Hưng Yên đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng để phát triển bền vững

(LĐTĐ) Là tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ và Vùng Thủ đô Hà Nội, nên một trong những vấn đề mà Đảng bộ, chính quyền tỉnh Hưng Yên luôn trăn trở chính là phải tìm ra được lời giải cho bài toán chuyển đổi mô hình tăng trưởng để phát huy tối đa lợi thế so sánh về vị trí địa lý, điều kiện đất đai, thổ nhưỡng và đi tắt đón đầu về khoa học công nghệ đưa tỉnh phát triển nhanh, bền vững.
Tăng cường công tác phối hợp để đẩy nhanh tiến độ Dự án đường Vành đai 4 Hưng Yên: Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại để tạo động lực phát triển

Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, các dự án gao thông trọng điểm

Trước hết, để thực hiện thắng lợi việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng đưa Hưng Yên trở thành tỉnh có thu nhập cao trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, vùng Thủ đô, tỉnh xác định phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng theo hướng hiện đại làm khâu đột phá.

Hưng Yên phát triển kinh tế dựa trên ba mũi giáp công
Việc quy hoạch, khởi công các dự án giao thông trọng điểm sẽ tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế của tỉnh (Ảnh: CP)

“Đại lộ sinh đại phú”, nguyên tắc này đã được những nước phát triển như Hàn Quốc áp dụng. Chính vì thế, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ XIX, tỉnh đã tập trung nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng. Đặc biệt, trong khoảng 2 năm qua, bên cạnh việc đầu tư xây dựng giao thông kết nối liên thôn, liên xã, liên huyện, tỉnh đẩy mạnh đầu tư các công trình giao thông trọng điểm. Những công trình giao thông này vừa có tính kết nối vùng, vừa tạo xương sống để hoạch định chính sách phát triển kinh tế theo mô hình công nghiệp - nông nghiệp - dịch vụ…

Hiện tại tỉnh đang dồn sức để hoàn thành đúng kế hoạch các dự án đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô (đoạn qua địa phận tỉnh); Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên kéo dài. Đây là dự án thuộc dự án nhóm A, có chiều rộng mặt đường 21m với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Tổng chiều dài của dự án là 33,5km. Địa điểm xây dựng trên địa bàn các huyện Văn Giang, Yên Mỹ, Khoái Châu, Văn Lâm và thị xã Mỹ Hào. Dự án xây dựng đường bên của tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đoạn qua địa phận tỉnh Hưng Yên… Đồng thời, nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt nối Hưng Yên - Hà Nội.

Phát triển cực tăng trưởng công nghiệp theo hướng xanh - sạch

Cùng với đẩy mạnh phát triển “mạch máu kinh tế”, ngoài những khu công nghiệp hiện có, tỉnh cũng đã chỉ đạo các cấp, cơ quan chuyên môn hoạch địch công tác quy hoạch để xây dựng thêm các khu công nghiệp tập tung mới. Quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của tỉnh, bất luận thế nào các khu công nghiệp mới cũng phải thu hút những dự án có hàm lượng công nghệ và chất xám cao; dự án xanh thân thiện với môi trường đáp ứng các tiêu chí về hạn chế khí thải các bon (phát thải ròng) mà Việt Nam đã cam kết.

Hưng Yên phát triển kinh tế dựa trên ba mũi giáp công
Ngoài các khu công nghiệp hiện có, Hưng Yên quy hoạch một số Khu công nghiệp mới với tiêu chí "Khu công nghiệp sạch" để hút các dự án đầu tư có hàm lượng công nghệ cao, thân thiện với môi trường. (Ảnh: HY)

Điển hình như Khu Công nghiệp Thăng Long II, Khu Công nghiệp Sạch, Khu Công nghiệp số 05…. Trong đó, ngày 25/11/2022, Khu Công nghiệp Sạch có quy mô sử dụng đất hơn 143ha được khởi công xây dựng. Khu công nghiệp được đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng bởi các nhà đầu tư hàng đầu của Hàn Quốc...

