Khánh Hòa: Cơ hội vàng “hút” khách quốc tế bằng du lịch tàu biển

(LĐTĐ) Khánh Hòa được mệnh danh là “thủ phủ” du lịch biển vùng duyên hải Nam Trung Bộ, là một trong những địa phương được nhiều tàu du lịch quốc tế chọn làm điểm dừng chân tham quan. Ngành Du lịch Khánh Hòa đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để thu hút, đón dòng khách hạng sang này tới địa phương.
Nhiều kỳ vọng, cơ hội mới cho ngành Du lịch tỉnh Khánh Hòa Ngư dân Khánh Hòa phấn khởi chở “lộc biển” về bờ Hỗ trợ chiến sĩ nghĩa vụ xuất ngũ thêm nhiều cơ hội việc làm

Thị trường đầy tiềm năng

Khánh Hòa có rất nhiều tiềm năng cùng lợi thế để phát triển du lịch tàu biển, với hệ thống tài nguyên biển đảo phong phú, nhiều khu nghỉ dưỡng đẳng cấp, hệ thống cảng biển đáp ứng nhu cầu cập cảng của tàu du lịch cỡ lớn,… là những yếu tố giúp Khánh Hòa trở thành điểm đến hấp dẫn trong hành trình du lịch của các hãng tàu biển quốc tế.

Ngành Du lịch Khánh Hòa cần đa dạng sản phẩm để  được lượng du khách này kéo dài thời gian lưu trú trên bờ, để du khách có chỗ “tiêu tiền” sẽ góp phần tăng nguồn thu cho du lịch của tỉn
Ngành Du lịch Khánh Hòa cần đa dạng sản phẩm để kéo dài thời gian lưu trú trên bờ của khách du lịch tàu biển, để du khách có chỗ “tiêu tiền” sẽ góp phần tăng nguồn thu cho du lịch của tỉnh. (Ảnh: Hương Thảo)

Theo ông Nguyễn Văn Thành - chuyên gia du lịch, nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, đặc trưng của khách du lịch tàu biển là dòng khách ổn định, có mức chi tiêu cao, đến từ nhiều quốc gia khác nhau và đi tour dài ngày. Thông thường trên một hành trình tàu biển, số lượng khách được tính từ vài trăm đến vài nghìn khách.

“Nếu có thể hấp dẫn được lượng du khách này kéo dài thời gian lưu trú trên bờ, để du khách có chỗ “tiêu tiền” sẽ góp phần tăng nguồn thu cho du lịch của tỉnh. Do đó, ngành Du lịch phải chủ động các giải pháp để hút du khách quốc tế vì đây là một trong những mục tiêu quan trọng mà ngành Du lịch Khánh Hòa cần tập trung thời gian tới”, ông Nguyễn Văn Thành nói.

Có thể khẳng định, dư địa để Khánh Hòa phát triển lĩnh vực du lịch tàu biển rất lớn và có thể tạo ra đa dạng sản phẩm chất lượng phục vụ đối tượng khách này.

Nhiều rào cản đón dòng khách hạng sang

Cần thẳng thắn nhìn nhận, hiện nay, du lịch tàu biển tại Khánh Hòa phát triển chưa xứng với tiềm năng sẵn có. Lượng khách quốc tế đến địa phương qua đường biển chưa được như kỳ vọng. Rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, trong đó kể đến do một số chính sách chưa phù hợp cũng như nguồn nhân lực dịch vụ.

Minh chứng cho điều này, trong những ngày qua, từ ngày 18 đến 24/2, đã có 3 chuyến tàu biển thông báo hủy chuyến đến địa phương gồm: Queen Mary 2 (2.000 khách), Nautica (500 khách), Spectrum of the sea (4.000 khách).

