Kết nối giao thương đưa sản phẩm xanh, an toàn đến với người tiêu dùng Thủ đô

Thời gian qua, để triển khai Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 - 2030, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều hành động cụ thể trong việc hướng các doanh nghiệp, nhà sản xuất thực hiện mục tiêu giảm mức tiêu hao nguyên - nhiên liệu, vật liệu trong sản xuất, hệ thống phân phối thương mại không sử dụng túi nilon… theo xu hướng xanh, an toàn, nhờ đó nhận được sự tin tưởng lựa chọn của người tiêu dùng.
Công nghệ và sản phẩm xanh – Hành động cho tương lai 70% doanh nghiệp chưa biết tới chứng nhận xanh Việt Nam Sản xuất "sản phẩm xanh" là trách nhiệm của cộng đồng và doanh nghiệp

Hướng đến các sản phẩm xanh, an toàn

Được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong việc triển khai mạnh mẽ các hoạt động nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững, Hà Nội đã tăng cường thông tin truyền thông về sản xuất và tiêu dùng bền vững, tiêu dùng xanh, tiêu dùng trách nhiệm; cũng như đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ kỹ thuật, kết nối cung cầu cho các đơn vị sản xuất xanh, hướng đến sự phát triển bền vững.

Kết nối giao thương đưa sản phẩm xanh, an toàn đến với người tiêu dùng Thủ đô
Các chương trình Hội chợ, Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố Hà Nội là cầu nối hiệu quả để các doanh nghiệp giới thiêu, quảng bán sản phẩm xanh, sạch, an toàn đến với người tiêu dùng Thủ đô và cả nước.

Cụ thể, hiện Hà Nội đã có trên 50% doanh nghiệp trong lĩnh vực phân phối được hướng dẫn, áp dụng các giải pháp về sản xuất sạch hơn, tiết kiệm năng lượng; giảm 65% tỷ lệ sử dụng bao bì khó phân hủy tại các chợ dân sinh và các trung tâm thương mại, siêu thị; hơn 70% các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp áp dụng đổi mới công nghệ theo hướng công nghệ sạch, thân thiện với môi trường; trên 80% doanh nghiệp tham gia chuỗi sản xuất, cung ứng nông sản thực phẩm an toàn.

Đặc biệt, Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình kết nối mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững theo từng lĩnh vực như: Dệt may, mây tre đan, thủ công mỹ nghệ, công nghiệp hỗ trợ trong lĩnh vực hàng không, phân phối bán lẻ... Trong đó, tiêu biểu phải kể đến các chương trình như: Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố Hà Nội; Hội chợ Tiêu dùng xanh - Sản phẩm an toàn Hà Nội năm 2024; Chương trình Tháng khuyến mại Thành phố…

Thông qua mạng lưới sự kiện, chương trình kêu gọi sự thống nhất nhận thức và hành động trong toàn xã hội về phát triển bền vững; thực hành lối sống “không rác thải” trong đời sống, sinh hoạt; xây dựng mô hình sản xuất bền vững qua thực hành sản xuất sạch, thiết kế sản phẩm bền vững, sản xuất các sản phẩm thông minh, không chất thải; sản phẩm xanh, tái sử dụng, đảm bảo tiêu chuẩn nhãn sinh thái.

Chia sẻ về việc mục tiêu sản xuất các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường tại Hội chợ Tiêu dùng xanh - Sản phẩm an toàn Hà Nội năm 2024, chị Nguyễn Thị Vân, đơn vị chuyên phân phối sản phẩm xanh như đũa, thìa… được làm từ cây đước ở Cà Mau cho hay, với nguyên liệu được làm từ cây đước tại rừng trồng ngập mặn nên sản phẩm của Công ty không sợ bị mốc, không nhuộm màu, đánh bóng; sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có giấy chứng nhận an toàn cho người sử dụng. Đáng chú ý, sản phẩm của đơn vị có cả sản phẩm đã đạt sản phẩm OCOP 3 sao, hàng nông thôn tiêu biểu.

