định mức tín nhiệm “Đầu tư” vào năm 2030

Việt Nam đang tiến gần mục tiêu đạt định mức tín nhiệm “Đầu tư” vào năm 2030

(LĐTĐ) Nhận thức được tầm quan trọng của việc xếp hạng tín nhiệm quốc gia, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia tới năm 2030. Một trong các mục tiêu quan trọng của Đề án là phấn đấu tới năm 2030 nâng xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam lên hạng “Đầu tư”.
Sẽ xử lý nghiêm hành vi trục lợi về giá sau bão, lũ

Sẽ xử lý nghiêm hành vi trục lợi về giá sau bão, lũ

Bão số 3 (bão Yagi) đã gây hậu quả nặng nề, gây ảnh hưởng và thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp và làm giao thông đứt gãy, dẫn đến một số thời điểm đã xuất hiện khan hiếm lương thực, rau củ quả. Trên thực tế, một số thương nhân đã lợi dụng tình hình này tăng giá một số mặt hàng nhu yếu phẩm.
“Khoan sức dân” vùng bị bão, lũ

“Khoan sức dân” vùng bị bão, lũ

(LĐTĐ) Để giúp người dân “gượng dậy” sau tàn phá cơn bão số 3 để lại, thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, mới đây, Tổng cục Thuế đã có công văn hướng dẫn giảm thuế cho người dân, doanh nghiệp sau bão lũ.
Fed cắt giảm lãi suất 0,5%

Fed cắt giảm lãi suất 0,5%

(LĐTĐ) Lần đầu tiên kể từ năm 2020, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã giảm lãi suất 50 điểm cơ bản, tương đương 0,5%.
Ngành Ngân hàng triển khai nhiều giải pháp giúp khách hàng vượt qua khó khăn do bão, lũ

Ngành Ngân hàng triển khai nhiều giải pháp giúp khách hàng vượt qua khó khăn do bão, lũ

(LĐTĐ) Ngày 18/9, tại Hà Nội, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú chủ trì buổi làm việc với các tổ chức tín dụng để trao đổi, triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 gây ra.
Hỗ trợ các tỉnh thành phố phía Bắc phục hồi sản xuất sau bão lũ

Hỗ trợ các tỉnh thành phố phía Bắc phục hồi sản xuất sau bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 18/9, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị “Hỗ trợ phục hồi sản xuất trồng trọt sau bão, lũ tại các tỉnh, thành phố phía Bắc”.
ABBANK và Maybank tăng cường quan hệ hợp tác chiến lược

ABBANK và Maybank tăng cường quan hệ hợp tác chiến lược

(LĐTĐ) Vừa qua tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) và cổ đông chiến lược nước ngoài - Malayan Banking Berhad (Maybank) đã tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ thỏa thuận tăng cường hợp tác chiến lược mang lại lợi ích chung cho cả hai bên, trong đó tập trung vào công tác hỗ trợ cho các sáng kiến chuyển đổi và xây dựng năng lực của ABBANK.
Nâng cao chỉ số PCI, thu hút đầu tư vào khu vực Bắc Trung Bộ

Nâng cao chỉ số PCI, thu hút đầu tư vào khu vực Bắc Trung Bộ

(LĐTĐ) Thời gian qua, các tỉnh Thanh Hoá - Nghệ An - Hà Tĩnh đã quyết tâm, tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tạo sự chuyển biến rõ nét và vượt trội.
Tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá sau bão số 3

Tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá sau bão số 3

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng bởi bão số 3 (Yagi) nên ngành nông nghiệp ở một số địa phương bị thiệt hại nặng nề và làm đứt gẫy giao thông vận chuyển hàng hóa một số nơi, một số thời điểm đã xuất hiện việc khan hiếm một số mặt hàng như rau, củ quả, thực phẩm, nước uống... cũng như tăng giá cục bộ tại một số địa bàn dẫn đến khó khăn cho sinh hoạt, tiêu dùng của nhân dân. Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị các cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá.
Hơn 1,1 tỷ cổ phiếu HNG giao dịch trên thị trường UPCoM ngày 18/9

Hơn 1,1 tỷ cổ phiếu HNG giao dịch trên thị trường UPCoM ngày 18/9

(LĐTĐ) Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa cho biết đã chấp thuận hơn 1,1 tỷ cổ phiếu HNG của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai được giao dịch trên thị trường UPCoM tại HNX vào ngày 18/9 tới; giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 4.600 đồng/cổ phiếu.
Xem thêm
Phiên bản di động