Lý do các tàu biển này không cập cảng ngoài việc bị ảnh hưởng của thời tiết, thì các doanh nghiệp lữ hành cho rằng khó thực hiện chương trình tour du lịch đồng quê cho du khách tham quan, khi nhiều tuyến đường chính vào thành phố đều cấm xe 29 chỗ lưu thông giờ cao điểm. Điều này khiến các doanh nghiệp lữ hành bối rối dù trước đó các chuyến tàu biển kể trên đã có kế hoạch cập cảng.

Mặt khác, trong mắt của một số chuyên gia du lịch, các doanh nghiệp có khả năng khai thác và đáp ứng dịch vụ cho khách du lịch tàu biển còn hạn chế, trong khi các dòng khách thuộc hạng sang thường khó tính hơn trong việc yêu cầu đội ngũ nhân lực phục vụ du khách phải là nguồn nhân lực chất lượng cao. Đó cũng là trở ngại lớn cho quá trình phát triển loại hình du lịch này.

Bên cạnh đó, còn nhiều sản phẩm du lịch khá đơn điệu, chưa tạo bứt phá nên việc giữ chân được du khách lưu trú dài ngày trên bờ còn hạn chế.

Một loạt những yếu tố nêu trên sẽ khiến các hãng tàu du lịch biển cần phải cân nhắc khi chọn Khánh Hòa là điểm đến trong tương lai. Kéo theo việc ngành Du lịch Khánh Hòa sẽ mất nhiều cơ hội đón những tàu biển có lượng khách du lịch rất lớn đến địa phương.

Giải bài toán cho du lịch tàu biển

Các chuyên gia du lịch nhận định rằng, việc khai thác thị trường du lịch tàu biển chính là chìa khóa mới để mở rộng cánh cửa du lịch phát triển mạnh mẽ. Đây là một bài toán khó mà muốn tìm được lời giải cần có sự chung tay từ nhiều phía và quan trọng nhất vẫn là chính sách của địa phương.

Mới đây, để hỗ trợ doanh nghiệp, UBND tỉnh Khánh Hòa giao Sở Giao thông & vận tải tỉnh đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan chức năng liên quan giải quyết vấn những vướng mắc của doanh nghiệp có xe trên 29 chỗ chở khách du lịch tàu biển vào trung tâm thành phố Nha Trang. Sau khi bàn bạc, Sở Giao thông & vận tải tỉnh đề xuất phương án cấp phép riêng cho xe trên 29 chỗ ngồi chở du khách từ những tàu du lịch biển quốc tế vào thành phố giờ cao điểm.

Tuy nhiên, Sở Giao thông & vận tải tỉnh khẳng định việc các tàu du lịch biển liên tiếp thay đổi lộ trình không phải do bất cập giao thông. Và phương án trên chỉ cấp phép cho doanh nghiệp trong trường hợp thật sự cần thiết. Về lâu dài, các doanh nghiệp vẫn phải thực hiện dán phù hiệu “xe du lịch” để được hoạt động theo đúng quy định của tỉnh Khánh Hòa.

Theo quy định, ô tô được dán phù hiệu “xe du lịch” thì lái xe, nhân viên phục vụ phải theo học lớp tập huấn nghiệp vụ du lịch phục vụ trên ô tô vận tải chở khách du lịch và trên phương tiện thủy nội địa, do Sở Du lịch tỉnh tổ chức và cấp chứng chỉ.

Tàu biển Seven Seas Explorer cập cảng Nha Trang
Tàu biển Seven Seas Explorer cập cảng Nha Trang

Ngay sau khi có phương án tháo gỡ, vào ngày 1/3, đã có chuyến tàu biển đầu tiên đến Nha Trang - Khánh Hòa, đó là tàu biển có tên Seven Seas Explorer (quốc tịch quần đảo Marshall) với 637 khách đã cập cảng Nha Trang. Các du khách này đến từ đa quốc gia, gồm: Mỹ, New Zealand, Mexico, Tây Ban Nha, Canada, Thụy Sĩ, Philippines, Thái Lan...