“Người tiêu dùng hiện nay rất tin dùng các sản phẩm Việt, đặc biệt là sản phẩm xanh, thân thiện môi trường. Chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Sở Công Thương Hà Nội trong việc kết nối, quảng bá tiêu thụ sản phẩm, đưa sản phẩm xanh đến gần với người tiêu dùng Thủ đô”, chị Nguyễn Thị Vân bày tỏ.

Thay đổi từ nhận thức đến hành động

Vẫn biết với các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường, an toàn cho người sử dụng là hướng phát triển bền vững cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải đơn vị, doanh nghiệp nào cũng dễ dàng trong việc giới thiệu sản phẩm của mình đến người tiêu dùng và ngay lập tức nhận được sự tin dùng, đặc biệt là đối với người tiêu dùng Thủ đô. Vì thế, việc thành phố Hà Nội và các Sở, ngành như Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội liên tục tổ chức các chương trình kết nối giao thương, sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp, hợp tác xã tại Thủ đô nói riêng và các tỉnh, thành phố cả nước nói chung đẩy mạnh quảng bá, marketing cho sản phẩm của mình, từ đó tạo động lực thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân.

Kết nối giao thương đưa sản phẩm xanh, an toàn đến với người tiêu dùng Thủ đô
Các sản phẩm xanh, sạch, an toàn luôn thu hút đông đảo sự quan tâm của người tiêu dùng Thủ đô.

Thường xuyên tham gia các chương trình kết nối cung cầu sản phẩm do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc Công ty TNHH Trà Vạn Long cho biết, phản hồi của người tiêu dùng Thủ đô đón nhận sản phẩm trà Shan Tuyết của Vạn Long rất tích cực, người dân mua sắm hồ hởi. Người tiêu dùng rất hài lòng vì những sản phẩm các doanh nghiệp mang đến hội chợ xanh, tiêu dùng bền vững này có chất lượng rất cao, sản phẩm đặc trưng của các vùng miền.

“Chúng tôi thường mang sản phẩm đặc trưng của Hà Giang là trà Shan Tuyết cổ thụ với nhiều dòng sản phẩm khác nhau, từ trà truyền thống đến ủ lên men. Sản phẩm trà của tôi mang về Hà Nội được tiêu thụ rất tốt. Riêng bánh trà shan tuyết chủ yếu chúng tôi dành xuất khẩu, vài năm gần đây mới giới thiệu và cung cấp cho nhu cầu tiêu dùng thêm ở trong nước. Còn với dòng trà ủ lên men có mấy loại như, bánh sống lên men 45%, dòng bánh chín lên men hơn 90%…”, ông Thành chia sẻ.

Không chỉ các doanh nghiệp, đơn vị đánh giá cao về nhu của người tiêu dùng Thủ đô đối với các sản phẩm xanh, an toan; mà ngay đối với người tiêu dùng, việc liên tiếp được tiếp cận với các sản phẩm xanh, an toàn cũng đã giúp thay đổi thói quen tiêu dùng hàng ngày, hướng đến sự an toàn, xanh cho cả gia đình.

Chị Nguyễn Vân Nga (ở Hà Cầu, Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ, mặc dù từ Hà Đông về quê chị (Ứng Hòa, Hà Nội) không xa và cũng có rất nhiều sản phẩm xanh, an toàn. Tuy nhiên, chị Nga vẫn thương xuyên đến các chương trình kết nối giao thương do thành phố Hà Nội tổ chức để mua sắm, bởi không chỉ yên tâm về chất lượng hàng hóa, an toàn thực phẩm, mà chị còn mua được nhiều sản phẩm xanh, sạch đặc trưng vùng miền…

