Khách đồng loạt hủy tour, hãng lữ hành kẹt cứng
Chưa mở cửa cho khách du lịch quốc tế nhập cảnh | |
Đề nghị các công ty lữ hành cân nhắc việc đưa khách đến Ai Cập |
Tính đến thời điểm này, 100% khách đã hủy tour đi Đà Nẵng. Tuy các điểm đến khác như Nha Trang, Phú Quốc, Quy Nhơn,... chưa có dịch, nhưng do tâm lý lo ngại dịch Covid-19, khách cũng đồng loạt hủy tour theo phản ứng dây chuyền.
Không có khách đăng ký mua tour mới, vấn đề hiện nay là xử lý như thế nào với những du khách đã mua tour trong nước, khi mà lượng khách hoãn, hủy lên tới 80-90% trong 3 tháng tới.
Chẳng hạn, tại Khánh Hòa, hàng loạt du khách đã hủy tour trong tháng 8 do lo ngại dịch bệnh. Hiệp hội Lữ hành Khánh Hòa ước tính, lượng khách đoàn hủy tour lên đến 90%.
Lo ngại dịch bệnh, nhiều du khách hủy tour du lịch trong nước (ảnh minh họa) |
Theo Sở Du lịch TP.HCM, báo cáo sơ bộ của 11 doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực du lịch, lữ hành trên địa bàn cho thấy, đã có trên 35.000 khách đã hủy tour trong những ngày cuối tháng 7. Việc hoàn, hủy tour tiếp tục diễn ra sau đó, khi một đơn vị lữ hành lớn tại TP.HCM cho biết tính đến tháng 9 có khoảng 50.000 khách hủy tour, thiệt hại ước tính vài trăm tỷ đồng.
Tại Hà Nội, riêng từ ngày 28-30/7, đã có trên 7.500 lượt khách của 22 đơn vị lữ hành hủy tour.
Ông Trần Trung Kiên, Phó trưởng phòng Tiếp thị và truyền thông Công ty Vietrantour, cho biết tổng số khách hoãn, hủy tour lên tới xấp xỉ 3.000 khách (tính đến 31/8).
Các công ty lữ hành cho hay họ đang kẹt cứng giữa một bên du khách đòi tiền khi hủy tour, một bên là các đối tác như hàng không, khách sạn chưa hoàn trả tiền mà phía lữ hành đã đặt cọc. Thậm chí, với hàng không, phải 3 tháng nữa các đơn vị lữ hành mới được hoàn tiền.
Trao đổi với PV. VietNamNet, bà Dương Mai Lan, Giám đốc công ty du lịch Ascend Travel, chia sẻ, đối với tuyến Đà Nẵng, các công ty lữ hành phần nào đã hoàn trả tiền dịch vụ, còn thực tế chính họ cũng chưa chắc chắn khi nào mới nhận được tiền hoàn từ các đối tác.
Với rất nhiều tuyến điểm khác, du khách chỉ được phép lùi dịch vụ, còn hoàn huỷ coi như là mất hết chi phí vé và phòng khách sạn.
Chẳng hạn, bà Lan dẫn chứng tuyến Đà Nẵng sau khi có lệnh giãn cách xã hội, các chuyến bay dừng từ ngày 28/7 thì khách được hoàn tiền, song trên thực tế phải sau 90 ngày mới được nhận. Còn tất cả các tuyến khác như Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn, Hạ Long,... đối tác chỉ cho phép bảo lưu, thời hạn sử dụng dịch vụ trước 31/12/2020.
“Du khách lo ngại dịch bệnh nên muốn hủy tour và mong được hoàn lại tiền. Nhưng các tuyến này không cấm bay, nếu khách hủy sẽ mất chi phí chứ không được hoàn 100%. Nhiều khách không hiểu, cho rằng chúng tôi cố tình ép họ”, bà Lan nói và mong du khách thực sự chia sẻ với các công ty lữ hành.
Như tại công ty Ascend Travel, các tour đi Dubai đã 6 tháng qua chưa lấy lại được tiền cọc, với số tiền lên tới gần 1 tỷ đồng.