Theo Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, đây là tín hiệu tốt, qua đó khẳng định với thị trường quốc tế, Nha Trang - Khánh Hòa vẫn là điểm đến được du khách quốc tế lựa chọn. Dự kiến từ cuối tháng 2 đến hết năm 2023, có 27 chuyến tàu du lịch biển đến Nha Trang, trong đó có nhiều tàu có số lượng từ 2.000 - 4.000 khách.

Từ góc độ của doanh nghiệp, trong thời gian tới các doanh nghiệp sẽ tiếp tục quảng bá, xúc tiến, xây dựng những chương trình tour hấp dẫn. Đồng thời, phối hợp gắn kết với Sở Du lịch trong việc đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ thị trường khách du lịch bằng tàu biển, bởi đây là một trong những nguồn khách quan trọng đóng góp vào thị trường khách quốc tế đến Khánh Hòa.

Hương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thành phố biển miền Trung không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn, mà còn đang trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng, thu hút lượng lớn doanh nhân và chuyên gia tới làm việc. Điều này đã khiến các chuỗi khách sạn, đặc biệt là những chuỗi nhắm vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp (business), bắt đầu đưa Đà Nẵng vào danh sách ưu tiên đầu tư.
SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

(LĐTĐ) SHB sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian tháng 9 - 12/2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đồng thời, Ngân hàng cấp gói tín dụng hỗ trợ khách hàng tái thiết, hồi phục sản xuất kinh doanh sau bão, lãi suất chỉ 4,5%/năm.
Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

(LĐTĐ) Vinamilk và FPT đã tổ chức thành công buổi lễ công bố vận hành chính thức hệ thống FPT CFS - Giải pháp đóng sổ và hợp nhất báo cáo tài chính toàn diện.
Đề xuất các chính sách giúp doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão Yagi

Đề xuất các chính sách giúp doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão Yagi

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất nhiều chính sách nhằm giúp các doanh nghiệp khắc phục hậu quả của cơn bão Yagi, khôi phục sản xuất kinh doanh.
Nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM được phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm

Nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM được phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm

(LĐTĐ) Sau thời gian dài, vướng mắc về cấp phép xây dựng, công trình có tầng hầm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cũng đã được tháo gỡ.
Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khoá XIII của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khoá XIII của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Chiều 20/9/2024, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII họp phiên bế mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có bài phát biểu bế mạc Hội nghị. Báo Lao động Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước.
Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

(LĐTĐ) Trong không khí thân mật và ấm áp, Công đoàn Trường Mầm non Đông Ngạc A (thuộc Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm) đã tổ chức "Bữa cơm Công đoàn" với sự tham gia của 80 cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.

Tin khác

Du lịch Hà Nội dần khẳng định vị thế

Du lịch Hà Nội dần khẳng định vị thế

(LĐTĐ) Trong bối cảnh ngành Du lịch toàn cầu đang dần hồi phục sau đại dịch, Hà Nội - Thủ đô nghìn năm văn hiến của Việt Nam - đã và đang khẳng định vị thế của mình như một điểm đến hàng đầu châu Á. Điều này được minh chứng rõ nét qua việc Hà Nội đã xuất sắc giành được ba giải thưởng danh giá tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới 2024.
Festival Thu Hà Nội 2024 lùi thời gian tổ chức do mưa lũ

Festival Thu Hà Nội 2024 lùi thời gian tổ chức do mưa lũ

(LĐTĐ) Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội (HPA) vừa thông báo về việc tạm hoãn tổ chức Festival Thu Hà Nội 2024 do tình hình mưa lũ phức tạp ở miền Bắc, trong đó có Thủ đô Hà Nội. Theo đó, sự kiện dự kiến diễn ra từ ngày 12 đến 15/9 sẽ được dời sang ngày 19 - 22/9 tại khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.
Hà Nội vươn tầm châu lục với ba giải thưởng du lịch danh giá

