Khi các tỷ phú “ra tay” xây nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Với việc giá bất động sản không ngừng tăng cao, ước mơ có một nơi an cư để lạc nghiệp đối với những người có thu nhập trung bình khá, thu nhập thấp ở các đô thị lớn bỗng trở nên xa vời. Vì vậy, việc tỷ phú của các tập đoàn kinh tế tư nhân thuộc tốp đầu Việt Nam cam kết xây nhà ở xã hội là một tín hiệu vui.
Các khu đô thị từ loại III trở lên: Phải dành 20% quỹ đất xây nhà ở xã hội TP Hồ Chí Minh: Tạo cơ chế mới cho doanh nghiệp xây nhà ở xã hội
Khi các tỷ phú “ra tay” xây nhà ở xã hội
Ảnh minh họa.

Chắt chiu hơn 10 năm ròng, vợ chồng anh Nguyễn Tiệp, quê quán Ninh Bình, hiện đang thuê trọ tại quận Đống Đa, tích lũy được hơn 600 triệu đồng. Vợ chồng anh Tiệp là diện thu nhập khá nên mới tích lũy được số tiền như thế. Nhưng với giá nhà tại Thủ đô, 600 triệu đồng cũng chẳng mua được căn hộ nào, nên khi hay tin các tập đoàn kinh tế tư nhân lớn của đất nước cam kết với Thủ tướng sẽ tiến hành xây nhà ở xã hội, anh rất mừng.

Chỉ tay sang hướng khu đô thị Royal City, anh Tiệp nói: “Bác thấy đấy, nguy nga như khu Royal City mà doanh nghiệp họ chỉ mất nghe đâu trên 2 năm là hoàn tất. Vậy với hệ thống nhà ở xã hội, khi Chính phủ đã quyết tâm, địa phương vào cuộc, có đất, em tin các tập đoàn họ chỉ triển khai vài năm là có nhà. Thôi, em ráng chờ, ở xa chút nhưng có chỗ an cư còn hơn cảnh đi thuê”!

Trường hợp như anh Tiệp ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đang rất nhiều. Do giá bất động sản quá cao nên dù có sự tích lũy đối với những người có thu nhập trung bình khá cũng khó tiếp cận và mua được nhà ở xã hội. Chính vì thế, để đảm bảo các vấn đề an sinh, trong đó có giải quyết vấn đề “bức xúc” về chỗ ở, thực hiện chủ trương của Đảng, thời gian qua Chính phủ đang gấp rút hoàn thiện hành lang pháp lý để triển khai xây nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp.

Với phương châm đồng hành cùng Chính phủ, bao phủ an sinh xã hội để thực hiện mục tiêu “vì một xã hội công bằng”, “vì người dân nào cũng có chỗ ở”, tại Hội nghị thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì ngày 1/8, nhiều lãnh đạo tập đoàn hàng đầu Việt Nam như Vingroup, Sun Group, Him Lam, Bitexco, Novaland... đồng loạt kiến nghị được tạo điều kiện để làm nhà xã hội. Các tập đoàn này hứa, nếu có cơ chế chính sách tốt, có đất, chỉ trong vòng 5 năm tới sẽ cho ra đời khoảng 1 triệu căn nhà ở xã hội phục vụ người lao động.

Được biết, theo dự kiến, mỗi căn nhà ở xã hội có diện tích từ 27m2 đến khoảng 55 m2 với giá từ 350 đến khoảng 1 tỷ đồng. Với giá này, chắc chắn người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp sẽ có cơ hội tiếp cận với nhà ở.

Tuy nhiên, để cam kết thành hiện thực, vấn đề quan trọng nhất hành lang pháp lý phải đồng bộ, quyết tâm chính trị của hệ thống chính quyền phải cao. Nói như Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp: “Phải tạo cơ chế thông thoáng để doanh nghiệp có động lực, cảm hứng và cảm xúc phát triển nhà ở xã hội”; còn “các doanh nghiệp đã đăng ký đầu tư, xây dựng trên 1,2 triệu căn hộ cần nói đi đôi với làm, không để người dân mất niềm tin”.

Hy vọng với việc các tỷ phú “ra tay” xây nhà ở xã hội, tới đây hàng trăm ngàn người lao động có thu nhập trung bình, thu nhập thấp sẽ biến giấc mơ an cư thành sự thật.