Lãnh đạo cao nhất tỉnh Hưng Yên từng chia sẻ, nếu không có kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại sẽ không thể hình thành nên những khu công nghiệp quy mô. Song, khi đã hình thành các khu công nghiệp mà thiếu việc quy hoạch nhà ở cho công nhân sẽ dẫn đến những hệ lụy lớn cho xã hội... Thế nên, việc quy hoạch giao thông, quy hoạch khu công nghiệp phải đồng bộ với quy hoạch nhà ở, khu đô thị dành cho công nhân.

Điều cần nhấn mạnh, trong phát triển nhà ở công nhân, tỉnh đặc biệt đề cao tính gắn kết, tiện ích, tiện lợi. Nghĩa là phải xây dựng các khu nhà ở xã hội, nhà ở công nhân theo mô hình đô thị, ở đó phải có đầy đủ tiện ích điện, đường, trường, trạm, trung tâm văn hóa, chợ, siêu thị cho công nhân, con em công nhân an cư, sinh hoạt... Từ khu trung tâm nhà ở công nhân, vạch một vòng tròn theo chiều kim đồng hồ, mỗi buổi sáng thức giấc, công nhân có thể đi bất kỳ phương tiện nào (xe buýt, xe công ty, xe máy…) đến các nhà máy, doanh nghiệp tại khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh làm việc.

Phát triển công nghiệp theo hướng thân thiện môi trường, công nghệ hiện đại, chọn lựa nhà đầu tư tiềm năng... gắn với đầu tư hạ tầng xã hội đồng bộ phục vụ công nhân lao động, đây chính là mũi giáp công thứ hai để đưa kinh tế Hưng Yên cất cánh.

Nâng tầm nông nghiệp

Vẫn biết, muốn giàu có phải phát triển công nghiệp, dịch vụ, nhưng với Hưng Yên mảnh đất thuộc vùng châu thổ sông Hồng, cư dân có kinh nghiệm làm nông nghiệp hàng trăm năm, đất đai trù phú, nên nông nghiệp vẫn được Đảng bộ tỉnh xác định là một trong hai trụ cột kinh tế.

Tuy nhiên, để ngành Nông nghiệp phát triển, để người nông dân làm giàu từ nông nghiệp, thời gian qua tỉnh đã đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng chuyên canh (tạo ra các cánh đồng lớn), tỉnh đã, đang và sẽ áp dụng triệt để khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đồng thời tạo ra sự liên kết bốn nhà: Nhà nước, nhà nông, nhà khoa học và nhà doanh nghiệp. Trong phát triển nông nghiệp, Hưng Yên coi mô hình kinh tế hợp tác là xương sống cho sự phát triển.

Hưng Yên phát triển kinh tế dựa trên ba mũi giáp công
Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng chuyên canh, aps dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để đạt năng suất và hiệu quả cao, trong đó lấy mô hình Kinh tế hợp tác làm đòn bẩy. (Ảnh Vải trứng, thương hiệu nông sản mới của tỉnh).

Trong nền kinh tế thị thị trường, không ít nơi chú trọng phát triển mô hình doanh nghiệp nhỏ và vừa, siêu nhỏ (vi mô) ở nông thôn, nhưng Hưng Yên đặc biệt chú trọng đến mô hình kinh tế hợp tác. Theo lãnh đạo tỉnh Hưng Yên, ngay như Nhật Bản một trong những nước công nghiệp hàng đầu thế giới, song ở Nhật, mô hình kinh tế hợp tác vẫn rất phát triển, có đóng góp lớn vào GDP của nền kinh tế. Do đó, xét đặc thù kinh tế Việt Nam nói chung, Hưng Yên nói riềng, việc phát triển mô hình hợp tác xã trong lĩnh vực nông nghiệp là hướng đi lâu dài và thực tế đang phát huy hiệu quả kinh tế cao. Nhờ ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật mà tiên phong là các hợp tác xã, nên ngoài nhãn lồng hay gà Đông Tảo thì nay những vải trứng, cam... đã tạo nên thương hiệu nông sản mới cho Hưng Yên.

Đất nông nghiệp giảm về diện tích để phục vụ phát triển công nghiệp, hạ tầng, dịch vụ, nhưng giá trị gia tăng (quy mô cánh đồng mẫu lớn phục vụ phát triển nông nghiệp chuyên canh, năng suất cây trồng, vật nuôi và thu nhập người) không ngừng cải thiện. Vì thế, lĩnh vực nông nghiệp luôn phát triển ổn định, đóng góp lớn vào quy mô kinh tế của tỉnh. Diện tích đất dành cho nông nghiệp đã được tỉnh quy hoạch bài bản.