Các công ty lữ hành cho rằng khách nên bảo lưu dịch vụ, đi vào thời điểm khác thay vì hủy tour |
Vì lượng khách hủy tour đông, nhiều công ty lữ hành đang rơi vào tình huống tương tự khi phải xoay xở tìm nguồn tài chính và các phương án giải quyết. Chưa kịp hoàn hồn sau cú sốc Covid hồi đầu năm, giờ nhiều công ty lại quay chong chóng lo tiền bồi hoàn cho khách. Nỗi lo còn kéo dài khi giờ đã qua mùa cao điểm du lịch hè, từ nay đến cuối năm du lịch nội địa chưa biết sẽ ra sao.
Chính vì thế, mới đây, Hiệp hội Du lịch TP.HCM đã có văn bản gửi Tổng cục Du lịch, cơ quan quản lý du lịch, Hiệp hội Du lịch 20 địa phương trên cả nước đề nghị liên kết hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành trong đàm phán hủy, hoãn tour giai đoạn dịch Covid-19.
Việc không chỉ tour mùa hè hủy mà hàng loạt sự kiện hội họp, ẩm thực cũng bị hủy trên diện rộng sẽ “khiến cho các công ty lữ hành phải chịu áp lực hoàn tiền cho khách, vì họ cũng không được hoàn trả các khoản đã ứng trước đặt cọc thanh toán cho các nhà cung cấp dịch vụ như nhà xe, cơ sở lưu trú", bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội, cho biết.
Do đó, Hiệp hội đề nghị Sở và Hiệp hội du lịch các địa phương vận động doanh nghiệp, các nhà cung ứng dịch vụ chia sẻ tổn thất và thiệt hại, không phạt hủy, hoãn đồng thời hoàn lại tiền, tạo điều kiện cho doanh nghiệp lữ hành trả cho du khách.
Đối với khách du lịch trong nước, bà Dương Mai Lan cho rằng, nếu không muốn đi thời điểm này, khách nên bảo lưu dịch vụ để đi vào thời điểm khác như tầm tháng 10-12, thay vì hủy tour.
Bà Lan giải thích, nếu khách bảo lưu, tất cả các dịch vụ từ khách sạn, nhà hàng, hàng không,... vẫn còn nguyên, không lo bị mất gì cả. Tất nhiên, việc sắp xếp thời gian đi sau này cũng khó, nhưng còn hơn là để mất dịch vụ mà không chắc đã được hoàn tiền”, bà Lan nói.
Đối với khách vẫn quyết định hủy tour tại các điểm đến không có dịch, các chuyến bay không bị cấm, sẽ không được hoàn vé hoặc khách sạn Đơn vị lữ hành sẽ vẫn hoàn lại cho khách các chi phí khác như ăn uống, vé tham quan, vận chuyển,... Chi phí này chiếm khoảng 5-6% tổng chi phí tour.
Theo Ngọc Hà/vietnamnet.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Quyền lợi đặc biệt của lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi
Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng
Tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới
Bắt hai đối tượng bán mật gấu giả
Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái
Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”
Festival Ninh Bình lần thứ III: Hé lộ sân khấu gây choáng ngợp
Tin khác
Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm
Du lịch 22/11/2024 18:57
Khánh Hoà sẵn sàng đón lượng khách tăng cao dịp Tết Nguyên đán 2025
Du lịch 20/11/2024 17:37
10 tháng năm 2024, Hà Nội đón hơn 23 triệu lượt khách du lịch
Infographic 15/11/2024 16:05
Ngày cuối tuần: Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam đón lượng khách tham quan cao kỷ lục
Du lịch 10/11/2024 17:24
Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà lên sóng kênh truyền hình CNN
Du lịch 07/11/2024 14:50
Tháng 10/2024, Việt Nam đón 1,42 triệu lượt khách quốc tế
Du lịch 07/11/2024 07:11
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia
Du lịch 03/11/2024 16:46
Lào Cai khởi động chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024
Du lịch 30/10/2024 18:42
Góc nhìn chuyên gia trong ứng dụng công nghệ số vào du lịch
Du lịch 29/10/2024 20:38
Cửa Lò đón hơn 5 triệu lượt khách trong mùa du lịch năm 2024
Du lịch 24/10/2024 21:22