Lê Hà

Nên xem

Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày và đêm 20/9, ở khu vực Nam Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa to đến rất to, với lượng mưa phổ biến 70-150 mm, có nơi trên 250 mm.
Bà Nguyễn Phương Hằng ra tù do được giảm án, không phải đặc xá

Bà Nguyễn Phương Hằng ra tù do được giảm án, không phải đặc xá

(LĐTĐ) Việc bà Nguyễn Phương Hằng ra tù là kết quả của quá trình xét duyệt giảm án, dựa trên các đề xuất từ trại giam về quá trình chấp hành án và cải tạo tốt của phạm nhân.
Tỷ giá USD hôm nay (20/9): Đồng USD trong nước tăng, thế giới giảm

Tỷ giá USD hôm nay (20/9): Đồng USD trong nước tăng, thế giới giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 20/9, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.167 VND - tăng 16 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,64 - giảm 0,38 điểm.
Đắng lòng trước cảnh tan hoang tại "vựa đào"

Đắng lòng trước cảnh tan hoang tại "vựa đào"

(LĐTĐ) Ảnh hưởng của mưa, lũ từ hoàn lưu cơn bão số 3, cùng với nước sông Hồng dâng cao, vùng trồng hoa đào hàng trăm ha của người dân 2 phường Nhật Tân, Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã gần như mất trắng.
Giá vàng hôm nay (20/9): Giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh

Giá vàng hôm nay (20/9): Giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (20/9), giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh, trong khi đó, vàng miếng trong nước được điều chỉnh giảm nhẹ.
Đội tuyển Việt Nam rơi xuống vị trí 116 trên bảng xếp hạng FIFA

Đội tuyển Việt Nam rơi xuống vị trí 116 trên bảng xếp hạng FIFA

(LĐTĐ) Theo bảng xếp hạng (BXH) tháng 9/2024 mới được FIFA công bố, đội tuyển Việt Nam tụt một bậc so với tháng trước và xếp ở vị trí 116 thế giới.
Tăng tiện ích từ "số hóa" thẻ vé giao thông: Đặt hành khách vào vị trí trung tâm

Tăng tiện ích từ "số hóa" thẻ vé giao thông: Đặt hành khách vào vị trí trung tâm

(LĐTĐ) Hà Nội đã khai trương thẻ vé ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng và sắp tới là triển khai hình thức thẻ ảo offline dành cho khách hàng. Việc "số hóa" thẻ vé giao thông trong bối cảnh chuyển đổi số sẽ trực tiếp nâng cao quyền lợi của người tiêu dùng, giúp hành khách tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại để nhận và dán tem vé tháng.

Tin khác

“Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”

“Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”

(LĐTĐ) Đêm rằm năm nay, các cháu trong khu tôi ngơ ngác vì tổ dân phố không tổ chức “đêm hội trăng rằm”. Lý do, toàn dân, toàn quân hưởng ứng chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc ngừng các hoạt động vui chơi, giải trí để tập trung công tác khắc phục hậu quả bão số 3 gây ra. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng ý thức được tình người, “nghĩa đồng bào” trên tinh thần “một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”- không tổ chức Trung thu cho các cháu để tưởng nhớ những nạn nhân, trong đó có các em nhỏ đã bị mất vì bão lũ.
Sức mạnh đại đoàn kết

Sức mạnh đại đoàn kết

(LĐTĐ) Cơn bão Yagi (bão số 3) đổ bộ vào các tỉnh phía Bắc gây thiệt hại nặng về người và của. Đặc biệt, hậu bão số 3, hoàn lưu bão gây ra tình trạng ngập lụt, lở đất tại một số tỉnh miền núi phía Bắc và một số vùng của Thủ đô Hà Nội. Ngay lập tức, từ miền Nam đến miền Trung, thậm chí cả những địa phương bị bão tàn phá nặng nề như Quảng Ninh, Hải Phòng đâu đâu cũng hướng về đồng bào bão lũ.
Cảnh giác với “Fake news” lũ, lụt