“Tôi thấy các sản phẩm được bán ở các chương trình kết nối giao thương của Hà Nội đều là những sản phẩm xanh, có chứng nhận nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được làm từ nguồn nguyên liệu chất lượng, an toàn. Đặc biệt, đó đều là những vật dụng được sử dụng hằng ngày, liên quan trực tiếp đến sức khỏe nên việc chọn lựa được tôi rất chú trọng”, chị Nga chia sẻ.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, việc tổ chức các chương trình Hội chợ không chỉ hỗ trợ các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh, thành phố quảng bá, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm thực phẩm, sản phẩm tiêu dùng an toàn. Đây còn là cách để tuyên truyền, giới thiệu các sản phẩm thân thiện với môi trường, các mô hình thực tiễn về sản xuất, phân phối thực phẩm và sản phẩm tiêu dùng bền vững góp phần thúc đẩy tiêu dùng xanh, nâng cao nhận thức cộng đồng và góp phần thiết lập thói quen tiêu dùng thân thiện với môi trường, góp phần thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thời tiết thay đổi, xương khớp "lên tiếng": Bí quyết đánh bay đau khớp khi giao mùa

Thời tiết thay đổi, xương khớp "lên tiếng": Bí quyết đánh bay đau khớp khi giao mùa

Thời tiết thay đổi thất thường, đặc biệt trong giai đoạn giao mùa, thường khiến nhiều người phải đối mặt với tình trạng đau nhức xương khớp. Hiện tượng này không chỉ ảnh hưởng đến người cao tuổi mà còn tác động đến những người trẻ tuổi, đặc biệt là những ai có tiền sử bệnh lý về xương khớp. Vậy, tại sao sự biến đổi của thời tiết lại gây ra những cơn đau nhức này?
Thủ tướng quyết định điều động, bổ nhiệm các Thứ trưởng tại 7 Bộ

Thủ tướng quyết định điều động, bổ nhiệm các Thứ trưởng tại 7 Bộ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có quyết định điều động, bổ nhiệm các Thứ trưởng tại 7 Bộ: Ngoại giao, Khoa học và Công nghệ, Tài chính, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Nội vụ, Nông nghiệp và Môi trường, Dân tộc và Tôn giáo.
Quan hệ Việt Nam - Campuchia không ngừng được củng cố và phát triển toàn diện

Quan hệ Việt Nam - Campuchia không ngừng được củng cố và phát triển toàn diện

Ngày 25/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thân mật tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN lần thứ hai (AFF2).
Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Hải Trung giữ chức Thứ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo

Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Hải Trung giữ chức Thứ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo

Tại Quyết định số 397/QĐ-TTg ngày 25/2/2025, Thủ tướng điều động, bổ nhiệm Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội giữ chức Thứ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo.
Đợt mưa rét đang diễn ra ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào?

Đợt mưa rét đang diễn ra ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào?

Đợt rét hại cuối mùa ở miền Bắc đã khiến nhiệt độ giảm sâu và gây mưa kéo dài. Dự báo từ ngày 27/2, trời sẽ chuyển nắng, nhiệt độ tăng dần lên khoảng 28 độ C. Tuy nhiên, đến ngày 4/3, không khí lạnh tăng cường sẽ làm nhiệt độ giảm xuống, đưa thời tiết trở lại trạng thái rét.
Đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân có quyền từ chối tiếp xúc cử tri

Đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân có quyền từ chối tiếp xúc cử tri

Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ chức Việt Nam vừa ban hành Nghị quyết liên tịch quy định chi tiết việc tổ chức tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.
Quận Hoàng Mai: Làm tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân

Quận Hoàng Mai: Làm tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2025), chiều 25/2, quận Hoàng Mai tổ chức gặp mặt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế.

Tin khác

Thương hiệu chăm sóc gia đình Singapore gia nhập thị trường Việt Nam với chiến lược mở rộng thị trường

Thương hiệu chăm sóc gia đình Singapore gia nhập thị trường Việt Nam với chiến lược mở rộng thị trường

Ngày 25/2/2025, BZU BZU - thương hiệu chăm sóc gia đình từ Singapore chính thức khai trương tổ hợp showroom trưng bày và văn phòng đại diện đầu tiên tại 77 Hoàng Văn Thái, Tân Phú, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Tăng thuế để giảm tỷ lệ tiêu thụ thuốc lá, bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Tăng thuế để giảm tỷ lệ tiêu thụ thuốc lá, bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Bằng cách giảm tỷ lệ tiêu thụ thuốc lá thông qua việc tăng thuế, Chính phủ có thể giảm gánh nặng chi phí y tế cho quốc gia, giúp các nguồn lực được sử dụng hiệu quả hơn cho các mục tiêu phát triển khác.
Phát hiện 72 website giả mạo, lừa đảo trên không gian mạng trong tháng 1/2025