Hà Nội vươn tầm châu lục với ba giải thưởng du lịch danh giá

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Thủ đô Manila, Philippines, Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) khu vực châu Á và châu Đại Dương lần thứ 31 đã diễn ra trong sự chú ý của cộng đồng du lịch quốc tế. Tại sự kiện này, Hà Nội - Thủ đô ngàn năm văn hiến của Việt Nam - một lần nữa khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch khu vực với ba giải thưởng danh giá.
Nghệ An: Doanh thu du lịch ước đạt 635 tỷ đồng trong dịp lễ 2/9

Nghệ An: Doanh thu du lịch ước đạt 635 tỷ đồng trong dịp lễ 2/9

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Sở Du lịch Nghệ An, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, tỉnh Nghệ An đón và phục vụ khoảng 320.000 nghìn lượt khách du lịch, tổng doanh thu ước đạt trên 635 tỷ đồng.
Cả nước đón 3 triệu lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 2/9

Cả nước đón 3 triệu lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 2/9

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024 vừa khép lại với những kết quả đáng khích lệ cho ngành Du lịch Việt Nam. Trong 4 ngày nghỉ (31/8 đến 3/9), cả nước đã đón tiếp khoảng 3 triệu lượt khách du lịch, đánh dấu mức tăng trưởng ấn tượng 20% so với cùng kỳ năm 2023. Đây được coi là cao điểm cuối cùng trong mùa du lịch hè 2024, mở ra triển vọng tươi sáng cho ngành Du lịch trong những tháng cuối năm.
Việt Nam lần thứ 6 được bình chọn là "Điểm đến hàng đầu châu Á"

Việt Nam lần thứ 6 được bình chọn là "Điểm đến hàng đầu châu Á"

(LĐTĐ) Tối ngày 3/9, tại thủ đô Manila, Philippines đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) khu vực châu Á và châu Đại Dương lần thứ 31. Tại sự kiện được mệnh danh là "Oscar của Du lịch thế giới" năm nay, Việt Nam một lần nữa khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch quốc tế.
Hà Nội: Đón 673.000 du khách trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Hà Nội: Đón 673.000 du khách trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Hà Nội đã đón 672,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, lượng khách quốc tế đạt 58,9 nghìn lượt, tăng 35,8% so với năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt hơn 2 nghìn tỷ đồng. Để đạt được kết quả này, ngành du lịch Thủ đô đã có nhiều hoạt động nhằm thu hút khách cũng như xây dựng hình ảnh Hà Nội là điểm đến an toàn, chất lượng, hấp dẫn.
Hà Nội đón gần 673.000 lượt khách, thu hơn 2,18 nghìn tỷ đồng trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh

Hà Nội đón gần 673.000 lượt khách, thu hơn 2,18 nghìn tỷ đồng trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh

(LĐTĐ) Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 (từ 31/8 đến 3/9/2024), Thủ đô Hà Nội đã chào đón 672,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, lượng khách quốc tế đạt 58,9 nghìn lượt, tăng 35,8% so với năm trước, với các thị trường chính đến từ Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, và các nước phương Tây.
Doanh thu du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đạt gần 65 tỷ đồng trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 2/9

Doanh thu du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đạt gần 65 tỷ đồng trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 2/9

(LĐTĐ) Lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024 được nghỉ 4 ngày liên tục, từ ngày 31/8 đến hết ngày 3/9, nên lượng hành khách đổ về điểm du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu tăng cao. Trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 2/9, doanh thu du lịch của địa phương này đạt gần 65 tỷ đồng.
Du khách nước ngoài hào hứng check-in Cầu Vàng rực đỏ Quốc kỳ Việt Nam dịp 2/9

Du khách nước ngoài hào hứng check-in Cầu Vàng rực đỏ Quốc kỳ Việt Nam dịp 2/9

(LĐTĐ) Nhân dịp Quốc khánh 2/9, khu du lịch Sun World Ba Na Hills không chỉ phủ kín Cầu Vàng bằng những lá cờ Tổ quốc đỏ thắm, mà còn tạo hình nhiều món ăn.
Xem thêm
Phiên bản di động