Cảnh giác với “Fake news” lũ, lụt

(LĐTĐ) Bão Yagi (bão số 3) càn quét các địa phương nơi tâm bão đi qua đã khủng khiếp, nhưng hoàn lưu bão còn để lại những hậu quả khủng khiếp hơn. Toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, toàn hệ thống chính trị đang dồn lực chống, khắc phục hậu quả do hoàn lưu bão số 3 gây ra.
Cần có quy chuẩn về trồng, bảo vệ cây xanh đô thị

Cần có quy chuẩn về trồng, bảo vệ cây xanh đô thị

(LĐTĐ) Cơn bão Yagi (bão số 3) quét qua Thủ đô để lại hậu quả rất nặng nề. Trong đó, nặng nề nhất là rất nhiều cây xanh bị gãy, đổ. Bão với sức gió giật cấp 11 khi tràn vào Hà Nội, các cây xanh bị, gãy đổ là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, quan sát sự gãy, đổ của hệ thống cây xanh đô thị đặt ra nhiều vấn đề, đặc biệt công tác chăm sóc, bảo vệ, trồng mới cây.
Phân loại cây xanh bị gãy, đổ để cứu cây

Phân loại cây xanh bị gãy, đổ để cứu cây

(LĐTĐ) Cơn bão số 3 (bão Yagi) với sức gió cực mạnh đổ bộ vào các tỉnh miền Bắc nước ta, trong đó có Thủ đô Hà Nội đã gây ra những thiệt hại nặng nề. Trong đó, với Thành phố, nặng nề nhất là rất nhiều cây xanh bị gãy, đổ. Hiện các cấp chính quyền, toàn hệ thống chính trị và người dân đang khắc phục sự cố gãy, đổ cây xanh để đảm bảo an toàn giao thông.
Đồng thuận để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Đồng thuận để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(LĐTĐ) Việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội đến thời điểm này đã đi được 80% quãng đường. Để hoàn thành, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, mục tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra mà đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài tiếp thu ý kiến chỉ đạo của các đồng chí: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội những ngày đầu tháng 8/2024 đòi hỏi phải có sự nỗ lực vượt bậc của toàn hệ thống chính trị và mỗi cán bộ, đảng viên…
Phát huy hào khí tháng Tám và Quốc khánh 2/9: Xây dựng Thủ đô giàu đẹp

Phát huy hào khí tháng Tám và Quốc khánh 2/9: Xây dựng Thủ đô giàu đẹp

(LĐTĐ) Hà Nội những ngày mùa thu tháng Tám, Đảng bộ, chính quyền, toàn hệ thống chính trị, quân và dân Thủ đô đang nỗ lực không ngừng để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng nhằm hoàn thành, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII đề ra.
Bịt “lỗ hổng” đối với hoạt động dạy thêm?

Bịt “lỗ hổng” đối với hoạt động dạy thêm?

(LĐTĐ) Những ngày qua, dư luận đang nóng lên xung quanh thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo đang soạn thảo thông tư hướng dẫn về việc dạy thêm của giáo viên. Xét về mặt pháp luật, đây có thể là thông tư trái quy định. Bởi Luật Giáo dục và các văn bản dưới Luật không có các quy định về dạy thêm, học thêm.
Hy vọng sẽ không còn thiếu trường công

Hy vọng sẽ không còn thiếu trường công

(LĐTĐ) Năm học mới chuẩn bị bắt đầu, nhưng thực tế các cháu phải đi học thêm ở các trung tâm, ở trường cách đây vài tháng. Năm nay, thời tiết xem ra dễ chịu hơn mọi năm, song “sức nóng” về học hành thì vẫn không “hạ nhiệt” chút nào.
Xây dựng Thủ đô đẹp giàu

Xây dựng Thủ đô đẹp giàu

(LĐTĐ) Cách đây 79 năm, ngày 19/8/1945, theo lời kêu gọi của Việt Minh, cả Hà Nội vùng dậy dưới rừng cờ đỏ sao vàng xuống đường tiến thẳng về trung tâm Nhà hát thành phố để dự mít tinh. Từ Hà Nội, làn sóng Cách mạng toả đi khắp nơi, cả nước vùng dậy đấu tranh giành chính quyền và liên tiếp giành thắng lợi… Ngày 2/9 tại quảng Trường Ba Đình - Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, chấm dứt 80 năm đô hộ của thực dân Pháp.
Xem thêm
Phiên bản di động