Phát hiện 72 website giả mạo, lừa đảo trên không gian mạng trong tháng 1/2025

Thời gian qua, nhiều trường hợp lừa đảo trên không gian mạng đã bị các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý. Tuy nhiên, số liệu từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho thấy, với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, vấn nạn lừa đảo trên không gian mạng vẫn đang có dấu hiệu tăng mạnh.
Những điều cần biết để chọn máy hút ẩm phù hợp trong mùa nồm

Những điều cần biết để chọn máy hút ẩm phù hợp trong mùa nồm

Mùa nồm với độ ẩm cao, thường gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt. Vì vậy, việc sử dụng máy hút ẩm trở thành một giải pháp hiệu quả. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại máy hút ẩm với các mức giá và công suất khác nhau. Bài viết này sẽ giúp bạn lựa chọn thiết bị phù hợp với nhu cầu của gia đình.
Xây dựng kịch bản tăng trưởng điện cao hơn so với Quy hoạch điện VIII

Xây dựng kịch bản tăng trưởng điện cao hơn so với Quy hoạch điện VIII

Để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội đạt 8% trở lên theo Nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua, thì việc đảm bảo quy mô nguồn điện phải tăng trưởng gấp 2,5 - 3 lần công suất hiện tại. Đó là một trong những nội dung quan trọng được đưa ra tại Hội nghị tham vấn ý kiến Hội đồng thẩm định đề án điều chính Quy hoạch điện VIII do Bộ Công Thương tổ chức.
Hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng không còn được miễn thuế từ 18/2

Hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng không còn được miễn thuế từ 18/2

Từ ngày 18/2, chính sách miễn thuế giá trị gia tăng với hàng nhập khẩu giá trị dưới 1 triệu đồng bán qua chuyển phát nhanh sẽ chính thức ngừng.
“Hành trình số” để làng nghề truyền thống Thủ đô “cất cánh”

“Hành trình số” để làng nghề truyền thống Thủ đô “cất cánh”

Với sự phát triển nhanh chóng của các sàn thương mại điện tử (TMĐT), để hỗ trợ làng nghề phát triển trong kỷ nguyên số, trong Đề án tổng thể phát triển làng nghề Thủ đô giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 Thành phố phấn đấu có ít nhất 30% làng nghề có không gian trưng bày, điểm giới thiệu và bán sản phẩm hoặc trên sàn TMĐT; hỗ trợ số hóa 300 sản phẩm làng nghề; xây dựng Vlog làng nghề Hà Nội, sổ tay điện tử làng nghề...
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2025 của Hà Nội tăng 3,09% so với cùng kỳ 2024

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2025 của Hà Nội tăng 3,09% so với cùng kỳ 2024

Số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội cho thấy, trong tháng 1/2025, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trên địa bàn Hà Nội tăng 0,51% so với tháng 12/2024, và tăng 3,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Đặc sắc lễ hội hương bưởi Tân Triều

Đặc sắc lễ hội hương bưởi Tân Triều

Diễn ra từ ngày 16 - 19/1, lần đầu tiên lễ hội hương bưởi Tân Triều năm 2025 được tổ chức tại làng bưởi Tân Triều, xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai nhằm giới thiệu các sản phẩm từ bưởi - thương hiệu nông sản tiêu biểu của tỉnh Đồng Nai đến người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao.
Mở cửa Phòng trưng bày nhận diện hàng thật - giả dịp cận Tết

Mở cửa Phòng trưng bày nhận diện hàng thật - giả dịp cận Tết

Mở cửa đón khách tham quan tự do từ ngày 14 - 18/1/2025, Phòng trưng bày nhận diện, phân biệt hàng thật - giả tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm (Hà Nội) là địa điểm giúp người tiêu dùng có thêm kiến thức để phân biệt dấu hiệu hàng thật - hàng giả ngay trước thềm Tết Nguyên đán 2025, khi mà nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao.
Xem thêm
Phiên bản di động