Nửa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đi qua, cùng với công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng, xây dựng hệ thống chính quyền, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phụng sự, chuyên nghiệp; lấy cải hành chính và hiệu quả thực thi công vụ là thước đo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hưng Yên đang chung sức, đồng lòng quyết tâm chuyển đổi mô hình kinh tế thành công đưa Hưng Yên phát triển giàu đẹp, sớm trở thành cực tăng trưởng quan trọng của Vùng Thủ đô và vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ.

Hà Lê

Nên xem

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.
Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn chiều nay (20/9) đã tăng 700 nghìn đồng mỗi lượng, lên từ 79,10 - 80,20 triệu đồng/lượng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.

Tin khác

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn chiều nay (20/9) đã tăng 700 nghìn đồng mỗi lượng, lên từ 79,10 - 80,20 triệu đồng/lượng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.
SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

(LĐTĐ) SHB sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian tháng 9 - 12/2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đồng thời, Ngân hàng cấp gói tín dụng hỗ trợ khách hàng tái thiết, hồi phục sản xuất kinh doanh sau bão, lãi suất chỉ 4,5%/năm.
Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

(LĐTĐ) Nhằm góp phần kết nối đa dạng nguồn cung hàng hóa từ các tỉnh, thành phố phục vụ người dân sau cơn bão số 3, từ ngày 19 - 23/9, Sở Công Thương Hà Nội liên tiếp tổ chức Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố và Tuần hàng quảng bá, giới thiệu và bán nông sản thực phẩm tại các kênh phân phối tại Hà Nội. Điều này khẳng định, nguồn cung hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô và các tỉnh, thành luôn dồi dào, sẵn sàng cung ứng trong mọi trường hợp.
Tỷ giá USD hôm nay (20/9): Đồng USD trong nước tăng, thế giới giảm

Tỷ giá USD hôm nay (20/9): Đồng USD trong nước tăng, thế giới giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 20/9, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.167 VND - tăng 16 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,64 - giảm 0,38 điểm.
Giá vàng hôm nay (20/9): Giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh

Giá vàng hôm nay (20/9): Giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (20/9), giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh, trong khi đó, vàng miếng trong nước được điều chỉnh giảm nhẹ.
Việt Nam đang tiến gần mục tiêu đạt định mức tín nhiệm “Đầu tư” vào năm 2030

Việt Nam đang tiến gần mục tiêu đạt định mức tín nhiệm “Đầu tư” vào năm 2030

(LĐTĐ) Nhận thức được tầm quan trọng của việc xếp hạng tín nhiệm quốc gia, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia tới năm 2030. Một trong các mục tiêu quan trọng của Đề án là phấn đấu tới năm 2030 nâng xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam lên hạng “Đầu tư”.
Giá xăng bật tăng trở lại, RON 95 lên hơn 19.700 đồng/lít

Giá xăng bật tăng trở lại, RON 95 lên hơn 19.700 đồng/lít

(LĐTĐ) Giá xăng E5 RON 92 tăng 50 đồng/lít, còn xăng RON 95 tăng 130 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, giá xăng tăng 18 lần, giảm 20 lần.
“Nâng tầm” nông sản OCOP nhờ kết hợp du lịch

“Nâng tầm” nông sản OCOP nhờ kết hợp du lịch

(LĐTĐ) Chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) gắn kết với trải nghiệm du lịch tại vườn đã mang lại hiệu quả kép cho người nông dân thành phố Hà Nội mà còn giúp “nâng tầm” giá trị các sản phẩm nông sản Thủ đô.
Bình Dương: Kinh tế - xã hội trong 9 tháng năm 2024 đạt 15 chỉ tiêu kế hoạch

Bình Dương: Kinh tế - xã hội trong 9 tháng năm 2024 đạt 15 chỉ tiêu kế hoạch

(LĐTĐ) Trong 9 tháng năm 2024, tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực, các ngành hàng xuất khẩu chủ lực đã dần phục hồi và có đơn hàng xuất khẩu trở lại.
Xem thêm
Phiên bản di động