Khai báo y tế QR Code: Cần sự giám sát của cơ quan chức năng
Hiện nay, Hà Nội cơ bản đã ứng dụng toàn diện những giải pháp công nghệ để phục vụ phòng, chống dịch Covid-19, trong đó việc người dân chủ động khai báo, quét mã QR Code có ý nghĩa quan trọng.
Các cửa hàng kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn thành phố Hà Nội bắt buộc phải dán mã QR và nhắc nhở khách hàng thực hiện nghiêm việc quét mã. |
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thanh Liêm cho biết: “Sự tuân thủ của các tầng lớp nhân dân và sự vào cuộc quyết liệt, có hiệu quả của hệ thống chính quyền sẽ giúp Hà Nội đảm bảo “bình thường mới”. Trong đó, công nghệ đang góp phần là một “lá chắn” không thể thiếu trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19".
Theo khảo sát của phóng viên, phần lớn người dân, cơ sở kinh doanh đều có ý thức trong việc phòng, chống dịch. Thời gian qua, lực lượng đoàn thanh niên tại các quận, huyện đã vào cuộc tích cực trong việc hỗ trợ các điểm kinh doanh triển khai tạo, dán mã QR và cài đặt các ứng dụng quét mã theo quy định, hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông, một số địa phương đã có nhiều sáng tạo trong công tác tuyên truyền.
Tuy nhiên, một số bộ phận người dân vẫn còn biểu hiện chủ quan, thiếu cảnh giác trước dịch bệnh như: Tụ tập ăn uống, không giữ khoảng cách, không quét mã QR khi đi ăn, mua sắm, đôi khi có người vẫn lơ là, chủ quan không đeo khẩu trang hoặc đeo không đúng quy định khi đi trên đường phố…
Đặc biệt, việc thực hiện quét mã QR chủ yếu mới được thực hiện ở các cơ quan, đơn vị, trung tâm thương mại, tại các chợ lớn, cửa hàng có nhân viên bảo vệ hoặc lễ tân túc trực nhắc nhỏ. Đối với các cửa hàng nhỏ lẻ, mã QR đã được tạo nhưng chỉ để cho có, nhằm đối phó với lực lượng chức năng. Việc quét mã QR chủ yếu là do ý thức tự giác của người mua, nhiều chủ cửa hàng bỏ lơ “nhắc nhở” khách khai báo y tế. Đồng thời, nhiều hàng ăn không đảm bảo khoảng cách cũng như không có tấm vách ngăn trên bàn. Sự lơ là chủ quan này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, gia tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.
Chủ cửa hàng thuốc Tâm An (phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông) chia sẻ: Việc quét mã QR tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống là chủ trương đúng đắn của Thành phố, góp vai trò quan trọng trong công tác phòng, chống dịch. Ngay sau khi có quy định, cửa hàng đã tạo mã quét để khách hàng thực hiện khi đến mua thuốc. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện vẫn còn một số khó khăn do người dân chưa quen với việc quét mã nên họ chưa thực sự tự giác thực hiện.
Trước sự thờ ơ, chủ quan của người dân, lực lượng chức năng, các quận, huyện đã tăng cường triển khai các hoạt động tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các vi phạm. Trong những ngày vừa qua, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã tổ chức các đoàn kiểm tra việc thực hiện tạo và quét mã QR tại hơn 500 cơ quan, công sở, địa điểm công cộng, siêu thị, cửa hàng kinh doanh... trên địa bàn Thành phố.
Qua công tác kiểm tra bên cạnh những nơi thực hiện nghiêm túc thì vẫn còn một số các địa điểm kinh doanh chưa thực hiện việc tạo và dãn mã QR do mới được mở cửa trở lại, có nơi khách hàng còn chủ quan, chưa ý thức tự giác trong việc quét mã QR.
Đáng chú ý, tại một số quận, huyện như Long Biên, Thanh Oai, Mê Linh, Thường Tín… công tác kiểm tra được chính quyền phường, xã quan tâm với sự tham gia của các lực lượng gồm công an, y tế, đoàn viên thanh niên. Điển hình tại quận Hoàn Kiếm, đoàn kiểm tra của quận vẫn thường xuyên duy trì kiểm tra đột xuất một số cửa hàng kinh doanh tại các phường trên địa bàn. Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm đã xử phạt một số cửa hàng chưa thực hiện nghiêm, không hướng dẫn khách quét mã QR với mức phạt mỗi cửa hàng 7,5 triệu đồng.
Từ những tồn tại trong việc thực hiện quét mã QR Code, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố đã nhắc nhở, hướng dẫn các chủ cơ sở kinh doanh thực hiện tạo mã QR. Đồng thời Sở đề nghị Ủy ban nhân dân các quận, huyện tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, rà soát trên địa bàn, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc tạo, quét mã QR trong thời gian tới.
Tuy nhiên, để việc thực hiện quét mã QR thật sự đạt hiệu quả thực chất, rất cần sự hợp tác không chỉ của các cơ quan, đoàn thể, cơ sở kinh doanh dịch vụ mà còn từ chính ý thức của người dân. Chỉ khi mỗi cá nhân nâng cao ý thức bằng việc tự giác quét mã QR xem như thói quen đeo khẩu trang, khi đó sẽ góp phần phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3
Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng
Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn
Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024
Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn
Hải Phòng: Phân bổ kinh phí hỗ trợ 15 quận, huyện khắc phục hậu quả bão số 3
Bộ Nội vụ tán thành phương án nghỉ Tết Ất Tỵ 2025
Tin khác
Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn
Văn hóa 20/09/2024 13:48
Tình nguyện sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con
Xã hội 19/09/2024 18:59
26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp
Giáo dục 19/09/2024 17:58
Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn
Giáo dục 19/09/2024 17:20
Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội: Trao quà hỗ trợ người dân tỉnh Lào Cai chịu thiệt hại do bão, lũ
Cộng đồng 19/09/2024 17:18
Chủ động triển khai công tác y tế ứng phó bão số 4
Y tế 19/09/2024 16:23
Mỗi buổi sáng ở quê
Cộng đồng 19/09/2024 12:59
Bổ sung hơn 424 tỷ đồng để thực hiện tiêm chủng mở rộng
Y tế 19/09/2024 12:44
Những mùa trăng thương nhớ
Văn hóa 19/09/2024 12:39
Ngành giáo dục chủ động ứng phó với bão số 4
Giáo dục 19/09/2024 12:35